ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรายต่างมีศัพท์เฉพาะสำหรับรถแต่ละรุ่นที่แตกต่างกัน หนึ่งในผู้ผลิตที่มีชื่อเรียกรุ่นต่าง ๆ ที่ซับซ้อนสำหรับใครหลายคนคงมี Porsche (ปอร์เช่) อยู่ในใจกันบ้าง
จึงทำให้ทางปอร์เช่ได้อธิบายถึงเบื้องหลังของตัวอักษร ตัวเลข และตัวย่อที่สร้างชื่อภายในของรถยนต์หลายคัน และอธิบายว่าบริษัทเริ่มใช้ระบบตัวอักษรและตัวเลขได้อย่างไรตั้งแต่แรก
- Ferdinand Porsche สร้างรหัสเพื่อจัดเรียงโครงการของเขา
- เริ่มใช้กับ Porsche ด้วยรหัส 356
- ติดที่เลข 9
- ปัจจุบันยังใช้เลข 9 อยู่ แต่เพิ่มอักษรต่อท้ายแทน
Ferdinand Porsche สร้างรหัสเพื่อจัดเรียงโครงการของเขา
ระบบการนับด้วยรหัสต่าง ๆ ได้แก่ 356, 911 และอื่น ๆ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1931 Ferdinand Porsche ตัดสินใจเริ่มที่จะทำให้โครงการทางวิศวกรรมของเขามีตัวเลขที่เรียงลำดับกัน
สำหรับรถรุ่นแรกของเขาที่ใช้การนับแบบนี้ถูกเริ่มด้วยหมายเลข 7 (เป็นรถซีดานในเยอรมนีที่ไม่ใช่ปอร์เช่) และ type 60 คือรหัสของ Volkswagen Beetle รถเต่าในตำนานนั่นเอง
เริ่มใช้กับ Porsche ด้วยรหัส 356
ในวันที่ 8 มิถุนายน 1948 Porsche 356 ได้เปิดตัวขึ้น ซึ่งเป็นรถสปอร์ตคันแรกภายใต้แผนกการผลิตรถยนต์ที่เพิ่งเปิดตัวของบริษัท และ Porsche ยังคงใช้ระบบสำหรับรุ่นต่อ ๆ มา เช่น 550 Spyder
ต่อมา Porsche ได้พิจารณาความร่วมมือกับ Volkswagen มากขึ้น จึงทำให้ระบบตัวเลขของ Porsche นั้นชนกับ Volkswagen โดยมีการแก้ปัญหาระบบดังกล่าวตอนที่ Porsche กำลังเข้าสู่ตัวเลขในซีรี่ส์ 900 ซึ่ง Volkswagen นั้นยังไม่ได้ใช้ จึงจะเริ่มที่ 901
ติดที่เลข 9
แต่สุดท้ายก็มาเริ่มที่ 911 เนื่องจาก Peugeot ได้จดทะเบียนการตั้งชื่อด้วยตัวเลขสามหลักที่มีเลขศูนย์อยู่ตรงกลางไปแล้ว Porsche จึงแทนที่เลข 0 ด้วย 1 เพราะชุดแบบอักษรถูกกำหนดไว้แล้ว
ด้วยเหตุนี้ Porsche จึงติดอยู่กับรหัสที่ขึ้นต้นด้วยเลข 9 เสมอมา หลังจากนั้นจึงเพิ่มตัวเลขรองเพื่อแสดงถึงรุ่นต่าง ๆ ที่กำหนด เช่น 964, 993, 996, 997, 991, และ 992 ซึ่งเป็นรหัสของ 911 ทั้งสิ้น นอกจากนี้ Porsche ยังใช้รหัสตัวถังเพื่อระบุช่วงปีของรถคันนั้นด้วย เช่น 930 911 Turbo
อ่านเพิ่มเติม : BMW ตั้งชื่อรุ่นกันอย่างไร
ยังใช้เลข 9 อยู่ แต่เพิ่มอักษรต่อท้ายแทน
ปัจจุบัน Porsche ยังมีลำดับขั้นของแต่ละรุ่นอยู่ ด้วยการเพิ่มคำต่อท้ายอย่าง Turbo, S, หรือ GTS เข้ามา หรือเป็นเวอร์ชั่นที่แรงกว่าจะต่อท้ายด้วย RS หรือหลังคาแก้วเปิดประทุนจะต่อท้ายด้วย Targa หรือเวอร์ชั่นเปิดประทุนทั้งหมดจะเรียกว่า Spyder หรือ Speedster
คำต่อท้ายบางคำ Porsche ก็ได้เลิกใช้ไปหลายปี เช่น Club Sport, SC, และ L ซึ่งแสดงถึง 911 ในเวอร์ชั่นที่หรูหราที่เปิดตัวในปี 1967 ซึ่งอาจจะเลิกใช้ไปเพราะทำให้ผู้คนสับสนก็เป็นได้
อ่านเพิ่มเติม : รู้หรือไม่ Porsche Cayenne เกือบจะได้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ Mercedes-Benz M-Class?