เรียกว่าเป็นการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ในเครือ Volkswagen Group (โฟล์กสวาเกน กรุ๊ป) เป็นอย่างดี เมื่อมีข่าวออกมาว่าทีมงานของ Porsche (ปอร์เช่) ต้องเอ่ยปากขอหยิบยืมพนักงานฝ่ายผลิตจำนวน 400 คนจาก Audi (อาวดี้) เพื่อมาช่วยกันทำการผลิต Porsche Taycan (ปอร์เช่ ไทคัน) ที่ขายดีจนไม่ทันส่งมอบ
ถือเป็นความสำเร็จสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกจากค่ายปอร์เช่ เมื่อพวกเขานั้นมียอดจองจำนวนมากจากตลาดยุโรป รวมถึงตลาดอื่น ๆ อย่างสหรัฐอเมริกาและเอเชีย ซึ่งจะเริ่มส่งมอบอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงปีนี้เป็นต้นไป ทำให้พวกเขาต้องเร่งเครื่องด้านการผลิต จนเกิดการหยิบยืมพนักงานกันเกิดขึ้น
การขอหยิบยืมพนักงานในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการหยิบเดือนเพียงแค่ประเดี๋ยวประด๋าว แต่ปอร์เช่นั้นขอยืมพนักงานทั้ง 400 คนในระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี ซึ่งประกอบไปด้วยพนักงานสายการประกอบ พนักงานด้านตัวถังรถยนต์ พนักงานด้านสีรถยนต์ ทั้งหมดได้เริ่มงานกับปอร์เช่ตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมา
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เพิ่มยอดการผลิตตามออเดอร์ที่เติบโต
การขอยืมพนักงานในสายการผลิตเพื่อเพิ่มเป้าหมายการผลิตนั้น เป็นสัญญาณที่ดีที่ตรงกันข้ามกับการหดตัวของตลาดรถยนต์ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ปอร์เช่ยืนยันว่ายอดจองของไทคันนั้นยังมีอยู่จำนวนมาก และพวกเขาก็เดินสายการผลิตไปตามแผนการที่วางไว้ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าจากทั่วโลก
ด้วยการที่มียอดจองเข้ามาจำนวนมาก ปอร์เช่นั้นได้ทำการปรับเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาจาก 2 หมื่นคันในปีแรก เพิ่มเป็น 4 หมื่นคัน หรือปรับเพิ่มไปกว่า 1 เท่าตัว แต่ก็ยังไม่สามารถรองรับความต้องการที่เติบโตขึ้น โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาเตรียมส่งมอบให้กับลูกค้าในตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาปีนี้
การที่ยอดจองของไทคันยังเติบโตดีอยู่ เป็นสัญญาณที่ดีของผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม เพื่อทำการแข่งขันกับผู้นำตลาดอย่าง Tesla (เทสล่า) ที่เปิดตัวรถใหม่ไปแล้วหลากหลายรุ่น และก็มีการประเมินว่า ในอนาคต จะมีผู้พัฒนารถยนต์กลุ่มนี้ออกมาทำตลาดแข่งขันกันมากขึ้น
ทำไมปอร์เช่ ไทคัน ถึงขายดี
หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าอย่างไทคันถึงมียอดจองอย่างคึกคัก ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเติบโตของเทสล่าในตลาดโลกที่ทำให้คนรู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และเมื่อแบรนด์ใหญ่อย่างปอร์เช่กระโดดลงมาด้วย ก็ทำให้ได้รับการตอบรับได้อย่างไม่ยากเย็น
การเปิดตัวของปอร์เช่ ไทคัน แม้จะมาเพียงรูปโฉมเดียว แต่พวกเขามีออพชั่นทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้าเลือกใช้งานได้ตามต้องการ แถมมีการพัฒนาเวอร์ชั่นที่เหมาะสมสำหรับตลาดที่มีขนาดใหญ่พออย่างตลาดประเทศจีนโดยเฉพาะ ซึ่งดูพวกเขาเองมีความยืนหยุ่นในการทำตลาดเหนือกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด
สำหรับในประเทศไทย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ประกาศนำเข้า Porsche Taycan เข้ามาทำตลาดในรุ่นราคาเริ่มต้นที่ 7.1 ล้านบาท ในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ผ่านมา และแว่วว่าเศรษฐีไทยไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด เพราะยอดจองรถคันนี้นั้น เติบโตอย่างมาก รอก็แค่เวลาส่งมอบเท่านั้น
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });