2020 Subaru Forester (2020 ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) เจ้าป่าสายพันธุ์ใหม่ ที่มาพร้อมราคาที่น่าคบหามากขึ้น เป็นผลมาจากการย้ายฐานการผลิต ที่ทำให้พวกเขาสามารถวางราคาจำหน่ายของรถได้อย่างน่าสนใจเหนือกว่าคู่แข่ง พร้อมด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์บอกเซอร์และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่มีชื่อเสียงมายาวนาน
การทำราคาจำหน่ายใน 3 รุ่นย่อย ที่เริ่มตั้งแต่ 1.33-1.45 ล้านบาท แถมด้วยการมีออพชั่นเพิ่มเติมมากมาย ทั้งชุดแต่งหรืออุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปได้ ทำให้ฟอเรสเตอร์ ถือเป็นรถรุ่นแรกที่มีออพชั่นให้ติดตั้งเพิ่มได้ และเป็นสีสันการทำตลาดที่ไม่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้ที่ซูบารุต้องนำเข้ารถมาขายในประเทศไทยเพียงเท่านั้น
รูปลักษณ์อันดุดันแบบเอสยูวีแท้ ๆ เครื่องยนต์และช่วงล่างที่ไว้ใจได้ และราคาจำหน่ายที่ปรับลดลงมา ทำให้ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ใหม่ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม แต่จะดีพอที่ทำให้ตัดสินใจจรดปากกาเซ็นใบจองได้หรือไม่นั้น มาลองดูข้อดี-จุดด้อยของรถที่ต้องพิจารณาก่อนการตัดสินใจกันได้เลย
5 จุดดีพิชิตใจลูกค้าขาลุย
1.ราคาจำหน่ายที่แสนเร้าใจ
หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้หลาย ๆ ปี แล้วบอกว่าเราจะสามารถซื้อฟอเรสเตอร์ได้ในราคาของ Subaru XV (ซูบารุ เอ็กซ์วี) เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงหัวเราะเยาะกัน เพราะการทำราคาลงมาเหลือระดับล้านบาทต้น ๆ นั้น ถือเป็นการพลิกโฉมหน้าของซูบารุในประเทศไทย และไม่แปลกใจที่จะเห็นรถคันนี้วิ่งกันเกลื่อนถนน
2.สายการผลิตในประเทศไทย
ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ ถือเป็นรถยนต์รุ่นแรกของค่ายดาวลูกไก่ที่ผลิตที่โรงงานของตันจงในประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่าแม้จะเป็นรุ่นแรกก็ตาม แต่ด้วยมาตรฐานการผลิตรถยนต์ของแบรนด์ ประกอบกับความปราณีตของช่างฝีมือในไทยที่ขึ้นชื่อว่าเหนือกว่าประเทศอื่น ก็ทำให้เราน่าจะได้สินค้าที่ดีขึ้นเช่นกัน
3.ติดตั้งของเล่นเพิ่มขึ้นได้
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนอีกอย่างก็คือการที่ลูกค้าสามารถเลือกติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมอย่างกล้องมองรอบคันแบบ 360 องศาเพิ่มเติมได้ในราคา 2 หมื่นบาท หรือแม้แต่จะเลือกเวอร์ชั่นที่มาพร้อมชุดแต่งจีที เอดิชั่น ก็สามารถทำได้เช่นกันด้วยการจ่ายเงินเพิ่มอีก 1 แสนบาทต่อคันเท่านั้นเอง
4.เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
ซูบารุนั้นขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน พวกเขาเลือกใช้งานเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอนบอกเซอร์ ความจุ 1,995 ซีซี. ที่ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 196 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบนาที มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติลิเนียทรอนิก ซีวีที และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
5.ระบบการขับขี่ที่หลากหลายใช้ง่า
ระบบการขับเคลื่อนสี่ล้อของฟอเรสเตอร์ใหม่มีชื่อเรียกว่า X Mode ซึ่งสามารถเลือกใช้งานได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่มที่เลือกระบบได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ยังมีโหมดการขับขี่ SI Drive ที่ต้องการเน้นสมรรถนะในการขับเคลื่อนมากเป็นพิเศษ เรียกว่ามารองรับความต้องการในการขับขี่ทุกรูปแบบ
3 เรื่องต้องคิดก่อนตัดสินใจ
1.ศูนย์บริการที่ยังมีไม่มาก
แม้การเข้ามาของตัวแทนจำหน่ายอย่างตันจงจะมุ่งเน้นเรื่องการให้บริการลูกค้าเป็นหลัก และพวกเขามีแผนที่จะเดินหน้าขยายโชว์รูมและศูนย์บริการอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ต้องยอมรับการขยายนั้นยังอาจจะไม่เพียงพอที่จะรับมือกับการให้บริการลูกค้า ทำให้เป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณาก่อนการซื้อเหมือนกัน
2.อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่สูงอยู่
ขณะที่คู่แข่งมากหน้าหลายตาเลือกใช้เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน รวมถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่มากมายที่เน้นเรื่องการประหยัดน้ำมันเพื่อเอาใจผู้บริโภค แต่ดูเหมือนซูบารุเองไม่ได้มองเรื่องนี้เป็นประเด็นสักเท่าไร และถ้าใครไปถามแฟนซูบารุเรื่องการประหยัดน้ำมัน ก็เป็นเรื่องที่พวกเขาไม่ได้สนใจเหมือนกัน
3.ราคาอะไหล่และราคาขายต่อ
การไม่ได้เป็นรถตลาด ทำให้ราคาจำหน่ายมือสองของซูบารุ ฟอเรสเตอร์นั้นถือว่าตกเอาเรื่อง ประกอบกับการทำราคาหลายต่อหลายครั้งของบริษัทแม่ก็ส่งผลกระทบเช่นกัน และมีเสียงแว่วมาจากผู้ใช้งานด้วยว่า อะไหล่และการเข้าศูนย์บริการของซูบารุ ก็แพงกว่าคู่แข่งในตลาดอย่างเห็นได้ชัดเจน
ความน่าใช้งานที่รอเวลาพิสูจน์ตัวเอง
ถามว่าซูบารุ ฟอเรสเตอร์ รุ่นใหม่นั้นน่าใช้งานหรือไม่ คำตอบแรกที่แวบมาในหัวเลยคือ ใช่ รถคันนี้น่าใช้งานมาก เครื่องยนต์บอกเซอร์สูบนอน ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อพร้อมเอ็กซ์โหมด รุ่นใหม่มีระบบอายไซต์เพิ่มความปลอดภัย แถมติดตั้งกล้องมองรอบทิศทางแบบ 360 องศาได้ในราคาไม่แพงเวอร์อีกด้วย
แต่ปัญหาของซูบารุก็คือเรื่องของศูนย์บริการและการให้บริการที่ไม่กว้างขวางครอบคลุมได้ทั่วประเทศ ราคาค่าบริการที่ว่ากันว่าแพงกว่าคู่แข่ง รวมถึงอะไหล่ที่ทั้งราคาสูงกว่าและหาได้ยากกว่าในท้องตลาด ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคยังหวั่น ๆ ใจอยู่ หากคิดจะคบหากับรถคันนี้กับเขาสักครั้ง
ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ เองก็เป็นเหมือนรถยนต์รุ่นใหม่ ๆสักรุ่นที่เปิดตลาดในประเทศไทยใหม่ ๆ ผู้บริโภคเองก็หวาดหวั่นที่จะจับจ้องเป็นเจ้าของ ขณะที่ค่ายรถอย่างซูบารุเองก็ต้องอาศัยเวลาและความจริงใจต่อไป เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจ 2020 Subaru Forester อย่างหมดใจกับเขาเข้าสักวัน