window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport

Pisan · Oct 29, 2020 05:21 AM

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 01

2021 Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอ็กซ์) รุ่นล่าสุดของโลกเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยมาพร้อมรูปลักษณ์แบบใหม่ การตกแต่งที่เหนือชั้น บนพื้นฐานของปิกอัพรุ่นยอดนิยมอย่าง Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมคซ์) ที่บรรดาชาว Isuzu (อีซูซุ) แสนจะภาคภูมิใจในยอดขายอันโดดเด่นปีนี้

รถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่งรุ่นใหม่ล่าสุดของประเทศไทย มาพร้อมกับรูปลักษณ์ทรงตีโป่งแนวหรูหรา ที่พยายามฉีกหนีคู่แข่งที่เน้นเรื่องความสปอร์ตกันเป็นหลัก แม้จะมาพร้อมเครื่องยนต์รุ่นเดิมที่ติดตั้งในดีแมคซ์ แต่ก็ถือเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาให้มีความโดดเด่นทางด้านสมรรถนะในการขับขี่ที่เพิ่มขึ้นแล้ว

นอกเหนือไปจากหน้าตาที่โดดเด่นแบบมิว-เอ็กซ์เองแล้ว พวกเขายังได้ทำการประกาศราคาจำหน่ายที่ 1.109-1.591 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการตีกินลูกค้ารถพีพีวีตั้งแต่ระดับล่างถึงกลางแบบหมดจด แถมอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการเสียเงินเกือบ 2 ล้านบาท ก็สามารถลงมาเล่นตัวท็อปได้เช่นกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 01

อย่างไรก็ตาม คู่แข่งของพวกเขาอย่าง Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) และ Mitsubishi Pajero Sport (มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต) ก็มีดีกันไปคนละด้าน และคงไม่ยอมให้อีซูซุมาแย่งชิงตลาดไปได้ง่าย ๆ โดยจะต้องแข่งกันที่จุดเด่นและจุดด้อยของรถกันแบบเทียบเคียงกันทีละสเต็ป

และนี่คือสิ่งที่เราเห็นจากงานเปิดตัว ก่อนที่จะได้สัมผัสกับรถคันจริง ๆ กันในวันนี้ และนำบทความการทดสอบแบบรวบรัดมานำเสนอกันอีกครั้ง มาดูกันว่า สัมผัสแรกที่เรารู้สึกกับอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ใหม่นั้น เป็นอย่างไร และมีอะไรที่พวกเขาชนะหรือต้องปรับปรุงในศึกรถพีพีวีครั้งนี้บ้าง

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 02

สิ่งที่ดีอยู่แล้วและน่าสนใจ

1.การออกแบบตังถังขนาดใหญ่ให้ดูหรูหรา

หากวัดมิติตัวถังกันแต่ละมิติ จะพบว่ามิว-เอ็กซ์นั้นใหญ่โตกว่าคู่แข่งในทุก ๆ ด้าน แถมการเลือกใช้แนวทางในการออกแบบก็ไม่ได้เน้นความสปอร์ตแบบเต็มพิกัดเหมือนคู่แข่งทำกันมา แต่ดูทรงตีโป่งไปทุกสัดส่วน เหมือนต้องการเพิ่มความหรูหราและความพรีเมียมใหักับรถรุ่นใหม่อย่างเต็มที่

ก็เป็นการต่อยอดแนวทางที่มิว-เอ็กซ์นั้นทำมาตลอดกับการปรับโฉมในยุคหลัง ๆ ที่เน้นความพรีเมียมไฮโซมากกว่าการแข่งทางสายดุดัน กระจังหน้าสามมิติดูสง่างาม ล้ออัลลอย 20 นิ้วในรุ่นท็อปออกแบบมาสวยหรู ห้องโดยสารมีทัศนวิสัยที่ดีในทุกตำแหน่ง และด้านท้ายนั้น ประหนึ่งรถเอสยูวีหรู ๆ สักคันเลย

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 03

2.การจัดวางเบาะโดยสารที่ใช้งานได้หลากหลาย

เมื่อพวกเขายังเลือกที่จะติดตั้งล้ออะไหล่ไว้ที่ใต้ท้องรถเหมือนเช่นเคย ทำให้สามารถบริหารจัดการห้องโดยสารได้อย่างเต็มที่ ทำให้ห้องโดยสารของมิว-เอ็กซ์ใหม่เต็มไปด้วยอรรถประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบาะแถว 3 ที่พับได้ราบเรียบ หรือเบาะที่นั่งแถวที่ 2 ที่สามารถพับได้ 2 จังหวะเพิ่มความสะดวกในการเข้า-ออก

นอกจากนี้ เบาะที่นั่งที่ดูเพรียวบางลง เพิ่มพื้นที่ใช้สอยของผู้โดยสารทั้ง 3 แถว มีการซ่อนฟังชั่นส์ต่าง ๆ เอาไว้ทั้งคันรถ โดยเฉพาะช่องใส่ของและที่วางแก้วที่มีให้ครบครัน ขณะที่ตัวรถที่ตีโป่งนั้น ก็ทำให้ผู้โดยสารสามารถใช้งานเบาะที่นั่งได้จริงทุกตำแหน่ง แม้แต่เบาะแถว 3 เมื่อลองนั่งก็หัวยังไม่ติดเพดานแต่อย่างใด

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 04

3.เพิ่มอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยมามากขึ้น

เมื่อเป็นรถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมการจับกลุ่มเป้าหมายที่โตขึ้นกว่ารถปิกอัพ อีซูซุได้ติดตั้งระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมาให้กับรถ ด้วยระบบเซฟตี้เทคโนโลยี ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) ที่มาพร้อมการทำงานร่วมกันของระบบต่าง ๆ มากมาย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่สูงสุด

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมฟังก์ชั่น Stop and Go ระบบแจ้งเตือนก่อนการชนด้านหน้า ที่ทำงานร่วมกับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา และระบบเบรกอัตโนมัติหลังการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนลงไปได้

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 05

อะไรที่รถคันนี้ควรปรับปรุงในความคิดเรา

1.ควรมีเครื่องยนต์ที่แรงกว่านี้เป็นทางเลือก

ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า 350 นิวตันเมตร และเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า 450 นิวตันเมตร จะกลายเป็นจุดที่ต้องตั้งคำถามว่าจะสามารถลากรถที่มีน้ำหนักเฉี่ยว 2 ตันไปให้สมูธได้หรือไม่ ซึ่งเราจะไปทดสอบกันในวันนี้ช่วงบ่าย ๆ เป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม หากมองไปที่สเปกเครื่องยนต์ของคู่แข่งนั้น ถือว่าเครื่องยนต์ของอีซูซุไม่ได้มีความโดดเด่นในเชิงของสมรรถนะสักเท่าไร คู่แข่ง T และ F นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์เล็กกว่าแต่ให้สมรรถนะสูงกว่าในรุ่นท็อป ส่วน M แม้สมรรถนะจะไม่เทียบเท่า แต่ก็ใช้เครื่องยนต์เล็กกว่าเช่นเดียวกัน

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 06

2.ควรเพิ่มอุปกรณ์ในการใช้งานให้มากกว่านี้

แน่นอนว่าหลาย ๆ คนอาจจะเถียงแทนอีซูซุว่านี่เป็นโฉมใหม่หมด จะให้มีอุปกรณ์ครบมาตั้งแต่ต้นก็คงไม่ใช่ แต่ในเมื่อคู่แข่งมีถุงลมนิรภัย 7 ใบกันเกือบหมด อีซูซุจะมีแค่ 6 ใบให้ลูกค้าก็เป็นเรื่องที่แปลก ๆ อยู่ เพราะจริง ๆ แม้แต่ดีแมคซ์ในต่างประเทศที่คว้าความปลอดภัยสูงสุดก็มีถุงลมกลางห้องโดยสารนะเออ

นอกจากนี้ คู่แข่งของอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ก็มีอุปกรณ์บางรายการที่เหนือกว่า ยกตัวอย่างเช่น พาโนรามิกซันรูฟ หรือจอกลางสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แต่ก็ยอมรับนะว่าเบรกมือไฟฟ้าที่มาพร้อมระบบ Auto Hold ก็แอบทำให้เราประทับใจเหมือนกัน หรือแม้แต่ห้องโดยสารสีทองนั้นก็ดูหรูหรากดีไม่หยอกเลยล่ะ

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 07

เกมสุดท้ายวัดกันที่ยอดขายรวม

แม้เราจะคิดว่ารถแต่ละคันมีดีหรือมีด้อยต่างกันอย่างไรไปบ้าง แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่จะบอกได้ว่ารถแต่ละคันนั้นประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดก็คือยอดจำหน่ายของรถ ที่แน่นอนว่าเดิมที่นั้น อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ คือผู้นำตลาดที่ท้าชิงเบอร์หนึ่งของกลุ่มรถยนต์เอ็มพีวีในประเทศไทยมาตลอด

จนกระทั่งมาในปีนี้เองที่เป็นปีสุดท้ายของโฉมเดิม ทำให้ยอดจำหน่ายของมิว-เอ็กซ์นั้นตกลงไปอยู่ที่อันดับ 3 เป็นรองทั้งโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ที่ปรับโฉมไปเมื่อต้นปี และมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ที่มีการทำรุ่นย่อยออกมาเป็นระยะ ขณะที่รถรุ่นอื่น ๆ นั้น มียอดจำหน่ายที่ลดหลั่นกันลงไปแบบไม่มีประเด็นอะไร

เมื่อดูจากยอดรวม 27,619 คันในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2563 จะพบว่าโตโยต้านั้นมียอดจำหน่ายรวมถึง 11,484 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 41.6% ตามมาด้วยมิตซูบิชิ 6,570 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.8% และอีซูซุที่แบกโฉมเดิมมาตลอดทั้งปี มียอดขาย 4,155 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 15% ถือว่าไม่เลวร้าย

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 08

แน่นอนว่าภารกิจหลักของมิว-เอ็กซ์ใหม่ ก็คือการขึ้นไปท้าชิงกับผู้นำตลาดอีกครั้ง ด้วยความแข็งแกร่งของปิกอัพของพวกเขาอย่างดีแมคซ์ที่มีส่วนแบ่งตลาดปีนี้มากกว่า 40% น่าจะพอทำให้อุ่นใจได้บ้าง ว่าผู้บริโภคนั้นชื่นชอบแนวทางการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ และก็น่าจะให้ความสนใจกับรถรุ่นใหม่นี้เช่นกัน

สองเดือนที่เหลือในปีนี้ อาจจะน้อยเกินไปที่จะเป็นเวลาให้มิว-เอ็กซ์ได้แสดงฝีมือที่แท้จริงออกมา แต่มั่นใจได้เลยว่า ตลาดรถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ดัดแปลงบนพื้นฐานกระบะในปี 2564 จะแข่งขันกันอย่างรุนแรงทะลุจุดเดือดแน่นอน เพราะผู้ท้าชิงตัวจริงนั้น ได้เวลากลับสู่สมรภูมิที่พวกเขานั้นถนัดเสียที!!!

Pros and Cons: 2021 Isuzu MU-X สิ่งที่เด่นและด้อยเมื่อเทียบกับ Toyota Fortuner และ Mitsubishi Pajero Sport 09

 


เนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Isuzu MU-X 1.9 ACTIVE AT 2WD 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ