window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Pros and Cons 5 จุดดี 3 จุดด้อยกับ New 2020 Suzuki Ciaz อีโคคาร์อัพของเล่น คงราคาเดิม

Pisan · Jun 25, 2020 03:19 PM

ซูซูกิ เซียส (Suzuki Ciaz)

ซูซูกิ เซียส (Suzuki Ciaz) รถยนต์ในโครงการอีโคคาร์จากค่ายรถยนต์ซูซูกิ (Suzuki) ถือเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มีการปรับโฉมช้าที่สุดคันหนึ่งของประเทศไทย เพราะหากไม่นับรุ่นปรับโฉมประจำปีแบบพอให้รู้ว่าปรับ รถยนต์คันนี้เพิ่งจะได้รับการปรับแบบเห็นว่าปรับชัดเจนกันหลังทำตลาดมาแล้ว 5 ปี

New 2020 Suzuki Ciaz มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงมากมาย ตั้งแต่ภายนอกที่มีการปรับดีไซน์และเพิ่มฟังชั่นหลายจุด โดยไม่มีการปรับอะไรด้านในห้องโดยสารที่ยอดเยี่ยมของพวกเขาเลย แม้จะต้องรับสภาพกับการที่ไม่สามารถเพิ่มระบบความปลอดภัยไปได้มากกว่าที่ทำตลาดอยู่ แต่ก็ถือว่ารับได้

การปรับในครั้งนี้ ซูซูกิได้ทำการปรับลดรุ่นย่อยรุ่นล่างสุดลงไป ทำให้เหลือรุ่นย่อยที่ทำตลาดอยู่ 4 รุ่น คงราคาจำหน่ายเดิมเอาไว้ที่ 5.23-6.75 แสนบาท มาลองดูกันว่าจุดเด่นและจุดด้อยสำหรับ 2020 ซูซูกิ เซียส นั้นมีอะไรบ้าง และพวกเขายังมีความพร้อมที่จะแข่งขันในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กหรือไม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซูซูกิ เซียส (Suzuki Ciaz)

5 จุดเด่นส่งซูซูกิ เซียส เข้าไปในใจ

1.ห้องโดยสารกว้างขวางสบายใจ

จุดขายตั้งแต่แรกเริ่มเดิมที่ของเซียว ก็คือห้องโดยสารขนาดใหญ่ กว้างขวาง นั่งสบาย การเข้าออกจากห้องโดยสารทั้งด้านหน้าและด้านหลังทำได้อย่างสะดวก รวมไปถึงเบาะนั่งที่มีการรองรับน้ำหนักที่เพียงพอ จึงไม่แปลกใจที่เราจะเห็นกลุ่มผู้ใหญ่ให้ความสนใจรถคันนี้มาเป็นพิเศษ

2.รูปลักษณ์ภายนอกที่สวยขึ้น

เซียสมาพร้อมการเปลี่ยนแปลงภายนอกแบบใหม่หมดจด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เลนส์ แบบแอลอีดี กระจังหน้า กันชนหน้าและกันชนด้านท้ายใหม่ พร้อมคิ้วฝากระโปรงท้าย ขณะที่รุ่นท็อปอย่างอาร์เอสนั้น มาพร้อมสเกิร์ตรอบคันและสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3

3.อุปกรณ์การใช้งานพอใช้

ในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ มีการติดตั้งกล้องมองภาพขณะถอยจอดและเซนเซอร์กะระยะช่วยถอยจอดด้านหลัง 4 ตำแหน่งมาให้ ทำให้รถคันนี้มีอุปกรณ์ครบครันมากขึ้น จากเดิมที่มีในส่วนของพวงมาลัยมัลติฟังชั่นส์ ระบบกุญแจสมาร์ทคีย์พร้อมปุ่มสตาร์ท พร้อมด้วยช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลังมาให้

ซูซูกิ เซียส (Suzuki Ciaz)

4.ราคาจำหน่ายที่ถือว่าคุ้มค่า

การที่พวกเขาทำการปรับเพิ่้มอุปกรณ์โดยไม่ทำการปรับเพิ่มราคาจำหน่าย ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะทำให้ราคายังเป็นจุดขายที่ดี โดยเฉพาะการคงรุ่นเกียร์ธรรมดาที่มีราคาจำหน่าย 5.23 แสนบาทเอาไส้ นอกจากจะได้ใจคนที่ชอบขับรถเกียร์แมนวลแล้ว ยังตีกินในตลาดรถยนต์ระดับเริ่มต้นได้อีกด้วย

5.ฟีลลิ่งของรถนุ่มสบาย

จุดเด่นอีกด้านของซูซูกิ เซียส นอกเหนือไปจากความกว้างขวางของห้องโดยสารแล้ว ความนุ่มนวลของตัวรถที่ถูกเซตอัพมาจากโรงงานเพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่ก็ยังเป็นเรื่องที่ดีอยู่ เพราะนอกจากจะสร้างกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนให้พวกเขาแล้ว นี่อาจจะเรียกว่าเป็นอีโคคาร์ที่นุ่มที่สุดได้เหมือนกัน

ซูซูกิ เซียส (Suzuki Ciaz)

3 จุดด้อยที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจ

1.ระบบความปลอดภัยที่มีจำกัด

ข้อจำกัดของรถที่ทำตลาดมาอย่างยาวนานคือการที่ไม่สามารถเพิ่มอุปกรณ์อะไรใหม่ ๆ ลงไปได้ และซูซูกิ เซียส ก็ติดอยู่ในเรื่องนี้อย่างช่วยไม่ได้ แม้จะให้ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรกและช่วยเบรกมาให้แล้ว แต่ก็ถือว่าน้อยกว่าคู่แข่งรายใหม่แบบเทียบไม่ติดอยู่ดี

2.เครื่องยนต์ที่เริ่มอืดกว่าคู่แข่ง

จริง ๆ แล้ว เครื่องยนต์ 1.25 ลิตร ที่ให้กำลัง 91 แรงม้า พร้อมแรงบิด 118 นิวตันเมตร เคยเป็นเครื่องยนต์ดีสมรรถนะสูงสุดเครื่องหนึ่งในยุคของการเปิดตัวอีโคคาร์อันเฟื่องฟู แต่เมื่อคู่แข่งหนีไปใช้เครื่องดีเซลหรือเครื่องเทอร์โบกันหมดแล้ว แน่นอนว่าเจ้าเครื่อง K12B ก็ดูอืดไปอย่างช่วยไม่ได้

3.อายุการทำตลาดที่ยาวนาน

ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์ ซูซูกิเองน่าจะพึงพอใจกับยอดขายที่มาเรื่อย ๆ แบบไม่หวือหวาของเซียส จนไม่ได้ปรับโฉมเป็นเรื่องเป็นราวมาถึง 5 ปี และแน่นอนว่าอีกไม่นานนัก พวกเขาเริ่มที่จะต้องคิดถึงการเปลี่ยนแปลงหรือปรับโฉมใหญ่ให้กับรถคันนี้อย่างแน่นอน

ซูซูกิ เซียส (Suzuki Ciaz)

ยังเป็นอีโคคาร์ที่มีจุดขายที่ความกว้าง

ตั้งแต่การเปิดตัวรถรุ่นนี้ในปี 2015 ซูซูกิ เซียสนั้่นมีจุดขายที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางก็คือ พื้นที่ห้องโดยสารภายในที่โอ่โถงเทียบชั้นรถยนต์ขนาดกลาง และความนุ่มสบายของช่วงล่างที่ถูกเซตอัพมาเอาใจผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่มีอายุมากสักหน่อย และตัวรถนั้นก็จับลูกค้ากลุ่มนี้ไว้อย่างเหนียวแน่น

การทำตลาดรถยนต์สักรุ่นแบบไม่มีการปรับอะไรแบบจริงจังมาครึ่งทศวรรษนั้น มองในความแน่ใจของบริษัทก็เรื่องหนึ่ง แต่มองไปที่ความดีงามของตัวรถเองก็ต้องถือว่าเป็นอีกเรื่อง และต่อให้เราบอกว่ารถคันนี้เริ่มอืด เริ่มมีอุปกรณ์น้อยกว่าคู่แข่ง แต่หากมองไปที่จุดขายด้านบนที่ว่า ก็หาใครเทียบยาก

New 2020 Suzuki Ciaz ก็น่าจะเป็นรถที่ขายตัวเองไปด้วยเรื่องดังกล่าวไปจนจบโมเดลที่คาดว่าจะอีกไม่นานนี้ พร้อมด้วยการปรับโฉมใหม่ ที่น่าจะคงความกว้างขวางไว้ แต่ใส่ของเล่นเพิ่มให้เหมือนกันซูซูกิ สวิฟท์ (Suzuki Swift) รุ่นใหม่ แต่ถ้าใครจะหารถกว้าง ๆ คันนี้ก็ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคาอยู่นะ

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2021 Suzuki Ciaz 1.2 GL MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ