window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้

Pisan · Nov 10, 2020 04:49 PM

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 01

2021 Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า 2021) เปิดตัวในประเทศไทยไปอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ท่ามกลางเป้าหมายที่ผู้บริหารไม่ได้ระบุไว้ แต่ทุกคนมั่นใจว่า พวกเขานั้นอยากให้นาวาร่ามียอดจำหน่ายที่ขยับขึ้นไปมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อขยับตำแหน่งการเป็นผู้นำตลาดอันดับที่ 5 ที่พวกเขาอยู่มาอย่างยาวนานให้ได้เสียที

แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตำแหน่งผู้นำอันดับ 1-2 นั้น โดนยึดอย่างเหนียวแน่นโดย Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแมคซ์) และ Toyota Hilux REVO (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) คู่แข่งที่นิสสันพอจะหมายมั่นปั้นมือไปแข่งได้ก็จะเป็น Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) และ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) ที่มียอดจำหน่ายแตกต่างกันไม่มาก

นิสสันนั้นพยายามเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับตัวรถหลายเรื่อง ทั้งการนำดีไซน์การออกแบบใหม่ที่ดูสวยงามและลงตัวมากขึ้นกว่าเดิมมาใช้ การเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ 2.3 ลิตร เพื่อเน้นการตอบสนองของรถและช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมัน รวมไปถึงการเปิดตัวรุ่นแต่งตระกูล Pro ที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากพอสมควร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 01

ก่อนที่การทดสอบเบื้องต้นจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ AutoFun Thailand ขอพาไปดูรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจในแต่ละจุดในนิสสัน นาวาร่า เพื่อจะได้ดูกันให้ชัด ๆ อีกทีว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง และมันจะดีพอที่จะทำให้พวกเขาขึ้นมาอันดับสูงขึ้นในตลาด หรือจะพลาดพลั้งอยู่ที่เดิมไม่ไปไหนเหมือนที่ผ่านมา

การยังไม่เปิดตัวรุ่นหัวเดี่ยว การตัดเครื่องยนต์ออกไปหนึ่งรุ่น ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ชุดแต่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไททัน ราคาที่ปรับมาได้อย่างน่าสนใจ ทางเลือกของรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีไม่มากนัก ไหนจะเรื่องของแคมเปญพิเศษที่บอกว่าจะออกมาเกื้อหนุนการจำหน่ายรถรุ่นนี้ นี่คือประเด็นที่เราจะหยิบมาคุยกันทั้งหมดในบทความนี้

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 02

ยังไม่มีนิสสัน นาวาร่า ซิงเกิล แค็บ

การเปิดตัวนาวาร่าใหม่ 14 รุ่นย่อยเมื่อวานนี้ แบ่งเป็นการเปิดในซีรี่ส์โปร 2 รุ่น ดับเบิลแค็บ 5 รุ่น และคิงแค็บหรือตอนครึ่งอีก 7 รุ่น แน่นอนว่าผู้บริหารนิสสันยืนยันว่าพวกเขาจะเดินหน้าทำตลาดรถหัวเดี่ยวต่อไปแน่นอน และจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนออกมาว่ารถหัวเดี่ยวรุ่นยอดนิยมนั้นจะเปิดตัวออกมาเมื่อใด

ผู้บริหารของนิสสันนั้นระบุว่า การพัฒนานาวาร่าใหม่ในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างสินค้าเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่กว้างขวางขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าไลฟ์สไตล์ปิกอัพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่นิสสันไม่ได้มีบทบาทมากนัก และพวกเขาคาดว่ารถรุ่นใหม่นี้ จะทำให้สัดส่วนรถปิกอัพยกสูงขึ้นไปของพวกเขามีสัดส่วนการขายเพิ่มขึ้นจาก 40% เป็น 50% ในอนาคต

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 03

เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร รุ่น High หายไป

การปรับมาใช้เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่ยกยอดมาจาก Nissan Terra (นิสสัน เทอร์ร่า) รวมถึงเครื่องยนต์ 2.3 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว ทีมงานของนิสสันอธิบายว่าเพื่อเป็นการเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้กับเจ้าของรถ ที่จะเข้าถึงการขับขี่ที่นุ่มเรียบมากขึ้นจากเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ พร้อมทั้งยังให้อัตราเร่งที่ดีกว่า แม้ว่าตัวเลขแรงม้าแรงบิดจะไม่เปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม นิสสันยังทำตลาดเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรรุ่นเดิมอยู่ต่อไปในรถรุ่นคิงแค็บ ความสูงมาตรฐานทั้ง 3 รุ่น ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรรุ่น Mid แต่เครื่องยนต์ 2.5 ลิตรรุ่น High นั้น ถูกถอดออกจากสายการจำหน่ายไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทีมงานไม่ได้อธิบายจึงสาเหตุการถอดมันออกไป แต่บอกว่า เครื่องยนต์ 2.3 ลิตรรุ่นใหม่นั้นน่าใช้งานกว่าแน่นอน

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 04

ทำไม Pro4X ไม่ได้ล้ออัลลอย 18 นิ้ว

อีกหนึ่งเรื่องฮือฮาที่มีคนถามมามากก็คือ ทำไม Nissan Navara Pro4X ซึ่งเป็นรุ่นท็อปค่าตัว 1.149 ล้านบาท แพงกว่ารุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่เคาะราคาที่ 1.129 ล้านบาท ไม่ได้ให้ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพราะรุ่นที่ถูกกว่า ดันให้ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้วติดตั้งมาให้เรียบร้อย ทำให้หลายคนมองว่านิสสันนั้นกั๊กของอีกแล้ว

ในการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ผู้บริหารของนิสสัน มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้ตอบคำถามเรื่องนี้เอาไว้ว่า สาเหตุของการเลือกใช้ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว เป็นเพราะเหตุผลทางด้านความปลอดภัยในการขับขี่และการใช้งานรถ เมื่อรถถูกพัฒนาให้รองรับน้ำหนักบรรทุกได้มากขึ้น จึงมองว่าล้อที่เล็กลงมาน่าจะเหมาะสมกว่าเช่นกัน

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 05

Pro4X สำหรับสายลุย Pro2X สำหรับสายหล่อ

นอกเหนือจากนาวาร่ารุ่นปกติมาตรฐานที่เปิดตัวกันมาแล้ว นิสสันได้เปิดตัวรุ่นตกแต่งพิเศษเพื่อเน้นการทำตลาดไลฟ์สไตล์ กับรุ่นโปร ซีรี่ส์ โดยมาพร้อมกันถึง 2 รุ่น คือ Pro4X ที่เป็นการนำรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้ออย่างวีแอลมาตกแต่งเพิ่มเติม ใส่เบาะลายใหม่เพื่อความสวยงาม และตัดออพชั่นอย่างเบาะปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมดันหลังไฟฟ้าทิ้งไป

ขณะที่สายหล่อที่ไม่ต้องการลุยมาก ก็มีรุ่น Pro2X ที่เอารุ่น9คาลิเบอร์ ตัวท็อปมาตกแต่งเพิ่มเติมด้วยชุดแต่งที่ใกล้เคียงกัน ด้วยราคาจำหน่ายไม่ถึง 1 ล้านบาท น่าจะเป็นปิกอัพที่มาพร้อมชุดแต่งที่ราคาจับต้องได้มากที่สุดคันหนึ่งในท้องตลาด ส่วนจะโดนใจผู้บริโภคหรือไม่ รอวันลงโชว์รูมจริง ๆ แล้วค่อยไปถามหาฟีดแบ็คจากลูกค้าเอาละกัน

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 06

ราคาที่น่าสนใจ แต่ต้องรอแคมเปญนะ

ราคาจำหน่ายของรุ่นคิงแค็บ 5.99 แสนบาทไปจนถึงรุ่นยกสูงตัวท็อป 8.59 ล้านบาท ตามมาด้วยดับเบิลแค็บที่วางไว้ 8.49-9.65 แสนบาท รวมถึงรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อเพียงรุ่นเดียวกับค่าตัว 1.129 ล้านบาท รุ่นตกแต่งพิเศษขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 9.99 แสนบาทและรุ่นท็อปจริง ๆ ที่วางที่ 1.149 ล้านบาท ถือว่าราคาแข่งขันได้หากเทียบรายเซกเมนต์

นิสสันเองเคยทำราคารุ่นท็อปพร้อมชุดแต่งไปถึง 1.179 ล้านบาทมาแล้ว มาคราวนี้ พวกเขายืนยันว่าการทำราคาครั้งนี้เป็นการทำราคาที่เหมาะสม ไม่ได้ต้องการทำราคาเพื่อลดราคาหรืออัดแคมเปญอย่างมากมาย แต่ก็ยอมรับว่ากำลังพิจารณาเรื่องของการจัดแคมเปญที่เหมาะสมในแต่ละรุ่น โดยจะเปิดตัวแคมเปญตามมาในอนาคตอันใกล้

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 07

อะไรคือสิ่งที่หายไปนาวาร่าใหม่

เอาตรง ๆ แม้ว่านิสสันจะใส่ทุกอย่างมาให้เต็มที่ในรุ่นท็อป แต่โดยส่วนตัวก็ยังมองว่านิสสันนั้นยังกั๊กอุปกรณ์อยู่เหมือนเช่นเดิม เพื่อให้สามารถทำราคาจำหน่ายได้อย่างน่าสนใจ แต่ก็เป็นดาบสองคมที่ทำให้พวกเขามีของเล่นที่สู้คู่แข่งไม่ได้เหมือนกัน แม้จะมีระบบอื่น ๆ ที่พร้อมใช้งานประกบอยู่ทั้งคันรถอยู่แล้ว เรียกว่าขาดไปนิดเดียวจริง ๆ 

ใช่เลยครับ เรากำลังพูดถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ซึ่งน่าเสียดายที่นิสสันไม่ยอมติดตั้งมาให้ ในขณะที่คู่แข่งมีมาให้เกือบหมดแล้ว นอกจากนี้ เบาะที่นั่งปรับไฟฟ้าแบบ 8 ทิศทาง ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ที่มันควรจะใส่มาให้ครบ  ๆกันไปตั้งแต่แรก เชื่อเถอะว่า เดี๋ยวพอปรับโฉมครั้งหน้า เราน่าจะเห็นของเล่นพวกนี้ล่ะ มากันครบเลย

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 08

GolF ก็ว่า... คงขายดีขึ้น แต่จะถึงที่ 3 ไม่แน่ใจ...

Nissan Navara 2021 มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจมากมาย โดยส่วนตัวผมมองว่ารถนั้นสวยขึ้น มีสไตล์การออกแบบที่น่าสนใจ และการเลือกใช้เครื่องยนต์ใหม่ก็เป็นการตอบโจทย์ให้กับลูกค้าที่เคยมองว่านาวาร่าเป็นรถที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานพื้นฐาน มากกว่าจะมาขับสนุกสนานหรือเน้นการใช้งานด้วยรูปแบบไลฟ์สไตล์จ๋า ๆ

อย่างไรก็ตาม ความมุ่งมั่นในการขยับตัวเองไปให้อยู่เหนืออันดับ 5 ในตลาดปิกอัพของนาวาร่านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทั้งมิตซูบิชิและฟอร์ดนั้นเป็นผู้เล่นระดับเขี้ยวลากดินในตลาด โดยเฉพาะฝ่ายหลังที่เพิ่งทำการรีเฟรชสินค้าของตัวเองไปทั้งตลาด ก็มีเป้าหมายที่จะคว่ำค่ายตราเพชรสามแฉก เพื่อกลับไปยืนระดับของตัวเองให้ได้เช่นเดียวกัน

การแข่งขันในตลาดปิกอัพในตอนนี้ก็แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มอย่างชัดเจน ได้แก่ กลุ่มผู้นำตลาดที่โตโยต้าจะต้องไล่งับอีซูซุให้ได้มากที่สุดในปีนี้ และการประมือกันของมิตซูบิชิ-ฟอร์ด-นิสสัน เพื่อแย่งชิงลูกค้าที่ต้องการความโดดเด่นและความแตกต่างออกมาให้ได้มากที่สุด ทำให้เราคิดว่า หากใครต้องการเป็นเบอร์ 3 ก็ไม่ใช่งานง่ายอย่างแน่นอน!!!

Pros and Cons: Nissan Navara 2021 กับเรื่องที่ต้องรู้ก่อนไปดูรถที่โชว์รูมธันวาคมนี้ 09

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Nissan Navara King Cab 2.3 Calibre E 6MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ