window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Proton จ่อลมพัดหวนทำตลาดประเทศไทย เริ่มด้วยรถเอสยูวี Proton X70

May · Aug 27, 2020 11:33 AM

Proton จ่อลมพัดหวนทำตลาดประเทศไทย เริ่มด้วยรถเอสยูวี Proton X70 01

Proton (โปรตอน) ตกเป็นข่าวว่าจะหวนกลับมาทำตลาดประเทศไทยอีกครั้ง ประเดิมด้วยรถเอสยูวีรุ่นใหม่ Proton X70 ที่ทยอยเปิดตัวในหลายประเทศทั่วโลก

กระแสข่าวการกลับเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราของ Proton เกิดขึ้นหลังจากดาโต๊ะ ราดซาอิฟ มูฮัมหมัด รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Proton กล่าวแย้มว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่บริษัทฯ หวังว่าจะได้ดำเนินธุรกิจอย่างมั่นคง

“การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ Proton ในมาเลเซียมีความสำคัญ แต่ในขณะเดียวกัน การยกระดับแบรนด์ไปสู่ตลาดนานาชาติก็มีความจำเป็นเช่นกัน เราจำเป็นต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเราในหลายตลาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพ อิสลามาบัด ไคโร และไนโรบี” ดาโต๊ะ ราดซาอิฟ กล่าวเพิ่มเติม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ก่อนหน้านี้ Proton เพิ่งเปิดตัว Proton X70 และ Saga ในปากีสถานและเคนยา โดยจะส่งออกชิ้นส่วนเข้าไปทำตลาดทั้งสองประเทศในรูปแบบรถชิ้นส่วนประกอบ (CKD) รายงานข่าวระบุว่าการเปิดตัวรถใหม่ของ Proton ในทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

Proton จ่อลมพัดหวนทำตลาดประเทศไทย เริ่มด้วยรถเอสยูวี Proton X70 01

Proton จ่อลมพัดหวนทำตลาดประเทศไทย เริ่มด้วยรถเอสยูวี Proton X70 02

ประเดิมทำตลาดบ้านเราด้วย Proton X70

Proton เคยดำเนินธุรกิจในบ้านเราผ่านผู้จัดจำหน่ายอย่างบริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด แต่การจำหน่ายรถยนต์สิ้นสุดลงในปี 2015 ขณะที่การเปิดตัวรถยนต์ Proton รุ่นใหม่โมเดลสุดท้ายต้องย้อนกลับไปถึงปี 2012 หรือก่อนที่ Proton จะถูก Geely กลุ่มทุนจากจีนเข้าเทคโอเวอร์

รายงานข่าวระบุว่าถ้า Proton หวนคืนสู่ตลาดรถยนต์เมืองไทยอีกครั้งจะเป็นในรูปแบบการก่อตั้งบริษัทลูก (Wholly Owned Subsidiary) ไม่ใช่การดำเนินงานผ่านบริษัทผู้จัดจำหน่ายอีกต่อไป

คาดว่ารถรุ่นแรกที่จะเปิดตัวจำหน่ายในไทยคือ Proton X70 รถเอสยูวีขนาดคอมแพ็กต์ที่จะแข่งขันในระดับเดียวกับ Honda CR-V และ MG HS ซึ่งรุ่นหลังนี้ทำยอดขายได้อย่างยอดเยี่ยมและผงาดขึ้นเป็นผู้นำตลาดรถเอสยูวีซีเซกเมนท์ในบ้านเรา

หลังจากนั้น คาดว่า Proton จะนำเสนอรถขนาดเล็ก Saga และ Persona ซึ่งอาจเป็นการนำเข้าทั้งคันจากมาเลเซียมาจำหน่ายในประเทศไทย จึงน่าจับตามองว่ารถยนต์ทั้งสองรุ่นจะทำราคาจำหน่ายเพื่อแข่งขันกับรถอีโคคาร์อันแข็งแกร่งในบ้านเราอย่าง Toyota Yaris Ativ, Honda City และ Nissan Almera ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด

Proton จ่อลมพัดหวนทำตลาดประเทศไทย เริ่มด้วยรถเอสยูวี Proton X70 03

จริง ๆ แล้ว Proton ซุ่มเงียบศึกษาตลาดไทยมาสักพัก

โปรตอนนั้นอาจจะดูเหมือนไม่ได้แสดงความสนใจกับประเทศไทยออกสื่ออย่างชัดเจน แต่จริง ๆ แล้ว พวกเขามีการตั้งบริษัท โปรตอน (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมมีออฟฟิศอย่างเป็นทางการอยู่ย่านใจกลางเมือง เพื่อทำการศึกษาถึงความเป็นไปได้ของการกลับเข้ามาทำตลาดอีกครั้งในอนาคต

ทีมงานของโปรตอนที่ประกอบไปด้วยชาวมาเลเซียและชาวไทย ได้ทำการศึกษาแนวโน้มความต้องการของตลาด คู่แข่งและความน่าจะเป็นของการนำแบรนด์นี้กลับเข้ามาอีกครั้ง หลังจากที่ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จภายใต้ร่มเงาของกลุ่มพระนครยนตรการ ตัวแทนจำหน่ายในอดีต ที่เคยขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายไปหลายแห่ง

การที่มีกระแสข่าวออกมาว่าบริษัทแม่พร้อมที่จะเข้ามาทำตลาด น่าจะเป็นการยืนยันว่าผลการศึกษาทั้งหมดนั้นเป็นบวกกับการตัดสินใจของบริษัท ทำให้พวกเขาพร้อมที่จะยกทัพสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ ที่คาดการณ์กันว่าไม่น่าจะเกินปี 2564-2565 น่าจะเห็นอย่างชัดเจน

Proton จ่อลมพัดหวนทำตลาดประเทศไทย เริ่มด้วยรถเอสยูวี Proton X70 04

ภารกิจของโปรตอนนั้นจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย เพราะต้องยอมรับว่าสินค้ารุ่นใหม่ ๆ ของพวกเขานั้นมีความน่าสนใจมากขึ้นกว่าจากในอดีตมากมาย แต่การทำราคาเพื่อจำหน่ายในประเทศไทยที่ไม่มีสิทธิประโยชน์ด้านภาษีสำหรับรถยนต์แห่งชาติ ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องตั้งคำถามว่าพวกเขาจะทำได้ดีขนาดไหน

นอกจากนี้ การจัดการแก้ไขเรื่องของการให้บริการหลังการขายที่เป็นตราประทับของแบรนด์มานานนับหลายปี รวมถึงการที่จะต้องเข้ามาสร้างเครือข่ายการจำหน่ายและการให้บริการที่เข้มแข็งอีก ถือเป็นภารกิจใหญ่ที่โปรตอนต้องคิดและตัดสินใจอย่างจริงจัง หากจะเข้ามาบุกประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ