Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6

May · Jun 22, 2021 07:18 PM

Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6 01

Proton (โปรตอน) ค่ายรถยนต์จากเพื่อนบ้านมาเลเซียซึ่งอยู่ใต้ปีก Geely กลุ่มทุนจากจีนประกาศยืนยันว่าจะหวนคืนสู่ตลาดประเทศไทยและอินโดนีเซียอย่างแน่นอน

ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาว่า Proton จะกลับเข้ามาทำตลาดบ้านเราเมื่อใด แต่มีรายงานข่าวจากแดนเสือเหลืองว่าพวกเขาอยู่ระหว่างการหารือกับ "พันธมิตร" ในทั้งสองประเทศ และจะพร้อมเริ่มจัดจำหน่ายรถยนต์รุ่นแรกภายในปี 2022

การกลับมาคราวนี้จะไม่เหมือนเดิมเพราะ Proton มีความมั่นใจเต็มเปี่ยมหลังจากประสบความสำเร็จด้านยอดขายในประเทศและการส่งออกอย่างต่อเนื่อง นำโดยรถเอสยูวี X50 (โปรตอน เอ็กซ์50) และ X70 (โปรตอน เอ็กซ์70) ซึ่งคาดว่าทั้งสองโมเดลจะทำตลาดเมืองไทยในปีหน้า

Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6 02

สปายช็อต 2021 Proton X70 ในไทย

Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6 03

สปายช็อต 2021 Proton X70 ในไทย

เล็งเป้ายอดขายสูงสุดติดท็อป 3 ในอาเซียน

Proton มีแผนการระยะยาวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตั้งเป้าหมายทำยอดขายสูงสุดเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคนี้ เน้นขับเคลื่อนการเติบโตจากการส่งออกรถยนต์ซึ่งจะสร้างความมั่นคงทางธุรกิจและช่วยให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้น แน่นอนว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยและอินโดนีเซียมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ Proton เพราะมีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

สตีเวน ชู ผู้อำนวยการฝ่ายขายระหว่างประเทศของ Proton กล่าวว่า การที่บริษัทฯ จะสามารถมุ่งสู่เป้าหมายยอดขายสูงสุดติดอันดับท็อป 3 ในอาเซียนได้นั้นจะต้องมาจากรากฐานที่แข็งแกร่งในประเทศไทยและอินโดนีเซีย

Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6 04

2021 Proton X50

Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6 05

2021 Proton X50

“ทั้งสองประเทศมีขนาดตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดแต่การแข่งขันก็ดุเดือดมากเช่นกัน เรากำลังดำเนินการเพื่อจับมือกับหุ้นส่วนในทั้งสองประเทศเพื่อสร้างเครือข่ายที่จะทำให้ธุรกิจของเรามีความแข็งแกร่งในระยะสั้น เป้าหมายการหวนคืนตลาดประเทศไทยคือภายในปี 2022” ชู กล่าวเพิ่มเติม

ถึงแม้ Proton จะไม่ยืนยันว่าจะส่งรถยนต์รุ่นใดที่ผลิตในมาเลเซียมาจำหน่ายในไทยบ้าง แต่คาดว่ารุ่นแรกจะเป็นรถเอสยูวี-ซี Proton X70 ที่จะแข่งขันในระดับเดียวกับ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) MG HS (เอ็มจี เอชเอส) และน้องใหม่ Haval H6 (ฮาวาล เอช6) โดยก่อนหน้านี้มีภาพสปายช็อตขณะวิ่งทดสอบสมรรถนะใจกลางกรุงเทพฯ แล้ว

นอกจากนี้ยังจะมีรถเอสยูวี-บีอย่าง X50 ตามมา ซึ่งเคยมีภาพสปายช็อตในเมืองไทยแล้วเช่นกัน ท่ามกลางกระแสข่าวว่า Proton ได้พัฒนาระบบสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย Hi Proton เสร็จเรียบร้อยแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: Proton X50 สปายช็อตในไทย เปิดตัวเร็ว ๆ นี้ ทำราคาเขี่ย Toyota Corolla Cross?

 

Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6 06

2021 Proton X70

Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6 07

2021 Proton X70

ข้อมูลทางเทคนิค X70

Proton X70 เป็นรถเอสยูวีขนาดคอมแพ็กต์ รูปลักษณ์ภายนอกเขย่ารวมความบึกบึน โฉบเฉี่ยว และหรูหราเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว  ความสวยงามอาจเป็นเรื่องต่างจิตต่างใจ ขณะที่การออกแบบตกแต่งภายใน เน้นความทันสมัย บนคอนโซลมีจอแสดงผลอินโฟเทนเมนท์ขนาด 8 นิ้ว รองรับการสั่งงานด้วยเสียง การสตรีมเพลง แสดงผลระบบนำทางเนวิเกชั่น การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Bluetooth และอินเตอร์เน็ต  4G Wi-Fi พร้อมช่อง USB ทั้งหมด 6 ตำแหน่ง

เบาะและพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบขอบล่างตัดตรงหุ้มหนัง Nappa เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า และเบาะผู้ขับขี่มีฟังก์ชั่นนวดตัวติดตั้งมาให้ด้วย  นอกจากนี้ยังมีระบบปรับอากาศอัตโนมัติดูอัลโซน ตัวท็อปอัดแน่นด้วยเครื่องเสียง Kenwood ลำโพง 9 ตำแหน่ง มาตรวัดดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว เบาะหลังพับแยกส่วน 60:40 มีช่องแอร์ด้านหลังพร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติและระบบฟอกอากาศ ตลอดจน Proton Link App สามารถตรวจเช็คสถานะของตัวรถ

Proton ยืนยันหวนคืนเมืองไทยแน่ นำโดยรถเอสยูวี X70 เตรียมไล่ขยี้ Haval H6 08

2021 Proton X70

X70 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ Proton GPower เบนซิน 4 สูบ พ่วงเทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.8 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงไดเรคอินเจคชั่น พละกำลัง 181 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิด 300 นิวตันเมตรที่ 1,750 – 4,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์ดูอัลคลัตช์ DCT ขับเคลื่อน 2 ล้อ มีโหมดการขับขี่ 3 รูปแบบ ได้แก่ Normal, Eco และ Sport พร้อมแมนวลชิฟท์

อัตราเร่งของ X70 สามารถออกตัวจาก 0-100 กม.ต่อชม. ทำได้ที่ 9.5 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 13.2 กม.ต่อลิตร

ระบบความปลอดภัยของ X70 ครบครันพอตัว ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านนิรภัย ระบบเบรก ABS, EBD และ BA ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESC และป้องกันการลื่นไถล Traction control ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันและควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน กล้องมองภาพ 360 องศาและเซ็นเซอร์ช่องจอดด้านหน้าและด้านหลัง

นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ทั้งระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า ระบบล็อกความเร็วแปรผัน ระบบแจ้งเตือนออกจากช่องจราจร ระบบตรวจจับมุมอับสายตา ระบบแจ้งเตือนการเปิดประตูเมื่อมีรถด้านข้าง และระบบควบคุมไฟสูงอัจฉริยะ

Proton จำหน่าย X70 ทั้งหมด 4 รุ่นย่อย ค่าตัวเริ่มต้นที่ 94,800 - 122,800 ริงกิตหรือประมาณ 712,000 – 923,000 บาทซึ่งถือว่าย่อมเยาอย่างมากจึงไม่น่าแปลกใจว่าจะประสบความสำเร็จในตลาดบ้านเกิด 

ส่วนค่าตัวในบ้านเราจะเป็นเท่าไหร่ ต้องติดตามกันต่อไป แต่ถ้าเลี้ยงราคาให้อยู่ในระดับเดียวกับในมาเลเซีย หรือแพงกว่าเล็กน้อยได้ก็เชื่อว่าจะได้เสียงตอบรับจากลูกค้าในไทยเป็นอย่างดี 

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Proton X70 หลุดวิ่งทดสอบในไทย พร้อมชน Haval H6 บวก Honda CR-V

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Isuzu D-Max Australia Spec International Version

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด