Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป

Mr.Argus · Jan 4, 2021 02:25 PM

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 01

ลองขับ Ford Ranger XL Street

รถกระบะทุกวันนี้ไม่ได้มีไว้ขนของอย่างเดียว แต่เป็นรถที่แสดงตัวตนของคนชอบเที่ยวลุย หรือใช้ชีวิตกลางแจ้งบ่อย ๆ ซึ่งมีหลายค่ายพยายามสลัดภาพลักษณ์รถขนของ ด้วยการจับมาเพิ่มชุดแต่งมากมาย จับกลุ่มคนใช้รถกระบะแบบส่วนตัว ไม่ใช่เชิงพาณิชย์(แม้ว่าจะจดทะเบียนป้ายเขียวก็ตาม) ซึ่งฟอร์ดคือผู้ผลิตรถกระบะรายล่าสุดที่ลงมาเล่นในตลาดนี้

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 02

รถกระบะแต่งรุ่นล่าสุด ที่เข้ามาแย่งยอดขาย Isuzu D-Max

2021 Ford Ranger XL Street (ฟอร์ด เรนเจอร์ เอกซ์แอล สตรีท) คือรุ่นย่อยใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวในปลายปี 2020 ล่าสุดนี้ นอกเหนือจากการไมเนอร์เชนจ์ของรุ่นย่อยอื่น ๆ แล้วล่ะก็ นับว่า Ranger XL Street มีความแตกต่างกว่าใคร โดยเป็นการนำรุ่น XL ตัวถังตอนครึ่ง ขับเคลื่องสองล้อ ความสูงปกติ มาเพิ่มของแต่งสไตล์ซิ่ง ที่มีราคาจับต้องได้ง่ายมาก ๆ เพียง 669,000 บาท เมื่อเทียบกับราคา Ford Ranger 2021 รุ่นใหม่ทั้งหมดแล้วเป็นดังนี้

ราคา Ford Ranger 2021

XL Street (ใหม่)

669,000 บาท 

XL+ Sport

689,000 บาท (เดิม 673,000)

XLT ดับเบิ้ลแค็บ

799,000 บาท (เดิม 854,000)

Wildtrak

979,000 - 1,265,000 บาท

Raptor

1,699,000 บาท

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 03

ราคาจับต้องง่าย 669,000 บาท

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 04

สติ๊กเกอร์ลายแบบรถแข่ง

Highlight การเปลี่ยนแปลงในรถคันนี้

  • สติ๊กเกอร์ Ford Racing

  • สีใหม่ น้ำเงิน ไลท์นิ่ง บลู

  • กระจังหน้าลายใหม่ มีกรอบแดง

  • ล้อแมกซ์สีดำ 

  • กรอบกระจกข้างสีดำ

ภายนอก สีสันจากรถแข่ง

สำรวจรอบคันของกระบะตอนครึ่งตัวเตี้ยแต่งพิเศษ ที่ถูกใส่ของแต่งดีไซน์สปอร์ตรอบคัน เป็นผลงานของทีมออกแบบของฟอร์ดจากออสเตรเลีย ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งเรนเจอร์ ของทีมฟอร์ด ไทยแลนด์ เรสซิ่ง (Ford Thailand Racing - FTR) โดยมีสติ๊กเกอร์รอบคันพาดตามยาว ตั้งแต่หน้ารถ ฝากระโปรง หลังคา และฝาท้าย เส้นสีขาวคู่ที่ตั้งใจให้นึกถึงรถแข่งในสนามอย่างเต็มที่

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 05

ตัวถังสีน้ำเงินเฉดเดียวกับ Ford Mustang

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 06

ลายสติ๊กเกอร์พาดตามยาวตลอดคัน

ความสปอร์ตยังมีต่อด้วยใส่กระจังหน้าลายตะแกรงแบบ 3 มิติใหม่ ทำสีดำเกือบทั้งหมด เหลือกรอบข้างสีแดง ส่วนล้อแม็กซ์เป็นสีดำเงาล้วน ที่สำคัญคือมีสีตัวถังใหม่ให้เลือก นั่นคือ สีน้ำเงิน ไลท์นิ่ง บลู ซึ่งเป็นเฉดเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง รวมถึงในรถสปอร์ตอย่าง Ford Mustang มาก่อนด้วย สรุปแล้ว รุ่นย่อย XL Street นี้เป็นการใช้เฉดสีตกแต่งเป็นหลักเท่านั้น ไม่ได้มีพาร์ทใด ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาจากเดิม

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 07

กระจังหน้าลายใหม่ ชายกันชนล่างทำสีดำ

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 08

กรอบข้างกระจังหน้า เปลี่ยนลายและสีใหม่

มิติตัวถัง Ford Ranger XL Street

กว้าง

1,867 มิลลิเมตร

ยาว

5,376 มิลลิเมตร

สูง

1,706 มิลลิเมตร

ระยะฐานล้อ

3,220 มิลลิเมตร

ระยะใต้ท้องรถ

135 มิลลิเมตร

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 09

เบาะปรับสูงต่ำไม่ได้ ใครชอบใช้ต้องหนุนเบาะเอาเอง

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 10

คงมาตรฐานภายในจากรุ่น Open cab ปกติ

ภายใน Ford Ranger XL Street

การตกแต่งภายในเป็นโทนสีดำล้วน สิ่งที่ว้าวที่สุดก็คือ ในรถกระบะราคา 6 แสนกว่าบาทนี้ ได้หน้าจอสัมผัส 8 นิ้วดูสว่างไสวเหมือนรุ่นหรู พร้อมด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่ควบคุมได้ทั้งหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ และจอดิจิตอลที่เกจหน้าปัด แถมสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์ ไว้รับสายขณะขับรถ ด้วยการกดปุ่มพวงมาลัย นับเป็นความเท่ห์สุดเท่าที่งบเท่านี้จะให้ได้

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 11

เบาะทรงธรรมดา หุ้มด้วยผ้าทั้งตัว

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 12

แต่งโทนดำล้วนทั้งหมด ดูไม่สปอร์ตเหมือนภายนอก

ความสามารถในการปรับสูงต่ำของเบาะ และความสามารถในการยืดพวงมาลัยเข้าออก ก็เหมือนกับรถกระบะขนของรุ่นอื่น ๆ คือยังไม่ใส่มาให้อยู่ดี แม้ว่าจะเป็นรถกระบะที่จับกลุ่มคนใช้ขับส่วนบุคคล แต่ก็ยังไม่เหมาะกับคนสูงน้อยกว่า 170 ซม. อาจจะต้องเสริมเบาะรองนั่งกันเอาเอง

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 13

หน้าจอ 8 นิ้ว คือสิ่งที่ว้าวสุด ๆ ของภายใน

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 14

ปุ่มมัลติฟังก์ชั่นอย่างรุ่นท็อป

ออพชั่นอื่น ๆ ที่ให้มาในรายละเอียด ก็ถือว่าน่าประทับใจ เช่น ลำโพง 6 จุดแม้กระทั่งในแค็ปตอนหลังยังมีให้ โช้คอัพฝากระโปรงหน้า ไฟในห้องโดยสารทั้งตอนหน้าและตรงกลาง ราวมือจับฝั่งคนขับ แต่รายละเอียดบางอย่างที่ขาดหายไปก็มี เข็มขัดปรับระดับได้ แผงไล่ฝ้าหลัง กระจกในที่บังแดด ซึ่งบางคนอาจจะได้ใช้จริง หรือบางคนไม่ต้องการก็เป็นได้

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 15

มีลำโพงฝังมาให้ในบานประตูแค็ปด้วย

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 16

พรมจากสำนักทำรถแข่ง

เครื่องยนต์มีเรี่ยวแรงให้ใช้งาน

Ford Ranger XL Street มีเฉพาะเกียร์ธรรมดาเท่านั้น ทำให้วัยรุ่นอยากสบายจะส่ายหน้าหนีไปหลายคน แต่หากมาลองขับดูจริง ๆ แล้วจะพบว่า คลัตช์ไม่ได้แข็งไปกว่ารถเก๋งเกียร์ธรรมดาทั่วไป แถมด้วยกำลัง 160 แรงม้า กับแรงบิด 385 นิวตัน-เมตรที่พาเราออกตัวแบบโดดได้ง่าย ช่วงคันชักเกียร์ที่ไม่ได้กว้างมาก ทำให้ไม่ต้องออกแรงสับเกียร์จนเมื่อย แม้ว่าเราจะลองขับใช้งานในเมืองอย่างหนักแล้วก็ตาม

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 17

เครื่องดีเซล 2.2 ลิตร 160 แรงม้า

 

การลองขับนี้ได้พาขึ้นทางด่วนจำลองการขับทางไกล ขับลากจนแตะขีดแดง กระทั่งลองเลียคลัตช์ จนถึงลองออกตัวกระชากแบบคนไม่เลียคลัตช์ เรียกว่าเลียนแบบพฤติกรรมของหลายคนที่ใช้งานทุก ๆ แบบ ก็ยังไม่พบข้อบกพร่องหรือหลุด QC ออกมาให้เห็น การขับครั้งนี้นอกจากแช่ที่รอบจัดแล้ว ยังลองเข้าเกียร์ 6 ที่ความเร็ว 50 กม./ชม. พบว่ารอบเครื่องตกมาต่ำกว่า 1,000 รอบ/นาที แต่รถก็ยังไปต่อได้โดยไม่ส่งเสียงอุทรณ์ใด ๆ จะมีอาการตรงที่แรงม้าหดหายจนเร่งแซงได้ยากเท่านั้นเอง

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 18

ล้อและยางขนาด 215/70 16

ช่วงล่างแข็งแบบรถขนของ

ทางด้านช่วงล่างนั้น เห็นว่าเป็นรุ่นสปอร์ตแล้วอย่าคิดว่าจะแต่งอะไรเพิ่ม ยังคงมาตรฐานรถกระบะขนของรุ่นปกติ ที่เซ็ตมาอย่างแข็งเน้นบรรทุก เห็นมีแหนบถึง 4 แผ่น โดยเป็นแหนบบรรทุกซะ 2 แผ่นเข้าไปแล้ว ข้อดีคือสามารถบรรทุกหนักแบบรถขนของ ส่วนช่วงล่างหน้าก็เซ็ตมาให้หนักแน่นแบบรถกระบะขนของ ที่มียุบตัวไม่มาก ซึ่งก็มีข้อดีคือการคาดเดาได้ง่าย เมื่อรถเสียอาการแล้วสามารถกู้คืนได้ไว พวงมาลัยไฟฟ้าก็ยังทำงานดั่งใจนึก นับว่ายังไม่เสียชื่อกระบะฟอร์ดด้านการเกาะถนน

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 19

ช่วงล่างเซ็ตมาแข็ง และไม่ย้วย

อัตราการกินน้ำมันก็ยังคงไม่ใช่จุดขายของรถรุ่นนี้ เพราะเมื่อดูจากใน OBD แสดงค่าเฉลี่ยออกมาได้ประมาณ 11.23 กม./ลิตร ด้วยรูปแบบการขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่ แถมยังใช้รอบจัดอีกด้วย หากเป็นคนขับทั่วไปที่ไม่ได้เท้าหนัก และมีการเดินทางไกลสลับบ้าง ก็จะพบค่ากินน้ำมันเฉลี่ย 13 กม./ลิตรขึ้นไปได้ไม่ยาก

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 20

อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ราว ๆ 11.2 กม./ลิตร

รายละเอียดทางเทคนิค Ford Ranger XL Street

เครื่องยนต์

ดีเซล 4 สูบ

ความจุ

2,198 ซีซี.

กำลังสูงสุด

160 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด

385 นิวตันเมตร

ระบบส่งกำลัง

ธรรมดา 6 สปีด

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 21

ขอรุ่นเกียร์ออโต้เพิ่มมาให้เลือกได้มั้ย?

สรุปสิ่งที่ต้องปรับปรุง

ความน่าเสียดายอยู่อย่างหนึ่งของ Ford Ranger XL Street คือการเกิดมาแต่งแท้ ๆ แต่ภายในยังขาดความเฟี้ยวฟ้าวอยู่มาก ควรจะเพิ่มเบาะหนังเย็บด้ายสีแดง หุ้มลายคาร์บอนไฟเบอร์ ปรับโทนสีภายในให้ดูสปอร์ต เพื่อปรับธีมภายในให้เข้ากับภายนอก คงจะไม่เป็นการรบกวนต้นทุนเกินไป

จุดสำคัญอีกอย่างก็คือ ควรเพิ่มทางเลือกเกียร์ออโต้เข้ามาด้วย เพราะลูกค้าที่ซื้อไปใช้งานส่วนตัว มักจะมีโอกาสใช้งานในเมืองสูงกว่าแบบรุ่นปกติ แม้ว่าคลัตช์รุ่นนี้จะไม่แข็ง แต่ก็ยังสู้การใช้เกียร์อัตโนมัติไม่ได้อยู่ดี

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 22

เทียบกับคู่แข่ง

Isuzu D-Max X-series (อีซูซุ ดี-แมคซ์ เอกซ์-ซีรี่ย์) ในราคาเริ่มต้น 729,000 บาท คุณจะได้การตกแต่งที่เฟี้ยวกว่าเยอะ นอกจาสติ๊กเกอร์แล้ว ยังได้สเกิร์ตรอบคัน สัญลักษณ์รถซิ่งทั้งภายนอกและภายใน แถมยังได้การตกแต่งด้วยสีแดงที่ายในอีกด้วย แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีกำลังน้อยกว่านิด ๆ แต่ก็ได้ความประหยัดชดเชยมาแทน

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 23

Toyota Hilux Revo Z-Edition (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) ในราคา 669,000 บาท แม้ว่าจะไม่ได้แต่งสวยอะไรจากโรงงาน คุณจะได้ขับเกียร์ออโต้ เบาะปรับสูงต่ำได้ พวงมาลัยปรับเข้าออกได้ แถมด้วยชื่อชั้นโตโยต้าที่มีศูนย์บริการเยอะแยะ ไม่ต้องง้อศูนย์เฉพาะทาง หรือไปเซอร์วิสไกล ๆ

Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป 24

Mitsubishi Triton Limited Edition (มิตซูบิชิ ไทรทัน) ในราคา 647,000 บาท ถูกกว่าใครเพื่อน ที่ตกแต่งหลายชิ้นส่วนเป็นสีดำ ได้คิ้วซุ้มล้อ กับกันชนท้าย ทำให้รถดูใหญ่เต็มตามากขึ้น ส่วนเครื่องยนต์ก็แรงกว่าใครด้วยกำลัง 181 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2021 Ford Ranger  XL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด