Review : Suzuki Swift คล้ายขับ MINI แบบญี่ปุ่น ช่วงล่างเกาะดี ขยี้คันเร่งก็ประหยัด แต่มีจุดต้องปรับปรุง

Mr.Argus · Dec 24, 2020 05:37 PM

ลองขับ 2018 Suzuki Swift ที่ยังมีดีน่าซื้อ

รถญี่ปุ่นขนาดเล็กรุ่นนี้ ใช้เวลาถึง 30 ปีในการพิสูจน์ตัวเองจากคำว่ากระป๋องติดล้อ เป็นคำว่าอีโค่คาร์ที่ขับสนุก และใช้ระยะเวลาผลิตทายาทถึง 3 เจเนอเรชั่น เพื่อขัดเกลารถซิตี้คาร์ให้มีข้อเสียเหลือน้อยที่สุด ในรุ่นปัจจุบันนี้ สามารถเรียกได้เลยว่า เป็นรถที่จำลองสัมผัสการขับแบบ ออสติน มินิ รถเล็กรุ่นโด่งดัง ในราคาแค่ 629,000 บาท

รถเล็กที่พัฒนาให้ไม่กระป๋องอีกต่อไป

หลายคนมักนำรุ่นนี้มาแต่งตามอย่างมินิ

2018 Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟต์) เป็นอีโค่คาร์ภาค 2 ต่อยอดจากรุ่นเดิมที่ประสบความสำเร็จมาก โมเดลเชนจ์ไปเมื่อปี 2018 ก็ยังคงสูตรสำเร็จเดิม ๆ ที่หลายคนอาจจะเบื่อ แต่เชื่อเถอะว่า เราไปลองมาแล้วพบความเกลี้ยงเกลาที่จูนมาอย่างดี จนได้สัมผัสเหมือนขับรถมินิกันเลย

ท้ายตัด ไฟเหลี่ยม และทะเบียนอยู่ในกันชน แบบเดียวกับมินิ

สัดส่วนหน้าตัด ท้ายสั้น ทรงกล่อง

ค่าตัวรุ่นย่อยค่อนข้างโดด

ราคา Suzuki Swift เริ่มตั้งแต่ 499,000 บาทจนถึง 629,000 บาท โดยมีช่องว่างระหว่างรุ่นกลางกับรุ่นรองท็อปอยู่ราวๆ 6-7 หมื่นบาท เรียกว่าแบ่งกลุ่มลูกค้ากันไปเลยว่าชอบแบบพอเพียง ก็เลือก 2 รุ่นล่าง หรือจัดเต็มออพชั่น ก็เลือก 2 รุ่นบนสุด โดยราคาและรุ่นย่อยทั้งหมดมีดังนี้

รุ่นย่อยและราคา 2019 Suzuki Swift

GA

499,000 บาท

GL

536,000 บาท

GL Max

541,000 บาท

GLX

609,000 บาท

GLX-Navi

629,000 บาท

ล้อแม็กซ์ในรุ่นท็อปและรองท็อป

แพ็คเพจระดับมินิ

ความพยายามทำรถให้ใกล้เคียงมินิ ไม่ใช่เพียงแค่การมีกระจังหน้ากว้างและตั้งชันอย่างเดียว แต่ยังมีหลักการออกแบบเดียวกับรถมินิชื่อดัง นั่นคือการยืดตำแหน่งล้อออกไปจรดมุมทั้ง 4 ด้าน การทำให้ด้านหน้าสั้นและตั้งตรง เพื่อไม่ต้องกะระยะมากมาย รวมถึงออกแบบช่วงกระจกและหลังคาที่ตั้งเกือบตรง รวมถึงตำแหน่งไฟหน้า-หลัง ที่เป็นก้อนทรงเรขาคณิตเรียบง่ายอยู่ตรงขอบตัวถัง ทั้งหมดนี้คือหลักการเดียวกับรถเล็กชื่อดังจากอังกฤษ เพียงแต่เปลี่ยนรูปทรงและเส้นสายไม่ฉวัดเฉวียนตามกระแสนิยม

มิติตัวถัง 2019 Suzuki Swift

ความยาว (มม.)

3,840

ความกว้าง (มม.)

1,735

ความสูง (มม.)

1,495

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,450

ความสูงใต้ท้องรถ (มม.)

115

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด

4.8

ชอบพวงมาลัยทรงปาดล่าง

นวมหนังนิ่มมีแค่ตรงแผงประตูเท่านั้น

ภายในกว้างกว่าที่คาด

เห็นเป็นรถหน้าสั้น-ท้ายตัดแบบนี้ แต่เมื่อเข้าไปภายในแล้วมีความกว้างกว่าที่คาดในตอนแรก เพราะมีความพยายามทำแผงประตูบางลง และเบาะสั้นขึ้น ให้มีความกว้าง และที่วางขามาก รวมถึงหลังคาที่ตัดตรงตั้งชัน ทำให้พื้นที่ศีรษะไม่ถูกบีบจนคับแคบ ได้ความรู้สึกแบบเดียวกับรถมินิ ตรงที่ดูภายนอกเล็ก แต่ภายในไม่อึดอัด

ที่วางขาไม่อึดอัด ขาดช่องเหน็บของหลังเบาะหน้า

พื้นที่ศีรษะด้านหลังยังเอื้ออำนวยให้คนตัวสูง 175 เพราะว่าเพดานหลังคาราบเรียบดี สามารถนั่งเชิดหน้าขาเหยียดได้ดี แต่ถ้าคนสูงเกิน 175 ซม.อาจจะลำบากขึ้น อันเป็นปัญหาที่อีโค่คาร์รุ่นอื่น ๆ ก็เป็นเหมือนกัน

เบาะหลังยังเหมาะกับคนสูง 175 ซม.

การตกแต่ง มีด้วยเหรอ?

วัสดุและการตกแต่งภายใน อย่าคาดหวังว่าจะหรูหรา หรือสวยงาม เพราะแม้แต่รุ่นท็อปก็ยังไม่มีนวมนิ่มหุ้มคอนโซลหรือเบาะนั่งใด ๆ คุณจะสามารถเห็นวัสดุหนังแค่เพียงตรงที่เท้าแขนข้างแผงประตูเท่านั้น 

เบาะพับ 60/40 ได้

ขอออพชั่นเพิ่มกว่านี้อีกนิดนึงได้มั้ย?

การใส่หน้าจอสัมผัสที่มีแผนที่ในตัวถือว่าเป็นจุดว้าวสุดในรถคันนี้ ส่วนแอร์ออโต้และครูสคอนโทรลก็เป็นออพชั่นที่ดีเสมอตัว สมราคา นอกนั้นก็ไม่ได้สัมผัสความไฮเทคใด ๆ อีกเลย มิหนำซ้ำยังมีกระจกไฟฟ้าที่มาแปลก เพราะเลื่อนอัตโนมัติแบบ one-touch แค่เฉพาะขาขึ้นเท่านั้น ส่วนขาลงต้องกดปุ่มค้างเอาเอง ซึ่งไม่แน่ใจว่าหากจะขอเพิ่มกระจกไฟฟ้าเลื่อนขึ้นลงในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ จะเป็นการเพิ่มต้นทุนเกินไปหรือไม่

ด้ามเกียร์มีหลวมคลอนให้เห็นแล้ว

จุดที่อยากให้เพิ่มยังไม่หมด เพราะรุ่นท็อปยังขาดสปอยเลอร์หลัง กับเสาอากาศครีบฉลามตามกระแสนิยม เข้าใจว่าคงต้องใช้วิชาต่อรองเจรจาของแถมจากเซลล์เอาเอง นอกจากนี้ยังอยากให้ปรับปรุงบูชสวิตช์คันเกียร์ด้วย เพราะมีอาการเริ่มหลวมคลอนกันแล้ว ทั้งที่ผ่านมือใช้งานไม่กี่พันกิโลเมตร

รุ่นท็อปสุดขอเพิ่มสปอยเลอร์และเสาอากาศครีบฉลามได้มั้ย

เครื่องยนต์ขับสนุก..แค่ช่วงต้น

ความตั้งใจของ ซูซูกิ สวิฟต์ ที่จะทำให้รถขับสนุกในรุ่นเล็ก เคล็ดลับก็ไม่มีอะไรมาก นอกจากการใช้วิชาตัวเบา และอัตราทดเกียร์จัดจ้าน เพื่อให้รถมีอัตราเร่งที่ดี ซึ่งลองแล้วก็พบว่าความตึงติดเบาะนั้น มีมาให้แค่ในช่วงออกตัว ส่วนการเร่งแซงหรือใช้บรรทุกหนักนั้น อย่าคาดหวังว่าจะไปนำหน้าใครได้ แค่ไม่ไหลลงเขาตอนขึ้นทางชันก็นับว่าใช้ได้แล้ว สำหรับรถที่ออกแบบมาให้ใช้ในเมืองเป็นหลักแบบนี้

อัตราเร่งดี แซงพอไหว แต่ทางไกลเหนื่อยหน่อย

ช่วงล่างหนึบใกล้เคียงโกคาร์ท

การเปรียบช่วงล่างเหมือนโกคาร์ท อาจจะดูเกินจริงไปหน่อย แต่จะให้บอกว่ารถคันนี้มี CG ต่ำ แล้วหลายคนอา่จจะไม่เก็ต ดังนั้นจึงอธิบายง่าย ๆ ว่ารถคันนี้จะแผลงฤทธิ์ความหนึบได้ดี ตอนที่ขับแบบเปลี่ยนเลนกะทันหัน พื้นรถและตัวถังเบี่ยงเลี้ยวไปตามองศาพวงมาลัย การยุบโยนย้วยให้ตัวมีไม่มาก ซึ่งแน่นอนว่าต้องแลกมาด้วยความนิ่มสบายออกไปเล็กน้อย

ไม่มีเหล็กกันโคลงก็ยังหนึบ

ขยี้คันเร่งแทบตาย ยังประหยัด

นอกจากจะหนึบขับสนุกแล้ว ในการทดสอบนี้เราขับแบบลากจนวัดรอบแตะขีดแดงทุกครั้งที่ถนนว่าง พร้อมโหลดผู้โดยสารกับสัมภาระ เพื่อให้อัตราการกินน้ำมันเหมือนรถใช้งานจริง ด้วยสารพัดเงื่อนไขที่ทำให้ซดน้ำมันขนาดนี้ ก็ยังมีตัวเลขเฉลี่ยได้ 14 กม./ล. ซึ่งนับว่าประหยัดอยู่มาก สำหรับการตั้งใจขับซดน้ำมันแบบนี้

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง แบบขับโหดสุดขีด

แนะนำซื้อรุ่นท็อป

คู่แข่งน่ากลัวกว่า Suzuki Swift ก็มีอยู่มาก ประกอบด้วย Toyota Yaris, Honda City ที่ให้ทั้งความแรงและออพชั่นหลายอย่างเหนือกว่าในระดับรุ่นท็อปเดียวกัน เช่น หน้าจอใหญ่ เครื่องแรง แต่สิ่งที่ Suzuki Swift จะให้ได้ไม่เหมือนใครนั่นคือ ความเป็นรถทรงน่ารัก ขับสนุกทั้งอัตราเร่งและความหนึบ โดยยังมีถุงลมนิรภัย 6 ใบให้มาตั้งแต่รุ่นรองท็อป แต่เราอยากแนะนำว่าเพิ่มอีก 2 หมื่นบาทได้หน้าจอสัมผัส จะครบครันกว่า ค่างวดต่างกันไม่กี่ร้อย

ต้องไปลอง แล้วจะไม่มองข้าม

เป็นรถที่ต้องทดลองขับก่อนซื้อจริง ๆ

ซูซูกิ สวิฟต์ รถที่มีพื้นฐานดี ต่อยอดได้มาก เพราะรวมข้อดีของรถเล็กชื่อดัง มีการปรับปรุงจากรุ่นเดิมเยอะ พร้อมเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างที่หาคู่แข่งเปรียบยาก หากใครจะซื้ออีโค่คาร์ แนะนำว่าอย่าแค่อ่านโบรชัวร์ เพราะคุณจะมองข้ามรุ่นนี้ไปได้ง่ายมาก ต้องมาลองขับด้วยตัวเองสักครั้ง จะได้ตัดสินจองอย่างไม่คาใจ

ข้อมูลทางเทคนิค 2019 Suzuki Swift

เครื่องยนต์

K12M 

ความจุกระบอกสูบ

1.2 ลิตร

กำลัง (แรงม้า/รอบต่อนาที)

83 / 6,000

แรงบิด (นิวตัน-เมตร/รอบต่อนาที)

108/ 4,400

เกียร์

CVT

ช่วงล่างหน้า

อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง

ช่วงล่างหลัง

ทอร์ชั่นบีม คอยล์สปริง

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด