Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม

Mr.Argus · Feb 14, 2021 05:29 AM

 

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 01

2021 Nissan Navara (นิสสัน นาวาร่า) รถกระบะที่เพิ่งเปิดรุ่นปรับโฉมครั้งใหญ่ในรอบ 6 ปี เปลี่ยนรายละเอียดทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงเครื่องยนต์ใหม่ เป็นการลบจุดด้อยเดิมออกไปหลายสิ่ง พร้อมทั้งความพิเศษในรุ่น Pro-4X ที่เรามาขับกันในวันนี้ มีการเพิ่มจุดเด่นที่ความหล่อทั้งภายนอกและภายใน แต่ว่าเท่านี้จะเพียงพอที่จะต่อกรกับคู่แข่งหรือไม่

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 02

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 03

คู่แข่งของรถกระบะนิสสันในปัจจุบัน ไม่ใช่อีซูซุและโตโยต้าที่ผลัดกันอยู่อันดับ 1 และ 2 มาตลอด แต่นิสสันนั้นมองตำแหน่งที่ 3 เอาไว้ ซึ่งมีหลายค่ายเล็งไว้เหมือนกันนั่นคือ  Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) และผู้ท้าชิงรายล่าสุดอย่าง Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) ซึ่งเราจะมาสรุปเทียบคู่แข่งในตอนท้ายบทความนี้

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 04

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 05

ทำราคาได้ดี

ในบรรดารถกระบะ 4 ประตูแบรนด์ญี่ปุ่นนั้น นิสสัน นาวาร่า ทำราคาออกมาได้ไม่สูงมากนัก โดยเฉพาะตัวท็อปนั้นมีราคาแตะ 1.15 ล้านบาท แต่ถ้าใครเอื้อมไม่ถึงก็ยังมีรุ่น VL และอื่น ๆ ให้เลือกตามตารางนี้

ราคา Nissan Navara Double Cab

PRO-4X 4WD 7AT

1,149,000 บาท

4WD VL 7AT

1,129,000 บาท

PRO-2X 2WD 7AT

999,000 บาท

CALIBRE V 7AT

965,000 บาท

CALIBRE V 6MT

915,000 บาท

CALIBRE E 7AT

899,000 บาท

CALIBRE E 6MT

849,000 บาท

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 06

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 07

Highlight ใน 2021 Nissan Navara Pro-4X

  • กระจังหน้าใหม่

  • ไฟหน้า LED โปรเจคเตอร์

  • ฝาท้ายลายใหม่

  • เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร เทอร์โบคู่

  • ชุดแต่งสไตล์บึกบึน

  • เพิ่มระบบความปลอดภัย

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 08

มิติตัวถัง

กว้าง

1,840 มิลลิเมตร

ยาว

5,260 มิลลิเมตร

สูง

1,875 มิลลิเมตร

ระยะฐานล้อ

3,150 มิลลิเมตร

ความสูงใต้ท้องรถ

225 มิลลิเมตร

น้ำหนัก

2,083 กิโลกรัม

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 09

ภายนอกแต่งหล่อ แต่ยังไม่สุด

2021 Nissan Navara Pro-4X แต่งให้แตกต่างจากรุ่นปกติ ดยทุกชิ้นส่วนที่เป็นโครเมียม กลายเป็นสีดำไปจนหมด กันชนหน้าก็เพิ่มการ์ดล่างที่หนาขึ้น ใส่คิ้วขอบล้อสีดำเข้ม จนไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าไม่สวย ยกเว้นคุณจะชอบแนวหรูก็คงเบนไปซื้อรุ่น VL ตั้งแต่แรกเห็น

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 10

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 11

ฟังก์ชั่นลับที่ไม่เหมือนใคร

ที่กระบะท้ายมีฟังก์ชั่นพิเศษ คือตะขอเหล็กอยู่บนรางเลื่อน ติดอยู่ผนังกระบะด้านใน เป็นมาตรฐานให้เฉพาะรุ่นตระกูล Pro เท่านั้นด้วย เอาไว้ให้คล้องเชือกรัดของได้อย่างแน่นหนาสุด ๆ แต่ข้อเสียคือ จะติดตั้งพื้นปูกระบะแบบมาตรฐานไม่ได้ ซ่งในความเห็นส่วนตัวผู้เขียนแล้ว พื้นปูกระบะจะถูกใช้งานบ่อยมากกว่าตะขอรัดเชือก ควรจะถอดตะขอนี้ออก แล้วไปเพิ่มบางสิ่งที่ขาดหายไปดีกว่า

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 12

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 13

สิ่งที่ขาดไปใน Pro-4X

สิ่งที่ยังขาดไปในรถราคาเกือบ 1.15 ล้านบาทแล้ว นั่นคือ สปอร์ตบาร์ขอบกระบะ กับสปอยเลอร์ขอบฝาท้าย จะช่วยให้รถดูไม่โล้นเกินไป คาดว่าคงเก็บอุปกรณ์เหล่านี้ไว้เป็นรุ่นแต่งพิเศษกระตุ้นอีกระลอก อีกทั้งการไม่มีล้อแม็กซ์ขอบ 18 นิ้วอย่างรุ่น VL มาให้ ก็ทำให้หลายคนอาจจะไม่ชอบใจนัก เพราะล้อแม็กซ์ก็นับเป็นส่วนหนึ่งของความหล่อไม่น้อยเลย

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 14

ก้าวขึ้นรถลำบากเล็กน้อย

สำหรับคนตัวสูงไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานชายไทย การก้าวขึ้นรถ Navara Pro-4X อาจจะต้องออกแรงปีนมากกว่ารุ่น VL เพราะว่าไม่มีมือจับที่เสาหลังคามาให้เหมือนรุ่น VL ก็แปลกดีเหมือนกันว่าทำไมตัดออกไป หรือว่าคนที่ขับรุ่นโฟร์วีลนั่นมีร่างกายกำยำล่ำสันอยู่แล้ว เลยไม่จำเป็นต้องใช้มือจับช่วยโหนตัวงั้นหรือไม่ ?

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 15

เบาะไฟฟ้าหายไปไหน?

เมื่อขึ้นไปนั่งแล้วก็มีการปรับตำแหน่งให้เข้าสรีระ ตามปกติแล้วรถตัวท็อประดับราคา 1 ล้านบาทเศษนี้ มักจะได้ระบบปรับด้วยไฟฟ้าแล้ว แต่รุ่น Pro-4X นี้เอามือคลำไปก็เจอแต่ก้านโยกแบบรถกระบะรุ่นล่างทั่วไป ซึ่งสร้างความแปลกใจเล็กน้อยว่า รถโฟร์วีลแนวออฟโรดแบบนี้ ไม่สมควรจะมีเบาะปรับไฟฟ้าตรงไหน ?

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 16

ระบบนำทางคือดีงาม

การลองขับครั้งนี้เราลองไปในทางใหม่ที่ไม่เคยไปมาก่อน เพราะมั่นใจในระบบนำทางของนิสสัน ซึ่งมีให้เฉพาะรุ่น Pro เท่านั้น ซึ่งสามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ต แสดงผลผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วตรงกลาง ที่มีการซูมเข้าออกไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่ แต่มีความละเอียดของถนนหนทางดีมาก ไม่ว่าจะเป็นในถนนหนาแน่น จนถึงชนบทห่างไกล ส่วนระบบ Nissan Connect ที่รองรับทั้งการเชื่อมต่อของ Apple CarPlay และ Android Auto เป็นที่เรียบร้อย

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 17

เบาะนั่งนิ่มขึ้น

เบานั่งของรุ่น Pro-4X มีการเปลี่ยนลวดลายเย็บด้ายใหม่ ไม่เพียงแค่สวยขึ้น แต่ยังนิ่มขึ้นอย่างรู้สึกได้ ไม่รู้ว่าเขาเปลี่ยนวัสดุหรืออะไรก็ตาม แต่เป็นความนิ่มที่ห่อหุ้มบั้นท้ายเราได้อย่างแนบชิดกว่าเดิม

ขอฟังก์ชั่นเพิ่มได้มั้ย

นอกจากเบาะนิ่มแล้ว ชิ้นส่วนบุนิ่มส่วนอื่น ก็ยังขาดไปไม่น้อย อยากให้นิ่มเหมือนเบาะบ้าง ส่วนแผงบังแดดก็ยังไม่มีกระจกส่องหน้ามาให้ ที่เหน็บของหลังเบาะก็ยังไม่มี ทั้งที่ความอเนกประสงค์เล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ จะช่วยซื้อใจลูกค้าได้พอสมควร

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 18

ลองขับออฟโรด มีระบบช่วยเยอะ

เมื่อขับขึ้นเนินเข้าทางกรวด คนขับบิดปุ่มไปเป็น 4H ได้เลยขณะรถเคลื่อน โดยมีความรู้สึกพวงมาลัยแข็งขึ้นตามธรรมชาติของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มีกล้องมองภาพรอบทิศทาง สามารถทำงานได้ทั้งตอนเดินหน้าและถอยหลัง คอยดูเส้นทางให้โดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นช่วยโบกรถให้ แน่นอนว่ายังมีระบบช่วยออกตัวบนเนินกรวด และช่วยชะลอรถลงทางกรวดลาดชัน ไม่ให้รถไหลเร็วจนล้อลื่น

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 19

ลองขับทางเรียบ ติดใจความแรง

นิสสันลบจุดด้อยที่หลายคนบ่นไปแล้วว่าอืดในโฉมเก่า ด้วยการใส่เครื่องยนต์ดีเซล 2.3 ทวินเทอร์โบ พลัง 190 แรงม้า ซึ่งให้เสียงเทอร์โบแผดดังเป็นพิเศษ แถมสร้างความแรงติดเบาะอย่างแตกต่างจากเดิมชัดเจน ส่วนระบบช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น การเตือนชน การเตือนจุดบอด การควบคุมเลน ทำได้ดีตรงที่สามารถเตือนได้ในระยะไกล ตรวจจับวัตถุแม้กระทั่งจักรยานผ่านหน้าไป และไฟหน้าออโต้ก็แยกแยะได้ว่าตอนไหนควรเปิดหรือปิดอย่างทันใจ

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 20

ช่วงล่าง ต่างจากเดิมเช่นกัน

ช่วงล่างปรับมาเน้นโดยสารมากขึ้น ไม่รู้ว่านิสสันไปเสกเวทย์มนต์อะไรมา แต่รถมีนิสัยที่แข็งน้อยลง ดีดเด้งน้อยลง สามารถขับคนเดียวไม่มีการบรรทุกของได้อย่างสบายขึ้น จนไม่สามารถกลับไปขับรุ่นเก่าได้อีกต่อไป  แต่ไม่ได้อยู่ในระดับที่เรียกได้ว่านุ่มนิ่มได้เต็มปาก

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 21

ความปลอดภัย เท่าคู่แข่งแล้วนะ

ระบบความปลอดภัยนั้น ยังคงความเด่นด้วยกล้อง 360 องศาเหมือนเดิม เพิ่มเติมด้วยระบบเตือนและควบคุมออกนอกเลน มีระบบเตือนจุดอับทั้งด้านข้างและหลัง ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นย่อยเดียวที่ได้แบบนี้ 

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 22

การปรับปรุงครั้งนี้ ดีใจที่นิสสันพัฒนารถอย่างมากในหลายจุด แสดงถึงความตั้งใจในการแข่งขันเข้าอันดับ 3 ของยอดขายในไทย โดยยังไม่ทิ้งจุดแข็งเดิมที่มีแชสซีส์ชิ้นเดียว ให้ความแข็งแรงทนทานอีกด้วย เพียงแต่อาจจะขาดเรื่องฟังก์ชั่นหยุมหยิมไปบ้าง พอให้อภัยได้ เพราะมีดีตรงราคาที่เอื้อมถึงง่าย

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 23

คู่แข่งแกร่งพอกัน

คู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดคือ Ford Ranger 2.0L Bi-Turbo Wildtrak 4x4 10AT รุ่นท็อปสุดราคา 1.265 ล้านบาท มีการเปลี่ยนแปลงมากมายในการปรับโฉมครั้งล่าสุดในช่วงปีที่ผ่านมา เน้นปรับปรุงซีลหน้าเครื่องให้มิดชิด เฟืองปั้มเกียร์ที่แข็งแรง ผนังลูกสูบที่เรียบลื่นขึ้น และทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ที่แน่นหนากว่าเดิมเพื่อลดปัญหาของเครื่องยนต์ เพิ่มฝาท้ายปิดกระบะที่สามารถเปิด-ปิดด้วยรีโมทไฟฟ้า โดยยังคงเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ที่ให้กำลังสูงสุด 213 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิด 500 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด สเปคดีกว่า แต่ราคาก็โดดห่างไปแสนกว่าบาทเช่นกัน

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 24

คู่แข่งที่น่ากลัวรองลงมาคือ Mitsubishi Triton ATHLETE 2.4 GT Premium 4WD 6AT รุ่นท็อปเช่นกันในราคา 1.156 ล้านบาท มีจุดเด่นที่ระบบความปลอภัยทั้ง กล้องมองรอบทิศทาง ระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อเหยียบคันเร่งพลาด ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง ระบบเตือนรอบคันรถที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่ แม้เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร กำลัง 181 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุดเพียงแค่ 430 นิวตันเมตร จะดูน้อยไปหน่อยก็ตาม

Review 2021 Nissan Navara Pro-4X เพิ่มจุดเด่น ลบจุดอ่อน เน้นทนทานเหมือนเดิม 25

สุดท้ายกับน้องใหม่ Mazda BT-50 Double Cab 3.0 SP AT 4×4 รุ่นใหม่ตัวท็อปราคา 1.153 ล้านบาท มีดีไซน์แนวสวยหรู ใช้พื้นฐานรถปิกอัพยอดนิยมอย่าง Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมคซ์) ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร เจ้าของกำลังสูงสุด 190 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ให้ถุงลมนิรภัย 6 ใบ มีกล้องมองด้านหลัง พร้อมเซนเซอร์กะระยะมาให้ ระบบช่วยเหลือในการขับขี่มีให้มากมาย

ข้อมูลทางเทคนิค Nissan Navara Vl

เครื่องยนต์

ดีเซล YS23DDTT

ความจุ

2,298 ซีซี.

กำลังสูงสุด

190 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด

450 นิวตันเมตร

ระบบส่งกำลัง

อัตโนมัติ 7 สปีด

ระบบเบรก

หน้าดิสก์-หลังดรัม

ถังน้ำมัน

80 ลิตร

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Nissan Navara Single Cab 2.5 SL 6MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด