ลองขับ 2024 Honda Civic โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ รุ่นท็อปไฮบริด ลองแบบเค้นสมรรถนะไม่สนใจความประหยัด พบว่าทำตัวเลขได้ 23.8 กม./ล. พร้อมลองเล่นฟังก์ชั่นอื่นๆ พบว่าปรับปรุงขึ้นดีทุกจุด ลบข้อเสียเก่าไปได้เยอะ ได้ยังมีข้อสังเกตอีกจุดหนึ่งที่ต้องพิจารณาให้ดี
ขับไม่เน้นประหยัด
การลองขับขี่ครั้งนี้ใช้รุ่นไฮบริด e:HEV EL+ มีผู้โดยสาร 4 คนเปิดแอร์เย็นฉ่ำตลอดทาง วิ่งในเส้นทางนอกเมืองเป็นหลัก ทำความเร็วแบบเร่งแซงรถบรรทุกสลับไปมาระหว่าง 80-120 กม./ชม. ไม่มีช่วงแช่คันเร่งนิ่ง ๆ เพราะทีมงานเราไม่ต้องการตัวเลขสวย ๆ โชว์ความประหยัด แต่ต้องการใช้งานแบบคนเดินทางจริง ใช้โหมด Sport ในขาไป และใช้โหมด Normal ในขากลับ ซึ่งขัดกับหลักการขับรถประหยัดน้ำมันทุกกระบวนการ เพื่อทดลองดูว่า เมื่อขับแบบคนปกติใช้งานทั่วไป มีทั้งเร่งแรงแซงคันอื่นตามสภาพการจราจรจริง แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะใกล้เคียงกับพฤติกรรมลูกค้ามากกว่า
เส้นทางนอกเมือง
เส้นทางที่ใช้คือ กรุงเทพ-วงแหวนรอบนอก-อยุธยา-สระบุรี-เขาใหญ่ ซึ่งสภาพส่วนใหญ่เป็นการจราจรแบบนอกเมืองประมาณ 75% ของเส้นทาง ที่เหลือเป็นการขึ้นลงเขาในเขาใหญ่ กับการติดไฟแดงในเมืองกรุง และยังมีผู้โดยสารครบ 4 ที่นั่ง พร้อมสัมภาระเล็กน้อย รวมกันน่าจะประมาณ 250 กก. โดยไม่ได้เติมลมยางเพิ่มจากมาตรฐานโรงงาน ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยถ่วงความประหยัดน้ำมันไปอีก
กินน้ำมันแค่ 23.8
ผลการขับในเส้นทางดังกล่าวทั้งไปและกลับ ระยะทางรวมกัน 355 กม. ความเร็วเฉลี่ยตลอดเส้นทาง 63 กม./ชม.พบตัวเลขอัตราการกินน้ำมันบนหน้าปัดคำนวนแล้วได้ 23.8 กม./ล. นับว่าเป็นค่าที่ใกล้เคียงและน่าเชื่อถือ ทั้งสภาพการจราจร พฤติกรรมการขับขี่ และระยะทางทดสอบ
สูงสุด 25 กม./ล.
การทดสอบความประหยัดของ Honda Civic e:HEV อีกทริปที่เน้นตัวเลขดีแบบสุด ๆ ทำเอาไว้ได้ 25 กม./ล. บนเส้นทาง กรุงเทพฯ – พิษณุโลก – เชียงใหม่ ระยะทาง 933.9 กม.ขับแบบเกร็งคันเร่ง ใช้ความเร็วไม่สุง กะระยะเบรค และใช้โหมดประหยัดเต็มที่ ก็นับว่าเป็นขีดความสามารถของความประหยัดขั้นสุด ของซีดานขนาดกลางที่ใช้ระบบไฮบริดแบบนี้
ข้อสังเกต
ข้อสังเกตในตัวรถรุ่นใหม่นี้ อยู่ที่เบาะหลัง ซึ่งพับแล้วไม่ราบเรียบเสมอระดับกับพื้นเก็บสัมภาระด้านหลัง และที่วางแขนด้านหลัง มีลักษณะลาดเทลงไปข้างหน้า ไม่เป็นแนวนอนราบในระดับที่วางแขนเหมือนเก้าอี้ ทำให้ท่าทางการนั่งเบาะหลังอาจจะผิดไปจากรถรุ่นอื่น ใครที่จะซื้อมาโดยสาร 4 ที่นั่งหรือขนสัมภาระชิ้นยาว อาจจะต้องพิจารณาจุดนี้ด้วย และสุดท้ายคือกล้อง LaneWatch ที่ควรจะสามารถแบ่งหน้าจอการแสดงผลได้แล้ว จะทำให้ผู้โดยสารสามารถใช้งาน Google Built-in ได้โดยไม่ถูกไฟเลี้ยวรบกวนหน้าจอ
2024 Honda Civic e:HEV มีฟังก์ชั่นโดดเด่นมากกว่าเดิมหลายอย่าง ทั้งการเพิ่มแอร์หลัง มีเซนเซอร์หน้า-หลังครบแล้ว เบาะหลังก็พับได้เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ มีล้อแม้กซ์ลายใหม่ในรุ่นท็อป ที่สำคัญคือ ระบบ Google Built-in ที่ใช้งานได้ลื่น ทำให้เราไม่ต้องต่อมือถือเข้ากับรถทุกครั้ง นี่คือความบันเทิงสุดไฮเทคซึ่งควรจะเป็นมาตรฐานของรถรุ่นใหม่ในอนาคต
ข้อมูลและราคา
รุ่นย่อย |
ราคา |
EL+ |
1,039,000 |
e:HEV EL+ |
1,099,000 |
e:HEV RS |
1,239,000 |
เครื่องยนต์ |
เบนซิน 1.5 ลิตร DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTEC TURBO |
e:HEV ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว |
กำลัง |
178 แรงม้า/ 6,000 รอบต่อนาที |
เครื่องยนต์ : 141แรงม้า / 6,000 รอบต่อนาที
มอเตอร์ : 184 แรงม้า / 5,000-6,000 รอบต่อนาที |
แรงบิด |
240 นิวตันเมตร / 1,700 - 4,500 รอบต่อนาที |
เครื่องยนต์ : 182 นิวตันเมตร / 4,500 รอบต่อนาที มอเตอร์ : 315 นิวตันเมตร / 0-2,000 รอบต่อนาที |
อัตราการใช้น้ำมัน |
17.2 กม./ล. |
25 กม./ล. |
อ่านเพิ่มเติม : พรีวิว 2024 Honda Civic ปรับโฉม เพิ่มแอร์หลัง-เบาะพับได้ มี Google built-in ทุกรุ่น