รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 00

ลองขับ 2024 Honda Civic โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ รุ่นท็อปไฮบริด ลองแบบเค้นสมรรถนะไม่สนใจความประหยัด พบว่าทำตัวเลขได้ 23.8 กม./ล. พร้อมลองเล่นฟังก์ชั่นอื่นๆ พบว่าปรับปรุงขึ้นดีทุกจุด ลบข้อเสียเก่าไปได้เยอะ ได้ยังมีข้อสังเกตอีกจุดหนึ่งที่ต้องพิจารณาให้ดี

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 01

ขับไม่เน้นประหยัด

การลองขับขี่ครั้งนี้ใช้รุ่นไฮบริด e:HEV EL+ มีผู้โดยสาร 4 คนเปิดแอร์เย็นฉ่ำตลอดทาง วิ่งในเส้นทางนอกเมืองเป็นหลัก ทำความเร็วแบบเร่งแซงรถบรรทุกสลับไปมาระหว่าง 80-120 กม./ชม. ไม่มีช่วงแช่คันเร่งนิ่ง ๆ เพราะทีมงานเราไม่ต้องการตัวเลขสวย ๆ โชว์ความประหยัด แต่ต้องการใช้งานแบบคนเดินทางจริง ใช้โหมด Sport ในขาไป และใช้โหมด Normal ในขากลับ ซึ่งขัดกับหลักการขับรถประหยัดน้ำมันทุกกระบวนการ เพื่อทดลองดูว่า เมื่อขับแบบคนปกติใช้งานทั่วไป มีทั้งเร่งแรงแซงคันอื่นตามสภาพการจราจรจริง แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะใกล้เคียงกับพฤติกรรมลูกค้ามากกว่า

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 02

เส้นทางนอกเมือง

เส้นทางที่ใช้คือ กรุงเทพ-วงแหวนรอบนอก-อยุธยา-สระบุรี-เขาใหญ่ ซึ่งสภาพส่วนใหญ่เป็นการจราจรแบบนอกเมืองประมาณ 75% ของเส้นทาง ที่เหลือเป็นการขึ้นลงเขาในเขาใหญ่ กับการติดไฟแดงในเมืองกรุง และยังมีผู้โดยสารครบ 4 ที่นั่ง พร้อมสัมภาระเล็กน้อย รวมกันน่าจะประมาณ 250 กก. โดยไม่ได้เติมลมยางเพิ่มจากมาตรฐานโรงงาน ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยถ่วงความประหยัดน้ำมันไปอีก

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 03

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 04

กินน้ำมันแค่ 23.8

ผลการขับในเส้นทางดังกล่าวทั้งไปและกลับ ระยะทางรวมกัน 355 กม. ความเร็วเฉลี่ยตลอดเส้นทาง 63 กม./ชม.พบตัวเลขอัตราการกินน้ำมันบนหน้าปัดคำนวนแล้วได้ 23.8 กม./ล. นับว่าเป็นค่าที่ใกล้เคียงและน่าเชื่อถือ ทั้งสภาพการจราจร พฤติกรรมการขับขี่ และระยะทางทดสอบ

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 05

สูงสุด 25 กม./ล.

การทดสอบความประหยัดของ Honda Civic e:HEV อีกทริปที่เน้นตัวเลขดีแบบสุด ๆ ทำเอาไว้ได้ 25 กม./ล. บนเส้นทาง กรุงเทพฯ – พิษณุโลก – เชียงใหม่ ระยะทาง 933.9 กม.ขับแบบเกร็งคันเร่ง ใช้ความเร็วไม่สุง กะระยะเบรค และใช้โหมดประหยัดเต็มที่ ก็นับว่าเป็นขีดความสามารถของความประหยัดขั้นสุด ของซีดานขนาดกลางที่ใช้ระบบไฮบริดแบบนี้

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 06

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 07

ข้อสังเกต

ข้อสังเกตในตัวรถรุ่นใหม่นี้ อยู่ที่เบาะหลัง ซึ่งพับแล้วไม่ราบเรียบเสมอระดับกับพื้นเก็บสัมภาระด้านหลัง และที่วางแขนด้านหลัง มีลักษณะลาดเทลงไปข้างหน้า ไม่เป็นแนวนอนราบในระดับที่วางแขนเหมือนเก้าอี้ ทำให้ท่าทางการนั่งเบาะหลังอาจจะผิดไปจากรถรุ่นอื่น ใครที่จะซื้อมาโดยสาร 4 ที่นั่งหรือขนสัมภาระชิ้นยาว อาจจะต้องพิจารณาจุดนี้ด้วย และสุดท้ายคือกล้อง LaneWatch ที่ควรจะสามารถแบ่งหน้าจอการแสดงผลได้แล้ว จะทำให้ผู้โดยสารสามารถใช้งาน Google Built-in ได้โดยไม่ถูกไฟเลี้ยวรบกวนหน้าจอ

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 08

2024 Honda Civic e:HEV มีฟังก์ชั่นโดดเด่นมากกว่าเดิมหลายอย่าง ทั้งการเพิ่มแอร์หลัง มีเซนเซอร์หน้า-หลังครบแล้ว เบาะหลังก็พับได้เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ มีล้อแม้กซ์ลายใหม่ในรุ่นท็อป ที่สำคัญคือ ระบบ Google Built-in ที่ใช้งานได้ลื่น ทำให้เราไม่ต้องต่อมือถือเข้ากับรถทุกครั้ง นี่คือความบันเทิงสุดไฮเทคซึ่งควรจะเป็นมาตรฐานของรถรุ่นใหม่ในอนาคต

รีวิว 2024 Honda Civic e:HEV จุ่มคันเร่งสุดขีด กินน้ำมันเพียง 23.8 กม./ล. ปรับดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตอยู่ 3 จุด 09

ข้อมูลและราคา

รุ่นย่อย

ราคา

EL+

1,039,000

e:HEV EL+

1,099,000

e:HEV RS

1,239,000

 

เครื่องยนต์

เบนซิน 1.5 ลิตร DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTEC TURBO

e:HEV ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว

กำลัง

178 แรงม้า/ 6,000 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ : 141แรงม้า / 6,000 รอบต่อนาที
มอเตอร์ : 184 แรงม้า / 5,000-6,000 รอบต่อนาที

แรงบิด

240 นิวตันเมตร / 1,700 - 4,500 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์ : 182 นิวตันเมตร / 4,500 รอบต่อนาที

มอเตอร์ : 315 นิวตันเมตร / 0-2,000 รอบต่อนาที

อัตราการใช้น้ำมัน

17.2 กม./ล.

25 กม./ล.

อ่านเพิ่มเติม : พรีวิว 2024 Honda Civic ปรับโฉม เพิ่มแอร์หลัง-เบาะพับได้ มี Google built-in ทุกรุ่น

author avatar
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

ไปลอง 2023 Honda Civic Type R เกียร์ธรรมดาขับง่าย มันน่าเสียดายที่ไม่มีให้ซื้อแล้วนี่สิ... | AutoFun

ตัวต่อตัว Honda Civic e:HEV 2 รุ่นย่อย ค่าตัวห่างกัน 1.3 แสนบาท เอาแค่ EL+ น่าจะพอแล้วมั้ง | AutoFun

สัมผัส Honda Civic e:HEV เครื่องใหม่ ไวปรู๊ดปร๊าด ออพชั่น RS ช่วงล่าง-เก็บเสียงอย่างแน่น | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

็Honda Civic RS ท้าชน Mazda 3 2.0SP ตัวท็อป ออพชั่นเพียบ เทียบกันได้ทุกมุม ชอบคันไหนได้หมด | AutoFun

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง