window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

REVIEW: New 2020 Toyota Yaris ATIV ปรับเครื่องยนต์ เพิ่มของเล่น เน้นการใช้งาน

Pisan · Jun 22, 2020 04:28 PM

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ New 2020 Toyota Yaris ATIV

Toyota เจ้าตลาดรถยนต์ประเทศไทย เปิดตัว 2020 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ราคาเริ่มต้น 5.29 แสนบาทในรุ่น Entry ไปจนถึง 6.49 แสนบาทในรุ่น High มาพร้อมเครื่องยนต์ 3NR-FKE บล็อก 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC Dual VVT-iE ขนาด 1.2 ลิตร 92 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 109 นิวตันเมตร

2020 โตโยต้า ยาริส เอทีฟ เป็นรถยนต์อีโคคาร์ ทำตลาดในกลุ่มรถยนต์เก๋งขนาดเล็ก เปิดตัวในประเทศไทยในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา จุดเด่นอยู่ที่ความประหยัดน้ำมันสูงสุด 23.3 กม.ต่อลิตร

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ (New 2020 Toyota Yaris ATIV) รุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุด ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยการเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ อยู่ที่การปรับปรุงเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะเพิ่มมากขึ้น การเพิ่มออพชั่นสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยที่ไม่ได้ปรับราคาจำหน่ายเพิ่มจากรุ่นเดิมสักเท่าใด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แน่นอนว่าในฐานะของแชมป์เก่ารถยนต์อีโคคาร์กลุ่มซีดาน โตโยต้า (Toyota) เองก็ต้องพยายามทำให้สินค้าของพวกเขานั้นมีความสดใหม่อยู่เสมอ เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เปิดตัวรถรุ่นใหม่ ๆ กันอย่างต่อเนื่อง และอาจจะส่งผลกระทบต่อยอดขายของยาริส เอทีฟ บ้างไม่มากก็น้อย

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ New 2020 Toyota Yaris ATIV

จุดขายของรถคันนี้ก็ยังคงเป็นความสะดวกสบายในการใช้งานจากขนาดของตัวรถที่เหมาะสมกับการใช้งานในเมือง เครื่องยนต์ที่ถูกพัฒนาให้ใช้งานได้ดีมากขึ้น แต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดน้ำมันเหมือนเช่นเดิม ซึ่งเป็นจุดขายที่ตรงใจผู้บริโภคหลายคนในประเทศไทยอยู่เช่นเดิม

ราคาจำหน่าย
Toyota Yaris ATIV Entry 5.29 แสนบาท
Toyota Yaris ATIV Mid 5.79 แสนบาท
Toyota Yaris ATIV Hi 6.49 แสนบาท

 

รายละเอียดทางเทคนิค
ขนาดตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) 1,730x4,425x1,475 มิลลิเมตร
ความยาวฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.1 เมตร
เครื่องยนต์ 3NR-FKE 4 สูบ 16 วาล์ว
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,197 ซีซี.
กำลังสูงสุด 92 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 109 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ ซูเปอร์ซีวีที-ไอ
ช่วงล่างด้านหน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมกันโคลง
ช่วงล่างด้านหลัง ทอร์ชั่น บีม พร้อมคอยล์สปริง
ความจุถังน้ำมัน 42 ลิตร

พัฒนาการเพื่อการเป็นอีโคคาร์อย่างสมบูรณ์แบบ

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ คือรถยนต์ซีดานที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเข้าโครงการอีโคคาร์โดยเฉพาะ โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกในประเทศไทยในเดือนสิงหาคม 2560 และเป็นรถยนต์อีโคคาร์ ซีดาน ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทย โดยมียอดจำหน่ายสะสมรวมมากกว่า 7.6 หมื่นคัน

โตโยต้าได้ทำการปรับโฉมยาริส เอทีฟ อีกครั้งเพื่อรับมือกับคู่แข่งที่จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ในปี 2563 และแน่นอนว่าการปรับเปลี่ยนในครั้งล่าสุดนี้ ได้ทำการเน้นจุดแข็งของตัวรถในเรื่องของความเอนกประสงค์ในการใช้งานรถที่มีขนาดเหมาะสมกับการใช้งานในเมือง ด้วยการติดตั้งอุปกรณใหม่ ๆ เพิ่มเข้าไปอย่างมากมาย

และยังจัดการปิดจุดอ่อนด้วยการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ให้มีสมรรถนะดีขึ้น รักษาอัตราการประหยัดน้ำมันที่ยอดเยี่ยม รวมถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่โดดเด่นและทำให้ยาริส เอทีฟ ยังเป็นอีโคคาร์ที่น่าสนใจและน่าจับตามองต่อไปในสงครามอีโคคาร์ซีดานที่ร้อนระอุในปีนี้

การออกแบบภายนอกเน้นความสปอร์ตโฉบเฉี่ยว

การออกแบบภายนอกของรถนั้นมีความแตกต่างกันไปในแต่ละรุ่นย่อย โดยไฮไลท์ที่อยู่ที่รุ่นท๊อปที่มาพร้อมดีไซน์แบบสปอร์ตเต็มพิกัด และทำให้รถที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ดูโฉบเฉี่ยวและสดใสมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบรมดำ ตกแต่งด้วยวงแหวนสีแดง พร้อมไฟนำทางแบบแอลอีดี และกระจกหน้าด้านบนสีดำเงา ตกแต่งด้วยโครเมียมรมดำ เพื่อเพิ่มความสปอร์ตให้กับตัวรถ

เส้นสายตัวรถมีความเซ็กซี่ในตัว การออกแบบด้านท้ายของตัวรถเป็นไปอย่างเรียบง่าย ชุดไฟท้ายขนาดใหญ่จัดวางแบบแนวนอนไปตามมุมของตัวรถ ล้ออัลลอยแบบ 6 ซี่ลายสปอร์ต มาพร้อมเสาอากาศแบบครีบฉลาม ซึ่งการออกแบบภายนอกโดยรวมนั้นทำให้รถดูเหมาะกับกลุ่มวัยรุ่นหรือวัยเริ่มต้นทำงาน ที่ต้องการรถที่ใช้งานได้อย่างง่ายดายในชีวิตประจำวัน

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ New 2020 Toyota Yaris ATIV

ห้องโดยสารคุมโทนสีดำพร้อมอุปกรณ์ครบครัน

ภายในห้องโดยสารของโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ถูกตกแต่งด้วยโทนสีดำเป็นหลัก ตัดด้วยสีเงินโครเมียมในตำแหน่งต่าง ๆ ตัววัสดุที่ให้มายังเป็นชิ้นพลาสติกเป็นหลัก ทำให้ผิวสัมผัสยังไม่ดีนัก ขณะที่ตำแหน่งการจัดวางของอุปกรณ์ต่าง ๆ ถือว่ามีความครบครัน ใช้งานได้ง่าย อยู่ในระยะของการควบคุมได้ดีในขณะขับรถ

ตัวเบาะที่นั่งแบบสปอร์ตยังไม่ได้โอบกระชับมากนัก เบาะหนังและที่เท้าแขนหนังมีการเดินด้ายสีแดงเพื่อเพิ่มความสปอร์ตรอบคันรถ พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนังเพื่อเพิ่มความหรูหรา ระบบเครื่องเสียงมาพร้อมจอสัมผัส พร้อมด้วยการเชื่อมต่อด้วยบลูทูธและยูเอสบี มาพร้อมระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติในรุ่นท็อป มาตรวัดเรืองแสง พร้อมจอแสดงผลแบบทีเอฟทีขนาด 4.2 นิ้ว แสดงข้อมูลต่าง ๆ ในรถแบบครบครัน

ห้องโดยสารสามารถรองรับผู้โดยสาร 5 คนได้อย่างสบาย พื้นที่ของห้องโดยสารมีความโปร่งโล่ง การเข้าออกจากห้องโดยสารทำได้อย่างง่ายดายไม่ต้องก้มหัวมากนัก แต่ตำแหน่งการนั่งโดยสารนั้นอาจจะต่ำกว่าปกติเล็กน้อย ทำให้ต้องย่อตัวเวลาเข้าออกจากรถ อาจจะเป็นปัญหากับผู้ที่มีอายุมากได้เหมือนกัน ขณะที่ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายก็มีขนาดใหญ่และลึกเอาเรื่อง ขนสัมภาระติดตัวไปไหนต่อไหนได้อย่างไม่มีปัญหา

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ New 2020 Toyota Yaris ATIV

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ New 2020 Toyota Yaris ATIV

ระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเหนือชั้น

ด้วยการเป็นรถยนต์ที่อยู่ในโครงการอีโคคาร์ ทำให้รถคันนี้มาพร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง โดยระบบพื้นฐานด้านความปลอดภัยต่าง ๆ อาทิ ระบบป้องกันล้อล็อกเมื่อเบรก ระบบกระจายแรงเบรก และระบบอื่น ๆ อีกมากมาย ถูกติดตั้งมาให้เรียบร้อย พร้อมด้วยไฮไลท์ที่ติดรถมาตั้งแต่แรกก็คือถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น

โตโยต้าได้ทำการเพิ่มอุปกรณ์ที่ให้ทั้งความสะดวกและความปลอดภัยกับตัวโตโยต้า ยาริส เอทีฟมา ได้แก่ กล้องบันทึกภาพหน้า-หลัง เพื่อความอุ่นใจในการเดินทาง โดยกล้องมีเซนเซอร์ที่สามารถบันทึกภาพโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจจับแรงสั่นสะเทือนแม้จะดับเครื่องยนต์อยู่ ซึ่งทำให้คุณไม่พลาดการบันทึกภาพเหตุการณ์ที่สำคัญไป แม้ว่าตัวคุณจะไม่อยู่ที่รถในช่วงที่เกิดเหตุก็ตาม

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ New 2020 Toyota Yaris ATIV

โตโยต้า ยาริส เอทีฟ New 2020 Toyota Yaris ATIV

 ตัวรถนั้นมาพร้อมฟังชั่นส์ที่อำนวยความสะดวกในการใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ที่สามารถปรับและพับได้ด้วยระบบไฟฟ้า กุญแจรีโมทพร้อมระบบสมาร์ท เอนทรีและระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ ระบบเครื่องเสียงแบบสัมผัสที่รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลาย เรียกได้ว่าอุปกรณ์อะไรที่พอจะจัดหามาให้ได้ โตโยต้านั้นใส่มาให้กับรถคันนี้แบบเต็มพิกัด

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่ไฉไลกว่าเดิม

เครื่องยนต์ใหม่ดูอัล วีวีที-ไออี (Dual VVT-iE) พร้อมเทคโนโลยีวาล์วแปรผัน ผสานกับระบบเกียร์อัตโนมัติซูเปอร์ ซีวีที-ไอ (Super CVT-i) พร้อมฟังก์ชันเอส โหมด ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ อัตราเร่งที่ดีขึ้น มั่นใจทุกการเร่งแซง ให้กำลังสูงสุด 92 แรงม้า รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 109 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที

การตอบสนองของการขับขี่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การส่งกำลังของเกียร์ซีวีทีนั้นไหลลื่นอยู่แล้ว แม้โตโยต้าจะไม่ได้ระบุว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้มีการตอบสนองดีขึ้นเพียงใด แต่ก็พอจับได้จากการขับขี่ว่าไวขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน แต่เมื่อเข้าสู่ย่านความเร็วสูงก็ยังอืดอาดไม่ปรู๊ดปร๊าดเหมือนเดิม

ความสะดวกสบายในการใช้งานถือเป็นหัวใจหลักของรถคันนี้ ไม่ว่าจะเป็นขนาดตัวถังที่มีความเหมาะสม วงเลี้ยวที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง อุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่ให้มา ช่วยให้การถอยจอดเป็นไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ขณะที่การเก็บเสียงของรถอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้จะเป็นย่านความเร็วสูง ก็ยังสามารถฟังเพลงเพราะ ๆ ได้อย่างสบาย

แรงสะเทือนจากช่วงล่างของรถนั้นยังมีให้จับอาการได้อยู่บ้าง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตำแหน่งเบาะที่นั่งที่ถูกกดลงมาค่อนข้างต่ำ แต่หากนับในภาพรวมแล้ว ต้องบอกว่ายาริส เอทีฟ เป็นรถที่คนที่ซื้อไปสามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ ไร้กังวล ตอบสนองต่อการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบเลยทีเดียว

โตโยต้าระบุว่ายาริส เอทีฟให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมถึง 23.3 กม./ลิตร แต่ในการใช้งานจริง ๆ ตัวเลขก็จะดรอปลงมาสักเล็กน้อย โดยเราทำได้อยู่ที่ระดับประมาณ 20 กม./ลิตร ซึ่งก็ถือว่ายอดเยี่ยมอยู่ดี โดยเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะลดการปล่อยไอเสียและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผ่านการรับรองมาตรฐานมลพิษยูโร 5 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกต่างหาก

การออกแบบรถยนต์เพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง

สรุปโดยรวมสำหรับโตโยต้า ยาริส เอทีฟ รถยนต์อีโคคาร์ที่ออกแบบมาแบบกลาง ๆ และเป็นรถยนต์ที่ผู้บริโภคเทใจให้มากที่สุด ด้วยการใช้งานได้อย่างง่ายดาย รองรับความต้องการที่หลากหลาย และให้ความสบายใจในการใช้งานด้วยชื่อชั้นของโตโยต้า ที่มีเครือข่ายการให้บริการที่กว้างขวางที่สุดในประเทศไทย ทำให้เป็นขวัญใจของบรรดาผู้ปกครองที่ซื้อรถคันนี้เป็นรถคันแรกให้ลูกหลานก็หลายคัน

แม้จะมีคู่แข่งในท้องตลาดหลายรายมาก ๆ ที่มีข้อดีมากกว่ามากมาย แต่ความเป็นโตโยต้าก็ยังเป็นจุดขายที่ดีต่อไป คำถามก็คือรถคันนี้จะมีอายุในการทำตลาดอีกนานขนาดไหน เมื่อคู่แข่งทำการปรับโฉมด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่าก้าวไปอีกขั้นแล้ว โตโยต้าเองก็มีข่าวลือว่าเตรียมความพร้อมที่จะเปิดตัวตัวตายตัวแทนของรถรุ่นนี้ในอนาคตอันใกล้

ดูราคาแล้ว ดูออพชั่นแล้ว หากต้องการรถที่ใช้อย่างสบายใจ ไม่คิดมาก ก็สามารถเลือกคบหากับโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ได้เลยเหมือนกัน

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ