window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด

Mr.Argus · Oct 3, 2020 07:04 AM

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 01

การลองขับรถ 2020 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) เป็นการใช้งานแบบคนขับในชีวิตประจำวันจริง ไม่มีเซลล์หรือพีอาร์คอยเชียร์ ทำให้เรากล้าที่จะขยี้อย่างไม่เกรงใจ ซึ่งรถ 2020 Nissan Kicks ที่เราได้มานี้เป็นรุ่นท็อปราคา 1,049,000 เกินล้านนิดๆ เราก็ต้องคาดหวังอะไรที่ว้าวสักหน่อย มาดูกันว่าข้อดีจะเอาชนะข้อเสียได้หรือไม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 01

2020 Nissan Kicks ภายนอก

ภายนอกดูเล็ก และยังไม่เชย

รูปร่างภายนอกดูเป็นรถขนาดไม่ใหญ่ ด้วยการออกแบบในสไตล์เหลี่ยมๆ หลังคาสูงตัดตรง แบบที่พวกรถเล็กมักจะใช้กันเพื่อเพิ่มพื้นที่ศีรษะชดเชยความแคบ ดีไซน์รุ่นนี้ออกไว้ตั้งแต่ 6 ปีก่อนแล้ว ส่วนบ้านเราได้โฉมไมเนอร์เชนจ์มาขาย ก็ยังไม่รู้สึกว่าล้าสมัยใดๆ อาจจะเพราะได้หลังคาสีทูโทนตามสมัยนิยม กับล้อแม็กซ์ปัดเงา 5 ก้านที่ดูไฮเทคและไม่ซิ่งเกินไป

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 02

หลังคาสูงโปร่ง เบาะหลังจะปรับอีกนิด 2020 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์)

เมื่อเข้ามาภายใน ต้องชมพื้นที่ศีรษะจริง เพราะวางเบาะต่ำและหลังคาสูง ทำให้นั่งแล้วรู้สึกโปร่งมาก บางทีก็มากไป จนต้องปรับเบาะสูงขึ้นตามจนสุด มีพื้นที่เหนือหัวของคนสูง 170 ซม.ยังเหลืออีกสองกำปั้นหลวมๆ ส่วนเบาะหลังยังเข้าออกง่าย หย่อนก้นได้พอดี ที่วางขาเหลือเฟือแบบนั่งไขว่ห้างได้ แต่ว่าตำแหน่งเบาะต่ำไปนิด ยังเหลือพื้นที่ศีรษะหลังให้ยกเบาะสูงขึ้นได้อีก โดยยังไม่รบกวนทัศนวิสัยด้านหลัง เสียดายที่เบาะหลังปรับเอนไม่ได้ เหมือนว่าไม่เน้นเอาใจการโดยสารด้านหลังมาก ทั้งที่ยังเหลือทรัพยากรพอที่สามารถทำได้

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 03

One-pedal ใช้เพลินมาก 2020 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์)

ใครลองขับรุ่นนี้แล้วไม่ได้ลองใช้ระบบ One-Pedal ถือว่ายังเข้าไม่ถึงใจกลางของ Kicks เนื่องจากเป็นจุดเด่นหลัก โดยเมื่อรับรถมาแล้ว ก็รีบเปลี่ยนจากโหมดธรรมดา ให้เป็นโหมด Eco เพื่อใช้ระบบแป้นเดียวนี้ ที่มีหลักการง่ายๆ นั่นคือ ถอนคันเร่ง แล้วรถหน่วงความเร็วจนหยุดสนิท มันทำงานทุกย่านความเร็ว ไม่ว่าจะขับมา 20 หรือ 120 กม./ชม. เมื่อปล่อยคันเร่งแล้วรถก็จะชะลอความเร็วให้เอง โดยคนขับไม่ได้กดแป้นเบรค

น้ำหนักการชะลอความเร็วนั้นไม่กระชาก และเป็นการทำงานแบบยืดหยุ่นได้ กล่าวคือ เราสามารถควบคุมรถให้หน่วงความเร็วมากหรือน้อย ตามระยะการปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง ยิ่งปล่อยคันเร่งเยอะ รถก็จะชะลอความเร็วด้วยน้ำหนักระดับเดียวกับตอนเราเหยียบเบรคทั่วไป (ไม่ได้เหยียบจนเอบีเอสทำงาน)

ถ้าเราปล่อยเท้าออกจากคันเร่งครึ่งหนึ่ง ก็ยังมีการชะลอความเร็ว แต่น้อยลงตามสัดส่วน ทำให้เท้าเราทำงานสบาย ไม่ต้องขยับเท้าเปลี่ยนแป้นสลับไปมาระหว่างคันเร่งและเบรค ทำให้การใช้งานในเมืองตอนรถติดนั้น สบายเท้าขวามาก

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 04

2020 Nissan Kicks ภายนอก

ส่วนการขับนอกเมืองนั้นก็เปลี่ยนมาโหมด Sport ที่ยังมีระบบ One-Pedal ให้ใช้งานอยู่ ซึ่งมีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเมื่อถึงทางโค้งแล้วเราแค่ถอนคันเร่งให้รถหน่วง แล้วเลียแป้นคันเร่งเลี้ยงความเร็วไว้ในโค้ง เมื่อใกล้พ้นโค้งก็กดคันเร่งไปต่อไม่รอสลับเท้าใดๆ ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถเกียร์ธรรมดาแล้วเลี้ยง Engine brake ตอนเข้าโค้ง เพียงแต่คันนี้ไม่ต้องขยับเท้าไปมาให้วุ่นวาย ใช้เท้าเดียวกระดิกก็จิกโค้งออกมาอย่างที่รถสปอร์ตหลายรุ่นยังไม่กล้าทำขนาดนี้

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 05

One-pedal แป้นเดียวเสียวตูดมาก

แม้จะใช้แป้นคันเร่งอย่างเพลิดเพลิน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า เวลาเราถอนคันเร่งชะลอความเร็วแล้ว ไฟเบรคท้ายมันไม่แดงวาบขึ้นมาเหมือนกันการเหยียบเบรคปกติ ดังนั้นระบบ One-Pedal ที่สร้างความสุขให้คนขับ กลับสร้างภาระให้รถคันหลัง ที่ต้องมานั่งเดาใจว่า ไอ้นิสสันคิกส์ที่อยู่หน้าเรา มันจะชะลอความเร็วตอนไหน ซึ่งการขับในกรุงเทพและต่างจังหวัด ล้วนมีพวกชอบจี้ตูดแบบไม่เว้นระยะเบรคที่เหมาะสมอยู่มาก จึงมีโอกาสสูงที่การใช้แป้นเดียวชะลอรถ จะเกิดอุบัติเหตุรถจิ้มท้ายนิสสันคิกส์เอาได้

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 06

ช่วงล่างนิ่ง ซิ่งทุกคอสะพาน 2020 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์)

ช่วงล่างรถทรงสูง แถมเป็นคันเล็ก หลายคนอาจจะคิดว่าต้องลดต้นทุนจนแข็งกระด้าง แต่ไม่ใช่ใน Nissan Kicks ลบความเชื่อเดิมออกไปให้หมด เพราะคันนี้สำแดงฤทธิ์เดชในย่านความเร็วสูงได้ดีมาก โดยสามารถใส่เข้าหาคอสะพานต่างระดับอย่างไม่ต่องกลัว รถมันซับแรงแล้วยืดออกทีเดียวจบ ซับแรงและไม่เหิน ทำให้ล้อแนบถนนได้นานขึ้น ไม่มีการส่ายหัวหรือตูดสะบัดในทางตรง ส่วนทางโค้งก็มีอาการยุบตัวสูงตามสไตล์รถเอสยูวี มีอาการอันเดอร์สเตียร์น้อยแบบรถราคาแพงที่เซ็ตมาเพื่อแฮนด์ลิ่ง  

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 07

2020 Nissan Kicks เครื่องยนต์

เครื่องไม่สนุกตามไปด้วย

แม้ว่าเราจะมั่นใจในความนิ่งจนกล้ากดคันเร่งใส่ แต่คันเร่งสั่งมอเตอร์ไฟฟ้าแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ดั่งใจเท่าไหร่ เพราะมันไม่มีแรงถีบตอนแซง หรือออกตัวกระชากหลังติดเบาะ ทำให้การแซงต้องใช้ระยะทางยาวไม่ต่างจากรถเบนซิน N/A แถมไม่มีการคิกดาวน์ให้ไต่รอบด้วย ด้านสมรรถนะที่คิกส์ทำได้ดีจริงๆ คือช่วงลอยตัวแล้วเร่งแซงขึ้นไป ประมาณ 60-80 กม./ชม.หรือ 80-100 กม./ชม. ที่มีแรงฉุดปั่นของมอเตอร์ไฟฟ้ากันให้รู้สึกชัดเจน สามารถใช้ขึ้นทางชันได้อย่างไม่เป็นภาระใครในท้องถนน

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 08

พวงมาลัยต้องหน่วงน้ำหนักความเร็วสูง

แม้จะมีช่วงล่างดี เครื่องยนต์แรงตอนลอยตัว แต่พวงมาลัยกลับไร้ความสึกที่ความเร็วสูง ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมตู้ เพราะน้ำหนักพวงมาลัยไม่ได้หนักแน่นไปตามความเร็วรถ และไม่ได้หน่วงการเลี้ยวมากเท่าที่ควร ทำให้ต้องประคองพวงมาลัย แต่ไม่ถึงกับเกร็งตลอดร้อยกิโลเมตรจนปวดแขน

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 09

การเก็บเสียงดี 2020 Nissan Kicks 

ขณะที่รถแหวกอากาศที่ความเร็ว 140 กม./ชม. เสียงลมปะทะน้อยกว่าที่คาดคิด เสียงยางก็ไม่มีเข้ามาจนน่ารำคาญ นี่เป็นความดีอีกอย่างที่ซ่อนอยู่ และไม่ค่อยมีใครได้ค้นพบ หากไม่ได้ลองขับเทียบกับรถราคาเดียวกันรุ่นอื่น ๆ อีกทั้งเสียงเครื่องยนต์ทำงานเงียบนิ่งมาก เพราะคงที่รอบเครื่องตลอดเวลา จนไม่รู้จะติเรื่องเสียงยังไงดี ใครชอบความเงียบ ต้องมาลองรุ่นนี้

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 10

ถ้าไม่ซื้อ Kicks แล้วจะซื้ออะไร 2020 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์)

รถเอสยูวีระดับราคา 8-9 แสนยังมีตัวเลือกอีกมากมาย ล้วนแต่ให้ออพชั่นเพียบเป็นจุดขาย ส่วนนิสสันคิกส์คันนี้ ราคาแตะล้าน แต่ยังไม่มีเบาะปรับไฟฟ้า และไม่รองรับแอนดรอยด์ออโต้ ซึ่งคู่แข่งให้มาครบถ้วนแล้ว ถ้าไม่ได้ชอบระบบ One-Pedal กับพื้นที่ศีรษะสูงๆ ก็ไปลองมองรุ่นอื่นได้เลย

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 11

Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด 12

2020 Nissan Kicks 

2020 Nissan Kicks (นิสสัน คิกส์) เหมือนเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างโลกของน้ำมันและไฟฟ้า ไม่ต้องกลัวเกียร์พัง ไม่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ ไม่ต้องวิ่งหาที่ชาร์จ ไม่ต้องจิบกาแฟรอชาร์จไฟเต็ม ดูแลเครื่องยนต์น้อยลง แถมทนทานกว่าเครื่องยนต์ปกติด้วยซ้ำ เพราะไม่ต้องเร่งรอบสูงบ่อยๆ ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เหมาะกับการขับรถคนเดียวใช้เที่ยวทั่วไทย หรือจะซื้อมาใช้แค่ในเมืองก็จิบน้ำมันแบบไม่สะเทือนขนหน้าแข้งใดๆ ใครไม่ชอบฟิลลิ่ง One Pedal ก็ใช้โหมดธรรมดาได้ เป็นรถที่ใช้งานง่ายๆ ไม่ว่าจะชอบขับเร็ว หรือชอบขับสบาย มันเซ็ตรถเข้ากันได้กับทุกคนจริงๆ

สเปคและราคา Nissan Kicks คลิกที่นี่

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Nissan Kicks e-POWER 1.2 E 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ