รีวิว Tesla Model 3 Highland รถยนต์สำหรับคนขี้เกียจขับ สำหรับคนชอบความไฮเทค และสำหรับคนรวย

Mr.Argus
Mr.Argus · 2024-10-08 08:33:34

Tesla Model 3 Highland เป็นรถที่คนขับต้องปรับตัวเข้าหารถหลายอย่าง แต่ก็มีข้อดีสำหรับคนที่ไม่อยากขับรถ เพราะมันใส่ฟังก์ชั่นช่วยขับได้จริง สรุปแล้วมันเป้นรถที่เหมาะสำหรับคนรวยที่สามารถเอาไว้อวดความคิดอันก้าวหน้าของตนเองได้

กบฎของรถสันดาป

อีลอน มัสก์ เป็นคนที่ชอบรถอยู่บ้าง เขาคลุกคลีกับรถสันดาปในแบบชนชั้นกลางที่ซื้อรถมาซ่อมใช้งานทั่วไป แต่ด้วยความคิดแบบนักริเริ่ม ทำให้เขาหันมาสร้างแบรนด์รถยนต์ Tesla (เทสล่า) ด้วยพื้นฐานจากศูนย์ ไม่มีไอเดียหรือคตินิยมของรถสันดาปในอดีต ทำให้เขาเป็นผู้ริเริ่มรถยนต์ไฟฟ้าแบบขายแมส ริเริ่มการตัดปุ่มกดบนคอนโซล รวมทุกอย่างไว้ในหน้าจอสัมผัส ละทิ้งการใช้งานของท่าทางมือสัมผัส แล้วบังคับใช้ระบบเมนูป็นของตัวเอง ใครอยากจะใช้รถยี่ห้อนี้ ต้องละทิ้งความคุ้นเคยจากการขับรถสันดาปหรือรถไฮบริดอื่น ๆ ไปหลายข้อ ยิ่งเป็นรถ Tesla Model 3 รหัส Highland ล่าสุดนี้ ยิ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเขาละทิ้งความเป็นรถยนต์ดั้งเดิมไปไกลขึ้นอีก

ราคา Model 3 Highland 

Tesla Model 3 รหัส Highland เปิดตัวในไทยเมื่อปี 2023 มาแบบนำเข้าจากจีนทั้งคัน ขายในราคา 1,599,000 – 2,199,000 บาท โดยรุ่นที่เรานำมาลองขับนี้ เป็นตัวมาตรฐาน Rear-Wheel Drive ขับเคลื่อนล้อหลัง ในราคา 1.599 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นรุ่นย่อยที่ขายดี เพราะเป็นเทสล่าที่มีราคาถูกสุดแล้ว ณ ตอนนี้

ต้องปรับตัวเยอะ

เมื่อเริ่มเข้าไปในรถ เราก็จะไม่เจอปุ่มกดที่คุ้นเคยใด ๆ แถมยังมีปุ่มกดที่ไม่คุ้นเคยเพิ่มเข้ามาอีกด้วย นอกจากการปรับเบาะที่ทำได้คล่องมือแล้ว การปรับตำแหน่งอื่น ๆ ต้องทำในหน้าจอสัมผัสทั้งสิ้น ทั้งกระจกมองข้าง ทั้งตำแหน่งพวงมาลัย 4 ทิศทาง นี่ยังยุ่งยากไม่เท่ากับการปรับทิศทางของลมแอร์ ที่เราต้องแตะเลื่อนที่หน้าจอ แทนที่จะใช้มือโยกช่องลมได้โดยตรงแบบรถทั่วไป

ไฟเลี้ยวใช้ยาก

ก้านไฟเลี้ยวตรงคอพวงมาลัยก็ตัดทิ้งไป ย้ายเป็นปุ่มกดบนพวงมาลัย มีขนาดเล็กจิ๋วไม่ต่างจากปุ่มโฮมบนโทรศัพท์มือถือ แถมยังอยู่ชิดกันข้างๆปุ่มลูกกลิ้ง เวลาจะเปิดไฟเลี้ยวต้องให้พวงมาลัยตั้งตรงก่อน ถ้าหากพวงมาลัยกำลังเข้าโค้งอยู่ ปุ่มไฟเลี้ยวก็หมุนตามพวงมาลัยไปด้วย ทำให้เราไม่สามารถเปิดไฟเลี้ยวในทางโค้งได้สะดวกเท่ากับรถรุ่นอื่นที่มีก้านไฟเลี้ยวติดตรงคอพวงมาลัยแบบเดิม

ความไม่สะดวกใช้งานนี้เหมือนกับว่ารถมันบังคับให้เราเปิดไฟเลี้ยวเฉพาะตอนพวงมาลัยตั้งตรงเท่านั้น

ตำแหน่งเกียร์ไม่คุ้น

ก้านเกียร์จากเดิมที่อยู่บนคอพวงมาลัย ก็ถูกย้ายตำแหน่งมาซ่อนอยู่เพดานหลังคา และมาอยู่บนขอบหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 15.4 นิ้ว ตำแหน่งเมนูตรงนี้มีตัวหนังสือบ่งบอกตำแหน่งชัดเจนดี เวลาใช้งานก็แค่ลูบหน้าจอขึ้นคือเดินหน้า และลูบหน้าจอลงคือถอยหลัง 

ส่วนแผงปุ่มสัมผัสของเกียร์บนเพดาน ดูเหมือนจะพยายามจะมินิมอลมากเกินไป จนลืมสภาพการใช้งานจริง เพราะมันอยู่ไกลมือมาก คนขับต้องละมือจากพวงมาลัยและละสายตาจากถนนขึ้นไปกดปุ่มบนเพดาน ราวกับว่าจงใจให้ใช้งานยาก เพื่อบังคับให้คนปรับนิสัยการเปลี่ยนเกียร์มาใช้หน้าจอสัมผัสแทนซึ่งอยู่ใกล้กว่า เราจึงไม่รู้ว่าจะมีปุ่มเกียร์บนเพดานไปทำไม ในเมื่อใช้งานยากกว่าเดิมอย่างนั้น

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Tesla Model 3 Performance ขายไทยราคา 2,149,000 บาท กำลัง 460 แรงม้า วิ่งไกล 528 กม.

ระบบช่วยขับน่าประทับใจ

ระบบช่วยขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัตินี่เป็นจุดเด่นของรถคันนี้ แต่ว่าคุณต้องเพิ่มเงินให้ Autopilot อีก 122,000 บาท จึงจะสามารถกดปุ่มให้รถเร่งและเบรคเองตามรถคันหน้า อีกทั้งยังเปลี่ยนเลนได้เองด้วย เพียงแค่คุณกดไฟเลี้ยวขณะอยู่ในโหมดนี้แล้วรถก็จะเล็งระยะในเลนข้าง ๆ พร้อมหักเข้าเลนใหม่ให้เอง ซึ่งมันทำได้นุ่มนวลดีกว่ารถแบรนด์จีนบางรุ่น และไม่มีการเบรคเองหลอก ๆ หรือตรวจจับรถมั่วซั่ว ความแม่นยำของวัตถุที่ตรวจจับนั้น ค่อนข้างตรงกับที่ตาเห็น และล้ำเข้าไปถึงบางมุมที่สายตามองไม่เห็นด้วย เช่น รถจักรยานที่ชิดหัวมุมทางโค้ง หรือคนที่กำลังเดินออกมาจากมุมตึก

นอกจากการช่วยขับขี่แล้ว ยังมีระบบช่วยจอดรถ ถอยเข้าออกจากช่องจอดรถให้อีก จึงเหมาะกับมือใหม่หัดขับ หรือคนขับเก่งแล้วแต่ขี้เกียจถอยหลังเอง เป็นต้น

เอาไว้ใช้อวดรวยได้

รถยนต์ Tesla Model 3 นอกจากใช้ขับขี่แล้ว ปัจจุบันนี้ยังเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะของคนรวยด้วย เพราะการซื้อ EV นั้นต้องมีบ้านเดี่ยวที่สามารถติดตั้งวอลล์ชาร์จส่วนตัวได้ ไม่มีธุระต้องขับรถไปถิ่นทุรกันดาร อีกทั้งคุณสมบัติของใต้ท้องรถที่เหลือเพียง 138 มม. เหมาะสำหรับขับขี่ในทางเรียบแบบคนในเมืองใหญ่

นอกจากนี้ยังมีของไว้อวดรวยตรงที่สีตัวถัง โดยสีขาวและสีน้ำเงิน เพิ่ม 50,000 บาท ส่วนสีเทาเพิ่มเงิน 75,000 บาท และสีแดงเพิ่ม 85,000 บาท หากอยากได้เบาะภายในสีขาวยังต้องเพิ่มเงิน 50,000 บาทอีกด้วย อีกทั้งยังไม่นับค่าประกันที่แพงกว่ารถจีนหรือญี่ปุ่นในระดับเดียวกัน ต้องไปเทียบเคียงกับรถยุโรประดับ 3 ล้านบาทโน่นเลย 

ดังนั้นหากคุณเจอใครขับเทสล่ารุ่น AWD สีแดงเบาะขาวพร้อมประกันชั้น 1 ก็ให้รู้ไว้เลยว่านี่เป็นสเปคท็อปสุด ที่เจ้าของรถฐานะดีไม่น้อย เพราะจ่ายเงินค่าออพชั่นฉ่ำ ๆ

Model 3 เหมาะกับใคร

Tesla Model 3 เหมาะกับคนรวยที่อยากสะท้อนตัวตนแบบหัวก้าวหน้า ฉลาดหลักแหลม มีความสามารถวางแผนการชาร์จได้อย่างไร้รอยต่อ และได้ภาพลักษณ์เหมือนเป็นผู้ช่วยลดโลกร้อน ซึ่งกำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก (แม้ว่าประเทศไทยจะไม่ใช่ประเทศผู้ก่อมลพิษสูงก็ตามที) ทำให้เป็นรถที่ให้อะไรมากกว่าการประหยัดค่าน้ำมันนั่นเอง

เพราะคนไทยส่วนใหญ่ชอบซื้อรถเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะอยู่แล้วนี่เนอะ..

อ่านเพิ่มเติม : Tesla เป็นบริษัทรถเดียวที่บ่อนทำลายประชาธิปไตย เพราะแนวคิดขวาจัดของ Elon musk และผลิตแร่เพิ่มมลพิษ

Mr.Argus

Mr.Argus นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi