window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถ Tesla ที่ถูกซ่อมหลังชนหนักมาจะยังใช้ Supercharger ได้เหมือนคันอื่น แต่มีเงื่อนไขที่ควรรู้ไว้

Salin · Nov 29, 2022 01:52 PM

รถ Tesla ที่ถูกซ่อมหลังชนหนักมาจะยังใช้ Supercharger ได้เหมือนคันอื่น แต่มีเงื่อนไขที่ควรรู้ไว้ 01

  • Tesla บล็อกไม่ให้รถที่ชนหนักมาใช้งานฟาสท์ชาร์จ รวมถึงฟังก์ชั่นอื่น
  • เหตุผลเกี่ยวกับความปลอดภัย
  • Tesla จะอนุญาตให้รถที่ชนหนักกลับมาใช้ระบบชาร์จเร็วได้ แต่มีเงื่อนไข
  • นโยบายใหม่จะช่วยได้จริงไหม

ปกติแล้ว Tesla (เทสล่า) จะไม่ให้รถที่ถูกชนหนักมาเข้าถึงเครื่องซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ได้ ซึ่งเป็นเหตุผลเพื่อป้องกันในกรณีที่แบตเตอรี่มีปัญหาจากการชน แต่ตอนนี้เทสล่าอาจจะให้รถที่ถูกชนหนักจะสามารถใช้ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ได้ ภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง

รถ Tesla ที่ถูกซ่อมหลังชนหนักมาจะยังใช้ Supercharger ได้เหมือนคันอื่น แต่มีเงื่อนไขที่ควรรู้ไว้ 02

Tesla บล็อกไม่ให้รถที่ชนหนักมาใช้งานฟาสท์ชาร์จ รวมถึงฟังก์ชั่นอื่น

บริษัทเล็ก ๆ หลายแห่งรวมถึงคนหลายคนมักจะซื้อซากรถที่ถูกชนเพื่อมาซ่อมและนำมาใช้หรือขายต่อ แต่คนที่ต้องการทำอย่างเดียวกันกับรถ Tesla นั้นหมดสิทธิ์เพราะในปี 2020 ทางเทสล่าได้บล็อกการเข้าถึงซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ (รวมถึงเครื่องชาร์จยี่ห้ออื่นด้วย) สำหรับรถที่ถูกชนหนักมา  

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นอกจากนี้ Tesla ยังปฏิเสธที่จะอัพเดตความเป็นเจ้าของรถหรือการเปิดใช้งานแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนอีกด้วย โดยแอปพลิเคชันจะสามารถใช้ฟังก์ชันได้บางอย่างเท่านั้น

รถ Tesla ที่ถูกซ่อมหลังชนหนักมาจะยังใช้ Supercharger ได้เหมือนคันอื่น แต่มีเงื่อนไขที่ควรรู้ไว้ 01

เหตุผลด้านความปลอดภัย

Tesla กล่าวว่า การไม่ให้รถที่ถูกชนหนักเข้าถึงเครื่องฟาสท์ชาร์จเป็นเพราะเหตุผลทางด้านความปลอดภัย เนื่องจากว่าการชนอาจทำให้แบตเตอรี่หรือส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเกิดความเสียหายได้ 

แต่เหตุผลดังกล่าวนั้นไม่ได้อธิบายถึงมาตรการที่รุนแรงกว่าอย่างการที่ไม่ให้อัพเดทความเป็นเจ้าของ หากลองคิดตามก็จะดูเหมือนว่า รถเทสล่าที่ถูกชนหนักมาจะไม่สามารถนำไปซ่อมและขายต่อได้ เพราะไม่สามารถใช้เครื่องชาร์จเร็วและใช้ฟังก์ชั่นบางอย่างไม่ได้เลย

รถ Tesla ที่ถูกซ่อมหลังชนหนักมาจะยังใช้ Supercharger ได้เหมือนคันอื่น แต่มีเงื่อนไขที่ควรรู้ไว้ 02

Tesla จะอนุญาตให้รถที่ชนหนักกลับมาชาร์จเร็วได้ แต่มีเงื่อนไข

แต่ข่าวดีหลังจากนี้ก็คือ Tesla กำลังจะให้โอกาสรถที่ถูกชนหนักอีกครั้งในการเข้าถึงซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขบางอย่าง โดยจากรายงานของ Electrek ระบุว่า เอกสารภายในของเทสล่าได้กล่าวถึงการกำหนดขั้นตอนใหม่ที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ที่ใช้แรงดันไฟฟ้าสูงและส่วนที่เกี่ยวข้องกับการชาร์จ

รถอีวีที่ชนหนักมาจะต้องผ่านตรวจสอบ 2 ประการ ได้แก่ การตรวจสอบความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าแรงสูงและระบบการชาร์จเร็วสำหรับรถที่ถูกประเมินว่าถูกชนหนักมาแล้ว 

หากส่วนประกอบใดที่ยังไม่ผ่านการรับรอง Tesla จะวินิจฉัยและซ่อมแซมส่วนนั้นโดยให้เจ้าของรถเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย โดยรถจะไม่สามารถใช้ระบบชาร์จเร็วได้หากลูกค้าปฏิเสธการอนุญาตที่จะให้ซ่อมในส่วนที่จำเป็น

อ่านเพิ่มเติม : Tesla มือสองและ EV รุ่นอื่น ๆ ถูกขายต่อฟันกำไรคนที่รีบใช้รถ

รถ Tesla ที่ถูกซ่อมหลังชนหนักมาจะยังใช้ Supercharger ได้เหมือนคันอื่น แต่มีเงื่อนไขที่ควรรู้ไว้ 03

หากรับรองแล้ว ก็ใช้ Supercharger ได้เลย

และหากการตรวจสอบทั้งสองอย่างนั้นผ่านไปได้ด้วยดี รถคันนั้นก็จะได้รับอนุญาตให้ชาร์จเร็วในระบบซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ได้เลย แต่ถ้าหลังจากนั้นตัวรถไม่สามารถชาร์จได้ก็ไม่ทำให้การเข้าถึงซุปเปอร์ชาร์จเจอร์เสียไป แม้ลูกค้าจะไม่ได้ไปตรวจและซ่อมรถหลังจากนั้น

ทำให้รถ Tesla ที่ได้รับรองหลังการชนแล้วสามารถใช้งานได้เหมือนเทสล่าคันอื่น ๆ โดยกระบวนการรับรองรถเหล่านี้กำลังอยู่ในขั้นตอนที่จะนำไปใช้กับเทสล่าทุกคัน

รถ Tesla ที่ถูกซ่อมหลังชนหนักมาจะยังใช้ Supercharger ได้เหมือนคันอื่น แต่มีเงื่อนไขที่ควรรู้ไว้ 04

นโยบายใหม่จะช่วยได้จริงไหม

นโยบายใหม่ของ Tesla นั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่นำรถมาซ่อมและขายต่อ ซึ่งทำให้รถเทสล่าที่ถูกชนหนักมาไม่จำเป็นต้องพบจุดจบที่การขายซากเสมอไป แต่บางครั้งบริษัทประกันก็ตีว่าเป็นรถที่ถูกทำลายไปแล้ว แม้จะมีความเสียหายเพียงเล็กน้อยก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม หากการซ่อมของ Tesla นั้นมีราคาสูง การขายต่อรถ Tesla ที่ชนหนักมาก็อาจจะยังไม่คุ้มกันนัก

อ่านเพิ่มเติม : ข้อมูลใหม่ชี้ รถอีวีมีแนวโน้มเกิดการชนที่เสียหายมากกว่า และเสียค่าซ่อมมากกว่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand