Hyundai (ฮุนได) วางแผนเป็นแบรนด์ผลิต EV รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกภายในปี 2025 ด้วยยอดขายจำนวน 560,000 คัน ในเมื่อเป้าหมายมากมายในเวลากะชั้นชิดขนาดนี้ ก็ต้องมีรถที่เน้นขายจำนวนมาก ๆ เป็นรุ่นยืนพื้น ซึ่งหนึ่งในนั้นฮุนไดฝากความหวังไว้ในรุ่นนี้
Hyundai (ฮุนได) วางแผนเป็นแบรนด์ผลิต EV รายใหญ่อันดับ 3 ของโลกภายในปี 2025 ด้วยยอดขายจำนวน 560,000 คัน ในเมื่อเป้าหมายมากมายในเวลากะชั้นชิดขนาดนี้ ก็ต้องมีรถที่เน้นขายจำนวนมาก ๆ เป็นรุ่นยืนพื้น ซึ่งหนึ่งในนั้นฮุนไดฝากความหวังไว้ในรุ่นนี้
2022 Ioniq 5 (ไอออนิค5) รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Crossover ที่ใช้ประโยชน์จากการเป็นรถไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่ เพราะใช้พื้นฐาน E-GMP โดยเฉพาะ โดยงานดีไซน์นั้นเหมือนกับ Hyundai 45 Concept ซึ่งถูกเผยโฉมไปตั้งแต่งานแสดงรถที่แฟรงเฟิร์ตตั้งแต่ปี 2019 โดยมีจุดเด่นที่การออกแบบภายนอกคงความมินิมอลแบบ EV ทั่าวไป แต่ผสานความเหลี่ยมสันแบบรถยุค 70 ที่ฮุนไดเคยขายเป็นรุ่นแรกของประวัติศาสตร์บริษัทนี้
Ioniq 5 แม้จะเป็นรถท้ายตัดที่ดูเตี้ยและเพรียวลม แต่แท้จริงแล้วนี่เป็นรถ Crossover ขนาดใหญ่ อีกทั้งยังมีฐานล้อกว้างสะใจ ด้วยมิติตัวถัง Ioniq 5 มีความยาว 4,635 มม. ความกว้าง 1,890 มม. ความสูง 1,605 มม. ฐานล้อ 3,000 มม.
ความน่าสนใจอยู่ที่ฐานล้อยาว 3 เมตรนั้น มีความยาวมากกว่ารถ SUV ขนาดกลางอย่าง BMW X5 เสียอีก ซึ่งนั่นทำให้พื้นที่ภายในมีความกว้างขวางสะดวกสบาย นี่เป็นผลจากการใช้ขุมพลังไฟฟ้าซึ่งทำให้การจัดสรรพื้นที่ทำได้ง่ายขึ้น
ภายในที่มีความโอ่อ่าและกว้างขวางนั้น ยังมาพร้อมกับพื้นที่เรียบสนิท อีกทั้งคอนโซลกลางก็ยังเลื่อนขยับได้ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถปีนไปยังฝั่งผู้โดยสาร เพื่อออกจากรถในที่แคบได้อย่างสะดวก และเพื่อเติมแต่งการเป็นรถแห่งโลกอนาคตได้อย่างเต็มที่ Ioniq 5 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 12 นิ้ว ทั้งจอหน้าปัดแสดงข้อมูลการขับขี่ และจอแสดงระบบ Infotainment
อ่านเพิ่มเติม : Hyundai เปิดตัวแพลทฟอร์มอีวีใหม่ IMA รองรับรถทุกรูปแบบ และรถอีก 11 รุ่นภายในปี 2030
Ioniq 5 มีแบตเตอรี่ให้เลือก 2 ขนาด 58 และ 72.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดี่ยวกับคู่ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดี่ยวนั้นถูกติดตั้งที่ล้อหลัง ในขณะที่มอเตอร์คู่จะทำให้ได้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเสริมมาด้วย
Ioniq 5 รุ่นย่อย SR มีแบตเตอรี่ขนาดเล็กและมอเตอร์เดี่ยว ทำกำลังสูงสุด 168 แรงม้า ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อจะมีพละกำลัง 232 แรงม้า ระยะทางการวิ่งสูงสุด 354 กม.
ส่วนในรุ่นแบตเตอรี่ใหญ่มีพละกำลัง 215 และ 302 แรงม้า ตามแต่ชนิดระบบมอเตอร์ สามารถชาร์จไฟแบบ Quick Charge ถึง 80% ได้ในเวลา 18 นาที การชาร์จ 5 นาที จะสามารถวิ่งได้ 100 กิโลเมตร และมี ระยะทาง 480 กม.
ราคา Ioniq 5 ที่ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มต้นอยู่ที่ 49.8 ล้านวอน หรือแปลงค่าเงินได้ประมาณ 1.37 ล้านบาท คาดว่าตอนเปิดตัว จะได้สเปคประกอบจากเกาหลีใต้ โดนบวกภาษีนำเข้า 40% พร้อมภาษีสรรพสามิต 8% และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% รวมกันแล้วจะมาถึงเมืองไทยในราคาประมาณ 2.22 ล้านบาท
ส่วนการประกอบจากโรงงานอินโดนีเซีย ก็มีความเป็นไปได้สูง หากใช้สิทธิ์อาฟต้านำเข้ามาแล้ว จะมีราคาเริ่มต้นที่ 1.66 ล้านบาท นี่เป็นแค่สเปครุ่นย่อยล่างสุดเท่านั้น แต่ฮุนไดจะนำสเปคใดเข้ามาขาย ต้องคอยติดตามชมกันอีกที
อ่านเพิ่มเติม : รู้จักกับ Hyundai Ioniq 5 รุ่นย่อยใหม่ ดั๊มราคาถล่ม Tesla Model Y แต่ถ้าขายไทยจะกลับตาลปัตร
ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง
2020 Hyundai Ioniq Electric
แลก
เพิ่มรถของคุณ