window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Sharich Holding เลิกทำตลาด BYD ในประเทศไทย หลังพาร์ทเนอร์ไม่มีความชัดเจน

Pisan · Oct 23, 2020 05:43 AM

Sharich Holding เลิกทำตลาด BYD ในประเทศไทย หลังพาร์ทเนอร์ไม่มีความชัดเจน 01

Sharich Holding (ชาริช โฮลดิ้ง) ประกาศเลิกทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์บีวายดี (BYD) ในประเทศไทย ด้วยเหตุผลความไม่ชัดเจนทางการทำตลาด พร้อมยกเลิกการดูแลลูกค้าทั้งหมด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ขายรถในโครงการรถแท็กซี่วีไอพีไปราว 120 คันในประเทศไทย

อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการผู้จัดการ เครือชาริชโฮลดิ้ง กล่าวว่าการยกเลิกการทำตลาดรถยนต์บีวายดีนั้น มีสาเหตุมาจากความไม่ชัดเจนในการทำตลาดของแบรนด์บีวายดี ส่งผลกระทบต่อแผนงานและการจัดการด้านการทำตลาดสินค้าของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา

"ที่ผ่านมา เราพยายามสร้างแบรนด์บีวายดีให้เป็นที่รู้จัก มีการจัดการเรื่องการให้บริการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ตลาดเติบโตอย่างยั่งยืน แต่นโยบายจากทางบริษัทแม่เองมีความไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ ทำให้เราไม่สามารถเดินหน้าธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทยได้ และยกเลิกการทำตลาดในช่วงที่ผ่านมา"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Sharich Holding เลิกทำตลาด BYD ในประเทศไทย หลังพาร์ทเนอร์ไม่มีความชัดเจน 01

ย้อนอดีต ภาพฝันอันสดใสของรถยนต์ไฟฟ้าจากแดนมังกร

คงไม่เป็นการพูดที่เกินไปนัก หากจะบอกว่าบีวายดีเองนั้น เคยเป็นหนึ่งในแผนงานการบุกตลาดรถยนต์ในประเทศไทยของกลุ่มชาริช โดยพวกเขาได้จัดตั้ง บริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี จำกัด ขึ้นมาเพื่อดูแลธุรกิจการจำหน่ายและบำรุงรักษารถยนต์ยี่ห้อนี้โดยเฉพาะ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

เนื่องจากมองว่าเทรนด์ของสินค้านั้นไปในทิศทางเดียวกันกับการเติบโตของตลาดโลก ที่ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพวกเขาก็เริ่มด้วยการส่ง BYD e6 (บีวายดี อี6) รถยนต์ไฟฟ้า 100% เข้าร่วมโครงการแท็กซี่ วีไอพี เพื่อรับลูกค้าจากสนามบินสุวรรณภูมิเป็นโครงการแรก

แผนการเดิมนั้น พวกเขาตั้งเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ามากถึงปีละกว่า 1,000 คัน รวมถึงมีแผนที่จะรถรุ่นใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น BYD T3 (บีวายดี ที3) รถตู้สำหรับธุรกิจขนส่ง รวมไปถึงรถหัวลากสำหรับสนามบิน รวมไปถึงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ที่จะเปิดตัวตามออกมาในอนาคตตามแผน

Sharich Holding เลิกทำตลาด BYD ในประเทศไทย หลังพาร์ทเนอร์ไม่มีความชัดเจน 02

ปัญหาที่ผ่านมาก็คือ บีวายดีเองนั้นไม่ได้มองว่าไรเซนเป็นตัวแทนจำหน่ายรายเดียวในประเทศไทย แต่พวกเขายังรับออเดอร์รถจากใครก็ได้ที่ออเดอร์ไปโดยตรงที่บริษัท หากสามารถชำระเงินได้ตามเงื่อนไข ทางบีวายดีเองก็พร้อมที่จะส่งรถให้ทันที โดยไม่ได้มองเรื่องของบริการหลังการขาย

และก็ขัดกับการทำงานของชาริช โฮลดิ้ง ที่มองว่าการทำตลาดรถยนต์นั้นจะต้องทำให้ครบวงจร ทั้งเรื่องการขายและการดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เมื่อไม่สามารถเจรจาเพื่อหาจุดลงตัวกันได้ ทำให้ชาริชตัดสินใจยกเลิกการทำตลาดและการให้บริการรถยนต์บีวายดีทั้งหมดในประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมา

Sharich Holding เลิกทำตลาด BYD ในประเทศไทย หลังพาร์ทเนอร์ไม่มีความชัดเจน 03

ธุรกิจอื่น ๆ ในเครือชาริชมีอะไรบ้าง

นอกเหนือไปจากบีวายดีแล้ว ชาริช โฮลดิ้ง เพิ่งเปิดตัวเป็นตัวแทนจำหน่ายเคอนิกเส็กก์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมการเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง เคอนิกเส็กก์ เจเมร่า เมก้า-จีที ราคาประมาณ 110 ล้านบาท และ เคอนิกเส็กก์ เจ็ทโก แอบโซลุท ที่หากขายจะมีราคาที่ 350 ล้านบาท

พวกเขายังเป็นตัวแทนจำหน่ายของลัมโบร์กินี ที่มียอดการเติบโตที่น่าพอใจเหมือนกัน โดยในปีนี้ รถยนต์ตรากระทิงดุมียอดจดทะเบียนในช่วง 9 เดือนแรกไปแล้วกว่า 40 คัน เทียบเท่ากับยอดจำหน่ายทั้งปีของปี 2562 แม้จะยังไม่มีสินค้าใหม่อะไรเปิดตัวมากนักในช่วงที่ผ่านมาของปี

ขณะที่ธุรกิจรถจักรยานยนต์นั้น ดูคาติมียอดจำหน่ายที่ไม่ดีมาก เป็นไปตามภาวะการหดตัวของตลาดบิ๊กไบค์กว่า 30% ในปีนี้ ขณะที่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอย่างนิว ก็กำลังเริ่มโครงการศึกษากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตและปตท. รวมไปถึงธุรกิจอื่น ๆ ในเครือ ก็ยังสามารถรักษาการเติบโตได้อย่างน่าพอใจ

Sharich Holding เลิกทำตลาด BYD ในประเทศไทย หลังพาร์ทเนอร์ไม่มีความชัดเจน 04

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ