2022 Smart #1 (สมาร์ท #1) ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศจีน เป็นทั้ง SUV รุ่นแรกของบริษัทและรถยนต์ไฟฟ้าเฉพาะคันแรกของบริษัท มีราคาถูกกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย ซึ่งทุกรุ่นขายปลีกต่ำกว่า 230,000 หยวน รุ่นย่อย Pure+ ระดับเริ่มต้นลดราคาลงเหลือ 181,600 หยวน ส่วนรุ่น Pro+ นั้นมีราคาที่ 190,000 หยวน ส่วนรุ่นท็อป Premium+ มีค่าตัวอยู่ที่ 226,600 หยวน คาดว่าเมืองไทยจะมีราคาเท่ากับ Toyota bZ4X
Smart #1 เป็นผลิตภัณฑ์แรกของการร่วมทุนระหว่าง Geely และ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) โดยใช้สถาปัตยกรรมไฟฟ้าของจีลี่ และการออกแบบของสตุตการ์ต โดยมีรายละเอียดต่างๆ เช่น ไฟหน้าและไฟท้าย LED แบบเต็มความกว้าง ช่องดูดอากาศด้านหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมูพร้อมการตกแต่งโดยรอบที่ตัดกัน ด้านข้างมีมือจับประตูแบบเรียบฝังในตัว และเสาหลังคาแบบลอยตัว ช่วยให้รถดูเบาสายตา
ออพชั่นและดีไซน์ภายใน
ภายใน #1 มีแผงหน้าปัดรูปทรงเม็ดยาที่ม้วนเข้าสู่คอนโซลกลาง ห้องโดยสารมีหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 12.8 นิ้ว ผสมผสานอินเทอร์เฟซแบบ “แรงบันดาลใจของโลก” ได้กราฟิกสไตล์วิดีโอเกม รวมถึงอวาตาร์จิ้งจอกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบควบคุมด้วยเสียง ซึ่งอ้างว่าสามารถ เรียนรู้เสียงของผู้ใช้โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ และขับเพลงผ่านระบบเสียง Beats 13 ลำโพง
จอแสดงมาตรวัดขนาด 9.2 นิ้วที่บางเฉียบและจอแสดงผลบนกระจกหน้าขนาด 10 นิ้ว แสดงผลด้วยการประมวลจากโปรเซสเซอร์ Qualcomm Snapdragon 8155 พร้อมด้วยแอพสมาร์ทโฟนในรถยนต์อัจฉริยะ ให้ผู้ใช้เข้าถึงฟังก์ชันของยานพาหนะและบริการอื่นๆ จากระยะไกล เช่น การเปิดไฟและ การแสดงดนตรีด้านนอก
คุณสมบัติอื่นๆ ได้แก่ เบาะนั่งปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง (พร้อมระบบทำความร้อนและระบายอากาศ) เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน หลังคากระจกแบบพาโนรามาขนาดใหญ่ ระบบชาร์จไร้สาย Qi และประตูท้ายแบบใช้ไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรี มีแม้กระทั่งฟังก์ชัน V2L ที่ช่วยให้รถสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีกคันได้สูงสุดถึง 3.3 กิโลวัตต์
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Smart #1 เปิดขายแล้ว ราคาน่ารัก วิ่งไกลเกือบ 600 กม.!
สมรรถนะดี วิ่งไกล
2022 Smart #1 ทุกรุ่นขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดียว ติดตั้งด้านหลัง ซึ่งให้กำลัง 272 แรงม้า และแรงบิด 343 นิวตันเมตร ทำให้สามารถเร่งความเร็วจาก 0 - 100 กม./ชม. ได้ใน 6.7 วินาที นอกจากนี้ ยังมีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 66 kWh ที่ติดตั้งในทุกรุ่น ซึ่งสามารถวิ่งได้ 535 กม. สำหรับการทดสอบแบบจีน CLTC
2022 Smart #1 รุ่นท็อป Premium+ มีประสิทธิภาพมากขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากใช้ซิลิกอนคาร์ไบด์ในมอเตอร์ (น่าจะอยู่ในอินเวอร์เตอร์) ทำให้วิ่งได้ไกลอีก 25 กม. รวมเป็น 560 กม. (CLTC) ส่วนการทดสอบแบบ WLTP ทำได้เพียง 439 กม.
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Smart #1 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรงอาจใช้ชื่อ Brabus พร้อมสมรรถนะ 400 แรงม้า!
ชาร์จด่วนได้แรงสูง
การชาร์จแบตเตอรี่ Smart #1 ให้เต็ม 100% ใช้เวลา 7 ชั่วโมงครึ่งโดยใช้วอลล์บ็อกซ์ AC ขนาด 7.5 กิโลวัตต์ ส่วนรุ่นสเปคยุโรปจะสามารถรองรับกำลังการชาร์จสูงสุด 22 กิโลวัตต์ ซึ่งจะช่วยลดเวลาที่จำเป็นลงเหลือน้อยกว่า 3 ชั่วโมง รถยนต์ยังสามารถรับกระแสตรงชาร์จเร็ว DC สูงถึง 150 กิโลวัตต์ ซึ่งสามารถเติมแบตเตอรี่ได้ในเวลาเพียง 30 นาที
อ่านเพิ่มเติม : Smart #1 พลิกโฉมจากบริษัทรถใกล้เจ๊ง กลายเป็น EV ยกสูงสุดชิค คาดเข้าไทยราคา 2 ล้าน
คาดขายไทย 1.8 ล้าน
การเปิดตัว 2022 Smart #1 ในตลาดจีนมาก่อนใครเพื่อน และจะวางจำหน่ายในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป แน่นอนว่ามันจะมีสเปคพวงมาลัยขวา และจะเปิดตัวในตลาดมาเลเซีย รวมถึงไทยด้วย แต่ไม่ว่าจะมาในชื่อ Proton หรือ Smart เมื่อคำนวนตามสัดส่วนราคาหยวน ที่จัดอยู่ในระดับการตลาดกับ EV รุ่นอื่น ๆ ที่ขายในแดนมังกรแล้วล่ะก็ คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นประมาณ 2 ล้านบาท เท่ากับ Toyota bZ4X แบบที่ไม่ได้ส่วนลดจากรัฐบาล
สาเหตุที่ต้องใช้ราคาแบบไม่มีหักส่วนลด เพราะคาดว่า 2022 Smart #1 จะใช้โรงงานประกอบในมาเลเซีย เพื่อติดตรายี่ห้อโปรตอนประจำชาติด้วย จึงไม่ได้ส่วนลดอย่าง bZ4X ที่เตรียมตั้งโรงงานในไทยนั่นเอง
อ่านเพิ่มเติม : Proton จับมือ Smart ร่วมกันทำ EV ว่าที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกแห่งมาเลเซีย คาดบุกไทยปีหน้า