window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ชมระบบ Smart Hybrid เตรียมใช้ใน 2023 Suzuki Ertiga และ 2023 Suzuki XL7

May · Apr 12, 2022 05:24 AM

ชมระบบ Smart Hybrid เตรียมใช้ใน 2023 Suzuki Ertiga และ 2023 Suzuki XL7 01

Suzuki (ซูซูกิ) ใช้เวทีอินโดนีเซีย มอเตอร์โชว์ จัดแสดงระบบขับเคลื่อน Smart Hybrid บนแพลตฟอร์ม Heartec ที่คาดว่าจะใช้กับรถอเนกประสงค์ 2023 Suzuki XL7 (2023 ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7) และ 2023 Suzuki Ertiga (2023 ซูซูกิ เออร์ติกา

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องจากประเทศอินโดนีเซียว่า Suzuki กำลังจะใช้เทคโนโลยีไฮบริดกับรถทั้งสองรุ่นในอีกไม่ช้า โดยล่าสุดยังได้รับการยืนยันจากอากุส กูมิวาง คาร์ทาซามิทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของแดนอิเหนาที่เพิ่งเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเมื่อปลายปีที่แล้ว

เทคโนโลยี Smart Hybrid ของ Suzuki เป็นระบบไมลด์ไฮบริดที่ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความประหยัดน้ำมันและลดมลพิษเป็นหลัก มีการทำงานแตกต่างจากระบบฟูลไฮบริดที่ใช้ในค่ายยักษ์ใหญ่จาก Toyota  และ Honda แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการก้าวสู่พลังงานทางเลือก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ชมระบบ Smart Hybrid เตรียมใช้ใน 2023 Suzuki Ertiga และ 2023 Suzuki XL7 01

ชมระบบ Smart Hybrid เตรียมใช้ใน 2023 Suzuki Ertiga และ 2023 Suzuki XL7 02

ช่วยเสริมการทำงานของเครื่องยนต์

ยูเรียส เพอร์วานโทโร หัวหน้าทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Suzuki Indonesia กกล่าวว่า ระบบ Smart Hybrid มีฟังก์ชั่นหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ และช่วยเสริมอัตราเร่ง ทำให้มีความประหยัดน้ำมัน เนื่องจากช่วยรักษาสมดุลของรอบเครื่องยนต์

ระบบ Smart Hybrid ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่เอี่ยมถอดด้าม แต่เคยถูกใช้งานใน Suzuki Ertiga Diesel ที่วางจำหน่ายในอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 2017 มีแบตเตอรี่ในตัวที่จะป้อนกำลังไฟฟ้าเข้าสู่ตัว Integrated Starter Generator (ISG) ซึ่งถูกติดตั้งแทนที่ไดชาร์จแบบดั้งเดิม

ISG จะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ K15B ที่ใช้ใน Ertiga และ XL7 พร้อมกับมีชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนติดตั้งใต้เบาะผู้โดยสารตอนหน้าที่ช่วยเสริมกำลังอีกแรงหนึ่ง

ชมระบบ Smart Hybrid เตรียมใช้ใน 2023 Suzuki Ertiga และ 2023 Suzuki XL7 03

ชมระบบ Smart Hybrid เตรียมใช้ใน 2023 Suzuki Ertiga และ 2023 Suzuki XL7 04

“แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนใน Smart Hybrid จะทำหน้าที่ป้อนกำลังไฟฟ้าเข้าสู่ชุดอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างมาตรวัดความเร็ว เครื่องเสียง และไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร” ยูเรียส กล่าว

กลไกระบบไฮบริดจะทำงานเมื่อฟังก์ชั่นดับ-สตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติทำงาน ด้วยการส่งกำลังหล่อเลี้ยงระบบไฟฟ้าในรถยนต์ ช่วยลดมลพิษได้

ชมระบบ Smart Hybrid เตรียมใช้ใน 2023 Suzuki Ertiga และ 2023 Suzuki XL7 05

“เมื่อรถเคลื่อนตัว เครื่องยนต์จะติดขึ้นมาใหม่ด้วยกำลังจากแบตเตอรี่ที่ส่งไปยัง ISG ซึ่งยังช่วยให้การเร่งออกตัวราบรื่นยิ่งขึ้นและเสียงเบาลงจนผู้ขับขี่แทบไม่รู้สึกเลยว่าเครื่องยนต์ถูกสตาร์ทขึ้นใหม่” ผู้บริหารของ Suzuki Indonesia กล่าว

เมื่อเร่งความเร็วสูงขึ้น ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจะป้อนกำลังสู่ ISG เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์เร่งรอบไปถึงระดับที่เหมาะสม ช่วยประหยัดน้ำมันอีกทางหนึ่งเนื่องจากเครื่องยนต์ไม่ต้องทำงานหนักมากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของ Suzuki ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขอัตราบริโภคน้ำมันว่าดีขึ้นมากน้อยเพียงใด

ชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนและแบตเตอรี่ติดรถจะถูกชาร์จกำลังไฟเมื่อลดความเร็วลง กลายเป็นวงจรการทำงานที่ต่อเนื่อง รองรับการขับขี่ทั้งทางใกล้และทางไกล

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่า บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จะจัดจำหน่ายทั้ง Ertiga และ XL7 รุ่นไฮบริดในบ้านเราเมื่อไหร่ แต่ก็มีลุ้นเมื่อวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารฝ่ายขายและการตลาด ให้สัมภาษณ์ว่าตลาดรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในยังเติบโตอยู่สำหรับตลาดประเทศไทย ถึงแม้รัฐบาลจะผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องก็ตาม

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2020 Suzuki Ertiga 1.5 GL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ