window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1?

Boris · Jan 11, 2021 05:39 PM

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 01

ถ้าหากถามว่ารถยนต์สองรุ่นที่บริษัทหน้าใหม่อย่าง Stellantis (สเตลแลนติส) มีจำหน่ายแล้วในประเทศไทย ท่านจะสามารถตอบได้ไหมครับว่ามันคือรุ่นอะไรบ้าง? ถ้าท่านอ่านหัวข้อท่านก็อาจจะพอเดาได้ว่ามันคือ Peugeot (เปอร์โย) 3008 และ 5008 ซึ่งจำหน่ายผ่านบริษัท MGC-Asia

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 02

Peugeot หนึ่งในรถที่สวยโดดเด่นที่สุดในไทยตอนนี้

บริษัท Stellantis นี้ เป็นการรวมตัวกันระหว่างสองบริษัท PSA หรือบริษัทแม่ของรถยนต์ Peugeot Citroen Opel Vauxhall และ DS เข้ากับบริษัท Fiat Chrysler Auto ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Fiat Lancia Alfa Romeo Abarth Chrysler Dodge Jeep Maserati และ Ram ก่อนหน้านี้มีข่าวถึงอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย เช่นการที่สหภาพยุโรปตั้งข้อสงสัยถึงการละเมิดกฎหมายการผูกขาดตลาดในยุโรป แต่สุดท้ายแผนนี้ดูเหมือนว่าจะกำลังไปได้สวยเลยทีเดียว

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 03

โลโก้แสดงให้เห็นถึงดวงดาว

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2021 สำนักข่าว AP รายงานว่า ทางกลุ่มผู้ถือหุ้นในบริษัททั้งสอง ได้รับรองการควบรวมบริษัทขนาดยักษ์ทั้งสองนี้ ให้กลายเป็นบริษัทขนาดมโหฬาร เป็นบริษัทรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับที่ 4 ของโลก ตามหลังเพียงแค่ Volkswagen Toyota และ Nissan-Renault-Mitsubishi

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

นั่นเป็นความคิดที่ดีแล้วหรือ?

แน่นอนครับว่าทั้งสองบริษัทได้ผ่านการวางแผนมาเป็นอย่างดีแล้ว โดยเป้าหมายของการควบรวมครั้งนี้ CEO ของทาง Fiat Chrysler นาย Mike Manley ได้ระบุว่า เนื่องมาจากความต้องการในการลดค่าใช้จ่ายของบริษัท

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 01

2019 Peugeot 3008

โดยเป้าหมายจะอยู่ที่ การลดค่าใช้จ่ายถึง 40% ในการแชร์แพลตฟอร์ม 35% ในการใช้ชิ้นส่วนอะไหล่ร่วมกัน 7% ในการใช้แผนกขายและฝ่ายบริหารร่วมกัน รวมไปถึงการเซฟค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ผ่านการจัดการแผนกอะไหล่ การขนส่ง และการควบคุมคุณภาพ

ยังไม่แน่ชัดว่า แบรนด์ Peugeot Citroën DS Opel Vauxhall Chrysler Dodge Jeep Ram Fiat Alfa Romeo Maserati และ Lancia จะมีแบรนด์ใดล้มหายตายจากไปกับการรวมตัวกันครั้งนี้หรือไม่ เพราะเป้าหมายคือการประหยัดงบประมาณ ถ้าถามพวกเรา รายแรกที่น่าจะหายไปก็น่าจะ Lancia นี่แหละครับ ส่วนรายถัดไป หลายสำนักก็วิเคราะห์กันไว้ว่า Chrysler กับ Dodge ซึ่งมีแต่รถแรง ๆ เปลืองน้ำมัน อาจจะต้องหายไปเพราะมาตรฐานความประหยัดน้ำมันที่เข้มงวดขึ้น

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 02

2016 Citroen C4 Picasso

ชื่อบริษัท Stellantis นั้นมาจากคำว่า Stello ที่เป็นภาษาลาติน แปลว่า สว่างไสวไปกับดวงดาว บางทีเราก็คิดนะครับว่าฝรั่งเขาก็ชอบชื่อมงคลไม่ต่างจากคนไทย

ฟังดูน่าจะเป็นความคิดที่ดีมากจริง ๆ

มีข่าวที่ฟังดูดีกว่านี้อีกครับ ท่านทราบไหมว่า นับตั้งแต่ Peugeot Citroen Group ซื้อกิจการของ Opel Vauxhall มาจาก General Motors ในปี 2017 บริษัท Opel Vauxhall ที่ขาดทุนมาตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ผ่านไปแค่ 1 ปีนับจากการควบรวม ก็สามารถกลับมาทำกำไรได้เสียอย่างงั้นเอง!

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 03

2021 Vauxhall Crossland X

วิธีที่ PSA Group ทำเช่นนั้นได้ ก็คือ การเลิกจ้างลูกจ้างโรงงานที่ผลิตได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเสีย ลดส่วนลดลูกค้าที่มากเกินไปในอดีต พร้อมกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้น่าสนใจ น่าใช้งานมากขึ้น โดยที่ใช้พื้นฐานของ Peugeot แต่ทำดีไซน์ให้เรียบง่าย หรูหรา ไม่เหมือนกับรถที่เป็นพื้นฐานซึ่งมีความเก๋และล้ำสมัยเกินไปสำหรับกลุ่มลูกค้าบางกลุ่ม

เริ่มจะฟังดูดีเกินไปแล้วนะ?

ในอีกฟากหนึ่ง Fiat ผู้ซึ่งซื้อกิจการของ Chrysler ไปในปี 2014 ก็กำลังประสบปัญหาหลาย ๆ อย่างที่สืบทอดมาตั้งแต่ยุคสมัย Daimler-Chrysler ซึ่งแยกขายกิจการไปในปี 2007 ก่อนที่จะเกิดวิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาในปี 2008 จน Chrysler ต้องประกาศล้มละลาย เข้ากระบวณการช่วยเหลือจากภาครัฐ แบบเดียวกับที่ SsangYong เพิ่งประกาศไปเมื่อไม่นานนี้

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 04

2014 Chrysler 300

ผลิตภัณฑ์ของทั้ง Fiat และ Chrysler มักจะถูกวิจารณ์ว่า ล้าสมัย ขายนานเกินไป ไม่น่าสนใจ ไม่มีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะทนทานน่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่บริษัทที่ทำกำไรได้ดีเสมอมา ก็มีเพียงไม่กี่แบรนด์ เช่น Jeep หรือ กระบะ Ram ส่วนแบรนด์อื่น ๆ ที่เหลือ ก็มักจะขาดทุน ไม่มากก็น้อย

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 05

2016 Fiat Tipo

Fiat ไม่ได้เผยโฉมแพลตฟอร์มของรถยนต์ที่ใหม่จริง ๆ มาตั้งแต่ปี 2015 และ Chrysler ในปี 2019 และตั้งแต่ CEO ผู้ซึ่งช่วยกู้ภาพลักษณ์กลับมาอย่าง Sergio Marchionne เสียชีวิตไปในปี 2018 บริษัทก็แทบไม่มีข่าวคราวความเคลื่อนไหวอะไรน่าตื่นเต้นมาเลยจนกระทั่งข่าวการร่วมตัวกับ PSA Group ในปี 2020 ที่ผ่านมา

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 06

2021 Ram 2500 ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าแต่ละรุ่นต่างกันยังไง

ถ้าหาก PSA จะกลับมากู้ชื่อและสถานะทางการเงินของ Fiat Chrysler ให้กลับมาสดใสอีกครั้งหนึ่ง ก็นับได้ว่าเป็นงานมหาโหดเมื่อเทียบกับเมื่อครั้งพวกเขากู้ Opel Vauxhall กลับออกมาจากความตาย

มีตัวอย่างจากอดีตของเรื่องที่คล้าย ๆ กันไหม?

แน่นอนครับ บอริสมีมาเล่าให้ท่านฟังแน่นอนครับ

เมื่อปี 1968 สองบริษัทผลิตรถยนต์ในอังกฤษ ชื่อ British Motor Holdings เจ้าของบริษัท Morris Mini Austin และ Jaguar กับ Leyland Motor Corp เจ้าของบริษัท Rover MG และ Standard-Triumph ได้รวมตัวกันจนกลายมาเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 4 ของโลกในขณะนั้น นามว่า British Leyland

เป้าประสงค์ของการก่อตั้ง British Leyland ก็คือเพื่อลดต้นทุนในการพัฒนาของทั้งสองบริษัท และพัฒนารถของบริษัท British Motor Holdings ให้ทันสมัยมากขึ้น เพราะได้ชื่อว่า ล้าสมัย ขายนานเกินไป ในขณะที่บริษัท Leyland Motor Corp มีเทคโนโลยีล้ำสมัยใหม่ ๆ หลายชิ้น กำลังไปได้สวยเลยทีเดียว

คุ้น ๆ ไหมครับ? พล็อตแบบนี้

 

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 07

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 08

1968 Jaguar XJ6 กับ Rover P5 3500 คู่แข่งทางการตลาด จากบริษัทเดียวกัน ที่ผลิตในเวลาเดียวกันแบบงง ๆ

แต่เนื่องจากการบริหารจัดการที่ไร้ประสิทธิภาพ ซึ่งเราจะยังไม่เล่าให้ฟังในที่แห่งนี้ บริษัทรถยนต์ต่าง ๆ ของอังกฤษ ในปัจจุบัน ก็ได้กลายเป็นบริษัทลูกของต่างชาติเสียหมด เช่น Mini (มินิ) กลายเป็นของ BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) ประเทศเยอรมันนี Jaguar (จากัวร์) กลายเป็นของ Tata ประเทศอินเดีย และ MG กลายเป็นของ SAIC Motor ประเทศจีน ส่วนที่เหลือเจ๊งหายกันไปเกือบหมดเป็นที่เรียบร้อยครับ

Stellantis การรวมตัวของ PSA และ Fiat Chrysler รวม 14 ยี่ห้อ แต่มีขายไทยแค่ 1? 09

2021 Citroen Ami

ผมไม่เชื่อว่า Stellantis จะจบลงเหมือนกับ British Leyland ที่ตำนานนั้นมีให้เล่ากันเป็นปีก็ไม่หมดไม่สิ้น แต่ผมก็อยากให้พวกท่านลองสังเกตดูไว้นะครับ ว่า Stellantis จะสามารถบริหารจัดการได้ดีมากพอ ที่จะทำให้การร่วมมือกันของสองบริษัทเก่าแก่นี้ ประสบความสำเร็จหรือไม่

หรือว่าประวัติศาสตร์จะต้องซ้ำรอยอีกที?

ต้องรอดูกันต่อไปครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2021 Peugeot 3008 1.6 Turbo Allure

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ