window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ซีอีโอค่ายรถยุโรปเรียกร้องขึ้นภาษีรถยนต์สัญชาติจีน

May · Nov 23, 2022 04:11 PM

ซีอีโอค่ายรถยุโรปเรียกร้องขึ้นภาษีรถยนต์สัญชาติจีน 01

หัวเรือใหญ่ Stellantis ออกมาเรียกร้องให้สหภาพยุโรปขึ้นภาษีการนำเข้ารถยนต์จากจีนเพื่อให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมมากขึ้น

คาร์ลอส ตาบาเรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Stellantis กล่าวว่า เพื่อให้เกิดการเป็นธรรมในการแข่งขันระหว่างประเทศ อัตราภาษีนำเข้ารถจากจีนสู่ภูมิภาคยุโรปควรจะเท่าเทียมกับที่บริษัทรถยุโรปส่งออกรถยนต์เข้าไปขายในประเทศจีน

“เราแค่เรียกร้องข้อควรปฏิบัติง่าย ๆ จากสหภาพยุโรป เงื่อนไขการดำเนินธุรกิจของบริษัทรถยนต์จีนในยุโรปควรจะเหมือนกับที่เราซึ่งเป็นค่ายรถตะวันตกเข้าไปทำตลาดในจีน” ตาบาเรส กล่าวภายในงานปารีส มอเตอร์โชว์ในประเทศฝรั่งเศสซึ่งมีค่ายรถจีนหลายรายเข้าร่วมจัดแสดง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซีอีโอค่ายรถยุโรปเรียกร้องขึ้นภาษีรถยนต์สัญชาติจีน 01

คาร์ลอส ตาบาเรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Stellantis

ซีอีโอของ Stellantis มองว่าการที่ค่ายรถจีนสามารถกำหนดราคาจำหน่ายที่ถูกในยุโรปได้นั้นอาจเป็นเพราะพวกเขาต้องการลงหลักปักฐานในภูมิภาคนี้ให้มั่นคงเสียก่อน ซึ่งนั่นหมายถึงการต้องยอมขาดทุนในช่วงแรก

“ตลาดยุโรปเปิดกว้างสำหรับค่ายรถจีน แต่เราไม่รู้ว่ากลยุทธ์ของพวกเขาคือการยอมขาดทุนในช่วงแรกเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด ก่อนที่จะปรับราคาขึ้นในภายหลังหรือไม่” ตาบาเรส ตั้งข้อสังเกต

ปัจจุบัน รถยนต์ที่ส่งออกจากยุโรปไปขายในประเทศจีนจะต้องเผชิญกับกำแพงภาษีนำเข้าที่ 15 – 25% สูงกว่าการที่ค่ายรถจีนส่งรถมาทำตลาดยุโรปที่มีพิกัดภาษีอยู่ที่ 10%

ค่ายรถจีนเริ่มต้นถล่มตลาดยุโรป

สำนักข่าว CarNewsChina รายงานว่า ค่ายรถจากแดนมังกรทั้ง BYD, Nio, MG และ GWM คืบคลานครองส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะราคาจำหน่ายที่ย่อมเยาและเอื้อมถึงได้ง่ายกว่าค่ายรถเจ้าถิ่น

ซีอีโอค่ายรถยุโรปเรียกร้องขึ้นภาษีรถยนต์สัญชาติจีน 02

บริษัทรถจีนมีกลยุทธ์การบุกตลาดยุโรปแตกต่างกันออกไป BYD เพิ่งบรรลุข้อตกลงการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าถึง 100,000 คันให้แก่บริษัทรถเช่าชื่อดังอย่าง Sixt ขณะที่ GWM มุ่งนำเสนอหลายแบรนด์ที่ครอบคลุมอย่าง ORA และ Wey ส่วน Nio อัดโปรโมชั่นมากมายเพื่อดึงดูดลูกค้า

หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม Transport and Environment ระบุว่า ค่ายรถจีนมียอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที 5% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในยุโรป โดยคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นเป็น 18% ภายในปี 2025

ซีอีโอค่ายรถยุโรปเรียกร้องขึ้นภาษีรถยนต์สัญชาติจีน 03

จูเลีย โบลิสคาโนวา ผู้อำนวยการอาวุโสของ Transport and Environment กล่าวว่าบริษัทรถจากจีนฉวยโอกาสทำตลาดในช่วงเวลาที่ค่ายรถยุโรปอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากเครื่องยนต์สันดาปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

ขณะที่ตาบาเรส เปิดเผยด้วยว่าเขาได้หารือกับเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสซึ่งแสดงความกังวลต่อตลาดรถยนต์ยุโรปเช่นกัน

“ประธานาธิบดีมาครงมีความเข้าใจในอุตสาหกรรมยานยนต์ เขาเห็นด้วยที่ควรมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และควรกำหนดภาษีนำเข้ารถจากจีนและสหรัฐอเมริกาให้เท่าเทียมกับที่เราส่งออกรถออกไป” ตาบาเรส กล่าวปิดท้าย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ