ผู้บริหารของ Stellantis เตือนว่า การเลิกใช้รถเครื่องยนต์สันดาปอาจจะช่วยในด้านสิ่งแวดล้อมได้ แต่อาจกลายเป็นจุดจบของอุตสาหกรรมยานยนต์ เว้นเสียแต่ว่า ต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้าจะลดลง
- ต้นทุนรถอีวีสูงขึ้น
- ต้องลดต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้
- Stellantis กำลังลดราคาต้นทุนอยู่
- ซีอีโอของ Stellantis มีบางอย่างที่ไม่เห็นด้วยกับ EU
ต้นทุนรถอีวีสูงขึ้น
ผู้ผลิตรถยนต์ต่างทำงานอย่างหนักเพื่อลดต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีต้นทุนการผลิตที่แพงกว่า และส่งผลให้มีต้นทุนในการซื้อสูงกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แต่ความพยายามเหล่านั้นถูกขัดขวางด้วยการเพิ่มขึ้นของต้นทุนที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ และขณะเดียวกัน หลายประเทศกำลังลดหรือหยุดการให้เงินอุดหนุนที่เคยให้แก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า
ทำให้ค่ายรถยนต์หลายค่ายที่จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Ford, Hummer, Rivian และ Tesla ถูกบังคับให้เพิ่มราคาจำหน่ายของรถเพื่อครอบคลุมต้นทุน ซึ่งก็คือข้อกังวลของอุตสาหกรรมนี้
ต้องลดต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้
Bloomberg รายงานคำพูดของ Arnaud Deboeuf หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตของ Stellantis ที่เตือนว่า หากผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถลดต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้าได้ “ตลาดจะพังทลาย” ในการเปิดให้เยี่ยมชมโรงงานของค่ายแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสที่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนไปสู่การผลิตส่วนประกอบของรถอีวี เขายังเสริมว่า “มันคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่”
ในตอนนี้ หากรถยนต์ไฟฟ้ามีราคาสูงเกินไป ผู้ซื้อยังสามารถเปลี่ยนใจไปซื้อรถเครื่องยนต์สันดาปได้ แต่ทางเลือกดังกล่าวกำลังจะถูกทำให้หายไปในหลายประเทศ สหภาพยุโรปลงมติเมื่อไม่กี่วันนี้ในการห้ามการขายเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035
ขณะที่ประเทศอื่น บางรัฐในสหรัฐฯ และผู้ผลิตรถบางรายก็ให้คำมั่นว่าจะผลิตเพียงรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดภายในช่วงเวลาเดียวกันหรือเร็วกว่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : ต้นทุนแบตเตอรี่พุ่งสูงแต่คนยังซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเหตุใด?
Stellantis กำลังลดราคาต้นทุนอยู่เหมือนกัน
รายงานของ Bloomberg ระบุว่า Stellantis มีแผนที่จะลดต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลง 40% ภายในปี 2030 Deboeuf กล่าวว่า บริษัทกำลังวางแผนจะบรรลุเป้าหมายบางส่วนโดยการผลิตชิ้นส่วนบางอย่างเอง และสร้างแรงกดดันต่อซัพพลายเออร์ภายนอกของชิ้นส่วนอื่น ๆ ให้ลดราคาของพวกเขาลง รายงานของ Bloomberg
ซีอีโอของ Stellantis มีบางอย่างที่ไม่เห็นด้วยกับ EU
ภายในงานเดียวกัน Carlos Tavares ซีอีโอของ Stellantis กล่าวกับนักข่าวว่า ขณะที่บริษัทของเขาจะปฏิบัติตามการตัดสินใจของสหภาพยุโรปในการห้ามขายเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 แต่เขารู้สึกว่าการตัดสินใจเหล่านั้นดูเหมือนจะไม่สนใจว่าผู้ผลิตรถยนต์จะมีกำลังการผลิตที่เพียงพอหรือไม่สำหรับการเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
อ่านเพิ่มเติม : ยุโรปจ่อเปลี่ยนมาตรฐานไอเสียใหม่ รถปลั๊กอินไฮบริดหวิดเลิกขาย เพื่อบังคับใช้ไฟฟ้าเต็มตัว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });