window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่

Salin · Apr 16, 2022 05:09 PM

วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่ 01

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนท้องถนนได้เตือนผู้ขับขี่ว่าควรมีความรู้เกี่ยวกับระบบช่วยเหลือการขับขี่เบื้องต้นอย่าง Radar Cruise Control หรือ Adaptive Cruise Control ซึ่งจะช่วยคงระยะห่างระหว่างรถคันข้างหน้าให้คงที่โดยอัตโนมัติ หลังจากการสำรวจพบว่า ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่ที่ยังใหม่ต่อเทคโนโลยีนี้ไม่ทราบว่าระบบนี้ทำงานอย่างไร

  • Adaptive Cruise Control ควรต้องเรียนรู้ก่อนใช้
  • ระบบจะหยุดทำงานในบางสถานการณ์
  • ระบบเดียวกันอาจมีหลายชื่อ
  • อย่ามั่นใจผิด ๆ
  • คำแนะนำจากสมาคมยานยนต์อเมริกัน

ผลการศึกษาในสหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์กว่า 40 คน มีอายุระหว่าง 25-65 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของรถที่มีระบบ Radar Cruise Control อย่างน้อยหกสัปดาห์และรวมถึงคนที่ไม่เคยมีรถที่ใช้เทคโนโลยีนี้มาก่อน

ผู้ขับขี่แต่ละคนในการสำรวจจะได้รับการประเมินในตอนเริ่มการศึกษาและอีกหลายครั้งในช่วงของการศึกษาทั้ง 6 เดือน การศึกษานี้ได้รับการดูแลโดย สมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) ซึ่งเป็นตัวแทนของคนที่ขับรถกว่า 26 ล้านคนในสหรัฐฯ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่ 01

Radar Cruise Control ควรต้องเรียนรู้ก่อนใช้

งานวิจัยระบุว่า ผู้ที่ไม่เคยเรียนรู้วิธีการทำงานของเทคโนโลยีนี้มาก่อนจะเข้าใจได้ยากกว่าผู้ที่ได้รับการสาธิตวิธีการใช้งานมาก่อน

Gene LaDoucer ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ระดับภูมิภาคของ AAA กล่าวว่า “งานวิจัยครังนี้ชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีรถยนต์สมัยนี้ต้องการการเรียนรู้เบื้องต้นมากกว่าการไปเรียนรู้ที่หน้างาน”

“คุณไม่สามารถที่จะ ‘ลองทำจนกว่าจะทำได้’ ในความเร็วสูง เจ้าของรถยนต์ใหม่ทุกคนควรต้องได้รับการฝึกอบรมที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และน่าพอใจก่อนนำไปใช้จริงบนท้องถนน”

เพราะระบบนี้ไม่เหมือนกับ cruise control ปกติที่เราสามารถยกเลิกระบบด้วยการแตะเบรคหรือกดปุ่มยกเลิกเมื่อความเร็วของรถคันหน้าเปลี่ยนไป แต่ Radar cruise control หรือ Adaptive cruise control จะควบคุมความเร็วตามรถคันหน้าให้โดยอัตโนมัติ (ตรวจจับโดยใช้เซนเซอร์หรือกล้อง)

วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่ 02

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control

จากรายงานที่เผยแพร่โดย AAA และค้นพบโดย Carscoops สรุปประเด็นความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำงานของระบบ radar cruise control ไว้ดังนี้

  • มีความเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าระบบจะตรวจจับเกี่ยวกับวัตถุที่อยู่นิ่งในเลน เช่น กรวยจราจร หรืออุปสรรคอย่างอื่น
  • มีความเชื่อว่าระบบจะสั่งให้พวงมาลัยประคองเข้าเลนโดยอัตโนมัติ
  • มีความเชื่อว่าระบบสามารถทำงานได้ในทุกสภาพอากาศ

วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่ 03

ระบบเดียวกันอาจมีหลายชื่อ

สิ่งที่รถสมัยนี้มักจะทำให้ผู้ใช้สับสนคือระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงและระบบความปลอดภัยจำนวนมาก โดยรถบางคันอาจจะมีความสามารถเพียงบางส่วนเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทรถยนต์หลายแห่งตั้งชื่อเฉพาะสำหรับเทคโนโลยีนี้ สร้างความสับสนกับผู้บริโภคในการเปรียบเทียบ ตัวอย่างเช่น ระบบป้องกันการออกนอกเลน (lane departure warning) จะเตือนเราโดยใช้เสียงหรือสัญลักษณ์เตือนขึ้นมาหากรถออกจากเลน

โดยในเทคโนโลยีระดับพื้นฐานจะไม่ได้ยุ่งกับระบบเบรคหรือการบังคับเลี้ยวให้อยู่ในเลน ผู้ผลิตรถยนต์อาจใช้ชื่อว่า lane tracing, lane keeping, หรือ lane-keeping assistance 

วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่ 04

ระบบจะหยุดทำงานในบางสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้จะขึ้นอยู่กับเส้นถนนที่ชัดเจนและทัศนวิสัยที่ดี ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนมักถูกปิดใช้งานเมื่อฝนตกหนัก หมอกลงหนา หรือช่วงแสงจ้าในตอนพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก

เช่นเดียวกันกับ Adaptive Cruise Control ที่เป็นระบบหลักในบทความนี้ ระบบบางตัวจะควบคุมความเร็วจนถึงจุดหยุดนิ่ง หรือสามารถไปต่อได้หลังหยุดนิ่ง (stop and go) แต่บางระบบจะควบคุมจนถึงความเร็วที่กำหนดเท่านั้น

วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่ 05

อย่ามั่นใจผิด ๆ

ผู้ขับขี่หลายคนไม่ทราบว่า Adaptive Cruise Control ไม่ได้เหมือนกับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ที่จะเบรกโดยอัตโนมัติหากคนขับไม่ใส่ใจ แม้ส่วนใหญ่จะใช้ฮาร์ดแวร์ร่วมกันก็ตาม

“ปัจจุบันมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่มีความซับซ้อนที่พบได้ทั่วไปในรถรุ่นใหม่ ๆ และงานวิจัยของ AAA แสดงให้เห็นว่าความมั่นใจและความเข้าใจในเทคโนโลยีของผู้ขับขี่จะต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับวิธีการเรียนรู้ของเขาว่าได้รับคำแนะนำมาก่อนหรือเรียนรู้ในขณะเดินทาง” รายงานของ AAA กล่าว

ผลการศึกษาพบว่าผู้ขับขี่สามารถเข้าใจข้อจำกัดของระบบ Adaptive Cruise Control ได้ในระยะการประเมินหกเดือน

อย่างไรก็ตาม AAA ตั้งข้อสังเกตว่า แม้เราจะสามารถเรียนรู้ระบบนี้ผ่านการใช้งานปกติได้เลย แต่เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ขับขี่อีกกลุ่มที่ได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับระบบก่อนใช้ พบว่ากลุ่มแรกนั้น “ล้มเหลวที่จะมีความเข้าใจแบบเดียวกัน”

อ่านเพิ่มเติม : อเมริการับรองรถอัตโนมัติแบบไม่มีที่ควบคุมด้วยมนุษย์แล้ว แต่ต้องปลอดภัยเท่ามนุษย์ขับ

วิจัยชี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ควรมีความรู้ก่อนใช้ เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดอยู่ 06

คำแนะนำจาก AAA

AAA ยังแสดงความกังวลต่อกลุ่มผู้ขับขี่ที่ “มีความมั่นใจมากเกินไป” ซึ่งเป็นความ “ล้มเหลวในความเข้าใจ” เกี่ยวกับระบบ Adaptive Cruise Control แต่มีความมั่นใจในความรู้ของพวกเขาอย่างมาก และ AAA ยังกล่าวว่า ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในอนาคต

จากการศึกษาเบื้องต้น AAA ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ที่ติดตั้งเทคโนโลยีระบบ Adaptive Cruise Control ดังต่อไปนี้

  • ขอการฝึกอบรมภาคปฏิบัติกับตัวแทนจำหน่าย หรืออ่านคู่มือของรถ
  • อย่าเพิ่งตั้งสมมติฐานว่าเทคโนโลยีนี้สามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้ และไม่ควรสับสนกับระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง
  • ต้องให้เวลาในการฝึกบนถนนที่ปลอดภัยเพื่อให้เข้าใจการทำงานของเทคโนโลยีในการขับขี่จริงมากขึ้น
  • อย่าพึ่งพาระบบ Adaptive Cruise Control มากนัก โดยทำเหมือนว่าไม่มีระบบนี้อยู่ เพื่อลดความประมาทและสามารถเข้าควบคุมรถเมื่อจำเป็นได้ทันที

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Mercedes-Benz ต้องยอมรับผิดชอบ หากระบบขับขี่อัตโนมัติทำงานผิดพลาด?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ