window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย

Salin · Dec 7, 2022 02:03 PM

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 01

  • ปัญหาอื่นสำคัญกว่าการป้องกันรถไม่ให้ถูกขโมย?
  • จอดรถคือปัญหาคลาสสิค
  • แต่ละพื้นที่ก็คิดต่างกัน

การจอดรถคือปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักขับขี่ทั่วโลก โดยเฉพาะการจอดแบบขนาน จึงมีการค้นหาในอินเทอร์เน็ตเพื่อหาคำแนะนำว่าจอดอย่างไรถึงจะดี แต่คนจะสนใจการจอดรถมากกว่าการที่รถจะถูกขโมยจริงหรือ?

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 02

รอยขีดข่วนเล็กน้อยสำคัญกว่ารถถูกขโมย?

จากการวิจัยในเดือนตุลาคม 2022 ในเรื่องเกี่ยวกับการค้นหาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมรถพบว่า ผู้ขับขี่กว่า 4 ใน 10 ต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจอดรถแบบขนาน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การศึกษาวิจัยของ Vanarama ที่พิจารณารูปแบบการค้นหากว่า 5.1 ล้านครั้งจาก 50 ประเทศแรกที่มีประชากรสูงสุด ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจไม่น้อย โดยพบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของคนในประเทศเหล่านี้คิดว่า “รอยขีดข่วนเล็กน้อย” เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างมากเมื่อใช้รถ เนื่องจากคิดว่ารอยต่าง ๆ รอบรถนั้นน่ากลัวกว่ารถถูกขโมย รถเสีย หรือเหตุไม่คาดฝันอย่างอื่นเสียอีก

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 01

คนต้องการจอดแบบขนานให้ถูกต้อง

หากเราตรวจสอบผลลัพธ์ในมุมมองของตัวเลข พบว่าในสหรัฐฯ มีผลลัพธ์ที่เกี่ยวกับการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมด 813,000 ครั้งเกี่ยวกับวิธีการจอดรถแบบขนาน ซึ่งอาจจะพบว่าน่าประหลาดใจ 

แต่รถหลายคันในที่ขับกันในปัจจุบันนั้นยังไม่มีระบบช่วยจอดใด ๆ เช่น ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ กล้องมองหลังหรือกล้อง 360 ไปจนถึงเซนเซอร์รอบคัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐฯ ที่รถจะมีขนาดใหญ่กว่ารถประเทศอื่น ๆ

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 02

เช่นเดียวกันกับประเทศใกล้ ๆ กันอย่างแคนาดา ที่คนประเทศนี้ได้ค้นหาในอินเทอร์เน็ตกว่า 200,000 ครั้งเกี่ยวกับวิธีการ เคล็ดลับ หรือวิธีลัดสำหรับการจอดรถแบบขนานให้ถูกต้อง 

หากลองสรุปปัญหาของการขับขี่สำหรับคนในทวีปอเมริกาเหนือจะพบว่า ชาวเม็กซิกันจะคิดถึงรูปลักษณ์ของรถที่เขาขับเป็นหลัก ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนค้นหากว่า 9,000 ครั้งเกี่ยวกับเรื่องการจอดที่กล่าวไว้ข้างต้น

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมประเทศไทยชอบถอยจอด แต่เมืองนอกจอดเอาหน้าเข้า

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 03

อีกฝั่งของโลกคิดว่ารถเสียคือถูกค้นหามากสุด

ในทางกลับกัน สำหรับชาวอังกฤษแล้ว ปัญหาหลักเกี่ยวกับรถคือเรื่องของรถเสีย คนในเกาะอังกฤษกว่า 418,000 คนใช้ความช่วยเหลือจากเสิชเอนจิ้น นอกจากนี้ยังพบว่า มีเพียง 7 ในทั้งหมด 50 ประเทศที่คิดว่ารถเสียคือปัญหาอันดับหนึ่งเกี่ยวกับรถยนต์ โดย 3 ประเทศแรกนั้นมาจากทวีปอเมริกาใต้ ได้แก่ อาร์เจนตินา เปรู และเวนเนซูเอลา อีก 2 ประเทศมาจากแอฟริกา ได้แก่ อัลจีเรียและคองโก และอีก 2 ประเทศจากเอเชีย ได้แก่ มองโกเลียและเนปาล

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 04

ถอยจอด อีกปัญหาคลาสสิคสำหรับคนขับรถ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเกี่ยวกับการจอดแบบอื่นนอกเหนือจากการจอดแบบขนานนั่นคือ การจอดถอยเข้าซอง สิ่งนี้เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คนไม่ชอบเวลาขับรถ แต่ผลการค้นหาทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับการถอยจอดนั้นไม่เท่ากับการจอดแบบแรกที่ราว ๆ 5 แสนครั้งเท่านั้น และน่าแปลกใจที่ประเทศจากแอฟริกาอย่างแซมเบีย เป็นประเทศเดียวที่ค้นหาเกี่ยวกับการจอดแบบนี้มากกว่าประเทศอื่นในทวีปเดียวกัน

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 05

มี 3 ประเทศเท่านั้นที่กลัวโดนงัดรถ

ด้วยเหตุผลบางอย่าง มีเพียง 3 ประเทศในนี้ที่ผู้ขับขี่กังวลถึงการถูกขโมยรถมากกว่าเรื่องอื่น ได้แก่ อิตาลี เอธิโอเปีย และแองโกลา ซึ่งเป็นความกังวลที่เกี่ยวข้องกับโจรกรรมมากกว่าการควบคุมตัวรถ

นอกเหนือจากเรื่องที่มีการค้นหามากที่สุดแล้ว หลายคนยังกังวลเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของรถมากกว่ากังวลว่าจะถูกขโมยหรือไม่ เพราะชาวอเมริกันกว่า 600,000 คนต้องการรู้ว่าการซ่อมรอยขีดข่วนเล็ก ๆ รอบตัวรถนั้นต้องทำอย่างไร มากกว่า 177,000 คนที่ต้องการปกป้องรถของเขาจากหัวขโมย

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 06

ไม่ได้นับจีนนะ

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ไม่ได้นับถึงประเทศที่เป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างประเทศจีน โดยในงานวิจัยนี้ระบุว่า “50 ประเทศแรกที่มีประชากรมากที่สุดตามรายงานของ World Population Review นั้นไม่รวมถึงประเทศที่ไม่มีข้อมูลการค้นหาหรือประเทศที่มีพฤติกรรมการค้นหาที่มีปัจจัยภายนอกมาเกี่ยวข้อง”

อ่านเพิ่มเติม : เครื่องชาร์จไฟที่เร็วสุดในอังกฤษ เติมพลัง 5 นาทีวิ่งได้ 100 กม. จอดขนานได้

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 07

อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ของงานวิจัยนี้อาจไม่ได้ดูยุติธรรมนัก หากลองคิดดูคร่าว ๆ โอกาสของการเกิดรอยขีดข่วนเล็ก ๆ นั้นน่าจะมากกว่าการที่รถถูกขโมยอย่างไม่ต้องสงสัย บวกกับหลายคนมีความไว้ใจในระบบกันขโมยของรถอยู่ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ หากมีรอยขีดข่วนเล็ก ๆ รอบรถของเรา เรามักจะนึกถึงวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นเป็นอันดับแรก ๆ เพราะไม่อยากเสียเวลาเข้าอู่โดยไม่มีเหตุจำเป็น

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 08

วิจัยเผย คนส่วนใหญ่สนใจวิธีการจอดรถที่ถูกต้อง มากกว่าการป้องกันไม่ให้รถถูกขโมย 09


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ