window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ "ดี"?

Salin · Apr 9, 2022 11:16 AM

Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ

ในการทดสอบความปลอดภัยล่าสุดของสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS) ของอเมริกา จะมีคะแนนจากประสิทธิภาพของระบบการเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยเพิ่มมาด้วย โดยมีเอสยูวีขนาดเล็กและขนาดกลางเพียง 2 ใน 26 คันเท่านั้นที่ได้คะแนนในเกณฑ์ “ดี”

  • Subaru สองคันได้ “ดี”
  • ระบบเตือนดี ต้องดัง
  • Honda HR-V ได้คะแนน “แย่” 
  • ระบบเตือนจะดีขึ้นไม่ต้องรอเปลี่ยนโฉม
  • ผู้ผลิตรถควรให้ความสำคัญกับระบบเตือนนี้

Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ

Subaru Ascent เอสยูวี 3 แถว 7 ที่นั่ง

เป็น Subaru ถึงสองคัน

รถทั้งสองคันที่ได้คะแนนดี ได้แก่ Subaru Ascent และ Subaru Forester และมีอีกเพียง 5 คันที่ได้เกณฑ์รองลงมาคือ “ยอมรับได้ (Acceptable)” และตามมาอีกเจ็ดคันที่ได้ “เกือบแย่ (Marginal)” และ 12 คันสุดท้ายได้ “แย่ (Poor)” ในการทดสอบครั้งนี้

การทดสอบของ IIHS ถูกออกแบบมาเพื่อกำหนดจำนวนยานพาหนะที่อยู่เหนือหรือเกินกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ การทดสอบนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์สร้างระบบเตือนความจำที่กำหนดให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะสวมเข็มขัดนิรภัย การวิจัยของ IIHS ยังชี้ว่าระบบเตือนดังกล่าวช่วยให้ปลอดภัยขึ้นได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ

Subaru Forester อีกคันที่ได้คะแนน "ดี"

ระบบเตือนดีทำให้คนกลับมาคาดเข็มขัดได้มากขึ้น

การเก็บข้อมูลจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการไม่มีระบบนี้ทั้งหมด 50 คน โดย IIHS ระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยจะต้องมีประสิทธิภาพมากกว่าการเตือนสั้น ๆ ที่เงียบ ๆ นอกจากนี้ ยังพบว่าระบบเตือนที่ดีจะทำให้คนคาดเข็มขัดนิรภัยมากขึ้นถึง 34% จากกลุ่มคนที่ไม่ได้คาดเข็มขัดเป็นประจำ หากยึดตามสถิตินี้ เราจะสามารถช่วยชีวิตคนได้มากถึง 1,500 คนต่อปี

David Harkey ประธานของ IIHS กล่าวว่า “ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ใช้เข็มขัดนิรภัย โดยเฉพาะที่เบาะหน้า แต่สำหรับคนที่ไม่ได้คาดเข็มขัดกลายเป็นเคสของผู้เสียชีวิตจำนวนมาก”

“เกือบครึ่งหนึ่งของคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุปี 2019 นั้นไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย”

Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ

ระบบเตือนดี ต้องดัง

ระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยที่ดีตามมาตรฐาน IIHS จะเป็นลักษณะที่ต้องทำตามเกณฑ์เท่านั้น ในเอสยูวีของ Subaru ทั้งสองคันนั้นใกล้เคียงกับสิ่งที่สถาบันนี้ต้องการ ด้วยเสียงเตือนที่ดัง พร้อมกับไอคอนเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยสีแดงบนมาตรวัด มีไฟอีกดวงที่บอกว่าแถวที่สองคาดเข็มขัดแล้วหรือไม่ และเสียงจะไม่หยุดจนกว่าคนขับจะคาดเข็มขัดนิรภัย

ในมาตรฐานของรถที่ได้คะแนน “ดี” หากที่นั่งแถวหน้าไม่ได้คาดเข็มขัด หรือที่นั่งด้านหลังไม่ได้คาดเข็มขัดนานถึง 30 วินาที เสียงเตือนของรถจะต้องมีความดังมากพอที่จะได้ยินทั้งห้องโดยสารและต้องยาวนานกว่า 90 วินาที  ส่วนรถคันไหนที่ไม่มีไฟเตือนคาดเข็มขัดสำหรับที่นั่งแถวหลังจะถูกตัดสิทธิ์จากคะแนน "ดี" ทันที

Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ

Honda HR-V ได้คะแนน "แย่" แต่เป็นโฉมนี้นะ

Honda HR-V ได้คะแนน “แย่” 

หนึ่งในรถที่ได้คะแนน “แย่” ในการทดสอบครั้งนี้คือ Honda HR-V เนื่องด้วยเสียงเตือนที่ค่อนข้างเบาและยากที่จะได้ยินหากมีเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร เสียงเตือนจะมีเพียง 5 วินาทีก่อนจะหยุดไปประมาณ 25 วินาทีจึงจะส่งเสียงเตือนขึ้นอีกครั้งอีกห้าวินาที เราจะเห็นไฟไอคอนเตือนเข็มขัดนิรภัยสีแดงอยู่ แต่ไม่มีการบอกถึงการคาดเข็มขัดของเบาะแถวหลัง

ทั้งนี้ การทดสอบครั้งนี้ทำในประเทศอเมริกา HR-V จะเป็นโฉมเก่า ส่วน HR-V โฉมปัจจุบันนั้นมีระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและด้านหลังมาให้แล้ว ส่วน HR-V เวอร์ชั่นอเมริกาเจเนอเรชั่นใหม่จะมาในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะต่างจากที่ขายในบ้านเรา

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม Volvo C40 Recharge ถึงคว้ารางวัลความปลอดภัยสูงสุดจากการทดสอบของ IIHS ?

Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ

Subaru Ascent

ระบบเตือนจะดีขึ้นไม่ต้องรอเปลี่ยนโฉม

IIHS แนะนำว่า รถที่ได้คะแนนไม่ดีในการทดสอบนี้สามารถปรับจูนซอฟท์แวร์แบบง่าย ๆ ได้ในภายหลัง คะแนนจะสามารถเพิ่มจาก “แย่” เป็น “ยอมรับได้” ได้เลย ซึ่งจะทำให้รถปลอดภัยมากขึ้นเลยทีเดียว

Subaru Forester ได้ “ดี” จากการทดสอบระบบเตือนให้คาดเข็มขัด แล้วทำอย่างไรถึงจะ

ผู้ผลิตรถควรให้ความสำคัญกับระบบเตือนนี้

“งานวิจัยของเราแสดงถึงความสำคัญของระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยว่าสามารถช่วยชีวิตคนได้สำหรับคนที่ไม่อยากคาดมัน”

“การให้คะแนนครั้งใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อผลักดันให้ผู้ผลิตรถตระหนักถึงความสำคัญของระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย” Harkey กล่าวปิดท้าย

อ่านเพิ่มเติม : รถปี 2022 โกยคะแนนทดสอบความปลอดภัยได้เพราะไฟหน้า! ปีหน้ามาตรฐานจะยากขึ้นไหม?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 Honda HR-V e:HEV E

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand