เผยโฉม Suzuki EVX (ซูซูกิ อีวีเอ็กซ์) รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกที่งาน 2023 ออโต้ เอ็กซ์โปในนครเดลี ประเทศอินเดีย
Suzuki ยืนยันด้วยว่าจะพัฒนาต่อยอด EVX เป็นรุ่นโปรดักชั่นออกจำหน่ายจริงแน่นอนภายในปี 2025
เผยโฉม Suzuki EVX (ซูซูกิ อีวีเอ็กซ์) รถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรกที่งาน 2023 ออโต้ เอ็กซ์โปในนครเดลี ประเทศอินเดีย
Suzuki ยืนยันด้วยว่าจะพัฒนาต่อยอด EVX เป็นรุ่นโปรดักชั่นออกจำหน่ายจริงแน่นอนภายในปี 2025
EVX จะมาพร้อมชุดแบตเตอรี่ขนาดพอเหมาะ 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะทางขับขี่ไกล 550 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง (ตามมาตรฐาน MIDC ของอินเดีย) แต่ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขพละกำลังและอัตราเร่งต่าง ๆ แต่อย่างใด
รายงานข่าวระบุว่า EVX จะเป็นผลิตภัณฑ์ระดับโกลเบิลโมเดล ซึ่งนั่นหมายความว่าลูกค้านอกแดนโรตีจะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกันด้วย รวมถึงคอรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยก็เก็บเงินรอกันได้เลย แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะใช้ชื่อรุ่นว่าอะไรในการออกทำตลาดจริง
“EVX คือรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของเราที่เกิดจากกลยุทธ์การพัฒนารถอีวีระดับโลก” Suzuki ระบุ
Suzuki EVX มาพร้อมมิติตัวถังขนาด 4,300 มม. กว้าง 1,800 มม. และสูง 1,600 มม. ซึ่งเล็กกว่า BYD Atto 3 โดยมีกระแสข่าวว่าเมื่อถูกออกจำหน่ายจริงอาจใช้ชื่อว่า Vitara EV ด้วยสไตล์ตัวถังแบบรถครอสโอเวอร์ที่มีภาพลักษณ์บึกบึน ใช้งานในเมืองก็ได้ นอกเมืองก็ดี
ก่อนหน้านี้ AutoCar India เคยรายงานว่า Suzuki อาจหยิบยืมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Blade ของ BYD จากจีนมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง จุดเด่นคือความหนาแน่นของพลังงานที่เหมาะสำหรับการใช้ในรถยนต์ขนาดเล็กและยังมีความปลอดภัยสูง
ไม่เพียงเท่านั้น รถยนต์ไฟฟ้าของ Suzuki ยังจะสร้างบนพื้นฐานโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาร่วมกับ Toyota อีกด้วย
ที่น่าสนใจก็คือ BYD Atto 3 ที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเรานั้นก็ใช้แบตเตอรี่ขนาด 60 กิโลวัตต์ชั่วโมงเช่นกัน โดยมีระยะทางขับขี่อยู่ที่ 420 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง (ตามมาตรฐาน NEDC)
Suzuki เคลมว่า EVX ได้รับการพัฒนาด้วยการถ่ายทอด “ดีเอ็นเอของรถขับเคลื่อน 4 ล้ออันแข็งแกร่ง” ที่เป็นจุดแข็งของแบรนด์มาเนิ่นนาน แต่ผสมผสานความเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ที่เหลือนับจากนี้ก็เฝ้ารอกันต่อไป กำหนดการออกวางขายในอีก 1-2 ปีข้างหน้าจะช้าไปหรือเปล่า ผู้บริโภคจะเป็นผู้ให้คำตอบ