ค่ายรถจากอินเดียอย่าง Tata (ทาทา) เปิดตัวรถต้นแบบไฟฟ้าที่ไม่เคยมีมาก่อนของค่าย Tata Curvv ด้วยรูปทรงแบบครอสโอเวอร์คูเป้ตามสมัยนิยมแบบสุด ๆ เนื่องจากผู้คนชอบรถที่มีสไตล์และใช้งานได้จริง
เราเห็นครอสโอเวอร์คูเป้ครั้งแรกใน BMW X6 ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำเทรนด์เลยก็ว่าได้ ในช่วงแรกคนอาจจะไม่ชอบเพราะดูแตกต่างเกินไป แต่ในวันนี้ค่ายรถเกือบทุกค่ายต่างมีรถรุ่นหนึ่งที่มีรูปร่างแบบนี้
Tata Motors เป็นอีกหนึ่งค่ายที่จะไม่ยอมหลุดเทรนด์ รถต้นแบบ Curvv concept จะมาในรูปทรงเดียวกัน แต่จะมีกลิ่นอายอินเดียผสมอยู่ด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
Tata แบรนด์ขวัญใจคนอินเดีย
Tata อาจเป็นแบรนด์รถที่ยังไม่เป็นที่รู้จักนอกอินเดียมากนัก แต่ไม่ต้องถามถึงความเชี่ยวชาญในการทำเอสยูวี เพราะ Tata คือผู้ผลิต SUV รายใหญ่ที่สุดในอินเดีย และมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เนปาล และอย่าลืมว่า Tata ได้ซื้อกิจการ Jaguar และ Land Rover ไปเรียบร้อยแล้ว
การออกแบบล้ำยุค ไม่มีปุ่มกดแบบดั้งเดิมแล้ว
Curvv มีการออกแบบภายนอกที่ดูล้ำยุค และมีช่องดักอากาศที่ควบคุมให้อากาศปั่นป่วนน้อยที่สุด รูปทรงที่เป็นเหลี่ยมสัน รวมถึงกระจกข้างแบบใช้กล้องเหมือน Honda e
ภายในดูเหมือนว่าปุ่มกดแบบดั้งเดิมได้หายไปทั้งหมด แทนที่ด้วยหน้าจอสัมผัสตลอดห้องโดยสาร ขอบหน้าจอทั้งสองที่ดูเหมือนจะกว้างเกินไปสำหรับรถสมัยนี้ มีการสลับวัสดุของคอนโซลเพื่อเพิ่มมิติให้กับบรรยากาศภายในรถ ในเวอร์ชั่นผลิตจริงคาดว่าหลายอย่างจะถูกลดทอนออกไป
เอสยูวีสำหรับเมือง นอกนั้นยังดูธรรมดา
Martin Uhlarik หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Tata Motors กล่าวว่า บริษัทต้องการสร้าง “ยานยนต์รูปแบบใหม่” ทำให้รถคันนี้มีซุ้มล้อที่ใหญ่ รวมถึงตำแหน่งการขับขี่ที่สูง แต่ในขณะเดียวกัน มีการคิดค้นการแปล “ศิลปะดิจิตอล” ออกมาเป็นกายภาพ
โดยรวมแล้ว Tata Curvv ดูเหมือนว่าจะเป็นรถสำหรับในเมือง นอกจากนั้นก็เหมือนกับรถต้นแบบทั่วไปในยุคนี้
อย่างไรก็ตาม หาก Tata สามารถทำราคาที่จับต้องได้ ก็สามารถเปลี่ยนรถต้นแบบไฟฟ้าคันนี้ให้เป็นความสำเร็จในเวอร์ชั่นขายจริงได้ หลายคนอาจต้องการรถที่ใช้งานได้ดีแต่ราคาสมเหตุสมผล มากกว่ารถพรีเมียมที่ราคาเอื้อมไม่ถึง
เริ่มจำหน่ายปลายปี 2023 และมีราคาประมาณ 1 ล้านบาท
เวอร์ชั่นผลิตจริงจะเริ่มวางแผนภายในปลายปี 2023 และจะส่งมอบได้ในปี 2024 ทาง Tata ต้องการให้เอสยูวีคูเป้ไฟฟ้าสามารถขับได้เกิน 400 กม.ต่อหนึ่งชาร์จ
เราคาดหวังได้ว่าเอสยูวีไฟฟ้าจะมีราคาประมาณ 1 ล้านบาทหรือมากกว่า เพราะเอสยูวีคูเป้คันนี้ถูกวางในตำแหน่งตลาดที่สูงกว่า Tata Nexon เอสยูวีไฟฟ้าที่ขายดีเหลือเกินในอินเดีย ส่วนด้านรายละเอียดทางเทคนิคอื่น ๆ ของ Curvv ยังไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้
มีแผนเปิดตัวอีวีรวม 10 รุ่นภายใน 2025
Tata วางแผนที่จะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างน้อย 10 รุ่นภายในสิ้นปี 2025 และหวังว่ารถยนต์ในเซกเมนต์อื่น ๆ ของทาทาจะมาประเทศไทยบ้าง เพราะที่มีอยู่อย่างกระบะ Tata Xenon ก็ไม่สามารถสู้อะไรคู่แข่งได้เลยนอกจากราคา
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Tata Punch รถเล็กลุยได้ ปลอดภัย เชื้อสายอินเดีย เสียค่าตัวแบบมิตรภาพ
และสามารถรับชมวิดิโอเปิดตัวของ Tata Curvv ได้ตามที่แนบไว้ด้านล่างนี้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });