window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla โดนสั่งจ่ายคืนเจ้าของรถ 3 เท่าหลังส่งมอบรถมีปัญหา แต่กำลังจะฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท

Patiphanw · Oct 2, 2021 04:23 PM

Tesla โดนสั่งจ่ายคืนเจ้าของรถ 3 เท่าหลังส่งมอบรถมีปัญหา แต่กำลังจะฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท 01

ถือเป็นเรื่องวุ่น ๆ ในประเทศจีนในขณะนี้ เมื่อ Tesla (เทสล่า) โดนฟ้องข้อหาส่งมอบรถที่มีปัญหาให้กับลูกค้า และต้องจ่ายคืน 3 เท่า ซึ่งคดีปิดไปเรียบร้อยแล้ว

แต่เทสล่า กลับกำลังจะฟ้องเจ้าของรถคืน ด้วยข้อหาหมิ่นประมาท หลังมีการโพสต์ข้อความดูถูก

Tesla โดนสั่งจ่ายคืนเจ้าของรถ 3 เท่าหลังส่งมอบรถมีปัญหา แต่กำลังจะฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เรื่องเป็นมาอย่างไร?

ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2019 นาย Han Chao ได้ทำการซื้อรถยนต์ Tesla Model S (เทสล่า โมเดล เอส) มือสองที่ได้รับการรับรอง ผ่านทางเว็บไซต์ทางการของ Tesla คล้าย ๆ กับ Toyota Sure

โดยก่อนการซื้อ พนักงานขายได้ยืนยันว่า รถยนต์นั้นไม่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง และไม่มีปัญหาใด ๆ เช่น แผลถลอก ไฟไหม้ และความเสียหายของตัวถัง

แต่ในวันที่ 24 สิงหาคม 2019 Han ก็ได้เจอกับปัญหาขณะขับรถ โดยเขากล่าวว่า

"ขณะที่ผมขับรถอยู่ปกติ ก็เกิดเสียงดังขึ้น และรถก็หยุดไปเฉย ๆ มีโค้ดแสดงอาการผิดปกติ 5 รายการแสดงขึ้นบนหน้าจอ แจ้งว่า 'รถรีสตาร์ทไม่ได้', 'รถกำลังปิด' ฯลฯ เบรกของรถและประตูไฟฟ้าเป็นอัมพาตโดยสมบูรณ์"

Tesla โดนสั่งจ่ายคืนเจ้าของรถ 3 เท่าหลังส่งมอบรถมีปัญหา แต่กำลังจะฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท 01

Han จึงทำการขอเปลี่ยนรถกับเทสล่า แต่ได้รับการตอบกลับมาว่าจะเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายให้เท่านั้น เขาจึงนำรถไปที่ศูนย์ซ่อม หลังจากพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเป็นกันเองหลายครั้ง เขานำรถไปที่ศูนย์บริการของบริษัทอื่น และจากการประเมินพบว่ามีรอยตัดและเชื่อมที่แผงด้านหลังรถ นั่นเป็นข้อบ่งชี้ชัดเจนว่ารถประสบอุบัติเหตุมาก่อน

ในช่วงแรกเขาพยายามขอคืนเงิน เขาจึงทำการฟ้องร้อง Tesla 

Tesla โดนสั่งจ่ายคืนเจ้าของรถ 3 เท่าหลังส่งมอบรถมีปัญหา แต่กำลังจะฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท 02

ศาลจีนตัดสินให้ Tesla คืนเงินที่เท่ากับมูลค่าของ Model S บวกกับค่าชดเชย 3 เท่า ด้วยเหตุผลขายรถยนต์มือสองที่ต่ำกว่ามาตรฐานให้กับผู้บริโภค หลังจากผ่านไป 755 วัน คำตัดสินก็ออกมา

ตามคำพิพากษาทางแพ่งที่ออกโดยศาลประชาชนขั้นกลางแห่งกรุงปักกิ่งหมายเลข 2 เมื่อวันที่ 16 กันยายน ศาลปฏิเสธการอุทธรณ์ของจำเลยคือ Tesla Automobile Sales and Service (Beijing) Co., Ltd. และคำพิพากษาเดิมก็ยังคงอยู่

ตามกฎหมายของจีน หลังจากที่เทสลาแพ้คดีความ จะต้องคืนเงิน 379,700 หยวน (1.9 ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาที่ Han ซื้อมา และตาม "กฎหมายคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค" ต้องจ่ายค่าชดเชย 1,139,100 หยวน (5.8 ล้านบาท) หรือ 3 เท่าของราคารถ รวมเงินคืน 1,518,800 หยวน (7.8 ล้านบาท)

การพิจารณาคดีถือเป็นครั้งสุดท้าย และเทสล่าไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีกต่อไป

อ่านเพิ่มเติม ผลวิจัยชี้คนขับ Tesla มักติดประมาทเมื่อใช้ระบบ Autopilot เป็นเพราะเหตุใด?

Tesla โดนสั่งจ่ายคืนเจ้าของรถ 3 เท่าหลังส่งมอบรถมีปัญหา แต่กำลังจะฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท 03

Tesla ฟ้องกลับ

เหตุการณ์กลับยุ่งเหยิงขึ้น เมื่อ Han Chao โพสต์เอกสารทางกฎหมายบนโซเชียลมีเดียซึ่ง Tesla บอกว่ากำลังฟ้องร้องเขา 5.05 ล้านหยวน (25 ล้านบาท) ในข้อหาหมิ่นประมาท บริษัทยังเรียกร้องให้มีการขอโทษและลบโพสต์ของ Han เกี่ยวกับคดีฉ้อโกงการขาย ออกจากแพลตฟอร์ม Weibo

ตามรูปภาพที่โพสต์โดย Han นั้น Tesla ได้ยื่นฟ้องหลังจากเขาโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเขากล่าวว่า Tesla เป็น "บริษัทโกง" "Tesla ขยะ " และ "เจ้าเล่ห์นัก"

โดย South China Morning Post เผยแพร่คำแถลงของ Tesla ว่า “Han ได้เผยแพร่คำพูดของเขาผ่านทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์… ทำให้สาธารณชนรู้สึกแย่กับ Tesla ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับชื่อเสียงของบริษัท"

Tesla โดนสั่งจ่ายคืนเจ้าของรถ 3 เท่าหลังส่งมอบรถมีปัญหา แต่กำลังจะฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท 04

หนังสือพิมพ์หลายแห่งพยายามติดต่อ Tesla China เพื่อขอความคิดเห็น แต่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่ตอบสนองต่ออีเมล ข้อความ และโทรศัพท์หลายสาย เมื่อได้รับการร้องเรียน

Han Chao ก็เยาะเย้ยต่อสาธารณะในโปรไฟล์ Weibo ของเขา

“คุณกำลังจะบอกว่า แม้ว่าคุณจะต้องจ่ายเงินชดเชยให้ผมมากกว่า 1 ล้านหยวน แม้ว่าผมจะเป็นเหยื่อ แต่ผมไม่สามารถพูดสิ่งที่ไม่ดีเกี่ยวกับคุณ และต้องจ่าย 5 ล้านเป็นราคาอย่างนั้นหรือ?”

ต้องติดตามกันต่อไปว่า เรื่องนี้จะจบเช่นไร เพราะหากท่านจำกันได้ เทสล่าเองก็เคยฟ้องร้องสาวจีนที่ขึ้นไปประท้วงบนหลังคารถมาแล้ว

อ่านเพิ่มเติม สาวจีนสวมเสื้อสกรีน “เบรกเจ๊ง” ประท้วง Tesla กลางงานเซี่ยงไฮ้ ก่อนถูกอุ้ม!

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ