- Autopilot และ Full Self-Driving เป็นการโฆษณาเกินจริง?
- Tesla ทำทั้งหมดเพื่อ “สร้างความตื่นเต้น” ให้กับตลาดอีวี
- Tesla ถูกฟ้องเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว
- AutoPilot ยังไม่สามารถขับเองได้โดยไม่ต้องช่วย
Tesla (เทสล่า) ถูกฟ้องร้องแบบกลุ่มโดยถูกกล่าวหาว่า เทสล่าทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสาธารณะในเรื่องของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Autopilot และ Full Self-Driving
Autopilot และ Full Self-Driving เป็นการโฆษณาเกินจริง
รายงานจากรอยเตอร์สระบุว่า การฟ้องร้องของ Briggs Matsko ซึ่งเป็นโจทก์ ได้กล่าวหา Tesla และซีอีโอ Elon Musk สำหรับการกล่าวอ้างหลอกลวงและโฆษณาเกินจริง ในคำที่ว่าทั้งสองเทคโนโลยีนี้สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ หรือ “ใกล้สมบูรณ์” (ใช้คำว่า just around the corner)
โดยทั้งเทสล่าและมัสก์รู้ดีว่าเทคโนโลยีนี้ไม่ได้เป็นไปตามคำกล่าวอ้าง จึงทำให้รถที่มีอย่าง Model 3 และ Model S นั้นไม่ปลอดภัย
Tesla ทำทั้งหมดเพื่อ “สร้างความตื่นเต้น” ให้กับตลาดอีวี
Matsko กล่าวว่าที่ Tesla ทำทั้งหมดเพื่อ “สร้างความตื่นเต้น” ให้กับตลาด รวมถึงดึงดูดการลงทุนเพิ่มเติม, เพิ่มยอดขาย, ผลักดันราคาหุ้นของบริษัท, หลีกเลี่ยงการล้มละลาย และกลายเป็น “ผู้เล่นหลัก” ในรถยนต์ไฟฟ้า โดยเขากล่าวว่า
“Tesla ยังไม่ได้ผลิตอะไรเลย แม้กระทั่งการที่จะผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง” เขากล่าว มีรายงานว่าเขาต้องจ่ายเพิ่ม 5,000 ดอลล่าร์ (ราว 1.7 แสนบาท) สำหรับระบบ Enhanced Autopilot ใน Tesla Model X ปี 2018 ของเขา
ยังมีคดีฟ้องร้องกันขึ้นมาในซานฟรานซิสโก เรียกร้องค่าเสียหายสำหรับลูกค้าที่ซื้อหรือเช่ารถ Tesla ตั้งแต่รุ่นปี 2016 ที่มาพร้อมระบบ Autopilot, Enhanced Autopilot, และ Full Self-Driving
คดีดังกล่าวระบุเพิ่มเติมว่า เจ้าของเทสล่าที่ได้รับการอัพเดตซอฟต์แวร์ “นั้นมีพฤติกรรมที่เหมือนวิศวกรทดสอบที่ไม่ได้รับการฝึกฝนอย่างมีประสิทธิภาพ” ซึ่งพบ "ปัญหามากมาย" เช่น การรับมือพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น การที่ไม่สามารถเลี้ยวแบบง่าย ๆ ได้ รวมถึงการขับฝ่าไฟแดง
Tesla ไม่ได้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ โดยอาจเป็นนโยบายของค่ายที่ไม่มีฝ่ายสื่อตั้งแต่ปี 2020 แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ฟ้อง เจ้าของ Model X ข้อหาที่เรียกรถตัวเองเป็น “ของเล่นฆ่าตัวตาย” พร้อมเรียกค่าเสียหาย
Tesla ถูกฟ้องเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว
ทั้งระบบ Autopilot และ Full Self-Driving ต่างมีข้อสงสัยกันไม่หยุดตั้งแต่การเปิดตัวเทคโนโลยีนี้ โดยเฉพาะกับ Autopilot ที่ถูกฟ้องร้องหลายคร้งเกี่ยวกับความปลอดภัยของเทคโนโลยีที่ไม่ปลอดภัยและทำไม่ได้อย่างที่เคลมไว้
Tesla และ Musk ต่างปกป้อง Autopilot มาโดยตลอด โดยจะตอบโต้ว่าผู้ขับขี่นั้นไม่เข้าใจว่าระบบนั้นสามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้
AutoPilot ไม่สามารถขับเองได้
Autopilot นั้นเป็นเพียงระบบช่วยเหลือการขับขี่ในระดับ 2 เท่านั้น ซึ่งอาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดได้จากชื่อของมัน โดยผู้ขับขี่ยังคงต้องใช้ทั้งสองมือจับพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา
เทคโนโลยีนี้ทำให้รถสามารถเร่งและเบรกได้อัตโนมัติในเลนที่เลือกไว้ ส่วน Full Self-Driving คือ Autopilot ในเวอรชั่นที่อัพเกรดขึ้นมา ซึ่งสามารถอ่านป้ายและไฟจราจร รวมถึงยังสามารถเปลี่ยนเลนได้โดยไม่ต้องอาศัยผู้ขับขี่
โดยทั้งสองเทคโนโลยีนี้ก็ยังไปไม่ถึงการขับขี่อัตโนมัติระดับ 5 ซึ่งไม่ต้องอาศัยการควบคุมใด ๆ จากมนุษย์ และในตอนนี้ทำได้ใกล้เคียงที่สุดคือระดับที่ 3 ซึ่ง Honda คือผู้ผลิตรถรายแรกที่มีระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่รองรับถึงระดับนี้อย่างเป็นทางการ
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ถูกสั่งคืนเงิน Model 3 หลังเจ้าของบอกว่ามันขับเหมือน "คนเมาพึ่งหัดขับรถ"