window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลูกค้ารถ Tesla ประท้วงเดือด โวยไม่แฟร์หลังปรับลดราคาต่อเนื่อง

May · Jan 11, 2023 09:22 AM

ลูกค้ารถ Tesla ประท้วงเดือด โวยไม่แฟร์หลังปรับลดราคาต่อเนื่อง 01

กลุ่มลูกค้าเจ้าของรถ Tesla (เทสล่า) หลายร้อยคนรวมตัวกันประท้วงหน้าโชว์รูมในประเทศจีน เรียกร้องเงินชดเชยหลังมีการปรับลดราคากะทันหันซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกเสียผลประโยชน์

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าเจ้าของรถ  Model Y และ Model 3 รวมกลุ่มกันหน้าโชว์รูมของ Tesla ในนครเซี่ยงไฮ้เพื่อประท้วงนโยบายปรับลดราคาครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน

ลูกค้าหลายคนเคยเชื่อว่าค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาจะไม่ปรับลดราคาอย่างต่อเนื่องเช่นนี้เพื่อกระตุ้นยอดขาย ขณะที่เงินอุดหนุนจากภาครัฐก็สิ้นสุดลงในช่วงปลายปี 2022 จึงทำให้ลูกค้าหลายคนรีบตัดสินใจซื้อทำให้พลาดโปรโมชั่นปรับลดราคาครั้งล่าสุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลูกค้ารถ Tesla ประท้วงเดือด โวยไม่แฟร์หลังปรับลดราคาต่อเนื่อง 01

วีดีโอที่ถูกโพสต์ขึ้นบนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นกลุ่มลูกค้านับร้อยคนยืนอยู่หน้าโชว์รูม Tesla หลายแห่ง นอกจากเซี่ยงไฮ้ ยังมีที่เฉิงตู เสิ้นเจิ้น และอีกหลายเมืองทั่วแดนมังกร

การปรับลดราคาครั้งล่าสุดทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla มีราคาจำหน่ายในปี 2023 ถูกลง 13 – 24% เมื่อเทียบกับราคาในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์เชื่อว่า Tesla ประกาศปรับลดราคาครั้งล่าสุดเพื่อกระตุ้นยอดขายหลังจากตัวเลขเริ่มชะลอตัวลงในเดือนธันวาคม ท่ามกลางความซบเซาของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก

ควรโปร่งใสมากกว่านี้

เจ้าของรถ Tesla ที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งที่เข้าร่วมการประท้วงในนครเซี่ยงไฮ้ชี้ว่า Tesla ควรจะดำเนินงานด้วยความโปร่งใสกว่านี้

“นี่อาจเป็นการดำเนินธุรกิจตามปกติ แต่ไม่ใช่วิธีการทำงานที่องค์กรธุรกิจที่มีความรับผิดชอบควรทำ” เจ้าของรถคนดังกล่าวเผย พร้อมกับอ้างว่าลูกค้าที่มารวมตัวประท้วงนั้นไม่พอใจการดำเนินงานที่ไร้คำอธิบายของ Tesla

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าตัวแทนของกลุ่มลูกค้าที่รวมตัวประท้วงได้ยื่นหนังสือเรียกร้องขอเงินชดเชยและคำขอโทษ ส่วนตัวแทนของ Tesla ได้รับปากว่าจะมีมาตรการแก้ไขเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า

ลูกค้ารถ Tesla ประท้วงเดือด โวยไม่แฟร์หลังปรับลดราคาต่อเนื่อง 02

ส่วนการประท้วงในบางเมืองนั้น มีการโพสต์คลิปวีดีโอที่กลุ่มลูกค้าตะโกนหน้าโชว์รูมว่า “คืนเงินให้พวกเรา จ่ายค่าชดเชยรถที่พวกเราซื้อไปก่อนหน้านี้”

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงใน Tesla China ว่า บริษัทฯ ไม่มีแผนการจ่ายเงินชดเชยต่อลูกค้าหลังจากปรับลดราคา และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีการรวมตัวประท้วงในหลายเมือง

ด้านบิล รัสโซ หัวหน้าทีมนักวิเคราะห์ของ Automobility Ltd in Shanghai เผยว่าสาเหตุที่ Tesla ต้องปรับลดราคาเนื่องจากต้องแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดจีนที่ส่วนใหญ่มีราคาย่อมเยา และต้องกระตุ้นยอดขายในช่วงเวลาที่กำลังเปิดตัวรถใหม่อย่าง Cybertruck

“ไม่มีตลาดอื่นใดในโลกที่ Tesla ต้องเผชิญกับการแข่งขันเหมือนในเมืองจีน พวกเขาอยู่ในตลาดรถอีวีที่มีขนาดใหญ่มากซึ่งมีบริษัทมากมายที่พร้อมใจกันหั่นราคาลงอย่างดุเดือด” รัสโซ กล่าวเพิ่มเติม

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ