window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิศวกร Tesla ขับรถ Model 3 ชนต้นไม้และไฟครอกจนเสียชีวิต คาดเพราะเปิดประตูหนีไม่ทัน

Mr.Argus · Dec 23, 2022 05:04 PM

วิศวกร Tesla ขับรถ Model 3 ชนต้นไม้และไฟครอกจนเสียชีวิต คาดเพราะเปิดประตูหนีไม่ทัน 01

อุบัติเหตุน่าเศร้านี้ เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา รัฐโคโรลาโด เมื่อนาย Hans von Ohain อายุ 33 ปี เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งมันพิเศษกว่าเหตุรถชนอื่นทั่วไปตรงที่ ผู้ตายเป็นวิศวกรของบริษัทเทสล่ามอเตอร์ และรถคันเกิดอุบัติเหตุก็เป็น Tesla Model 3 ซึ่งเมื่อเจาะลึกรายละเอียดเหตุการณ์นี้ ก็จะยิ่งน่าเศร้าขึ้นไปอีก

วิศวกร Tesla ขับรถ Model 3 ชนต้นไม้และไฟครอกจนเสียชีวิต คาดเพราะเปิดประตูหนีไม่ทัน 02

รถวิ่งออกนอกถนน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

กลางดึกคืนหนึ่งที่มีสภาพอากาศปลอดโปร่ง รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่ขับโดยนาย Hans von Ohain และมีคู่หมั้นโดยสารมาข้างกัน กำลังจะกลับบ้านในเมืองเอเวอร์กรีน โคโรลาโด เมื่อถึงทางโค้งมุมกว้าง รถกลับพุ่งตรงออกนอกถนนด้วยความเร็วประมาณ 110 กม./ชม. ชนกับต้นไม้ข้างทาง คู่หมั้นเขาบาดเจ็บและออกมาจากรถอย่างปลอดภัย ส่วนคนขับเสียชีวิต

วิศวกร Tesla ขับรถ Model 3 ชนต้นไม้และไฟครอกจนเสียชีวิต คาดเพราะเปิดประตูหนีไม่ทัน 01

ขับด้วย Auto Pilot

ผู้โดยสารที่รอดชีวิตให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า รถคันนี้ถูกขับมาด้วยโหมด Auto Pilot นั่นคือเหตุผลที่ตอบคำถามได้ว่า ทำไมรถถึงวิ่งออกนอกถนน ทั้งที่เป็นทางโค้งแบบมุมกว้าง ซึ่งผู้ขับขี่ที่มีสติทั่วไป สามารถบังคับพวงมาลัยไปตามทางโค้งแบบนี้ได้อย่างสบายมาก เรายังไม่อยากโทษคนตายว่าไม่มีสติ ด้วยการขับรถขณะมึนเมาหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเมาหรือไม่ ก็ควรจะควบคุมรถด้วยตัวเองอยู่เสมอ

ถนนเป็นเนิน

ระบบ Full Self-Driving ในรถเทสล่า อาจจะทำงานได้ดีในสถาณการณ์ปกติ แต่เมื่อเจอสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง หรือมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ก็มีโอกาสทำให้ระบบผิดพลาดได้ อย่างเช่นบนถนนี้ ถึงแม้จะเป็นทางโค้งมุมกว้างมาก แต่ด้วยสภาพถนนที่เป็นเนินเขา บดบังทิศนวิสัยทางลงเนิน ที่น่าจะเป็นสาเหตุหลักทำให้ระบบทำงานผิดพลาด ประกอบกับอีกหลายปัจจัยเช่น สภาพแสงเงา ความเร็วรถ ฯลฯ 

วิศวกร Tesla ขับรถ Model 3 ชนต้นไม้และไฟครอกจนเสียชีวิต คาดเพราะเปิดประตูหนีไม่ทัน 02

โครงรถยังดี คนขับไม่น่าเสียชีวิต

จากภาพโครงสร้างของรถคันเกิดเหตุ พบว่าเสาหลังคายังไม่ยุบงอ แสดงว่าห้องโดยสารน่าจะคงรูปอยู่ ทำให้มีการสันนิษฐานว่า การชนครั้งนี้ไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้คนขับเสียชีวิต เขายังมีชีวิตอยู่หลังจากชนต้นไม้ แต่เปิดประตูไม่ได้ด้วยข้อจำกัดบางอย่าง เช่น บาดเจ็บ หรือสลบอยู่ ทำให้เขาเสียชีวิตเพราะติดอยู่ในรถขณะไฟไหม้ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ ก็พบว่ามีไฟลุกท่วมรถแล้ว ทำให้ไม่มีใครสามารถเข้าไปช่วยคนขับ ทำได้แค่ฉีดน้ำดับเพลิงไม่ให้ลามเป็นวงกว้าง

วิศวกร Tesla ขับรถ Model 3 ชนต้นไม้และไฟครอกจนเสียชีวิต คาดเพราะเปิดประตูหนีไม่ทัน 03

คนขับเป็นพนักงานเทสล่า

เมื่อเราสืบชื่อของคนขับก็พบว่า เขามีประวัติการทำงานในเว็บไซต์หางานชื่อดัง ระบุว่ากำลังทำงานเป็นวิศวกรให้กับบริษัทเทสล่ามอเตอร์ มานาน 2 ปีแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลย ที่คนขับจะไม่รู้วิธีเปิดประตู จึงน่าจะเหตุผลอื่น ๆ ที่ทำให้เขาไม่สามารถเปิดประตู หรือทุบกระจกออกมาได้ 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของอุบัติเหตุจากระบบ Auto Pilot แต่ครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งอื่น ๆ คือคนที่ประสบอุบัติเหตุ เป็นพนักงานของเทสล่าเสียเอง และขณะที่มีการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงนั้น ก็ยังไม่มีการออกมาแถลงหรือตอบคำถามใด ๆ จากทางบริษัทเทสล่าแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม : เรื่องเศร้าตลาดเกรย์!!! Tesla ทุบราคา Model 3 และ Model Y ในไทย เร่งส่งมอบไตรมาสแรก 66

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand