window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้ใช้งง! Tesla จดสิทธิบัตร 'เรดาร์' ใหม่ ไหนบอกใช้แค่กล้องก็เพียงพอกับระบบทั้งหมดแล้ว

Salin · Jun 25, 2022 08:21 PM

ผู้ใช้งง! Tesla จดสิทธิบัตร 'เรดาร์' ใหม่ ไหนบอกใช้แค่กล้องก็เพียงพอกับระบบทั้งหมดแล้ว 01

Tesla (เทสล่า) ได้จดสิทธิบัตรใหม่สำหรับเรดาร์ในรถของแบรนด์ ซึ่งทำให้ทุกคนแปลกใจเพราะ Elon Musk เคยกล่าวไว้ก่อนหน่านี้ว่า Tesla มีแผนที่จะทำระบบขับขี่อัตโนมัติจนสำเร็จโดยมีพื้นฐานจากกล้องเท่านั้น

  • ระบบของ Tesla ตอนนี้มีพื้นฐานจากกล้อง
  • หากมีเรดาร์ที่ดีกว่านี้ อาจนำมาใช้แทน
  • มีการทดลองเรดาร์แบบใหม่มาสักพัก
  • ผู้ใช้ Tesla ปัจจุบันกังวล

ผู้ใช้งง! Tesla จดสิทธิบัตร 'เรดาร์' ใหม่ ไหนบอกใช้แค่กล้องก็เพียงพอกับระบบทั้งหมดแล้ว 02

หน้าตาของสิทธิบัตรใหม่ของ Tesla

ระบบของ Tesla ตอนนี้มีพื้นฐานจากกล้องเท่านั้น

ก่อนหน้านี้รถของ Tesla จะใช้เซนเซอร์ที่ประกอบด้วยกล้องและเรดาร์จำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นไม่นาน Tesla ได้ประกาศถึงการเปลี่ยนผ่านมาเป็นระบบ “Tesla Vision” ซึ่งจะไม่ต้องใช้เรดาร์และใช้งานเพียงกล้องและระบบคอมพิวเตอร์ที่เลียนแบบมนุษย์ (neural nets)

พื้นฐานของไอเดียนี้มาจากการออกแบบระบบถนนที่มีมาเพื่อให้มนุษย์ผู้ซึ่งเป็นคนควบคุมยานพาหนะโดยใช้การมองเห็นและสมอง โดยทางเทสล่าเชื่อว่าบริษัทสามารถสร้างระบบที่ปลอดภัยกว่าคนขับซึ่งเป็นมนุษย์ โดยเปลี่ยนจากตาเป็นกล้องและเปลี่ยนสมองเป็น neural nets ที่ทำโดยซิลิกอน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ผู้ใช้งง! Tesla จดสิทธิบัตร 'เรดาร์' ใหม่ ไหนบอกใช้แค่กล้องก็เพียงพอกับระบบทั้งหมดแล้ว 01

หากมีเรดาร์ที่ดีกว่านี้ อาจนำมาใช้แทน

คำพูดที่ Elon Musk บอก Electrek ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้วหลังจากที่ Tesla หยุดใช้เรดาร์ ว่า

“ความน่าจะเป็นของความปลอดภัยจะสูงกว่าด้วยการมองเห็นที่บริสุทธิ์ มากกว่าการมองเห็นบวกกับเรดาร์ ซึ่งจะไม่ต่ำกว่านี้ โดยการมองเห็นจะดีมากขึ้นเมื่อเรดาร์สามารถลดสัญญาณรบกวนได้จริง”

อย่างไรก็ตาม มัสก์ยังเสริมว่า Tesla อาจยังคงใช้เรดาร์หากมี “เรดาร์ความละเอียดสูงมาก”

“เรดาร์ที่มีความละเอียดสูงมากย่อมดีกว่าการมองเห็นที่บริสุทธิ์ แต่ไม่มีเรดาร์แบบนั้น ซึ่งหมายถึงการมองเห็นที่เรดาร์ความละเอียดสูงจะทำหน้าที่ได้ดีกว่าการมองเห็นที่บริสุทธิ์”

อ่านเพิ่มเติม : Tesla Autopilot ปลอดภัยกว่ารถทั่วไปในแดนมะกันถึง 8 เท่า

ผู้ใช้งง! Tesla จดสิทธิบัตร 'เรดาร์' ใหม่ ไหนบอกใช้แค่กล้องก็เพียงพอกับระบบทั้งหมดแล้ว 02

มีการทดลองเรดาร์แบบใหม่มาสักพัก

ทาง Electrek ได้ค้นพบว่า Tesla กำลังทดลองอะไรแบบนี้อยู่ เพราะมีรายงานว่า Tesla กำลังมองหาเรดาร์ถ่ายภาพใหม่แบบ “4D” เพิ่มเติม โดยมีระยะเรดาร์เป็นสองเท่าของแบบก่อนหน้า 

ตอนนี้ทาง Tesla ได้ยื่นสิทธิบัตรต่อ FCC เพื่อใช้เรดาร์ใหม่ในยานพาหนะของตนแล้ว

Tesla hacker Green เป็นคนที่คอยติดตามการทดสอบเรดาร์แบบใหม่ของเทสล่าอยู่เสมอ เขาได้ตั้งข้อสังเกตว่า เรดาร์ตัวใหม่นั้นใช้ความถี่ที่สอดคล้องกับเรดาร์ที่อยู่ด้านหน้าของ Tesla รุ่นก่อน ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน

ผู้ใช้งง! Tesla จดสิทธิบัตร 'เรดาร์' ใหม่ ไหนบอกใช้แค่กล้องก็เพียงพอกับระบบทั้งหมดแล้ว 03

ผู้ใช้ Tesla ปัจจุบันกังวล

ในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้คนที่ชื้อรถ Tesla พร้อมด้วยระบบ Full Self-Driving นั้นกังวลว่าระบบที่ใช้พื้นฐานจากการมองเห็นอาจจะไม่เพียงพอหาก Tesla ตัดสินใจที่จะเพิ่มในส่วนของฮาร์ดแวร์

ตั้งแต่ปี 2016 Tesla เคลมว่ารถทุกคันที่ผลิตนั้นได้รับการติดตั้งฮาร์ดแวร์ที่เพียงพอแล้วสำหรับรองรับระบบขับขี่อัตโนมัติในอนาคตจากการอัพเดทซอฟท์แวร์

ซึ่งกลายเป็นว่าทั้งหมดนั้นไม่เป็นความจริงเพราะ Tesla ยังต้องอัพเกรดฮาร์ดแวร์อยู่ และหลายคนยังกังวลเกี่ยวกับกล้องแบบเก่าที่ติดตั้งในรถว่าจะยังใช้ได้ไหมหลังการอัพเดท รวมถึงเรดาร์แบบใหม่นี้จะมาในอนาคตหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : ระบบ AutoPilot ใน Tesla คืออะไร? เรียกว่าเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ไหม?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand