window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ระบบ Full Self Driving ของ Tesla อาจโดนหลอกให้หยุดเร็วเกินไป เพราะป้ายที่ใหญ่กว่าปกติ

Salin · Sep 14, 2022 06:13 PM

ระบบ Full Self Driving ของ Tesla อาจโดนหลอกให้หยุดเร็วเกินไป เพราะป้ายที่ใหญ่กว่าปกติ 01

  • ป้าย "หยุด" ที่ใหญ่กว่าปกติ ทำให้ระบบอ่านค่าคลาดเคลื่อน
  • ไม่ได้มีปัญหาแค่รายเดียว
  • ราคาของระบบ FSD นั้นคุ้มหรือไม่?

เทคโนโลยีช่วยขับขี่ Full Self Driving (FSD) ของ Tesla (เทสล่า) นั้นให้ความน่าประทับใจแก่หลายคน ด้วยการทำงานที่ลื่นไหล แต่ก็มีปัญหาอยู่บ้าง ตั้งแต่การชนเนื่องจากการขัดข้องของระบบ ค่าใช้จ่ายของระบบ และยังไม่มีกำหนดวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ครั้งนี้ก็เช่นกัน ระบบ FSD ของ Tesla ยังมีข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข เพราะเจ้าของรถเทสล่าได้โพสต์บอกว่ารถของเขาได้หยุดก่อนที่จะเจอป้าย “หยุด” ในบางจุด

ระบบ Full Self Driving ของ Tesla อาจโดนหลอกให้หยุดเร็วเกินไป เพราะป้ายที่ใหญ่กว่าปกติ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ป้าย "หยุด" ที่ใหญ่กว่าปกติ ทำให้ระบบอ่านค่าคลาดเคลื่อน

เว็บไซต์ The Drive ได้เห็นโพสต์ที่นำประเด็นจากบัญชีทวิตเตอร์ Cowcumber ที่เริ่มสังเกตเห็นว่ารถของพวกเขาหยุดเร็วกว่าที่ควร โดยปัญหานั้นไม่ได้เกิดขึ้นทุกครั้ง แต่จะเกิดขึ้นเฉพาะบนทางลงออกจากทางหลวงบางจุดเท่านั้น

จากนั้นจึงสังเกตได้ว่า ความแตกต่างของป้าย “หยุด” ในบริเวณนั้นคือขนาดของป้ายที่ใหญ่กว่าป้ายทั่วไปราว 1 ฟุตครึ่ง

ระบบ Full Self Driving ของ Tesla อาจโดนหลอกให้หยุดเร็วเกินไป เพราะป้ายที่ใหญ่กว่าปกติ 01

ปัญหาดังกล่าวได้รบกวนเขาจน Cowcumber กล่าวว่าพวกเขาต้องยกเลิกใช้ระบบ FSD เพื่อป้องกันการถูกชนด้านหลัง พวกเขาคาดการณ์ว่าป้ายหยุดขนาดใหญ่กว่า 60% อาจทำให้รถเชื่อว่ามันอยู่ใกล้กว่าความเป็นจริง 60% แต่เราก็ไม่รู้ความจริงจนกว่าจะได้ข้อมูลดิบจาก Tesla 

ไม่ได้มีปัญหาแค่รายเดียว

เจ้าของรถ Tesla รายอื่นก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน หลายคนได้อัดวิดีโอเกี่ยวกับปัญหาของพวกเขาด้วย ยูทูปเบอร์ชื่อ Omar Qazi พูดถึงปัญหาในช่องของพวกเขา นั่นคือ Whole Mars Catalog ซึ่งพูดถึงการอัพเดทครั้งที่ผ่านมาทำให้เกิดการหยุดที่เร็วเกินไปลดลงแล้ว แต่ก็ยังมีปัญหาในบางพื้นที่ที่มีป้ายหยุดขนาดใหญ่

ระบบ Full Self Driving ของ Tesla อาจโดนหลอกให้หยุดเร็วเกินไป เพราะป้ายที่ใหญ่กว่าปกติ 02

ราคาของระบบ FSD นั้นคุ้มหรือไม่?

นอกเหนือจากปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน เช่น การหยุดเร็วเกินไปที่ป้ายขนาดใหญ่ รถ Tesla ที่ใช้ระบบ FSD ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในเดือนมิถุนายน NHTSA ได้ประกาศว่าจะขยายการสืบสวนไปยังเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดปัญหาขณะใช้ FSD โดย NHTSA จะเน้นไปที่การชนทั้ง 16 ครั้งที่รถ Tesla ชนเข้ากับรถฉุกเฉินที่จอดนิ่ง

การวิจารณ์ยังพูดถึงค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อระบบ FSD มาใช้ ซึ่งขึ้นราคามาเป็น 15,000 ดอลล่าร์แล้ว (5.47 แสนบาท) โดยเทคโนโลยียังอยู่ในการทดสอบหรือเวอร์ชั่นเบต้าเท่านั้น แต่ซอฟท์แวร์จะได้รับการอัพเดทฟีเจอร์ต่าง ๆ อยู่ตลอด

สามารถรับชมวิดีโอดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม : ผู้บริหาร Tesla เผย ระบบ Autopilot ช่วยป้องกันการชนได้ถึง 40 ครั้งต่อวัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ