หลายคนกังวลเกี่ยวกับการซื้อ EV ไม่เพียงเพราะความกังวลเรื่องระยะทาง แต่ยังเพราะกลัวว่าพวกเขาจะต้องเปลี่ยนก้อนแบตเตอรี่ราคาแพงในที่สุด การวิจัยชี้ให้เห็นว่าชุดแบตเตอรี่ EV จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่นขับขี่ระยะไกล มีแนวโน้มที่จะให้ระยะทางการขับที่เพียงพอต่อไป แม้ว่าตัวรถจะเสื่อมสภาพและใกล้จะหมดอายุการใช้งาน
นอกจากนี้เหล่า EV มีการรับประกันระยะยาวซึ่งครอบคลุมแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง หากคุณซื้อ EV ใช้ในสถานการณ์ปกติ เมื่อพบว่าแบตเตอรี่หยุดทำงานหรือเสื่อมคุณภาพเร็วเกินไป ควรได้รับความคุ้มครอง และต้องได้เปลี่ยนแบตใหม่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ความทนทานของแบตเตอรี่ว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อใช้งานไปหลายปี มาดูตัวอย่างจากรถ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) รุ่นย่อยตัวท็อป Performance ที่มีเจ้าของรถใช้มาแล้ว 3 ปีกับระยะทาง 160,000 กม. มาดูสภาพว่าจะรอดหรือเละ
ชาร์จไว เสื่อมเร็ว
เจ้าของรถ Tesla Model 3 Performance เขาใช้แอป TeslaFi เพื่อติดตามข้อมูลของ Model 3 ทั้งหมดของเขา มันให้ข้อมูลเชิงลึกมากมาย อย่างไรก็ตาม เขาชี้ให้เห็นรายละเอียดพฤติกรรมการใช้งาน เช่น ใช้เครื่องชาร์จ DC แบบเร็ว/Tesla Supercharger มากถึงครึ่งหนึ่งของการชาร์จไฟตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งน่าจะส่งผลอย่างเห็นได้ชัดในการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าการชาร์จอย่างรวดเร็วมีส่วนทำให้แบตเตอรี่เสื่อมโทรม
ใช้งานทรหด
Tesla Model 3 คันนี้ถูกใช้งานอย่างในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ใช้ที่ชาร์จที่ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์แทบทุกวัน ใช้ขับทั่วประเทศทุกสัปดาห์ เข้าร่วมการแข่งขันแดร็กในสนามแข่งบ้าง และออกนอกทางลาดยาง ไปลุยเส้นทางออฟโรดเป็นครั้งคราว หากใครไม่ได้ใช้ EV สมบุกสมบันแบบนี้ รถอื่น ๆ ก็จะมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาและเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่น้อยกว่ากรณีนี้
อัตราการเสื่อมของแบต
การเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ของ Model 3 Performance Kyle Supercharged วัดโดยการชาร์จเต็ม 100 % และขับทดสอบช่วงทางหลวง 110 กม./ชม. ตามปกติ และรักษาความสม่ำเสมอไว้ในการเดินทางจากโคโลราโดผ่านรัฐไวโอมิงและสู่เนบราสก้า ทั้งขาไปและกลับ ในท้ายที่สุด รถได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถเดินทาง 360 กม. ด้วยความเร็วคงที่ 110 กม./ชม. เพิ่มเติมระยะทางอีก 32 กม.ในเมือง จนกระทั่งแบตเตอรี่จะหมดลง
ทั้งหมดนี้พิสูจน์ว่าแบตเตอรี่มีความจุเหลือเพียง 67 kWh จากเดิมเมื่อรถออกใหม่ มีความจุแบตเตอรี่ประมาณ 75 kWh ดังนั้นการเสื่อมสภาพความจุแบตทั้งหมด ที่ระยะทางมากกว่า 160,000 กม.จะอยู่ที่ประมาณ 10 - 11 % นับว่าค่อนข้างน่าประทับใจ
อ่านเพิ่มเติม : Tesla ถูกสั่งคืนเงิน Model 3 หลังเจ้าของบอกว่ามันขับเหมือน "คนเมาพึ่งหัดขับรถ"
ริ้วรอยการใช้งาน
นอกจากการเสื่อมของแบตแล้ว ยังมีริ้วรอยตามการใช้งาน เช่น สีกันชนขีดข่วน กระจกร้าวจากหินกระเด็นใส่ ใต้ท้องรถมีรอยจากการลุยทางฝุ่น ส่วนภายในยังใช้งานได้ปกติดี เบาะที่เคยถูกสัตว์เลี้ยงขึ้นมาโดยสาร การไม่ค่อยได้ทำความสะอาด ยังไม่ขาดแหว่ง ส่วนหน้าจอสัมผัสยังไม่เสีย ปุ่มสัมผัสต่าง ๆ ใช้งานปกติ มีแค่ลูกยางรองฝาปิดเก๊ะฝั่งโดยสารที่เสื่อมแล้วเท่านั้น
ในประเทศไทยยังมี EV จำนวนน้อยที่ใช้งานถึง 160,000 กม.แบบนี้ หากเจ้าของรถท่านไหนต้องการอวดสภาพรถหลังจากการใช้งานอย่างทรหด เราเปิดโอกาสให้รีวิวแล้ว สามารถส่งรูปภาพพร้อมคำบรรยายมาที่กล่องข้อความในเพจเฟสบุค Autofun Thailand ได้เลยครับ
อ่านเพิ่มเติม : เป็นปัญหาซอฟท์แวร์? เมื่อ Tesla Model 3 ของชายคนหนึ่งกลับความเร็วค้างที่ 133 กม./ชม.
(ขอบคุณคลิปจาก เอาท์ ออฟ สเปค รีวิว)
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });