window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หนุ่มจีนเจ้าของ Tesla โป๊ะแตก ถูกจับได้กุเรื่องระบบเบรก Model 3 มีปัญหา

May · May 29, 2022 02:22 PM

หนุ่มจีนเจ้าของ Tesla โป๊ะแตก ถูกจับได้กุเรื่องระบบเบรก Model 3 มีปัญหา 01

เผยชายหนุ่มชาวจีนเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ถูกปรับอาน หลังกุเรื่องว่าตัวรถมีปัญหาด้านคุณภาพและการใช้งาน

คนที่ติดตามข่าวสารวงการยานยนต์โลกน่าจะจำได้ว่า เมื่อปีที่แล้ว Tesla ต้องเผชิญวิกฤตเกี่ยวกับคุณภาพตัวรถอย่างหนักหน่วงในประเทศจีน เริ่มต้นจากเหตุประท้วงของหญิงสาวคนหนึ่งที่งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ ก่อนน้ำผึ้งหยดเดียวจะลุกลามบานปลายกลายเป็นเรื่องความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในแดนมังกร

ปัญหาคุณภาพตัวรถยังทำให้หน่วยงานภาครัฐของจีนถึงกับต้องเข้ามาแทรกแซง และมีบางเมืองที่ประกาศห้ามใช้รถ Tesla เนื่องจากความวิตกกังวลด้านคุณภาพที่อาจนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ค่ายรถอีวีสัญชาติอเมริกันจะออกแถลงการณ์ขออภัยลูกค้าต่อปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังยืนยันว่าระบบเบรกยังใช้งานได้ดี และปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากตัวผู้ใช้เอง ซึ่งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้หลายคนออกมาสารภาพว่าพูดเกี่ยวกับปัญหาคุณภาพอย่างเกินความจริง

หนุ่มจีนเจ้าของ Tesla โป๊ะแตก ถูกจับได้กุเรื่องระบบเบรก Model 3 มีปัญหา 01

การประท้วงของหญิงสาวรายหนึ่งในงานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ จุดไฟลุกลาม

เชือดไก่ให้ลิงดู

หนึ่งในกรณีการกุเรื่องปัญหาคุณภาพตัวรถที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลของจีนเป็นเรื่องของ “มร.เฉิน” ชายหนุ่มเจ้าของรถ Tesla Model 3 ในเมืองเหวินโจว มณฑลเจ้อเจียง เขายอมรับว่าจงใจสร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อดิสเครดิตค่ายรถไฟฟ้าสัญชาติมะกันโดยเฉพาะ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 มร. เฉินเสียการควบคุมขณะขับขี่ Model 3 จนตัวรถไถลไปชนรถที่จอดอยู่ข้างทางจนพังทั้งแถบ เขาอ้างว่าตัวรถไม่สามารถเบรกได้ และยังโพสต์วีดีโอที่แสดงเห็นว่ารถอีวีของเขายังเร่งเองโดยไม่ตั้งใจอีกด้วย

ภายหลัง ชายหนุ่มคนดังกล่าวยอมรับว่าเขาเหยียบแป้นผิด แทนที่จะเหยียบเบรก แต่ดันไปเหยียบคันเร่ง ทำให้ตัวรถเกิดอุบัติเหตุพุ่งชน

หนุ่มจีนเจ้าของ Tesla โป๊ะแตก ถูกจับได้กุเรื่องระบบเบรก Model 3 มีปัญหา 02

โรงงานกิกะแฟคตอรี่ของ Tesla ชานนครเซี่ยงไฮ้

“หลังจากเกิดอุบัติเหตุ ผมโมโหมาก ถึงแม้ผมจะรู้ตัวดีว่าผมเหยียบคันเร่ง ไม่ได้เหยียบเบรกก็ตาม ผมได้ดูแคลน Tesla อย่างยาวนานตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020 เป็นต้นมาผ่านหลายช่องทางทั้งโซเชียลมีเดียและการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์” มร. เฉิน สารภาพสิ้น

โลกโซเชียลของแดนมังกรชี้ว่าการให้สารภาพของมร. เฉิน อาจไม่ได้รู้สึกผิดจริง แต่ยอมจำนนด้วยหลักฐาน เนื่องจากสมาคมวิศวกรรมยานยนต์แห่งเมืองเหวินโจวได้เปิดเผยผลการตรวจสอบทางเทคนิคที่พบว่า ก่อนเกิดอุบัติเหตุ ตัวรถ Model 3 ไม่ได้ถูกเหยียบเบรกเลยแม้แต่ครั้งเดียว

“อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมาจากผู้ใช้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้เกิดความสับสนระหว่างแป้นเบรกและแป้นคันเร่ง” สมาคมวิศวกรรมยานยนต์แห่งเมืองเหวินโจว ระบุในผลการตรวจสอบที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อกลางปีที่แล้ว

ถึงแม้มร. เฉินจะสารภาพ แต่ Tesla ก็ทำการยื่นฟ้องร้องมร.เฉิน เพื่อเป็นการ “เชือดไก่ให้ลิงดู” ก่อนที่ศาลเมืองเหวินโจวจะตัดสินว่าเขามีความผิด และมีบทลงโทษปรับเป็นเงิน 7,750 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 268,000 บาท

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ