window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla จดทะเบียนบริษัทในไทย แค่เตรียมไว้หรือจะมาบุกบ้านเราจริง ๆ นะ

Pisan · May 25, 2022 07:29 AM

Tesla จดทะเบียนบริษัทในไทย แค่เตรียมไว้หรือจะมาบุกบ้านเราจริง ๆ นะ 01

  • Tesla ดอดจดทะเบียนบริษัทในไทย
  • ส่งผู้บริหารใหญ่นั่งบอร์ดบริษัทใหม่
  • แต่ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจนในขณะนี้

กลายเป็นเรื่องที่ทำให้สาวก Tesla (เทสล่า) ในประเทศไทยเนื้อเต้นกันสุด ๆ เมื่อค่ายรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน ได้จดทะเบียนบริษัทแห่งใหม่ในประเทศไทย ใกล้ ๆ กับช่วงเวลาที่มีข่าวออกมาว่า ได้บรรลุข้อตกลงในการตั้งโรงงานแห่งใหม่ของพวกเขาในอินโดนีเซีย

การเข้ามาจดทะเบียนบริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด แม้จะไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นการตัดสินใจเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างจริงจังแล้วหรือไม่ แต่ที่แน่  ๆ ก็เป็นการแสดงความตั้งใจของแบรนด์ว่าประเทศไทยก็อยู่ในแผนการทำธุรกิจเช่นเดียวกัน

ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากอเมริกันนั้น ไม่เคยตั้งตัวแทนจำหน่ายในรูปแบบดิสทริบิวเตอร์ และการทำตลาดทั่วโลกก็จะเป็นการเข้าไปบริหารจัดการด้วยตัวเองทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ มีความพยายามของผู้นำเข้าบางรายที่ประกาศว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการมาแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่ท้ายสุดก็โดนตีตกไป เพราะตัวจริงมาแล้วนี่ไง...

Tesla จดทะเบียนบริษัทในไทย แค่เตรียมไว้หรือจะมาบุกบ้านเราจริง ๆ นะ 01

เปิดรายละเอียดการจดทะเบียนบริษัทใหม่

บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนนิติบุคคลในประเทศไทยในวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท โดยมีรายชื่อกรรมการประกอบไปด้วยนายเดวิด จอน ไฟน์สไตน์ นายไวภา ตเนชา และนายยารอน ไคลน์ โดยจดทะเบียนเป็นธุรกิจการขายยานยนต์ใหม่ชนิดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรถกระบะรถตู้ และรถขนาดเล็กที่คล้ายกัน และมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการเขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้งและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงานและอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงาน

Tesla จดทะเบียนบริษัทในไทย แค่เตรียมไว้หรือจะมาบุกบ้านเราจริง ๆ นะ 02

ส่งผู้บริหารใหญ่นั่งบอร์ดในประเทศไทย

ดูจากรายชื่อผู้บริหารที่มานั่งเป็นกรรมการในประเทศไทยแล้ว ก็ถือว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน แม้จะมีพื้นฐานทางด้านการเงินเกือบทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ เดวิด จอน ไฟน์สไตน์ นั้นเป็นผู้อำนวยการอาวุโสระดับโลก ที่ทำงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา ไวภา ตเนชา ก็เป็นผู้บริหารสูงสุดฝ่ายบัญชีของเทสล่า อินเดีย ส่วน ยารอน ไคลน์ ที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกันดีนั้น ถือเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารของเทสล่า อิงค์ ที่ทำงานร่วมกันกับบอร์ดบริหารใหญ่สุดของแบรนด์ โดยตำแหน่งล่าสุดที่สืบค้นได้จากระบบก็คือตำแหน่งเหรัญญิกนั่นเอง

Tesla จดทะเบียนบริษัทในไทย แค่เตรียมไว้หรือจะมาบุกบ้านเราจริง ๆ นะ 03

ยังไม่มีแผนงานอะไรที่ชัดเจน โดยเฉพาะตัวสินค้า

แม้ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน จะมีข่าวว่าเทสล่าได้ตกลงปลงใจที่จะตั้งโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ไฟฟ้าไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทางเทสล่าเอง ดังนั้น จึงไม่อาจจะปิดทางคู่แข่งสายตรงอย่างประเทศไทยไปได้ รวมถึงเทสล่าเองก็ยังสามารถนำเข้าสินค้าทั้งหมดเข้ามาจากประเทศจีนได้อีกด้วย ดังนั้น จึงไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าการจดทะเบียนในประเทศไทยในครั้งนี้ เทสล่าจะเดินหน้าแผนธุรกิจอย่างไร หรือเป็นเพียงการเดินแผนการทางด้านการต่อรองทางธุรกิจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

Tesla จดทะเบียนบริษัทในไทย แค่เตรียมไว้หรือจะมาบุกบ้านเราจริง ๆ นะ 04

ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนอะไรสำหรับเทสล่าในตอนนี้

ปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลกที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โลกนั้น แน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อเทสล่าเช่นกัน ทำให้การส่งมอบรถยนต์ใหม่มีการชะลอตัวไป รวมถึงการประกาศหยุดรับจองรถยนต์รุ่นใหม่ในหลายประเทศทั่วโลก ขณะที่โรงงานแห่งใหม่ที่จะเปิดตัวก็น่าจะต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะเข้าที่ มีรายงานว่าเทสล่าอาจจะต้องใช้เวลาในการจัดการสต๊อกและแบ็กออเดอร์นาน 2-3 ปี กว่าที่จะจัดการทุกอย่างได้อย่างหมดจด เพราะฉะนั้น ใครที่คาดหวังว่าเทสล่าจะบุกเข้าเมืองไทยอย่างดุเดือดรวดเร็วก็อาจจะต้องรอไปก่อน

Tesla จดทะเบียนบริษัทในไทย แค่เตรียมไว้หรือจะมาบุกบ้านเราจริง ๆ นะ 05

ถ้าเข้ามาจริง ๆ น่าจะมีสินค้าอะไรมาจำหน่ายบ้าง

ไม่แน่ใจว่าเมื่อถึงเวลาที่เทสล่าเดินหน้าทำตลาดอย่างจริงจัง ไลน์อัพสินค้าของเทสล่าจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างไรบ้าง แต่ก็คาดการณ์ว่ารถยนต์รุ่นยอดนิยมไม่ว่าจะเป็น Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) Tesla Model Y (เทสล่า โมเดล วาย) รวมไปถึงรถกระบะไฟฟ้าขวัญใจมหาชนอย่าง Tesla Cybertruck (เทสล่า ไซเบอร์ทรัค) ก็น่าจะเข้ามาทำตลาดกันทั้งหมด ขณะที่กลุ่มสินค้าอื่น ๆ นั้น แม้แต่ในตลาดโลกยังไม่ค่อยมีความชัดเจนอะไร ก็เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งตื่นเต้นมากไปกับการจดทะเบียนบริษัทใหม่ของเทสล่าในประเทศไทยในครั้งนี้่

จดทิ้งไว้แล้วอาจจะไม่มาก็ได้ หลาย ๆ บริษัทก็ทำกันมาก่อนนะ...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand