window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หน้าจอกลางของ Tesla แบบใหม่ หันเข้าหาคนขับได้ ดูน่าสนใจกว่าจอหมุนของ BYD?

Salin · Jan 9, 2023 12:29 PM

หน้าจอกลางของ Tesla แบบใหม่ หันเข้าหาคนขับได้ ดูน่าสนใจกว่าจอหมุนของ BYD? 01

  • Tesla สาธิตการใช้งานหน้าจอนี้อย่างเป็นทางการ
  • หมุนหน้าจอได้อิสระ ปรับได้ตามคนขับ
  • มาเพื่อเป็นกิมมิค?

Tesla (เทสล่า) ทำให้หน้าจอกลางของรถสามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ขับขี่ได้ดีขึ้น ด้วยหน้าจอที่ “หันได้” หน้าจอแบบนี้จะช่วยให้ประสบการณ์ภายในห้องโดยสารของผู้ขับขี่เปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างนะ?

Tesla ได้ประกาศว่า Tesla Model S และ Model X กำลังจะมีหน้าจอที่หันไปมาได้ โดยก่อนหน้านี้ข้อมูลจากสิทธิบัตรที่จดไว้เมื่อหลายวันก่อนระบุว่า หน้าจอกลางที่สามารถปรับหันแบบไฟฟ้านั้นจะถูกใช้ในรถของเทสล่าบางรุ่น 

หน้าจอกลางของ Tesla แบบใหม่ หันเข้าหาคนขับได้ ดูน่าสนใจกว่าจอหมุนของ BYD? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Tesla สาธิตการใช้งานหน้าจอนี้ในเบื้องต้น

แม้ยังไม่ได้ผลิตจริง แต่ไอเดียของหน้าจอนี้ถูกนำเสนอใน Instagram ของ Tesla ซึ่งแสดงถึงการตั้งค่าที่มีทั้งหมด 3 รูปแบบด้วยกัน ในชื่อว่า Screen Tilt Wars โดยมีคนสองคนกำลังแย่งให้หน้าจอหันไปหาตน

จากที่พบในวิดีโอสาธิต ผู้ใช้งานสามารถหันหน้าจอไปในทิศทางซ้าย-ขวาที่ต้องการได้ ด้วยการกดปุ่มที่อยู่บนหน้าจอสัมผัส นอกจากเราจะเลือกได้ว่าหน้าจอจะหันไปทางผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารด้านหน้าแล้ว หน้าจอยังสามารถหันกลับไปอยู่ในตำแหน่งตรงกลางได้เหมือนเดิม

หน้าจอกลางของ Tesla แบบใหม่ หันเข้าหาคนขับได้ ดูน่าสนใจกว่าจอหมุนของ BYD? 01

หมุนหน้าจอได้อิสระ ปรับได้ตามคนขับ

การจดสิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่าฟีเจอร์นี้ทำให้หน้าจอสามารถใช้ง่ายขึ้นด้วยแกนที่สามารถหมุนได้ทั้งแนวแกน X Y และ Z ทำให้จอสามารถเคลื่อนที่ได้หลายทิศทาง

หน้าจอกลางของ Tesla แบบใหม่ หันเข้าหาคนขับได้ ดูน่าสนใจกว่าจอหมุนของ BYD? 02

Tesla ยังแนะนำว่าหน้าจอแบบใหม่นี้จะสามารถหามุมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ใช้งานแต่ละคนได้ โดยการใช้กล้องภายในรถซึ่งสามารถตรวจจับความสูง น้ำหนัก ทิศทางการมองของคนนั่ง และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

โดยข้อมูลจากการวิเคราะห์เหล่านี้จะถูกบันทึกเข้าไปในบัญชีผู้ใช้ของผู้ขับขี่แต่ละคน ซึ่งจะสามารถปรับตำแหน่งต่าง ๆ ให้เข้ากับผู้ขับขี่เมื่อเข้ามาในรถ

อ่านเพิ่มเติม : Tesla เพิ่มหน้าจอแบบ “หมุนได้” ครั้งแรกหลังสัญญามาร่วมปี

หน้าจอกลางของ Tesla แบบใหม่ หันเข้าหาคนขับได้ ดูน่าสนใจกว่าจอหมุนของ BYD? 03

มาเพื่อเป็นกิมมิค?

แม้นวัตกรรมนี้จะดูเหมือนกิมมิคหากมองจากการนำเสนอของ Tesla แต่ดูเหมือนว่าหน้าจอแบบนี้จะสามารถปรับปรุงการใช้งานให้ตรงตามสรีรศาสตร์มากขึ้นไม่มากก็น้อย ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยของคนที่อยู่ในรถอย่างแน่นอน

หน้าจอกลางของ Tesla แบบใหม่ หันเข้าหาคนขับได้ ดูน่าสนใจกว่าจอหมุนของ BYD? 04

อย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ หน้าจอแบบหันหรือหมุนได้นั้นจะมีใน Model S และ Model X รุ่นใหม่หลังจากนี้ก่อนเป็นอันดับแรก และยังไม่แน่ชัดว่าจะสามารถนำหน้าจอนี้มาติดกับรถรุ่นที่เก่ากว่าได้หรือไม่ 

แต่มีการพบว่าภายในแดชบอร์ดของ Tesla บางคันนั้นมีฮาร์ดแวร์บางส่วนที่รองรับหน้าจอแบบนี้แล้ว นอกจากนี้อาจมีการปรับปรุงให้หน้าจอความบันเทิงด้านหลังมีขนาดใหญ่ขึ้นอีกด้วย

สามารถรับชมวิดีโอดังกล่าวได้ที่นี่

หน้าจอกลางของ Tesla แบบใหม่ หันเข้าหาคนขับได้ ดูน่าสนใจกว่าจอหมุนของ BYD? 05


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand