window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

Patiphanw · Oct 21, 2022 12:07 PM

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 01

เป็นเวลาหลายปีแล้วตั้งแต่การเปิดตัวล่าสุดของ Tesla Model Y และทางผู้ผลิตไฟฟ้าเจ้าใหญ่จากใน Texas ก็ยังไม่ได้ทำการวางขายรถใหม่ใด ๆ เลย ซึ่งมันกำลังจะเปลี่ยนไปด้วยการมาถึงของรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่ Tesla Semi ที่เปิดให้จองกันตั้งแต่เดือนพ.ค. และมีการทดสอบเรื่อยมา

แต่ดูท่าทางจะเกิดปัญหาขึ้นกับตัวรถบรรทุกนี้ซะแล้ว หลังจากมีผู้พบเห็นว่า Semi นั้นจอดเสียอยู่ข้างถนนก่อนการส่งมอบในอีกไม่กี่สัปดาห์

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ไม่ทราบสาเหตุ

โดยในวิดีโอที่ถูกโพสต์โดย Serge The Car Hauler ตัวรถต้นแบบของ Tesla Semi นั้นถูกพบว่ามีการจอดอยู่บนไฮเวย์ใกล้ ๆ กับ Fremont, California ซึ่งทำให้ต้องมีการเปลี่ยนทิศทางการจราจรให้ไปทางอื่น

ตัวรถนั้นถูกล้อมรอบโดยรถตู้ของฝ่ายซ่อมแซม Tesla Service ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นจากอะไร แต่ที่แน่ ๆ คือนี่ไม่ใช่สิ่งที่ Tesla ต้องการแน่นอน เนื่องจากเป็นรถท่ถือได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในอุตสาหกรรม และกำลังจะเปืดตัวจริงจังในไม่กี่สัปดาห์นี้

อ่านเพิ่มเติม Tesla เปิดจอง Semi วิ่งไกลสุด 805 กม. ราคา 5.2 - 6.2 ล้านบาท

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 01

สิ่งที่ไม่น่าจะใช่สาเหตุคือ แบตเตอรี่หมดกลางทาง ด้วยระยะทางในการชาร์จเต็มที่มีการเคลมไว้ประมาณ 800 กิโลเมตร ด้วยมอเตอร์ 3 ตัว การที่จะใช้ความเร็วคงที่ขับขึ้นทางชันจึงไม่น่าจะใช่ปัญหา และอาจจะมาจากปัจจัยอื่น ๆ 

เช่นเดียวกับ Tesla Model Y หรือ Model 3 ตัว Semi นั้นรองรับการอัพเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air, มีชิ้นส่วนน้อยกว่ารถบรรทุกทั่วไป ซึ่งทางค่ายกล่าวว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาไปได้ด้วย

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 02

คู่แข่งเริ่มมา

นอกจากจะต้องแข่งขันกับแบรนด์รถยนต์หรูอื่น ๆ ในด้านของรถยนต์นั่งแล้ว ในเซกเมนต์ของรถเทรลเลอร์ไฟฟ้านั้นก็เริ่มมีคู่แข่มากขึ้นเช่นกัน

เนื่องจาก Mercedes-Benz ก็พึ่งมีการเปิดตัว eActros LongHaul มาในปีนี้ แต่จะมีระยะวิ่งแค่ 500 กิโลเมตร และผลิตจริงปี 2024 ทำให้ค่ายอเมริกันจะยังได้เปรียบอยู่

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 03

ก็แค่รถเสีย?

จริง ๆ หากจะบอกว่าการที่รถยนต์เสียได้มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกมากนัก แต่ประเด็นจริง ๆ อยู่ที่ว่า ตัวรถกำลังจะมีการส่งมอบกันภายในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้อยู่แล้ว

การที่มีข่าวออกมาว่ารถจอดเสียอยู่กลางทางโดยยังไม่ทราบสาเหตุ ก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของรถนั้นดูไม่ดีว่าเป็นรถที่เสียง่าย และอาจส่งผลต่อยอดขายในอนาคตด้วย

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 04

เพราะอย่างน้อยหากใช้มาเป็นระยะเวลาสักพักหนึ่งก็ถือว่าปกติ แต่ถ้ายังไม่ทันขายแต่ดันพังแล้วก็น่าเป็นห่วง

ซึ่งเราก็หวังว่า Tesla Semi นั้นจะประสบความสำเร็จแบบญาติ ๆ คันเล็กของพวกเขา และได้ออกมาให้คนขับรถบรรทุกใช้ได้อย่างไม่มีปัญหาต่อไป

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 05

โดยตามสเปคตัวรถแล้ว จะมีรุ่นหนึ่งราคาประมาณ 150,000 ดอลลาร์หรือ 5.2 ล้านบาท ก่อนรวมค่าอื่น ๆ และเคลมว่ามีระยะการวิ่ง 482 กิโลเมตร

และรุ่นเรือธงราคาเริ่ม 180,000 ดอลลาร์หรือ 6.2 ล้านบาท ก่อนรวมค่าอื่น ๆ และเคลมว่ามีระยะการวิ่ง 805 กิโลเมตร

ซึ่ง Tesla Semi ทั้งสองรุ่นจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวและขับเคลื่อนล้อหลัง สามารถเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ภายใน 20 วินาที ขนของได้หนักสุด 36 ตัน ซึ่งก็ถือว่าไวกว่ารถบรรทุกดีเซลทั่ว ๆ ไป

รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi พังกลางทางอย่างไม่ทราบสาเหตุ ก่อนการส่งมอบลูกค้าไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น 06

นอกจากนี้ยังกล่าวว่าหากไม่มีตู้ที่ด้านหลังหรือของที่ต้องขน ก็สามารเเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ภายใน 5 วินาที

เคลมว่ามอเตอร์สามารถใช้งานได้ถึง 1 ล้านไมล์ และแม้มอเตอร์จะไม่สามารถใช้งานได้สองตัว รถก็ยังวิ่งได้

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand