window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน

Pisan · Oct 26, 2021 10:08 AM

Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน 01

Tesla (เทสล่า) เพิ่งประกาศตัวเลขความยอดเยี่ยมของตัวเองในการส่งมอบรถยนต์และการทำผลกำไรในรอบ 3 ไตรมาสที่ผ่านมา นอกจากนี้ พวกเขายังได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการพัฒนารถยนต์รุ่นต่อไปของแบรนด์ในการแถลงดังกล่าว

นั่นก็คือ การที่เทสล่ากำลังจะเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่แอลเอฟพี หรือ Lithium iron phosphate ในการผลิตรถยนต์รุ่นเริ่มต้น หรือรถยนต์ที่มีระยะทางวิ่งมาตรฐานของบริษัท แทนที่จะใช้บริการแบตเตอรี่ที่มีพื้นฐานมาจากนิกเกิลเหมือนที่เคยใช้งานมาตลอด

ก่อนหน้านี้ รถยนต์ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาจะใช้แบตเตอรี่นิกเกิล แมงกานีส โคบอลต์ หรือ นิกเกิล โคบอลต์ อลูมิเนียม ขณะที่โรงงานกิกะ เซี่ยงไฮ้ เริ่มผลิตทั้งโมเดล 3 และโมเดล วาย ที่ใช้แบตเตอรี่แอลเอฟพีไปแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Tesla Model 3 เปิดตัวมาเลฯ ราคา 3.7 ล้านบาท นำเข้าโดย Carsome แล้วไทยจะขายไหม ?

Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน 01

แม้จะเป็นแบตเตอรี่ที่ยืนหยัดมาอย่างยาวนานในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่้ทั้งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นพื้นฐาน รถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ รวมไปถึงระบบสำรองพลังงาน แต่แบตเตอรี่แอลเอฟพีก็มีข้อเสียในเรื่องของการรองรับการประจุไฟฟ้าที่เข้มข้นน้อยกว่า

ถ้าจะให้ยกตัวอย่างให้เห็นชัด ๆ ก็คือ แบตเตอรี่แอลเอฟพีนั้น ถูกติดตั้งใน ORA Good Cat (โอร่า กู๊ดแคท) รุ่นระยะขับเคลื่อน 400 กิโลเมตร ขณะที่รุ่น 500 กิโลเมตรนั้น จะต้องใช้แบตเตอรี่ NMC หรือ Lithium Ternary แทนเพื่อให้ได้ระยะทางวิ่งดังกล่าว

Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน 02

ปลอดภัย ชาร์จได้บ่อย และประหยัดต้นทุน

แม้จะไม่มีคำอธิบายว่าเพราะเหตุใดพวกเขาถึงเลือกใช้แบตเตอรี่แบบนี้แทน แต่ก็พอจะเดาได้ว่า การเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรตี่แบบดั้งเดิมนี้ จะเป็นหนึ่งในหนทางของการประหยัดต้นทุน ที่ทำให้เทสล่าสามารถทำกำไรจากการขายรถยนต์ได้เพิ่มเติมไปอีก

ข้อจำกัดของแบตเตอรี่แอลเอฟพีคือเรื่องของความเข้มข้นของการประจุไฟฟ้า ที่ทำให้รถได้ระยะทางวิ่งที่น้อยกว่าแบตเตอรี่ประเภทอื่น ๆ หากเทียบขนาดของแบตเตอรี่ที่เท่ากัน ซึ่งก็คงไม่มีปัญหาอะไรหากมองว่าเป็นการใช้งานสำหรับรถรุ่นเริ่มต้น

จากการสอบถามผู้บริหารของ ORA เกี่ยวกับแบตเตอรี่ดังกล่าวว่าทำไมรถ 2 รุ่นของพวกเขาถึงใช้งานแบตเตอรี่คนละแบบ ก็ได้คำตอบว่าเรื่องของระยะการวิ่งจากความหนาแน่นของการประจุไฟ เป็นเหตุผลหลักทำให้รุ่นท็อปต้องใช้แบตเตอรี่แบบอื่น

อ่านเพิ่มเติม: ลองของ 2021 ORA Good Cat 400 PRO มีดีมากกว่าน่ารัก ขับดี ออพชั่นมีพอ ปัญหาอื่น ๆ ถามมาตอบได้!!!

Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน 03

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่แอลเอฟพีนั้นก็มีข้อดีมากกว่า โดยเฉพาะในเรื่องของความทนทานจากการชาร์จไฟฟ้าได้หลายไซเคิลของแบตเตอรี่มากกว่า ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานระบุว่าสูตรทางเคมีของแบตเตอรี่แบบดั้งเดิมนั้นมีความปลอดภัยมากกว่า

การเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่แบบดั้งเดิมของเทสล่าจะเกิดขึ้นกับโมเดล 3 และโมเดล วาย ซึ่งนอกจากเป็นการเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ที่ถูกกว่าแล้ว แอลเอฟพี แบตเตอรี่ยังไม่มีส่วนประกอบของแร่แรร์เอิร์ธ ซึ่งเป็นปัญหากวนใจเทสล่ามายาวนานอีกด้วย

Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน 04

ทำไมก่อนหน้านี้พวกเขาไม่ใช้ LFP ล่ะ

หนึ่งในสาเหตุที่แบตเตอรี่แบบแอลเอฟพีไม่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในช่วงก่อนหน้านี้ เป็นเพราะว่าสิทธิบัตรในการใช้งานแบตเตอรี่รูปแบบดังกล่าวเป็นของ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่จากประเทศจีน ที่เป็นคนผลิตแบตเตอรี่ให้เทสล่าในจีนนั่นล่ะ

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรดังกล่าวนั้นกำลังจะหมดอายุลงไปในอนาคตอันใกล้ ทำให้เทสล่าเองก็กำลังจับตาถึงสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และมีรายงานว่าพวกเขาตั้งใจที่จะนำแบตเตอรี่ประเภทนี้กลับมาผลิตในประเทศบ้านเกิดอย่างสหรัฐอเมริกา

CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่มีฐานการผลิตทั้งในจีนและเยอรมนี พวกเขายังมีสัญญาการส่งแบตเตอรี่ให้เทสล่าไปถึงปี 2025 รวมถึงการส่งแบตเตอรี่ให้โฟล์กสวาเกน BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) และ Honda (ฮอนด้า) อีกด้วย

Tesla กำลังจะใช้อุปกรณ์เหมือน ORA Good Cat เพื่อลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์รุ่นมาตรฐาน 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ