window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla เจอศึกหนัก ถูกสอบสวนเรื่องอุบัติเหตุหลายครั้ง และการโฆษณา "Autopilot" เกินจริง

Patiphanw · Aug 29, 2021 01:08 PM

Tesla เจอศึกหนัก ถูกสอบสวนเรื่องอุบัติเหตุหลายครั้ง และการโฆษณา

เมื่อ 2 ปีที่แล้วมีข่าวในสหรัฐอเมริกาว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla (เทสล่า) ได้มีการชนกับรถดับเพลิงที่จอดอยู่เฉย ๆ ขณะเข้าโหมด Autopilot หรือระบบช่วยการขับขี่ ล่าสุดหน่วยงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของสหรัฐอเมริกา กำลังจะเปิดการสอบสวนระบบช่วยขับนี้กันแล้ว

โดยสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาหรือ NHTSA ได้รับรายงานว่าได้มีการชนกับรถของทางหลวงที่จอดอยู่มากถึง 11 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บ 17 รายและเสียชีวิต 1 รายตั้งแต่ปี 2018

Tesla เจอศึกหนัก ถูกสอบสวนเรื่องอุบัติเหตุหลายครั้ง และการโฆษณา

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ด้วยเหตุนี้ NHTSA กล่าวว่าได้เปิดการประเมินเบื้องต้นของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Autopilot ในรถยนต์รุ่น Tesla Model 3, S, X และ Y ที่สร้างขึ้นระหว่างปี 2014 ถึงปี 2021 จากข้อมูลของ Reuters นั่นหมายความว่าเป็นรถยนต์ Tesla ประมาณ 765,000 คันที่จะได้รับการสอบสวน

NHTSA แจ้งว่าอุบัติเหตุทั้งหมดนั้นได้มีการยืนยันว่าทุกคันนั้นอยู่โหมด Autopilot ทั้งหมด 

Tesla เจอศึกหนัก ถูกสอบสวนเรื่องอุบัติเหตุหลายครั้ง และการโฆษณา

Autopilot ที่ยังไม่ Autopilot

แม้ว่าจะชื่อ Autopilot แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้ขับขี่เองแบบชื่อแต่อย่างใด แต่เป็นระบบ Adaptive Cruise Control ที่มีระบบช่วยในการควบคุมพวงมาลัย คนขับยังต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลาในเหตุฉุกเฉิน

โดยระบบ Autopilot จะใช้กล้องนอกรถ 8 ตัว, เรดาร์, เซ็นเซอร์ 12 ตัวและคอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและแนะนำผู้ขับขณะเดินทาง

ประกอบด้วยการทำงานของ Traffic-Aware Cruise Control ซึ่งควบคุมความเร็วของรถตามลักษณะของการจราจรโดยรอบ และ Autosteer ซึ่งช่วยควบคุมรถในเลนที่มีเส้นแบ่งชัดเจนและทำงานร่วมกับ Traffic-Aware Cruise Control หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ จะควบคุมความเร็วของรถตามสภาพการจราจรพร้อมกับควบคุมให้รถอยู่ในเลน

Tesla เจอศึกหนัก ถูกสอบสวนเรื่องอุบัติเหตุหลายครั้ง และการโฆษณา

ตามข้อมูลของหน่วยงาน อุบัติเหตุ 11 ครั้งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเวลากลางคืนเมื่อ Tesla พบกับไฟรถยนต์, ป้ายลูกศร และกรวยบนถนน

เพื่อให้เข้าใจถึงสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว NHTSA กล่าวว่าจะ "ประเมินเทคโนโลยีและวิธีการที่ใช้ ในการตรวจสอบ, ช่วยเหลือ และบังคับใช้การมีส่วนร่วมระหว่างผู้ขับขี่ และการทำงานของ Autopilot"

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ NHTSA ได้เปิดการสอบสวนเรื่อง Tesla หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ในเดือนมิถุนายน NHTSA ประกาศว่าได้ส่งผู้ตรวจสอบไปตรวจสอบการชนของเทสลา 30 ครั้งตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และเป็นที่สงสัยว่าระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของรถยนต์กำลังทำงานอยู่

อ่านเพิ่มเติม Tesla โดนวิจารณ์อย่างหลักเรื่องการทดสอบสินค้าเวอร์ชั่นเบต้าบนถนนหลวง

Tesla เจอศึกหนัก ถูกสอบสวนเรื่องอุบัติเหตุหลายครั้ง และการโฆษณา

โฆษณาเกินจริง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานอีกว่าวุฒิสภาสหรัฐสองคน กำลังเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐมีการไต่สวนเกี่ยวกับการใช้การตลาดที่หลอกลวง

โดยพวกเขาอ้างว่าความสามารถของ Autopilot นี้เป็นการโฆษณาเกินจริงและทำให้ผู้ใช้ถนนและสาธารณชนมีความเสี่ยงจากที่เห็นได้ในอุบัติเหตุหลายครั้ง

ปีที่แล้ว ศาลในเยอรมนีได้สั่งห้ามใช้คำว่า Autopilot หลังเกิดเหตุขัดข้องหลายครั้ง โดยกล่าวว่ามีการให้ความหมายที่ผิด เนื่องจากเทคโนโลยีไม่สามารถแทนที่คนขับได้

Tesla เจอศึกหนัก ถูกสอบสวนเรื่องอุบัติเหตุหลายครั้ง และการโฆษณา

ด้วยเหตุนี้เองทำให้หุ้นของ Tesla ดิ่งลงหลังจากมีการประกาศจาก NHTSA โดยตกลงมา 5.0% ภายในชั่วโมงเดียว

ต้องติดตามกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะจบเช่นไร

อ่านเพิ่มเติม อยากเป็นเจ้าของ Tesla Model 3 ต้องเตรียมค่าบำรุงไว้เท่าไร

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ