window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ?

Salin · Jan 13, 2022 08:15 PM

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ? 01

  • ทำได้ตามเป้า แต่ยังสู้เจ้าตลาดไม่ได้
  • ควบคุมการผลิตเองทั้งหมด
  • มีความสามารถในการปรับเปลี่ยน
  • คุมราคาได้ เพราะเป็นดีลเลอร์เอง
  • วิธีทำงานเหมือนบริษัทซอฟท์แวร์

ถึงแม้ Tesla (เทสล่า) จะยังไม่มียอดขายในอเมริกาที่แซงค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota หรือ GM แต่ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ก็สามารถทำยอดขายในสหรัฐฯ ได้ถึง 309,000 คัน ซึ่งบรรลุเป้าหมายที่เทสล่าตั้งไว้ในทุกไตรมาส

แต่ในสถานการณ์ขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ในขณะนี้ ไม่มีค่ายรถใดที่ทำยอดได้ตามเป้าหมาย แต่ทำไมเทสล่าถึงทำได้ ?

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ปี 2021 ขายได้เกือบ 1 ล้านคันในสหรัฐฯ

จากสถิติในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 เทสล่าสามารถผลิตรถอีวีได้ถึง 306,000 คัน และสามารถส่งมอบได้กว่า 309,000 คัน ทำให้ยอดขายรวมของทั้งปี 2021 ของเทสล่าอยู่ที่เกือบ 1 ล้านคัน

เราอาจคิดว่าตัวเลขของเทสล่านั้นดูน้อยไปเลยเมื่อเทียบกับยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และ GM แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น เพราะอย่าง GM ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 มียอดขายกว่า 400,000 คัน แต่มีรถอีวีทั้งหมด 26 คันเท่านั้น

ส่วน Toyota ชนะ GM ไปด้วยยอดขายในสหรัฐฯ ราว 460,000 คันในไตรมาสที่ 4 ปีเดียวกัน

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ? 01

ทำเองทุกอย่าง

รายงานจาก Automotive News ชี้ถึงประเด็นความสามารถของเทสล่าในการดีไซน์ชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ เองภายในองค์กร ทำให้มีความได้เปรียบเหนือผู้ผลิตรายอื่น ๆ 

เทสล่ายังสามารถปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนหรือสลับไปใช้ชิ้นส่วนใหม่ได้ทันที ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นอาจเลือกที่จะไม่ทำ หรือไม่สามารถทำได้

เทสล่ายังสามารถส่งมอบรถยนต์ได้โดยที่ชิ้นส่วนบางชิ้นขาดหายไป แต่สามารถนำมาติดตั้งภายหลังได้โดยไม่เกิดความเสียหายใด ๆ กับการใช้งาน อาจทำให้คุณสมบัติบางอย่างหายไป หรืออย่างน้อยก็หายไปชั่วคราว

ตัวอย่างเช่น รถเทสล่าบางคันถูกส่งมอบไปแล้วโดยภายในรถไม่มีช่องเสียบ USB หรือเป็นเวอร์ชั่นที่ประสิทธิภาพน้อยกว่า หรือกระทั่งการหายไปของที่หนุนหลังบริเวณที่นั่งคู่หน้า

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ? 02

หาชิปไม่ได้ ก็ใช้ชิปอันอื่นแทน

ซีอีโอของเทสล่าอย่าง Elon Musk กล่าวว่าเทสล่าสามารถใช้ชิปส์อื่นทดแทนชิปส์เดิมที่หายากหรือหาซื้อไม่ได้

ซีอีโอของ VW Group, Herbert Diess กล่าวว่าเทสล่าสามารถใช้เวลาเพียงไม่กี่อาทิตย์ในการเขียนซอฟท์แวร์ใหม่และเปลี่ยนไปใช้ชิปตัวใหม่ได้ทันที

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ? 03

คุมราคาเองได้

จากรายงานยังระบุว่าการที่เทสล่าปรับราคารถขึ้นมาในช่วงนี้ เพราะเทสล่าไม่ได้พึ่งพารูปแบบตัวแทนจำหน่ายแบบค่ายรถอื่น จึงสามารถควบคุมราคาเองได้

พอความต้องการรถยนต์ของเทสล่านั้นสูงขึ้น อาจต้องใช้เวลาเพื่อรอส่งมอบนานขึ้น เทสล่าจึงสามารถขึ้นราคารถเพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ โดยที่ไม่กระทบต่อความต้องการในลักษณะที่การส่งมอบจะลดลง

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ? 04

เทสล่าเหมือนบริษัทซอฟท์แวร์มากกว่าบริษัทรถยนต์

ถ้าจะขยายความเพิ่มขึ้นคงเป็นเพราะเทสล่าเป็นเหมือนบริษัทซอฟท์แวร์มากกว่าบริษัทรถยนต์ เทสล่ามีการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ได้อิงตามอายุของแต่ละโมเดล การไมเนอร์เชนจ์ ไปจนถึงการออกแบบรุ่นใหม่ 

แต่เทสล่าจะเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์ทุกครั้งเมื่อมีความจำเป็น ส่วนซอฟท์แวร์ภายในนั้นก็สามารถอัพเดทได้เป็นประจำผ่านระบบ over-the-air ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ? 05

เทสล่ายังเน้นในด้านซอฟท์แวร์และการพัฒนาในแนวดิ่งซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการปรับตัวและเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก

และเทสล่ายังเป็นเจ้าของและจัดการเครือข่ายเครื่องชาร์จสาธารณะ รวมถึงร้านค้าและศูนย์บริการด้วยตัวเอง 

อีลอน มัสก์ กล่าวแก่ Automotive News ว่า “เราได้ออกแบบและสร้างรถมากกว่าผู้ผลิตรถรายอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะไปในแนวทางการผลิตแบบเดิม อย่างที่ผมเรียกว่า วิศวกรรมแคตตาล็อก ซึ่งมันไม่ท้าทายเท่าไหร่นัก”

อ่านเพิ่มเติม : ชาวอเมริกันคลอดลูกบนรถ Tesla ขณะอยู่ในโหมด Autopilot

Tesla เป็นค่ายรถเดียวที่ทำยอดได้ตามเป้า เอาชนะปัญหา “ชิปขาดตลาด” ได้อย่างไร ? 06

Ambrose Conroy ซีอีโอของ Seraph Consulting บริษัทที่ปรึกษา กล่าวถึงเทสล่าเพิ่มเติมว่า “เทสล่าได้ควบคุมความเป็นไปที่เกิดกับรถได้ระดับที่ผู้ผลิตรถรายอื่นไม่กล้าที่จะทำ เหมือนกับที่ Henry Ford ต้องการที่จะทำกับ Model T ในตอนแรก”

เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว อุตสาหกรรมรถยนต์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จะไปในทิศทางเดียวกับเทสล่าหรือไม่ ต้องคอยติดตามกันดูครับ

อ่านเพิ่มเติม : Tesla Sentry Mode จับคนที่มาทำร้ายรถเราได้ “รอบคัน” เห็นทั้งหน้า ทั้งป้ายทะเบียน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand