window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

Mr.Argus · Mar 8, 2021 06:07 PM

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 01

ลองขับมาแล้ว Honda City RS

2021 Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ก) รถอีโค่คาร์ติดเทอร์โบ ที่เปิดตัวถัง 5 ประตูเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการมาแทนที่ Honda Jazz ทำให้หลายคนออกจะเสียดายรุ่นเดิม วันนี้เราจะมาลองขับรถ 5 ประตูรุ่นใหม่ ที่เราได้ข้อสรุปแล้วว่า สามารถลืม ฮอนด้า แจ๊ส รุ่นเดิมไปได้เลย หรือเราคิดผิด? 

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 02

2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ก รุ่นที่เราทดสอบนี้เป็นตัวท็อปสุด RS ราคา 749,000 บาท ที่จัดว่าสูงเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มอีโค่คาร์ (เป็นรองแค่ Mazda 2 ดีเซล) ซึ่งรถราคาสูงขนาดนี้ จะต้องมีดีกว่ารุ่นอื่นหรือไม่ ตอนท้ายบทความจะเทียบคู่แข่งให้ดูทุกรุ่นในระดับเดียวกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 01

ราคา Honda City Hatchback

S+ ราคา 599,000

SV ราคา 675,000

RS ราคา 749,000

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 02

ไฮไลท์เด่นของ Honda City Hatchback

  • เครื่องเบนซินเทอร์โบ

  • ภายในกว้าง

  • ความอเนกประสงค์หลากหลาย

จุดที่ไม่ว้าว

  • ดีไซน์ไม่เชย แต่ก็ไม่ปัง

  • อัตราการกินน้ำมันหากใช้งานหนัก

ภายนอกดีไซน์สั้นและโย่ง

สิ่งแรกพบที่ขัดใจก่อนเลยก็คือ สัดส่วนตัวถังของ City Hatchback แม้จะใช้ชิ้นส่วนครึ่งคันหน้ามาจากรุ่นซีดานทั้งหมด แต่ด้านหลังที่ตัดสั้นลงกว่ารุ่นซีดานอยู่ถึง 204 มม. และยังสูงกว่า 21 มม. ด้วย พูดง่าย ๆ ก็คือ ตัวถังของ City Hatchback ถูกตัดให้สั้นลงแต่กลับสูงโย่งขึ้น

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 03

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 04

ความโย่งที่มีดี

ความโย่งขึ้นที่ขัดตานี้ก็มีข้อดี เพราะทีมนักออกแบบต้องการพัฒนา City Hatchback ให้มีพื้นที่ใช้สอยใกล้เคียงกับ Jazz แนวหลังคาก็จะต้องถูกยกสูงขึ้นกว่ารุ่นซีดาน และเมื่อเราเปิดประตูเข้าไปดูภายในก็จะพบคำตอบว่าทำไม

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 05

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 06

มิติตัวถัง 2021 Honda City Hatchback RS

ความยาว (มม.)

4,349

ความกว้าง (มม.)

1,748

ความสูง (มม.)

1,488

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,589

น้ำหนัก (กก.)

1,179

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 07

ภายในเบาะสบาย

ตัวรถภายนอกสั้นลง แต่เมื่อเข้าไปพบกับภายใน ก็ยังมีความกว้างเหมือนกับรุ่นซีดานทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เบาะหลังมีการจัดวางให้อยู่สูงกว่าเบาะหน้าแบบ Theater seat ทำให้ผู้โดยสารนั้นเมื่อยขาน้อยลง ลดโอกาสการเมารถ และให้ทัศนวิสัยตอนหลังปลอดโปร่ง แต่บานกระจกยังโปร่งสู้ ฮอนด้า แจ๊ส ไม่ได้อยู่ดี

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 08

เบาะพับลงก็ราบ พับขึ้นก็โล่ง

การสืบทอดข้อดีจากรุ่นก่อน ยังมีอยู่บ้าง ตรงเบาะนั่งหลัง สามารถยกพับขึ้นได้แบบเดียวกับ Ultraseat อันเป็นคุณสมบัติที่ Honda Jazz ทำได้ดีมาก่อน ก็ยังตกทอดจนถึงรุ่นปัจจุบันนี้ ส่วนการพับเบาะราบเรียบ ก็ยังทำได้ดีและสะดวกสบาย โดยมีแผ่นรองหลังเป็นไม้อัดแท้ ๆ ไม่ใช่กระดาษอัด หรือฟิวเจอร์บอร์ดแต่อย่างใด อีกทั้งช่องวางของกระจุกกระจิก ยังคงตอบโจทย์ได้ดี เช่น ช่องทรงแคบข้างเบรคมือ ที่เหมาะสำหรับใส่มือถือมากกว่ารถรุ่นอื่นในระดับเดียวกัน

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 09

เบาะหนังทรงสปอร์ต แต่งสีจี๊ดจ๊าดกว่าปกติ

ต้องทำใจกับวัสดุและออพชั่น

วัสดุการตกแต่งนั้น ยังคงความเป็นอีโค่คาร์ไม่ต่างจากรุ่นคู่แข่ง มีนวมนิ่มเฉพาะที่วางแขนข้างประตู และแผงหน้าคอนโซลฝั่งผู้โดยสารเท่านั้น นอกนั้นยังเป็นพลาสติกแข็งและผิวสัมผัสสากมือ ไม่หนีจากคู่แข่งมากเท่าไหร่ 

ส่วนออพชั่นนั้นขาดระบบความปลอดภัยด้านการเตือนก่อนชน เช่น การเตือนจุดบอด การรักษารถในเลน การช่วยเบรคอัตโนมัติ ฯลฯ ที่เรียกรวม ๆ ว่า Honda SENSING ซึ่งคาดว่าคงเก็บไว้ใส่ในตัวถังแฮทช์แบ็ก แบบ e:HEV ที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 10

แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์หลบซ่อนหลังพวงมาลัย

ถ้าไม่ซื้อรุ่นท็อป ออพชั่นหายไปเยอะนะ

การตกแต่งภายในอันสวยงามนี้ มีเฉพาะรุ่นท็อปเท่านั้น ถ้าคุณซื้อรุ่นรองลงไป ก็จะไม่ได้ถุงลมม่าน ไม่ได้เบาะหนังกลับ ตอนหลังไม่ได้ช่องจ่ายไฟ 12V ไม่ได้ที่วางแขนหลังกับที่วางแก้ว ไม่ได้ระบบ Honda Connect ไม่ได้ลำโพง 8 จุด และไม่ได้ของเล่นไฮเทคอย่าง แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ ครูสคอนโทรล กับสีแดงตรงมาตรวัด กับชุดแต่งเข้มภายนอกเล็กน้อย ทั้งหมดนี้ประหยัดเงินไปได้ 70,000 บาทถ้าหากซื้อรุ่นรอง จะคุ้มค่าเงินมั้ย ก็แล้วแต่ความจำเป็นแต่ละคนเลยครับ

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 11

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 12

ลองขับแล้วเร่งแรง

2021 Honda City Hatchback ไม่ว่ารุ่นย่อยใดก็ตาม ให้เครื่องเบนซินกำลัง 122 แรงม้า ที่เราไปลองขับแล้วพบว่าให้อัตราเร่งตีนต้นที่ทันใจมาก เหยียบแล้วพุ่งแรง หรือเมื่อเร่งแซงนั้นก็ยังเหลือใช้ กลายเป็นว่าทำให้เราลืม ฮอนด้า แจ๊สไปจนหมดสิ้น

เมื่อลองนั่งโดยสารกันหลายคน หรือมีสัมภาระหนัก ก็สามารถใช้แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์(เฉพาะรุ่นท็อป) เพื่อทดเกียร์ลงช่วยแซงได้ ส่วนการโหมด S นั้นพบว่าเครื่องยนต์คารอบไว้ประมาณ 3,000 รอบให้พร้อมเรียกกำลังมาใช้งานได้ทันใจยิ่งขึ้นไปอีก

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 13

ช่วงล่างนิ่มกว่าที่คิด

การเป็นรถที่มีพละกำลังสูงสุดในบรรดาเครื่องเบนซินระดับเดียวกัน ทำให้เบรคและช่วงล่างต้องรับภาระหนักที่ความเร็วสูง แม้ว่าจะนิ่มไปสักเล็กน้อย แต่ถือว่ายังเอาอยู่ทุกคอสะพาน ขับในเส้นมอเตอร์เวย์ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.ผ่านได้ทุกคอสะพานโดยไม่โดดลอย นั่นก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานของคนทั่วไปแล้ว แค่อยากให้เพิ่มเบรคและน้ำหนักพวงมาลัยอีกนิดเดียวเท่านั้นเอง จะสร้างความมั่นใจได้มากกว่านี้

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 14

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 15

กินน้ำมันในสถานการณ์จริง ไม่ตบแต่งตัวเลข

การสิ้นเปลืองเชื้องเพลิงนั้น แน่นอนว่าเป็นไปตามน้ำหนักเท้า ซึ่งเราไม่ได้ขับย่องไปอวดตัวเลขความประหยัดอยู่แล้ว โดยในการใช้งานจริงของเรา เป็นการใช้ในเมืองเป็นหลัก มีผู้โดยสารและโหลดสัมภาระ พร้อมกับเร่งแซงคนอื่นทุกครั้งที่มีโอกาส ผลที่ได้คือ หน้าจอโชว์ผลอัตราสิ้นเปลืองระดับ 11.5 กม./ล. นี่คือตัวเลขแย่สุดที่ทำได้ หากผู้ใช้ทั่วไปขับแบบไม่เร่งแรงมาก ก็น่าจะทำได้ระดับ 14 กม./ล. ได้อย่างไม่ต้องเกร็ง

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 16

Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่ 17

2021 Honda City Hatchback RS

เครื่องยนต์

เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบ

ขนาด

1.0 ลิตร

พละกำลัง

122 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที

แรงบิด

173 นิวตันเมตรที่ 2,000 – 4,500 รอบ/นาที

ระบบส่งกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ CVT

อัตราบริโภคน้ำมัน

23.3 กม./ลิตร

รองรับเชื้อเพลิง

E20

อัตราส่วนกำลัง/แรงม้า

9.66 กก./แรงม้า

สรุปว่าน่าใช้ แต่อย่าลืมคู่แข่งมีเยอะ

การจะหารถเก๋งขนาดเล็กที่ทำได้ครบทั้งความแรง ความกว้าง และความสะดวกสะบายทันสมัยครบ พร้อมการตกแต่งแนวสปอร์ตที่จับต้องได้ ใช้งานได้จริง เพียงแต่ว่าข้อเสียหลักคือ ขาดระบบความปลอดภัยก่อนการชน การกินน้ำมันดุไปหน่อย และราคาเกินเอื้อมไปหน่อยสำหรับบางคน ซึ่งยังมีคู่แข่งที่ทำได้ดีกว่าหรือเด่นไปอีกด้านหนึ่งดังต่อไปนี้

Toyota Yaris ราคา 709,000 บาท

รถอีโค่คาร์คู่แข่งหลัก ที่ออกรุ่น PLAY ที่มีสีพิเศษ Ice Pink Metallic ล้ออัลลอยปัดเงาใหม่ Dark Mulberry และภายในเพิ่มเบาะหนังทูโทนขาว-ดำ พร้อมตกแต่งสีตามภายนอก Dark Mulberry จำกัดเพียง 1,500 คัน ยังใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร กำลัง 92 แรงม้า แรงบิด 102 นิวตันเมตร ที่มีข้อดีตรงได้สีสันแปลกใหม่ เครื่องยนต์ทนทานไว้ใจได้

Mazda 2 ราคา 799,000 บาท

รถอีโค่คาร์ที่ราคาสูงที่สุดในไทยตอนนี้ เพราะใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ให้กำลัง 105 แรงม้า แรงบิดเหลือเฟือที่ 250 นิวตันเมตร รุ่นปรับปรุงในปี 2021 ล่าสุดได้เพิ่มกล้อง 360 องศา ได้แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ ยังคงราคาเดิม พร้อมได้ดีไซน์แนวสปอร์ตหรู ภายในที่ใช้วัสดุดี มีข้อเสียตรงความกระด้างและแคบเล็กน้อย 

Suzuki Swift ราคา 629,000 บาท

รถที่ได้ออพชั่นสุดคุ้มในราคาเท่านี้ ให้ถุงลม 6 ใบ หน้าจอสัมผัสใหญ่ขึ้นเป็น 8 นิ้ว ล้อแม็กซ์ขอบ 16 นิ้วที่ปัดเงาสวยขึ้น ได้พอร์ต HDMI มาให้อีก ส่วนเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 83 แรงม้า กับแรงบิด 108 นิวตันเมตรนั้น มีแค่พอใช้งาน เน้นประหยัด คนชอบซิ่งอาจจะไม่ถูกใจ

 

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City Hatchback 1.0 Turbo V 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ