Test Drive : Honda City Hatchback ได้ลองแล้วจะเลิกเสียดาย Honda Jazz ตอบทุกข้อสงสัยที่นี่

Mr.Argus · Mar 8, 2021 06:07 PM

ลองขับมาแล้ว Honda City RS

2021 Honda City Hatchback (ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ก) รถอีโค่คาร์ติดเทอร์โบ ที่เปิดตัวถัง 5 ประตูเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการมาแทนที่ Honda Jazz ทำให้หลายคนออกจะเสียดายรุ่นเดิม วันนี้เราจะมาลองขับรถ 5 ประตูรุ่นใหม่ ที่เราได้ข้อสรุปแล้วว่า สามารถลืม ฮอนด้า แจ๊ส รุ่นเดิมไปได้เลย หรือเราคิดผิด? 

2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮชท์แบ็ก รุ่นที่เราทดสอบนี้เป็นตัวท็อปสุด RS ราคา 749,000 บาท ที่จัดว่าสูงเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มอีโค่คาร์ (เป็นรองแค่ Mazda 2 ดีเซล) ซึ่งรถราคาสูงขนาดนี้ จะต้องมีดีกว่ารุ่นอื่นหรือไม่ ตอนท้ายบทความจะเทียบคู่แข่งให้ดูทุกรุ่นในระดับเดียวกัน

ราคา Honda City Hatchback

S+ ราคา 599,000

SV ราคา 675,000

RS ราคา 749,000

ไฮไลท์เด่นของ Honda City Hatchback

  • เครื่องเบนซินเทอร์โบ

  • ภายในกว้าง

  • ความอเนกประสงค์หลากหลาย

จุดที่ไม่ว้าว

  • ดีไซน์ไม่เชย แต่ก็ไม่ปัง

  • อัตราการกินน้ำมันหากใช้งานหนัก

ภายนอกดีไซน์สั้นและโย่ง

สิ่งแรกพบที่ขัดใจก่อนเลยก็คือ สัดส่วนตัวถังของ City Hatchback แม้จะใช้ชิ้นส่วนครึ่งคันหน้ามาจากรุ่นซีดานทั้งหมด แต่ด้านหลังที่ตัดสั้นลงกว่ารุ่นซีดานอยู่ถึง 204 มม. และยังสูงกว่า 21 มม. ด้วย พูดง่าย ๆ ก็คือ ตัวถังของ City Hatchback ถูกตัดให้สั้นลงแต่กลับสูงโย่งขึ้น

ความโย่งที่มีดี

ความโย่งขึ้นที่ขัดตานี้ก็มีข้อดี เพราะทีมนักออกแบบต้องการพัฒนา City Hatchback ให้มีพื้นที่ใช้สอยใกล้เคียงกับ Jazz แนวหลังคาก็จะต้องถูกยกสูงขึ้นกว่ารุ่นซีดาน และเมื่อเราเปิดประตูเข้าไปดูภายในก็จะพบคำตอบว่าทำไม

มิติตัวถัง 2021 Honda City Hatchback RS

ความยาว (มม.)

4,349

ความกว้าง (มม.)

1,748

ความสูง (มม.)

1,488

ระยะฐานล้อ (มม.)

2,589

น้ำหนัก (กก.)

1,179

ภายในเบาะสบาย

ตัวรถภายนอกสั้นลง แต่เมื่อเข้าไปพบกับภายใน ก็ยังมีความกว้างเหมือนกับรุ่นซีดานทุกอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เบาะหลังมีการจัดวางให้อยู่สูงกว่าเบาะหน้าแบบ Theater seat ทำให้ผู้โดยสารนั้นเมื่อยขาน้อยลง ลดโอกาสการเมารถ และให้ทัศนวิสัยตอนหลังปลอดโปร่ง แต่บานกระจกยังโปร่งสู้ ฮอนด้า แจ๊ส ไม่ได้อยู่ดี

เบาะพับลงก็ราบ พับขึ้นก็โล่ง

การสืบทอดข้อดีจากรุ่นก่อน ยังมีอยู่บ้าง ตรงเบาะนั่งหลัง สามารถยกพับขึ้นได้แบบเดียวกับ Ultraseat อันเป็นคุณสมบัติที่ Honda Jazz ทำได้ดีมาก่อน ก็ยังตกทอดจนถึงรุ่นปัจจุบันนี้ ส่วนการพับเบาะราบเรียบ ก็ยังทำได้ดีและสะดวกสบาย โดยมีแผ่นรองหลังเป็นไม้อัดแท้ ๆ ไม่ใช่กระดาษอัด หรือฟิวเจอร์บอร์ดแต่อย่างใด อีกทั้งช่องวางของกระจุกกระจิก ยังคงตอบโจทย์ได้ดี เช่น ช่องทรงแคบข้างเบรคมือ ที่เหมาะสำหรับใส่มือถือมากกว่ารถรุ่นอื่นในระดับเดียวกัน

เบาะหนังทรงสปอร์ต แต่งสีจี๊ดจ๊าดกว่าปกติ

ต้องทำใจกับวัสดุและออพชั่น

วัสดุการตกแต่งนั้น ยังคงความเป็นอีโค่คาร์ไม่ต่างจากรุ่นคู่แข่ง มีนวมนิ่มเฉพาะที่วางแขนข้างประตู และแผงหน้าคอนโซลฝั่งผู้โดยสารเท่านั้น นอกนั้นยังเป็นพลาสติกแข็งและผิวสัมผัสสากมือ ไม่หนีจากคู่แข่งมากเท่าไหร่ 

ส่วนออพชั่นนั้นขาดระบบความปลอดภัยด้านการเตือนก่อนชน เช่น การเตือนจุดบอด การรักษารถในเลน การช่วยเบรคอัตโนมัติ ฯลฯ ที่เรียกรวม ๆ ว่า Honda SENSING ซึ่งคาดว่าคงเก็บไว้ใส่ในตัวถังแฮทช์แบ็ก แบบ e:HEV ที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์หลบซ่อนหลังพวงมาลัย

ถ้าไม่ซื้อรุ่นท็อป ออพชั่นหายไปเยอะนะ

การตกแต่งภายในอันสวยงามนี้ มีเฉพาะรุ่นท็อปเท่านั้น ถ้าคุณซื้อรุ่นรองลงไป ก็จะไม่ได้ถุงลมม่าน ไม่ได้เบาะหนังกลับ ตอนหลังไม่ได้ช่องจ่ายไฟ 12V ไม่ได้ที่วางแขนหลังกับที่วางแก้ว ไม่ได้ระบบ Honda Connect ไม่ได้ลำโพง 8 จุด และไม่ได้ของเล่นไฮเทคอย่าง แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ ครูสคอนโทรล กับสีแดงตรงมาตรวัด กับชุดแต่งเข้มภายนอกเล็กน้อย ทั้งหมดนี้ประหยัดเงินไปได้ 70,000 บาทถ้าหากซื้อรุ่นรอง จะคุ้มค่าเงินมั้ย ก็แล้วแต่ความจำเป็นแต่ละคนเลยครับ

ลองขับแล้วเร่งแรง

2021 Honda City Hatchback ไม่ว่ารุ่นย่อยใดก็ตาม ให้เครื่องเบนซินกำลัง 122 แรงม้า ที่เราไปลองขับแล้วพบว่าให้อัตราเร่งตีนต้นที่ทันใจมาก เหยียบแล้วพุ่งแรง หรือเมื่อเร่งแซงนั้นก็ยังเหลือใช้ กลายเป็นว่าทำให้เราลืม ฮอนด้า แจ๊สไปจนหมดสิ้น

เมื่อลองนั่งโดยสารกันหลายคน หรือมีสัมภาระหนัก ก็สามารถใช้แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์(เฉพาะรุ่นท็อป) เพื่อทดเกียร์ลงช่วยแซงได้ ส่วนการโหมด S นั้นพบว่าเครื่องยนต์คารอบไว้ประมาณ 3,000 รอบให้พร้อมเรียกกำลังมาใช้งานได้ทันใจยิ่งขึ้นไปอีก

ช่วงล่างนิ่มกว่าที่คิด

การเป็นรถที่มีพละกำลังสูงสุดในบรรดาเครื่องเบนซินระดับเดียวกัน ทำให้เบรคและช่วงล่างต้องรับภาระหนักที่ความเร็วสูง แม้ว่าจะนิ่มไปสักเล็กน้อย แต่ถือว่ายังเอาอยู่ทุกคอสะพาน ขับในเส้นมอเตอร์เวย์ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.ผ่านได้ทุกคอสะพานโดยไม่โดดลอย นั่นก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานของคนทั่วไปแล้ว แค่อยากให้เพิ่มเบรคและน้ำหนักพวงมาลัยอีกนิดเดียวเท่านั้นเอง จะสร้างความมั่นใจได้มากกว่านี้

กินน้ำมันในสถานการณ์จริง ไม่ตบแต่งตัวเลข

การสิ้นเปลืองเชื้องเพลิงนั้น แน่นอนว่าเป็นไปตามน้ำหนักเท้า ซึ่งเราไม่ได้ขับย่องไปอวดตัวเลขความประหยัดอยู่แล้ว โดยในการใช้งานจริงของเรา เป็นการใช้ในเมืองเป็นหลัก มีผู้โดยสารและโหลดสัมภาระ พร้อมกับเร่งแซงคนอื่นทุกครั้งที่มีโอกาส ผลที่ได้คือ หน้าจอโชว์ผลอัตราสิ้นเปลืองระดับ 11.5 กม./ล. นี่คือตัวเลขแย่สุดที่ทำได้ หากผู้ใช้ทั่วไปขับแบบไม่เร่งแรงมาก ก็น่าจะทำได้ระดับ 14 กม./ล. ได้อย่างไม่ต้องเกร็ง

2021 Honda City Hatchback RS

เครื่องยนต์

เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบ

ขนาด

1.0 ลิตร

พละกำลัง

122 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที

แรงบิด

173 นิวตันเมตรที่ 2,000 – 4,500 รอบ/นาที

ระบบส่งกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ CVT

อัตราบริโภคน้ำมัน

23.3 กม./ลิตร

รองรับเชื้อเพลิง

E20

อัตราส่วนกำลัง/แรงม้า

9.66 กก./แรงม้า

สรุปว่าน่าใช้ แต่อย่าลืมคู่แข่งมีเยอะ

การจะหารถเก๋งขนาดเล็กที่ทำได้ครบทั้งความแรง ความกว้าง และความสะดวกสะบายทันสมัยครบ พร้อมการตกแต่งแนวสปอร์ตที่จับต้องได้ ใช้งานได้จริง เพียงแต่ว่าข้อเสียหลักคือ ขาดระบบความปลอดภัยก่อนการชน การกินน้ำมันดุไปหน่อย และราคาเกินเอื้อมไปหน่อยสำหรับบางคน ซึ่งยังมีคู่แข่งที่ทำได้ดีกว่าหรือเด่นไปอีกด้านหนึ่งดังต่อไปนี้

Toyota Yaris ราคา 709,000 บาท

รถอีโค่คาร์คู่แข่งหลัก ที่ออกรุ่น PLAY ที่มีสีพิเศษ Ice Pink Metallic ล้ออัลลอยปัดเงาใหม่ Dark Mulberry และภายในเพิ่มเบาะหนังทูโทนขาว-ดำ พร้อมตกแต่งสีตามภายนอก Dark Mulberry จำกัดเพียง 1,500 คัน ยังใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร กำลัง 92 แรงม้า แรงบิด 102 นิวตันเมตร ที่มีข้อดีตรงได้สีสันแปลกใหม่ เครื่องยนต์ทนทานไว้ใจได้

Mazda 2 Hatchback

Mazda 2 ราคา 799,000 บาท

รถอีโค่คาร์ที่ราคาสูงที่สุดในไทยตอนนี้ เพราะใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ให้กำลัง 105 แรงม้า แรงบิดเหลือเฟือที่ 250 นิวตันเมตร รุ่นปรับปรุงในปี 2021 ล่าสุดได้เพิ่มกล้อง 360 องศา ได้แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์ ยังคงราคาเดิม พร้อมได้ดีไซน์แนวสปอร์ตหรู ภายในที่ใช้วัสดุดี มีข้อเสียตรงความกระด้างและแคบเล็กน้อย 

Suzuki Swift

Suzuki Swift ราคา 629,000 บาท

รถที่ได้ออพชั่นสุดคุ้มในราคาเท่านี้ ให้ถุงลม 6 ใบ หน้าจอสัมผัสใหญ่ขึ้นเป็น 8 นิ้ว ล้อแม็กซ์ขอบ 16 นิ้วที่ปัดเงาสวยขึ้น ได้พอร์ต HDMI มาให้อีก ส่วนเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 83 แรงม้า กับแรงบิด 108 นิวตันเมตรนั้น มีแค่พอใช้งาน เน้นประหยัด คนชอบซิ่งอาจจะไม่ถูกใจ

 

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด