window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า?

Mr.Argus · Mar 2, 2022 04:22 PM

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 01

ลองขับ MG Extender รถกระบะที่มีเครื่องยนต์กลาง ๆ ออพชั่นไม่เลวร้าย พร้อมสารพัดระบบที่ไว้ใจได้ นับเป็นชายกลางแห่งวงการกระบะ แต่สาเหตุที่คนไทยไม่เปิดใจเพราะว่าอะไร?

  • ราคาจำหน่าย 2022 MG Extender
  • ชอบไฟหน้าอยู่ต่ำ
  • ทดสอบวัสดุใช้งาน
  • ออพชั่นเพียบ ปรับปรุงจากเดิม
  • จุดที่ยังต้องปรับปรุง
  • กิมมิคเล็ก ๆ ที่ใส่ใจ
  • เครื่องมีเรี่ยวแรงลากตัวถังได้
  • ช่วงล่างไม่เน้นนุ่ม แต่เกาะถนน
  • ทำไมคนไทยยังไม่เปิดใจ

2022 MG Extender (เอ็มจี เอกซ์เทนเดอร์) รถกระบะจากจีนที่ทำตลาดในไทยอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก โดยประกอบในไทย และใช้เป็นฮับส่งออกด้วย ทำให้เราคาดหวังว่าจะไม่ถูกลอยแพง่าย ๆ  แต่ด้วยสเปคเครื่องยนต์ที่อยู่ตรงกลางระหว่างคู่แข่งทั้งหลาย ทำให้เราไม่แน่ใจว่ามันจะดีจริงหรือไม่ จนกระทั่งได้มาลองใช้งานแบบยาว ๆ อย่างนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 01

ราคาจำหน่าย 2022 MG Extender

2021 MG Extender Giant Cab แบบ Low Ground

  • รุ่น GC C MT ราคา 559,000 บาท

  • รุ่น GC D MT ราคา 629,000 บาท

2021 MG Extender Giant Cab แบบ High Ground

  • รุ่น GC Grand D MT ราคา 659,000 บาท

  • รุ่น GC Grand D AT ราคา 729,000 บาท

  • รุ่น GC Grand X MT ราคา 739,000 บาท

2021 MG Extender Double Cab แบบ High Ground

  • รุ่น DC Grand D MT ราคา 769,000 บาท

  • รุ่น DC Grand X AT ราคา 889,000 บาท

  • รุ่น DC Grand X AT 4WD ราคา 1,039,000 บาท

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 02

ชอบไฟหน้าอยู่ต่ำลง

ดีไซน์ด้านหน้านับว่าดูล้ำสมัยจากเดิมอย่างไม่ต้องเถียง เพราะใช้ธีมการออกแบบแยกไฟส่องสว่าง โดยไฟหรี่เป็น 2 ดวงบน และไฟสูงอยู่ล่างสุด ให้แสงคัทออฟที่ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม ส่วนไฟเลี้ยวและเส้นเดย์ไลท์ ยังวางพาดชิดแนวขอบฝากระโปรงบน น่าเสียดายที่ยังมีความฟุ้งแสงอยู่บ้าง ไม่เห็นเป็นเส้นไฟชัดเจน ซึ่งถ้าทำให้เป็นเส้นคมสวยได้แบบค่ายคู่แข่งบางรุ่น จะทำให้รถดูมีราคากว่านี้

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 03

กระจังหน้าที่มีขนาดใหญ่และอยู่ต่ำลง ทำให้ต้องขยับคานกันชนลงมาต่ำไปด้วย เพื่อหลบให้อากาศเข้าได้มากเท่าเดิม ดังนั้นเมื่อเกิดการชนหน้ากับรถเก๋งจะไม่เกิดการเกยขึ้น แต่หากชนกับกระบะรุ่นอื่นที่มีคานกันชนอยู่สูงกว่า อาจจะทำให้เสียเปรียบเล็กน้อย

ด้านท้ายยังมีการเปลี่ยนไฟท้ายใหม่ เพิ่มเส้นไฟเบรค LED รูปตัว C โค้งไปตามขอบสันนูนใหม่ โดยยังคงกรอบโคมไฟเดิม เพิ่มความนูนสันขอบออกมา รับกับแถบพลาสติกสีดำ พร้อมมีแผงทับทิมสะท้อนแสงเป็นเส้นสีแดง ไม่ได้ส่องสว่างตามไฟเบรคไปด้วย ซึ่งชิ้นส่วนนี้มีการยึดตรึงด้วยหมุดฝังลงไปในฝาท้าย ไม่ใช่การแปะกาวแค่ผิวเผินเท่านั้น มั่นใจได้ว่าแน่นหนาสุด ๆ

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 04

ลองทดสอบวัสดุใช้งาน

บันไดข้างใหม่ จากเดิมเป็นอะลูมิเนียมที่บุบง่าย ซ่อมแพง กลายเป็นพลาสติก เพื่อความยืดหยุ่นรับแรงกระแทกได้ดีกว่าเดิม เมื่อลองเหยียบและขย่มอย่างจงใจ ก็พบว่ามีการให้ตัวได้เพื่อกระจายแรง เมื่อลองเคาะดูก็พบ่วาเสียงทึบ แสดงว่าใช้พลาสติกเกรดเหนียวเนื้อหนาแน่นดี แต่เสียดายตรงที่ขาดแผ่นยางกันลื่น ทำให้เมื่อเท้าเปียกน้ำหรือโคลน มาเหยียบบันไดพลาสติกนี้อาจจะลื่นง่าย

พูดถึงเนื้อพลาสติกกันแล้ว ก็ต้องพูดถึงเนื้อพลาสติกตรงกระจกมองข้างด้วย โดยเมื่อปรับกระจกมองข้างพับเข้า-ออก ก็ยังมีการเบียดถูกันจนเกิดเสียงอยู่บ้างในบางครั้ง หากใช้ไปนาน ๆ เนื้อพลาสติกจะถูกขัดสีจนเป้นรอย และแตกง่ายภายหลังจากการหมดระยะรับประกัน

วัสดุภายในที่มีนวมบุนุ่มมาให้เยอะ พร้อมให้โฟมอัดขึ้นรูปอย่างดี ช่วยซับเสียงและกันความร้อนมาหลายจุด สลับกับชิ้นส่วนพลาสติกภายในที่ประกอบมาดี ไม่มีหลวมหรือเบียดกัน

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 05

ออพชั่นเพียบ ปรับปรุงจากเดิม

ออพชั่นเด่นใน 2022 MG Extender ยังมีระบบเตือนรถออกนอกเลน ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยขับขึ้นลงทางชัน เบาะหนังปรับไฟฟ้า ระบบเตือนลมยาง ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ที่สำคัญคือ จุดที่พัฒนาจากรุ่นเดิมก็มีนั่นคือ ไฟส่องสว่างบนปุ่มกดพวงมาลัย จากเดิมไม่มี ทำให้ต้องคลำหาปุ่มพวงมาลัยในความมืด พอปรับโฉมแล้วก็ใส่แสงสว่างให้ปุ่มกด ทำให้ใช้งานง่ายขึ้นกว่าเดิม

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 06

จุดที่ยังต้องปรับปรุง

จุดที่น่าปรับปรุงเป็นคุณภาพกล้องมองภาพ 360 องศา ที่ควรจะมีความละเอียดดีกว่านี้ กับระบบอินโฟเทนเมนท์ ที่มีปุ่มกดแยกออกมาต่างหาก เพื่อความสะดวกสบายในงานใช้งานนั้นก็จริงอยู่ แต่การตอบสนองปุ่มกดนั้นช้ามาก เช่น การกดปุ่มโฮม หรือปุ่มกดทุกฟังก์ชั่นข้าง ๆ โปรแกรมทำการเปลี่ยนเมนูได้ช้าไม่ทันใจเอาอย่างมาก 

อ่านเพิ่มเติม : เบนซินแพงอยากเปลี่ยนมาใช้ดีเซล มาดูกันว่ากระบะคันไหนประหยัดน้ำมันสุด

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 07

กิมมิคเล็ก ๆ ที่ใส่ใจ

รายละเอียดส่วนอื่นของ 2022 MG Extender ทำออกมาได้อย่างใส่ใจ เช่น ปุ่มปรับกระจกมองข้างแบบจอยโยกและหมุน ครบครันในปุ่มเดียว ทำให้ใช้งานง่ายการแยกสวิตช์

อีกจุดหนึ่งที่เป็นรายละเอียดน่าสนใจคือ ปุ่มปรับทิศทางลมแอร์เป็นรูปรถกระบะ ทำให้รู้สึกถึงความตั้งใจของผู้ผลิตที่เจาะจงใส่มาให้ในรถคันนี้โดยเฉพาะ

อ่านเพิ่มเติม : ยอดขาย MG พุ่งในออสเตรเลียเดือนมกราคม 2022 แต่รถกระบะยังชะงัก เพราะรถไม่ดีหรือ?

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 08

เครื่องมีเรี่ยวแรงลากตัวถังได้

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ความจุ 2.0 ลิตร ใช้เทอร์โบแปรผันของแบรนด์ดัง Garrett พละกำลังสูงสุด 161 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร มีโหมดการขับขี่ได้ทั้ง Eco และ Power ซึ่งลองแล้วก็ช่วยให้คันเร่งที่ย้วยยาน กลับมาเต่งตึงตอบสนองตามแรงกดเท้าดีขึ้นอย่างชัดเจน

ส่วนขับเคลื่อน 4 ล้อ แน่นอนว่ามี 2H, 4H และ 4L ที่เราใช้ปีนเนินมาทั้งแบบเบา ๆ ลากรอบเกียร์ 1 หรือออกตัวส่งแรงจากบนเนิน ก็พบว่าทำได้ตามอย่างรถที่ดีควรจะเป็น หากเหยียบคันเร่งส่งมากไป ก็ยังมีระบบป้องกันล้อฟรีทำงานได้ฉับไว และเมื่อลองแล่นไปปีนเนินหินจนล้อหลังไม่แตะพื้น ระบบเฟืองท้ายก็ยังล็อคแรงปั่นล้ออื่น ช่วยพยุงไต่ขึ้นมาได้โดยที่คนขับไม่ต้องใช้ทักษะมากมาย

อ่านเพิ่มเติม : หน้าตาคุ้น 2022 Chevrolet S10 Max เปิดขายแล้วในเม็กซิโก ที่แท้คือ MG Extender แปลงร่างมา

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 09

ช่วงล่างไม่เน้นนุ่ม แต่เกาะถนน

ช่วงล่างมีจุดเด่นกับโช้คของ Sach ผุ้ผลิตชิ้นส่วนชื่อดังที่ตั้งโรงงานในจีน ทำงานคู่กับแหนบแผ่นหนา เมื่อลองใช้งานบนทางเรียบ นั่ง 3 คนแบบไม่มีสัมภาระบรรทุก พบว่า 2022 MG Extender ให้ทั้งความหนึบ หยุดการเต้นของแผ่นเหล็กได้ดี และยังรับแรงโดดเนินหรือตกหลุมได้โดยไม่สะท้อนตัวมากเกินไป

ส่วนช่วงล่างหน้า ไม่ได้เซ็ตมานุ่มมากเท่ายี่ห้อเจ้าตลาด ข้อดีคือ เมื่อเจอผิวถนนเป็นคลื่น รถจะซับแรงดีที่ความเร็วสูง แต่เมื่อความเร็วต่ำจะสะท้อนแรงชัดเจน แม้จะเป็นแค่รอยต่อปะยางมะตอยบนถนนก็ตาม

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 10

เราลองยัดโค้งในสะพานกลับรถด้วยความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. โดยปล่อยไหลเข้าโค้งแบบไม่มีเบรคกลางโค้งช่วย ก็พบว่ายังไม่ไถล ท้ายยังไม่เป๋ปัด ระบบช่วยทรงตัวแอบทำงานนิด ๆ ช่วยเพิ่มความมั่นใจไปได้อีก (แต่ไม่ควรลองทำเอง)

หากจะสรุปว่าเป็นรถกระบะที่เกาะถนนได้หรือไม่ ตรงจุดนี้ต้องไปลองขับดูเอาเอง ว่าชายกลางคนนี้ จะถูกจริตมากกว่าสไตล์ความนิ่มหน้าของกระบะค่ายอื่นหรือไม่ และที่สำคัญคือ ยังให้ดิสก์เบรค 4 ล้อเป็นมาตรฐานซึ่งตรงนี้ช่วยเรื่องการระบายความร้อนเบรคดีกว่าชัดเจน

อ่านเพิ่มเติม : 2022 LDV T60 Max ฝาแฝด MG Extender ที่ภายในสวยกว่า แถมเครื่องแรง 218 แรงม้า

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 11

ทำไมคนไทยยังไม่เปิดใจ

รถกระบะดีที่คนไทยยังไม่เปิดใจ 2022 MG Extender นับว่ามีข้อดีไม่น้อย ตรงดีไซน์บึกบึนสไตล์กระจังใหญ่ ไฟหน้าลงต่ำตามกระแสนิยม มีการปรับปรุงข้อเสียขึ้นมาหลายจุด พร้อมเครื่องยนต์ที่มีเรี่ยวแรงไม่แย่ อยู่ในระดับกลาง เพียงแต่ตอนนี้ยังเป็นน้องใหม่ในวงการกระบะ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องใช้เวลาพิสูจน์ตนเองยาวนานหลายปี ทั้งเรื่องความทนทาน การซ่อมบำรุง ค่าอะไหล่ ฯลฯ โดยปัจจุบันนี้ก็ทำยอดขายดีขึ้นทีละเล็กทีละน้อย 

ลองขับ MG Extender ชายกลางแห่งวงการกระบะ ปรับปรุงเยอะ หนึบแน่นดี แต่คนไม่เปิดใจเพราะว่า? 12

2022 MG Extender ยังมีสาเหตุที่คนไม่เปิดใจคือ คุณสมบัติสินค้ายังไม่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งมากพอ ดังนั้นการที่อยากจะชักจูงลูกค้าให้เปิดใจวิธีหนึ่ง จึงเป็นการจูงใจด้วยความแปลก ซึ่งค่ายอื่นไม่มีมาก่อน บางที MG Extender EV จากประเทศจีน ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีของตลาดเมืองไทยก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : ขุมพลังดีเซลสู้ไม่ไหว 2021 MG Extender EV อาจเป็นทางเลือกใหม่ตลาดปิกอัพ

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2021 MG Extender 2.0 GC C 6MT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ