window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้

Mr.Argus · Mar 17, 2022 08:15 AM

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 01

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ ด้วยราคาถูกกว่าคู่แข่ง แล้วคุณภาพจะดีสมราคาหรือไม่ คนอังกฤษที่ได้ลองขับจะมาเล่าให้ฟัง

  • ราคาถูกกว่าคู่แข่ง
  • รากเหง้าของ MG ZS
  • รุ่นย่อยใหม่และราคา
  • เครื่องยนต์ สมรรถนะ และช่วงล่าง
  • อัตราเร่ง และความเร็วสูงสุด
  • ระยะทางจริงทำได้ 405 กม.
  • การตกแต่งภายใน การออกแบบ
  • พื้นที่เก็บสัมภาระใช้งานได้จริง
  • พื้นที่ผู้โดยสาร

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 02

ราคาถูกกว่าคู่แข่ง

ราคา MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) เป็นอาวุธหลักในการดึงดูดผู้ซื้อ เพราะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้น ต้นทุนการผลิตยังคงสูง จึงมีผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายจึงสามารถเสนอราคาได้ใกล้เคียงกับราคารถเครื่องน้ำมันในระดับเท่ากัน มีแต่ MG ที่สามารถส่งมอบ SUV ไฟฟ้าได้ในราคาที่น่าดึงดูดใจ จึงต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่มีราคาแพงกว่า เช่น Peugeot e-2008, Kia Soul EV, Hyundai Kona Electric และ Mazda MX-30 ที่กำลังจะตามมาอีกมากมาย แล้วคุณภาพจะดีสมราคาหรือไม่ คนอังกฤษที่ได้ลองขับจะมาเล่าให้ฟัง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รากเหง้าของ MG ZS

MG ZS ในอังกฤษเคยใช้ชื่อนี้เป็นรถเก๋งและแฮทช์แบค สมัยยังร่วมงานกับ Rover 45 จนถึงปี 2005 ถูกขายทรัพย์สิน MG Rover ย้ายไปตั้งรกรากในจีน กลายเป็น ZS ถือกำเนิดขึ้นใหม่ในปี 2017 มันกลับมาเป็น SUV ที่ใช้เครื่องเบนซินวิศวกรรม SAIC จากเซี่ยงไฮ้ เน้นการขายราคาถูก แลกมาด้วยอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างแย่ ดังนั้นจึงมี MG ZS EV ออกมาแก้ปัญหานี้ด้วยระบบไฟฟ้าล้วน

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 01

ในปี 2022 MG ZS EV ถูกไมเนอร์เชนจ์ใหม่ โดยมีการปรับหน้าตา ออพชั่น และการเปิดตัวรุ่น Long Range เปลี่ยนแปลงรุ่นก่อนที่มีแบตเตอรี่ 44 kWh กลายเป็น 72.6kWh ที่ใหญ่กว่า ซึ่งทำให้ระยะทางการขับขี่โดยรวมอย่างมีนัยสำคัญ ในราคาเริ่มต้น 29,500 ปอนด์ หรือประมาณ 1.28 ล้านบาทไทย ด้วย 3 รุ่นย่อยมีให้เลือกใช้ SE, Trophy และ Trophy Connect ซึ่งเราคิดว่ารุ่น SE จะมีอุปกรณ์ครบครันและอาจเพียงพอสำหรับผู้ซื้อส่วนใหญ่แล้ว

เครื่องยนต์ สมรรถนะ และช่วงล่าง

การเกาะถนนยังไม่น่าตื่นเต้นเท่าแรงบิดของ MG ZS EV ในทางตรง รถคันนี้ไม่ใช่ที่ขับสนุกหนึบเกาะถนน แต่สำหรับบางคน เรื่องเล็กน้อยนี้ไม่สำคัญ แต่สิ่งที่ MG ZS EV มีจุดเด่นมากคือ การนั้นขับง่ายอย่างยอดเยี่ยม แค่เปิดเครื่อง เลือกไดรฟ์ด้วยตัวควบคุมแบบโรตารี่แบบธรรมดา กดแป้นคันเร่ง แล้วคุณจะออกไป ตัวเลือกโหมดการขับขี่ตรงไปตรงมาและช่วยให้ผู้ขับขี่จัดลำดับความสำคัญระหว่างประสิทธิภาพหรือประสิทธิภาพ

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 02

การขับรถในเมืองนั้นง่ายดายอย่างเหลือเชื่อ ด้วยแรงบิดที่พร้อมใช้งานในทันที การขับออกจากสัญญาณไฟจราจรและทางแยกจึงไม่เครียดเลย นอกจากนี้ยังมีสวิตช์สลับโหมดที่คอนโซลกลาง เพื่อปรับปริมาณการเบรกแบบชาร์จกลับเมื่อคนขับยกคันเร่ง มีการตั้งค่า 3 แบบตั้งแต่ไม่มีการหน่วงจนถึงหน่วงระดับสูงสุด ซึ่งเกือบจะแทนที่การใช้เบรค แต่ก็ไม่มากนัก

นอกจากนี้ เสียงมอเตอร์ยังถูกเก็บไว้อย่างดี และพวงมาลัยก็เบา แต่ขาดความรู้สึก ด้านช่วงล่างถูกปรับระบบกันสะเทือนให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ดังนั้นจึงปกป้องผู้โดยสารจากความไม่สมบูรณ์พื้นถนนที่สั่นสะเทือนในความเร็วต่ำ ความสบายนี้ทำให้เสียการควบคุมอย่างฉับพลัน โดยรู้สึว่า MG ZS EV โยนตัวและแกว่งไกวมากกว่า EV บางรุ่นของคู่แข่ง

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 03

อัตราเร่ง และความเร็วสูงสุด

รุ่นระยะไกลมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียวที่ขับเคลื่อนล้อหน้าซึ่งให้กำลัง 154 แรงม้า และแรงบิด 280 นิวตันเมตร มีอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ 8.2 วินาที ซึ่งทำให้ MG นำหน้าเปอโยต์ แต่ตามหลัง เกีย และ ฮุนได เล็กน้อย ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ 173 กม./ชม. นับว่าสูงแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนรุ่นนี้

ระยะทางจริงทำได้ 405 กม.

MG อ้างว่ามีอัตรากินไฟ 3.5 ไมล์/กิโลวัตต์ชั่วโมงภายใต้การทดสอบ WLTP และระยะสูงสุดของ MG ZS EV รุ่น Long Range ใหม่มีระยะทางสูงสุด 440 กม.จากการชาร์จครั้งเดียว และจากการทดสอบของเราเอง ผู้ทดสอบทำอัตราการกินไฟเฉลี่ย 3.7 ไมล์/กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งทำระยะทางในโลกแห่งความเป็นจริงที่ 405 กม.เท่านั้น

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 04

การตกแต่งภายใน การออกแบบ

อุปกรณ์มาตรฐานของ MG ZS EV เป็นจุดขายที่แท้จริง แม้ว่าภายในบางส่วนจะยังขาดความเงางามอยู่บ้างก็ตาม หน้าตาใหม่ของ MG ZS สวยงามพอดูได้ มันห่างไกลจากความน่าเกลียด แต่มันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับสายตาของเรา เห็นได้ชัดว่ามีอิทธิพลจากรถยนต์เอเชียคันอื่นๆ โดยเฉพาะกลิ่นอายของ Mazda CX-3 จากบางมุม ยังมีความแตกต่างในรุ่นไฟฟ้า ที่ปิดทึบกระจังหน้า และฝาเติมของ ZS EV กลายเป็นบานเปิดสวิงอยู่ข้างโลโก้แทน

อ่านเพิ่มเติม: MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 05

แม้การปรับโฉมในปี 2021 มีการออกแบบกระจังหน้าใหม่ ไฟหน้าที่ปรับใหม่ และกันชนหลังที่สดใหม่ แต่คุณภาพภายในส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งหมายความว่าคุณจะยังเห็นพลาสติกแข็งขึ้นและมีการตกแต่งที่ถูกกว่าในรอบ ๆ ห้องโดยสาร

ในทางกลับกัน ออพชั่นมีมากมาย รุ่น SE ระดับเริ่มต้น ประกอบด้วยล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว ไฟหน้า LED เซ็นเซอร์จอดรถด้านหลัง เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ และการนำทางด้วยดาวเทียมในตัวพร้อมการเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple CarPlay

เวอร์ชัน Trophy และ Trophy Connect เพิ่มความพิเศษ เช่น กระจกมองข้างพับไฟฟ้า ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ฟังก์ชันการชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย หลังคากระจกแบบพาโนรามา ระบบเสียงที่อัปเกรด และบริการ iSmart live ของ MG ซึ่งรวมถึงการอัปเดตสภาพอากาศและการจราจรสด และการเข้าถึง Amazon Music

อ่านเพิ่มเติม: หากใครไม่อยากได้ MG ZS EV คันเก่า เราจะมาบอกกันว่าทำไมตัวใหม่ถึงมีดีกว่าเยอะ

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 06

พื้นที่เก็บสัมภาระใช้งานได้จริง

ด้วยรูปทรงที่เพรียวบาง ทำให้ ZS EV ใช้งานได้จริงทั้งๆ ที่มีขนาดกะทัดรัด และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเด็ก สุนัข หรือทั้งสองอย่าง แม้ไม่มีตัวเลือกที่นั่งแบบ 7 ที่นั่ง แต่มีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับห้าคน (โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรถอย่าง Renault Zoe) และการปรับเบาะนั่งด้านคนขับดูเหมือนจะมีตำแหน่งสูงเกินไปเล็กน้อย ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่บนรถ มากกว่านั่งในรถ

เบาะนั่งโดยสารนั้นสบายพอที่การเดินทางไกลจะไม่เจ็บปวดหลังและบั้นท้าย พร้อมช่องที่ประตูขนาดใหญ่และช่องสำหรับใส่ของเพิ่มเติม ช่วยให้สามารถเก็บของว่าง แผนที่ และหนังสือได้มากมาย ในระหว่างการเดินทางไกล เบาะนั่งตรงกลางด้านหลังอาจเริ่มคับแน่นเล็กน้อย หากมีคนตัวใหญ่นั่งข้างใดข้างหนึ่ง สำหรับทัศนวิสัย สิ่งต่าง ๆ จากมุมมองของคนขับนั้นอยู่ในระดับดี

อ่านเพิ่มเติม: ส่อง 2022 MG ZS EV ยังนำเข้าอยู่ อัดออพชั่น วิ่งไกล ปลอดภัยขึ้น ราคารอมอเตอร์โชว์นะ

ลองขับ 2022 MG ZS EV คนอังกฤษได้ทดสอบรุ่นใหม่ Long Range ที่คนไทยไม่ได้ใช้ 07

 

พื้นที่ผู้โดยสาร

เบาะนั่งหลักทั้ง 4 นั้นมีพื้นที่สำหรับศีรษะและที่วางขาที่ดี แต่เบาะนั่งตรงกลางด้านหลังจะอยู่ด้านแคบ ถึงกระนั้น อุโมงค์ที่อยู่ตรงกลางพื้นรถก็ไม่ได้รุกล้ำเข้าไปในห้องโดยสารมากเกินไป ดังนั้นจึงมีพื้นที่วางขาที่ดีสำหรับผู้โดยสารระดับกลาง

เบาะนั่งทุกที่นั่งมีความจุ 470 ลิตร และเมื่อพับเบาะหลังลงได้ 1,100 ลิตร มีรูปร่างที่ดีนอกจากจะมีขนาดที่เหมาะสม (ซึ่งช่วยเมื่อโหลดวัตถุที่ไม่สะดวก) และพื้นสัมภาระปรับระดับได้ 2 แบบทำให้มีความยืดหยุ่นในการมีพื้นที่เก็บสัมภาระทรงสูง หรือชอบพื้นบรรทุกแบบเรียบ

MG ZS EV รุ่นใหม่เปิดตัวแล้วในไทย เตรียมตัวพบคันจริงได้ในงานมอเตอร์โชว์ ส่วนราคาจะแพงเท่าที่ขายในประเทศอังกฤษหรือไม่ ต้องติดตามชมในวันที่ 22 มีนาคมนี้

อ่านเพิ่มเติม: เทียบรุ่นย่อย 2022 MG ZS EV ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ แค่รุ่นล่างก็ได้กล้องมองรอบคันแล้ว

(ขอบคุณภาพและบทความจาก ออโตเอ็กซ์เพรส)

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG ZS EV D

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ