ลองขับคันจริง Hyundai Palisade รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อราคา 2,299,000 บาท บนเส้นทางมีทั้งในเมืองและนอกเมือง พบความประหยัดระดับ 12 กม./ล. ได้ความกว้าง ความไฮเทค และหรูหราสมราคา แต่อย่าเพิ่งเชื่อรีวิวนี้ จนกว่าคุณจะได้ลองขับเอง
ลองขับคันจริง Hyundai Palisade รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อราคา 2,299,000 บาท บนเส้นทางมีทั้งในเมืองและนอกเมือง พบความประหยัดระดับ 12 กม./ล. ได้ความกว้าง ความไฮเทค และหรูหราสมราคา แต่อย่าเพิ่งเชื่อรีวิวนี้ จนกว่าคุณจะได้ลองขับเอง
การลองขับครั้งนี้ ทีมงาน Autofun ได้รับรุ่นเริ่มต้น Exclusive 2WD ราคา 2,299,000 บาท ที่นำเข้าจากโรงงานประกอบในเวียดนาม มีข้อดีตรงที่เป็นรถอเนกประสงค์แบบ SUV ขนาดใหญ่ 3 แถว 7 ที่นั่ง พื้นฐานโครงสร้างแบบชิ้นเดียว สามารถทำราคาใกล้เคียงกับ PPV แบบมีแชสซีส์ได้ด้วย ทำให้มีพื้นฐานดีกว่าในเรื่องความนุ่มนวล
อุปกรณ์มาตรฐานให้มานับว่าสวยงามและทันสมัยแล้ว ด้วยไฟหน้าแบบ Full LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน LED, ไฟท้ายแบบ Full LED, กระจังหน้าและโลโก้สี Dark Metallic Chrome, กระจกมองข้างปรับและพับด้วยไฟฟ้า, ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้างแบบ LED, กระจกหน้าแบบ Acoustic, ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบ Smart และล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ซึ่งผู้เขียนมีข้อสังเกตว่า กระจังหน้าอาจจะไม่ถูกใจรสนิยมคนไทยที่ชอบโครเมียมแวววาว ตัวอย่างเช่น Ford Everest Platinum ที่ขายดิบดีดีอยู่ในตอนนี้
ภายในห้องโดยสารรุ่นพื้นฐาน ก็ได้ออพชั่นหรูเพียบ ด้้วยเบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับไฟฟ้า พร้อมที่ดันหลังฝั่งคนขับ และปุ่ม Cushion Extention, เบาะนั่งหุ้มหนังเจาะรู มีระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งฝั่งคนขับ 2 ตำแหน่ง, มีระบบปรับอุ่นและเย็นเบาะแถวที่ 1 และ 2 จุดเด่นอีกอย่างคือ เบาะนั่งแถวที่ 2 แยกส่วนแบบ Captain Seat สามารถเดินทะลุเบาะนั่งแถวที่ 3 มีระบบปรับอากาศอัตโนมัติ 3 โซน และระบบควบคุมแอร์สำหรับเบาะแถวที่ 2 ด้วย
ผู้เขียนชอบใจตรงที่พื้นที่ห้องโดยสารพื้นต่ำ คานประตูเล็ก เข้า-ออกง่าย ไม่ต้องเหยียบปีนบันได เข้าไปนั่งหย่อนขาได้เลย ไม่คุดคู้ชันเข่า โดยคนสูง 165 ซม.นั่งแล้วยังมีพื้นที่ศีรษะเหลือขึ้นไปอีกเกิน 2 กำปั้น และไม่คิดว่ารุ่นเริ่มต้นจะให้เบาะนิ่มมากเกินคาด
การลองขับเริ่มต้นจากถนนในเมือง เราได้ใช้ระบบ Smart Cruise Control ที่หยุดรถได้แบบ Stop and Go พบว่ามีการเร่งและเบรคที่นิ่มนวล ไม่มีกระชากเลยแม้แต่น้อย และกราฟฟิกบนหน้าปัดดิจิตัลขนาด 12.3 นิ้วก็บอกระยะห่างของรถได้สวยงาม สามารถแสดงผลจากกล้องข้างรถขณะเปิดไฟเลี้ยวด้วย ซึ่งเป็นลูกเล่นเล็กๆน้อยๆ เอาไว้ใช้งานตอนกระจกไม่ชัด
บนเส้นทางนอกเมือง เราได้ลองอัตราเร่งแซงกับรถบรรทุกอยู่เป็นระยะ พบว่าคันเร่งมีระยะให้ตัวเยอะ เพื่อการเร่งที่นุ่มนวล ต่อให้เรากระแทกเท้าลงแป้นทันที รถก็ยังมีความไล่ระดับคันเร่งให้ โดยไม่มีการกระชาก คาแรคเตอร์รถเป็นแบบคนหุ่นหนาและหนัก แต่มีกำลังชกยืนระยะได้ยาว มีแรงแซงรถคันอื่นได้ในระยะสั้น แค่อาจจะไม่กระฉับกระเฉงทันควันแค่นั้นเอง
ความรู้สึกของพวงมาลัยไฟฟ้าที่ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ รวมถึงช่วงล่างอิสระที่มีกระบอกโช้คอัพใหญ่กว่ารถ PPV อย่างชัดเจน ทำให้มันมีความนิ่มนวลแบบที่รถคานแข็งหรือรถมีแชสซีส์ทำไม่ได้แบบนี้ ในทางตรงยาวและรูดคอสะพานที่ความเร็ว 100 ทำได้อย่างมั่นคงไม่มีเป๋ปัดหรือรู้สึกหวิวให้เสียวท้องเลย
ปลายทางของเราเป็นเส้นทางออฟโรดเล็กน้อย มีลูกรังและเนินชัน ผสมกับกรวดหินก้อนใหญ่ๆ แม้เป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็ยังสามารถปีนโขดหินขึ้นมา และลงหลุมจนล้อฟรีได้ มันยังมีแรงเหลือพอปั่นอีกล้อนึงให้พ้นไปได้ แต่ถ้าลงทางขี้เลนหรือหลุมเนินสลับต่อเนื่อง อาจจะต้องใช้จังหวะการเร่งส่งช่วยอีกแรง ซึ่งโอกาสที่จะใช้งานคงมีน้อย นอกจากว่าคุณจะนำรถราคา 2 ล้านไปออกค่ายแคมปิ้งทุกเดือนเป็นต้น จึงควรเลือกรุ่น 4WD ไปเลยดีกว่า
หลังจากขับกลับมารถติดในถนนกรุงเทพ ด้วยระยะทางรวมกันกว่า 210 กม. ในสภาพทั้งการจราจรติดขัด จนถึงออกทางหลวงไปลุยลูกรัง พบว่าอัตราการกินน้ำมันของเครื่องดีเซลตัวนี้อยู่ที่ 12 กม./ล. โดยเฉลี่ย จากมาตรวัดบนรถยนต์ นับว่าไม่แยแต่ก็ไม่ดีเด่นอะไร เมื่อดูจากสเปคเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร 197 แรงม้า 440 นิวตันเมตร ที่แบกน้ำหนักไว้ 1.96 ตัน
รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งของแท้แบบโครงสร้างชิ้นเดียว เน้นนั่งสบาย นุ่มนวล เข้าออกง่ายไม่ต้องปีนขึ้นลง เหมาะกับครอบครัวที่มีผู้โดยสารเยอะ หรือขับไปทำงานคนเดียวก็ดูภูมิฐานกว่าขับรถตู้ ได้ภาพลักษณ์แบบรถอเมริกันด้วยรูปทรงสูงใหญ่ ซึ่งถ้าใครกำลังซื้อ SUV MPV หรือ PPV ต้องมาลองรุ่นนี้ก่อน แล้วจะพบว่ามันใช้งานได้ครอบจักรวาล โดยที่แทบไม่ต้องซื้อรุ่นท็อปเลย
รุ่น | R2.2 CRDi |
---|---|
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี.) | 2,199 |
กำลังสูงสุดแรงม้า (HP/rpm) | 197 /3,800 |
แรงบิดสูงสุด (Nm/rpm) | 440/1,750-2,750 |
ระบบเกียร์
ระบบส่งกำลัง | 8 Speed Automatic with Paddle Shift Gear |
---|
ชนิดเชื้อเพลิง | Diesel B20 |
---|---|
ปริมาตรถังน้ำมัน (ลิตร) | 71 |
ความยาว (มม.) | 4,995 |
---|---|
ความกว้าง (มม.) | 1,975 |
ความสูง (มม.) | 1,750 |
ความยาวฐานล้อ (มม.) | 2,900 |
ระยะห่างระหว่างล้อหน้า (มม.) | 1,708 |
ระยะห่างระหว่างล้อหลัง (มม.) | 1,716 |
ส่วนยื่นหน้า (มม.) | 965 |
ส่วนยื่นท้าย (มม.) | 1,135 |
ระดับต่ำสุดจากพื้น (มม.) | 203 |
น้ำหนักรถสุทธิ (กิโลกรัม) | 1,960 |
ความจุสัมภาระ (ลิตร) | 311 / 704 |
ขนาดล้อ (หน้า) | 7.5J x 20” |
---|---|
ขนาดล้อ (หลัง) | 7.5J x 20” |
ขนาดยาง (หน้า) | 245/50 R20 |
ขนาดยาง (หลัง) | 245/50 R20 |
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Hyundai Staria Elite รุ่นย่อยใหม่
ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก
Honda City 1.0 S 2021
แลก
เพิ่มรถของคุณ