Toyota-Astra Motor ประเทศอินโดนีเซียได้แนะนำ Toyota Kijang Innova EV Concept (โตโยต้า กิจัง อินโนว่า อีวี คอนเซปต์) ในงาน Indonesia International Motor Show (IIMS) 2022 ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนในการขับเคลื่อน ล่าสุดได้ปล่อยภาพรถจริงขณะวิ่งทดสอบแล้ว คาดว่าจะถูกพัฒนาเป็นไฮบริดขายจริง
รองประธานผู้อำนวยการ โตโยต้า-แอสตร้า มอเตอร์ นาย Henry Tanoto กล่าวว่า "การมีอยู่ของ Kijang Innova EV Concept เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า Toyota ให้ความสำคัญและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างระบบนิเวศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของชาวอินโดนีเซียในอนาคต"
บุกเบิกด้วยไฮบริดมาก่อน
Toyota Indonesia ส่งเสริมการใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอินโดนีเซียมาช้านาน ตั้งแต่ปี 2552 โตโยต้าได้เริ่มแนะนำรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยนำ Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) ที่ใช้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกผสมรุ่นแรกที่ผลิตในเชิงพาณิชย์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก จึงกลายเป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระดับโลก
จนถึงปัจจุบัน Toyota Indonesia มีรถยนต์ไฮบริดทั้งหมด 11 รุ่น ด้วยโมเดลต่าง ๆ เหล่านี้ โตโยต้าประสบความสำเร็จในการขายรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ รวมกันมากกว่า 5,800 คันในอินโดนีเซีย และคาดว่าจะมีส่วนช่วยในการลดการปล่อย CO2 ได้ประมาณ 15,000 ตัน
อ่านเพิ่มเติม : เผย 2023 Toyota Fortuner Hybrid ขุมพลัง 2.8 ลิตรลูกผสม เปิดตัวปีหน้า!
Kijang Innova EV Concept โอกาสการทำ EV
การปรากฏตัวของ Kijang Innova EV Concept เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ Toyota ในการเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของแดนอิเหนา ให้รถคันนี้เป็นรถยนต์ที่มีพื้นฐานมาจาก Toyota Kijang Innova ได้ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด เพราะเป็นรุ่นขายดีสุดในภูมิภาคนี้
โตโยต้าเห็นอินโดนีเซียมีโอกาสที่ดีในการสร้างอุตสาหกรรม EV ระดับชาติ แม้ว่าจะยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนการผลิตจำหน่ายจริง แต่แนวคิด Kijang Innova EV ได้ผ่านขั้นตอนการทดสอบคุณภาพ และความปลอดภัยตามมาตรฐานของกระทรวงคมนาคม (Kemenhub) เรียบร้อยแล้ว จึงสานต่อไปในส่วนการผลิตจริงได้ไม่ยาก
“จุดประสงค์ในการแนะนำ Kijang Innova EV Concept คือการศึกษาและเพิ่มความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าในชุมชน แนวคิด Kijang Innova EV เป็นสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นของโตโยต้า ที่มีต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน EV โดยจำลองการวิ่งใช้งานจริง และแบบทดสอบตามมารตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อค้นหาความต้องการด้านการขนส่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับชาวอินโดนีเซีย" นาย Henry Tanoto กล่าวเพิ่มเติม
ต้องการตอบโจทย์ใช้งานที่หลากหลาย
ตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา โตโยต้าทั่วโลกให้ความสนใจอย่างมากกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าโดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ เริ่มจากเทคโนโลยี HEV, PHEV, BEV ไปจนถึง Fuel Cell Electric Vehicle (FCEV) ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
อ้างอิงจากคำพูดของนาย Henry Tanoto กล่าวว่า “ความต้องการของลูกค้ามีความหลากหลายมาก ทั้งในแง่ของกำลังซื้อ การใช้หรือประโยชน์ของยานพาหนะ รวมถึงลักษณะและความพร้อมใช้งานของโครงสร้างพื้นฐาน ดังนั้นโตโยต้าจึงมุ่งมั่นที่จะนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายแก่ลูกค้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าด้วย โตโยต้าไม่ได้มุ่งเน้นที่การพัฒนาเพียงเทคโนโลยีเดียว”
สเปค Innova EV ยังไม่ตายตัว
ข้อมูลเบื้องต้นมาว่า รถยนต์รุ่นนี้จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัวที่ติดตั้งด้านหน้า ทำให้มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และรถยนต์คันนี้มีระยะทางต่อการวิ่งที่ 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยยังไม่มีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม แสดงว่าสเปคยังไม่มีการกำหนดตายตัวในตอนนี้ ยังเหลือพื้นที่ปรับปรุงให้ดีขึ้นไปอีกในรุ่นผลิตขายจริง เพราะต้องทดลองการใช้งานที่หลากหลายของชาวอินโดนีเซียจริง ๆ
คาดเป็นระบบไฮบริด
ทีมงาน Autofun คาดว่ารุ่นต่อไปจะเป็นระบบไฮบริด ซึ่งเหมาะสมกับการเดินทางระยะไกลในประเทศกำลังพัฒนา และอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบ EV เต็มตัว สอดคล้องกับกระแสข่าวว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กำลังเตรียมแผนงานเปิดตัวรถอเนกประสงค์พีพีวี 2023 Fortuner รุ่นใหม่ที่จะมาพร้อมขุมพลังไมลด์ไฮบริด คาดเปิดตัวภายในปีหน้า โอกาสที่เราจะได้เห็นอาจเป็นที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน
อ่านเพิ่มเติม : พาชมคันจริง Toyota Innova EV Concept มอเตอร์ไฟฟ้าขับหน้า วิ่งได้ 300 กิโลเมตร จะผลิตจริงไหมนะ!