window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่

Mr.Argus · Aug 4, 2022 08:05 AM

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่ 01

VinFast ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามกำลังนำ VF8 ไปขายยังประเทศเยอรมนีในปลายปีนี้ มีอุปกรณ์มาตรฐานเยอะ พื้นที่มากมาย แต่เมื่อสื่อมวลชนในเยอรมันลองขับแล้ว ยังพบจุดอ่อนในด้านการขับขี่

บริษัททุนหน้าหน้าใหม่

VinFast VF8 (วินฟาส วีเอฟ8) ครอสโอเวอร์พลังไฟฟ้าและไฮบริด จากบริษัททุนหนาที่ไม่เคยเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์มาก่อน ด้วยการใส่เงินซื้อความรู้ ตั้งโรงงานของคุณเองหรือรับช่วงต่อผู้ผลิตรถยนต์ที่ไม่ประสบความสำเร็จ สร้างรูปแบบการขายที่ทันสมัยที่สุดและใหม่ที่สุด เป็นสูตรการทำธุรกิจที่ง่ายและถูกใช้แล้วหลายครั้งโดยเฉพาะในประเทศจีน แต่มีรายชื่อผู้ผลิตที่ล้มเหลวด้วย เช่น Qoros หรือ Borgward ความทะเยอทะยานนั้นยิ่งใหญ่และการล่มสลายนั้นดังครืนมาก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่ 01

VinFast VF8 รวมพลสารพัดผู้ผลิต

VinFast ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม มหาเศรษฐีหลายพันล้านและเจ้าของบริษัทร่ม VinGroup มีทรัพยากรทางการเงินเพียงพอ ที่จะเปลี่ยนการเริ่มต้นธุรกิจยานยนต์ให้สำเร็จ โดยได้พันธมิตร Magna ในด้านการพัฒนา ร่วมกับ Pininfarina ช่วยการออกแบบ และได้ ZF สำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ผลลัพธ์ที่ได้คือ VF8 ซึ่งเป็นเอสยูวีไฟฟ้ายาว 4.75 เมตร จัดอยู่กลุ่ม D-Segment คันที่จะขับทดสอบโดยสื่อมวลชนในเยอรมันนี้

VinFast VF8 คันที่ทดลองขับเป็นรุ่น Plus ที่มีกำลัง 408 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 620 นิวตันเมตร ก่อนการลองขับก็เริ่มการตั้งค่าที่จำเป็นทั้งหมด ผ่านหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 15.6 นิ้ว ใช้ปรับตำแหน่งพวงมาลัย กระจกมองข้าง และโหมดการขับขี่ Eco, Normal และ Sport ในการโต้ตอบกับปุ่มบนพวงมาลัย เราปรับม่านบังตาและค้นหาตำแหน่งที่นั่งที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เราสังเกตเห็นได้อย่างรวดเร็วว่าเบาะรองรับด้านข้างอาจต้องปรับปรุงให้กระชับ

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่ 02

โคลงเคลงเพราะตัวหนัก

บนท้องถนน VF 8 ทำได้ดีในตอนแรก ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อประกอบด้วยมอเตอร์ตัวละตัวที่เพลาหน้าและเพลาหลัง ให้การยึดเกาะที่เพียงพอ แต่ทันทีที่เข้าโค้ง จะรู้สึกว่าส่วนหน้าจะทำงานอย่างดื้อรั้น และระบบ ESP ต้องเข้าไปแทรกแซงการทำงานล้อหน้า โดยจะลดความเร็วลง 

อย่างไรก็ตาม เรากำลังนั่งอยู่ในรถรุ่นก่อนการผลิต ดังนั้นนักวิจัยและพัฒนาจึงยังมีเวลาปรับปรุง รวมถึงโครงสร้างเหล็ก ซึ่งโยกเยกเกือบตลอดเวลาเมื่อสั่นสะเทือนและเปลี่ยนทิศทาง คาดว่าเป็นเพราะน้ำหนักที่มาก แม้ว่าผู้ผลิตรถเวียดนามรายนี้ไม่ยอมพูดเรื่องน้ำหนัก แต่สื่อมวลชนเยอรมันคาดว่าหนักประมาณ 2.5 ตัน ซึ่งมีผลต่อการเซ็ตช่วงล่างที่มีทั้งความหนึ่บ และต้องไม่ละเลยความสะดวกสบาย ซึ่งรถรุ่นนี้ยังขาดโช้คอัพแบบปรับความแข็งอ่อนได้อัตโนมัติ หากรุ่นผลิตจริงใส่มาให้ สามารถช่วยแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างความโคลงเคลงนี้ และยังมีความสบายที่จำเป็น

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่ 03

ที่วางขาแคบ ติดอุโมงค์

VinFast VF8 แม้ว่าพื้นที่วางขาด้านหลังจะกว้างขวาง แต่ที่วางขาด้านหน้าก็แคบกว่า นี่เป็นเพราะคอนโซลกลางมีอุโมงค์เกียร์ที่สูง ทั้งที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน ไม่ต้องใช้ห้องเกียร์ใหญ่โตเท่ากับรถสันดาป

ทางด้านระบบ Infotainment นั้นใช้ Android Auto แต่จะสามารถเพิ่ม Apple CarPlay ในรุ่นการผลิตได้ ทั้งแบบไร้สายและผ่านการเชื่อมต่อ USB นั่นคือเหตุผลที่อินเทอร์เฟซผู้ใช้คล้ายกับของสมาร์ทโฟน ใช้งานง่าย และสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์เพิ่มเติมแบบ OTA

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่ 04

VinFast มีแบตเตอรี่ 2 ขนาด

การลองขับยังใช้โหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ประกอบด้วย สปอร์ต ปกติ และประหยัด มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ด้วยการใช้โหมดสปอร์ต สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 5.5 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. 

เมื่อใช้โหมดประหยัดพลังงาน แรงบิดปกติลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ และความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม.  และสุดท้ายโหมดประหยัด มีแรงบิดลดลงจากปกติอีก 10% มีความเร็วสูงสุดที่ 160 กม./ชม. และคันเร่งจะตอบสนองนุ่มนิ่มขึ้น

ปัญหาของการขับอยู่ที่ ระดับความแรงของการชาร์จกลับ (แบบง่ายหรือแบบมาตรฐาน ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการขับขี่แบบเหยียบแป้นเดียว อีกทั้งการตั้งค่าต้องทำบนหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ ทั้งที่มันควรจะมีความแตกต่างในการหน่วงเบรค และควรจะมีปุ่มตั้งค่าแยกส่วน กับแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัยจะดีกว่านี้ 

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่ 05

ระยะทางที่ขับได้จริง

VinFast VF 8 ในแบตเตอรี่สองขนาด 82 หรือ 87.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ VF 8 plus สามารถเดินทางได้ไกลถึง 400 - 447 กิโลเมตร ส่วนในการลองขับจริงคราวนี้ คอมพิวเตอร์ออนบอร์ดคำนวณได้ 333 กิโลเมตร 

ความเร็วในการชาร์จ DC สูงสุดคือ 200 กิโลวัตต์ ดังนั้นมันสามารถชาร์จแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ให้เต็มอีกครั้งภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง สามารถชาร์จไฟบ้าน AC ทำได้สูงถึง 11 kW จากนั้นการจัดเก็บพลังงานจะเต็มจาก 10 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ในเวลาประมาณ 31 นาที

อ่านเพิ่มเติม : เผยรายละเอียดอีวีเวียดนาม Vinfast VF 8 / VF 9 ราคาเริ่ม 1.57 ล้านบาท ดีไซน์จากสำนักอิตาลี

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่ 06

รุ่นย่อยและราคา

VF 8 จะวางจำหน่ายในเยอรมนีในช่วงปลายปี รุ่น Plus มีราคา 50,800 - 50,300 ยูโรทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ ด้วยความแตกต่างเพียงเล็กน้อยนี้ แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กกว่าไม่ควรมีขาย อีกตัวเลือกหนึ่งคือ VinFast VF 8 Eco ในราคา 43,900 หรือ 43,600 ยูโร มีกำลัง 353 แรงม้า มีระยะสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 471 กิโลเมตร 

ออพชั่นทุกรุ่นย่อยยังติดตั้งถุงลมนิรภัย 11 จุด พวงมาลัยอุ่นมือ ไฟหน้า LED และตัวช่วยอีกมากมาย เช่น ระบบช่วยรถติดหรือตัวช่วยเบรกฉุกเฉิน กล้อง 360 องศาและจอแสดงภาพบนกระจกหน้า  อย่างไรก็ตาม VinFast ต้องการอัตราการเช่ารายเดือน 120 ยูโรสำหรับแบตเตอรี่ 

อ่านเพิ่มเติม : VinFast ขายได้ที่ 4 ในเวียดนาม แพ้ทั้ง Hyundai และ Toyota แต่ว่าชนะ Vios ด้วยครอสโอเวอร์รุ่นนี้

ลองขับ VinFast VF8 สื่อเยอรมันชมความแรง แต่แย้งที่การขับขี่ จะดีพอที่จะขายยุโรปหรือไม่ 07

เล็งขายในเยอรมนี

ผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชียส่วนใหญ่ มักจะเปิดขายในเมืองเกิดเป็นครั้งแรก ก่อนจะขยายประสบความสำเร็จไปทั่วโลก แต่สำหรับรถ VF8 จะออกขายสู่ยุโรปพร้อมกับพี่ใหญ่อย่าง VF9 ในสิ้นปีนี้ โดยเริ่มต้นในเยอรมนี ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ โดยมีโชว์รูมทั้งหมด 50 แห่ง โดย 25 แห่งอยู่ในเยอรมนีเพียงแห่งเดียว เริ่มที่สาขาในแฟรงก์เฟิร์ต เบอร์ลิน โคโลญ โอเบอร์เฮาเซิน และฮัมบูร์ก 

ผู้บริหารของ VinFast คือนาย Le Thi Thu Thuy กล่าวว่า “เราต้องการใช้แนวคิดการต้อนรับอบอุ่นแบบเวียดนาม เพื่อสร้างความแตกต่างจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น” นั่นหมายถึงการบริการลูกค้าที่ไร้กังวล และอีกมากมาย น่าจับตาว่าแนวคิดนี้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร

อ่านเพิ่มเติม : VinFast โชว์ตัว 3 รุ่นใหม่ในปี 2022 สเปคไฟฟ้าล้วน ชอบใช่ไหม?..ยังไม่ทำขายตอนนี้นะ

ขอบคุณภาพจากเว็บ : โฟกัส.de

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand