
แม้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศจีนจะเป็นหนึ่งในตลาดรถยนต์ที่มีความใหญ่โตที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จากความต้องการของตลาดในประเทศที่มีไว้รองรับประชากรจำนวนมหาศาล แต่กว่าที่พวกเขาจะฟันฝ่ามาได้จนถึงปัจจุบันนี้ก็ถือว่ามีเรื่องราวมากมายระหว่างทาง
จากการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ถูกมองว่าเป็นค่ายรถยนต์ที่ก็อปปี้รถยนต์ญี่ปุ่นหรือยุโรป สู่การเป็นผู้ผลิตร่วม ตามมาตรการการลงทุนในประเทศจีน รวมถึงการลองผิดลองถูกมากมาย ทุกวันนี้ จีนกลายเป็นผู้นำในนวัตกรรมหลายด้าน โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตในตลาดโลก
AutoFun Thailand จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศจีน ที่หลายรายเริ่มเดินหน้าบุกตลาดต่างประเทศกันอย่างต่อเนื่อง และใครจะเชื่อว่าบางรายนั้น มียอดจำหน่ายในตลาดโลกที่แซงค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่บางรายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยในสถานการณ์ปัจจุบัน
ลองทายกันไหมครับว่าใครเป็นที่ 1 ในปัจจุบันนี้...
![รู้จัก 5 ยักษ์ใหญ่ยานยนต์แดนมังกร ที่โตเกินกว่าตลาดในประเทศจีนเสียแล้ว 01]()
แบรนด์รถยนต์ที่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ ภายใต้การบริหารงานของเครือยนตรกิจ หลาย ๆ คนคงจำรถยนต์นั่งขนาดเล็กอย่าง Chery QQ (เฌอรี่ คิวคิว) ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแบรนด์รถยนต์นี้ถือเป็นแบรนด์ใหม่ของตลาดจีน เนื่องจากเพิ่งก่อตั้งในปี 2540 นี้เอง และเพิ่งเริ่มส่งออกในปี 2544 ไปยังประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่ง รวมถึงมีฐานการผลิตอยู่ในบราซิลและอียิปต์ในปัจจุบัน
ในปีที่ผ่านมา พวกเขามียอดจำหน่ายทั่วโลกกว่า 9.62 แสนคัน และมีข่าวว่าพวกเขาเตรียมตัวเปิดตลาดในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้ โดยน่าจะเป็นการแนะนำสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า เอสยูวีหรูอย่าง Chery Omada 5 (เฌอรี่ โอมาดะ 5) หรือเอสยูวีอย่าง Chery Tiggo 7 (เฌอรี่ ทิกโก้ 7) ซึ่งก็ต้องมาดูว่าพวกเขาจะมาตามแผนงานที่คาดว่าจะเปิดตัวในปีนี้ได้หรือไม่
![รู้จัก 5 ยักษ์ใหญ่ยานยนต์แดนมังกร ที่โตเกินกว่าตลาดในประเทศจีนเสียแล้ว 02]()
อันดับ 4 SAIC Motor (เอสเอไอซี มอเตอร์)
หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อของบริษัทนี้ดีอยู่แล้ว เพราะนี่คือบริษัทแม่ของค่ายรถยนต์จีนที่เดินหน้าบุกตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการเป็นรายแรกอย่าง MG (เอ็มจี) นั่นเอง นอกจากการทำตลาดอย่างต่อเนื่องและมียอดจำหน่ายที่ถือว่าใช้ได้ในอาเซียนแล้ว เอ็มจีถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่เติบโดได้ดีในตลาดยุโรปเช่นกัน โดยพวกเขาเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับสองในตลาด หากดูจากยอดจำหน่ายมที่ทำได้
หากดูในตลาดโลกแล้ว แบรนด์รถยนต์ในเครือเอสเอไอซี มียอดจำหน่ายรวมกันถึง 1.1 ล้านคัน อันนี้นับเฉพาะแบรนด์หลักอย่างเอ็มจี, Roewe (โรววี่), Maxus (แม็กซัส) และ Feifan (เฟย์ฟาน) เท่านั้น ยังไม่นับรวมถึงผลงานความร่วมมือกับจีเอ็ม ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดของจีนอย่าง Wuling MINI EV (หวู่หลิง มินิ อีวี) โฟล์กสวาเกนและแบรนด์รถใหญ่อย่าง Iveco (ไอวีโค่) ซึ่งหากนับก็จะเยอะขึ้นไปอีก
![รู้จัก 5 ยักษ์ใหญ่ยานยนต์แดนมังกร ที่โตเกินกว่าตลาดในประเทศจีนเสียแล้ว 03]()
เติบโตขึ้นมาในตลาดจีนและตลาดโลกด้วยการเป็นผู้แนะนำรถยนต์เอนกประสงค์แบบเอสยูวี ที่มีการออกแบบที่โดดเด่น ผสานการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ ทำให้แบรนด์ Haval (ฮาวาล) เปิดตลาดประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งทั่วโลกในทวีปอเมริกาใต้และตะวันออกกลางมาได้เรื่อย ๆ ผสานกับการเริ่มเดินสายเปิดตัว ORA (ออร่า) ที่เรียกเสียงวิจารณ์มากมายในตลาดยุโรป แต่ก็ถือเป็นการเปิดตัวที่น่าสนใจ
นอกจากการเข้าซื้อโรงงานต่อจากจีเอ็มทั้งในอินเดียและไทย ก่อนที่จะบุกตลาดมาอย่างต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมา รวมถึงการไล่ซื้อโรงงานผลิตรถยนต์เก่า ๆ อีกหลายแห่งทั่วโลก เป็นสัญญานว่าพวกเขาพร้อมแล้วที่จะบุกตลาดโลกอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเพิ่มสัดส่วนยอดจำหน่ายนอกประเทศจีน จากในปีที่ผ่านมา ที่ยอดจำหน่ายเกือบทั้งหมดจาก 1.28 ล้านคันนั่น เป็นสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศเกือบทั้งหมด
![รู้จัก 5 ยักษ์ใหญ่ยานยนต์แดนมังกร ที่โตเกินกว่าตลาดในประเทศจีนเสียแล้ว 04]()
อันดับ 2 Geely Group (จีลี่ กรุ๊ป)
หากนับในแง่ของความสำเร็จในตลาดโลก จีลี่ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ที่เชิดหน้าชูตาให้กับประเทศจีนในเรื่องของวิสัยทัศน์และแผนการลงทุนที่ชาญฉลาด หลังจากการเปิดบริษัทในปี 2540 จีลี่ใช้เวลาไม่นานในการไล่ซื้อแบรนด์ระดับโลกมาไว้ในมือ ไม่ว่าจะเป็น Volvo (วอลโว่) Lotus (โลตัส) และ Proton (โปรตอน) ก่อนจะสร้างแบรนด์สำหรับบุกยุโรปที่ชื่อ Lynk&Co (ลิงค์แอนด์โค) ออกมาในปัจจุบัน
จุดแข็งของจีลี่คือการปล่อยให้แบรนด์แต่ละแบรนด์ยังโลดแล่นกันต่อไป โดยไม่ไปวุ่นวายอะไรมาก และนำมาต่อยอดออกมาหลากหลาย Polestar (โพลสตาร์) รถยนต์ไฟฟ้าที่ทำตลาดในจีนก็เป็นหนึ่งในผลงานที่น่าสนใจจากมาตรการดังกล่าว ทำให้กรุ๊ปนี้มีความแข็งแรงโดยไม่ต้องชูแบรนด์แม่มากนัก แต่ยอดขาย 2.03 ล้านคันในปีที่ผ่านมาก็เป็นตัวบอกถึงความสำเร็จได้ ซึ่งพวกเขามีแผนจะบุกประเทศไทยเช่นกัน
![รู้จัก 5 ยักษ์ใหญ่ยานยนต์แดนมังกร ที่โตเกินกว่าตลาดในประเทศจีนเสียแล้ว 05]()
อันดับ 1 Changan Automobile (ฉางอัน ออโตโมบิล)
ค่ายรถจากจีนที่มีข่าวว่าเข้ามาทำการศึกษาตลาดในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งส่งสินค้ารุ่นใหม่มาซุ่มวิ่งในประเทศไทยอยู่สักพัก แม้คนไทยจะไม่ค่อยรู้จักแบรนด์นี้ก็ตาม แต่นี่คือผู้นำตลาดรถยนต์ในประเทศจีน แบบไม่นับรวมยอดการจำหน่ายของบริษัทร่วมทุนใดใด โดยในปี 2564 พวกเขามียอดขาย 2.3 ล้านคัน เติบโตขึ้น 15% จากปี 2563 และ 31% จากปี 2562 ซึ่งเป็นการเติบโตที่ไม่ธรรมดา
ตัวเลขยอดจำหน่ายระดับนี้ ทำให้ฉางอันมียอดขายรถยนต์ที่เหนือกว่าแบรนด์ระดับโลกที่อยู่มาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Tata (ทาทา) จากประเทศอินเดียหรือแบรนด์ปีกบิน Mazda (มาสด้า) ก็ตามที ซึ่งนอกเหนือจากการทำตลาดรถยนต์หลายยี่ห้อในเครือของตัวเองแลว ฉางอันยังมีบริษัทร่วมทุนกับ Ford (ฟอร์ด) และมาสด้าในประเทศจีนอีกด้วย ต้องมาดูว่าพวกเขาจะแข่งกับจีลี่อย่างไรในปี 2565 นี้
มาไทยจะช่วยเพิ่มยอดได้ไหม อยากรู้ก็มาสิ!!!
รีวิว