รายงานของสื่อในประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า พระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาได้รวมเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเครดิตภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และจะสั่งห้ามส่วนประกอบแบตเตอรี่ที่ผลิตในจีนโดยเด็ดขาด
เริ่มแบนปีหน้า
มีรายงานว่าตั้งแต่ปี 2024 สหรัฐอเมริกาจะสั่งห้ามส่วนประกอบแบตเตอรี่ที่ผลิตในจีนโดยสมบูรณ์ และตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป สหรัฐจะสั่งห้ามวัตถุดิบแร่ที่ผลิตในจีนโดยสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนวิเคราะห์ว่า ร่างกฎหมายแค่บอกให้ไม่มีการอุดหนุน ไม่ใช่การห้ามสิ้นเชิง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ข้อกำหนดที่สำคัญ
ข้อกำหนดของกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐอเมริการะบุว่า ประเทศใดก็ตามที่อยู่ในรายการ "ประเทศที่ต้องกังวลเป็นพิเศษ" (รวมถึงจีน) จะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนอีกต่อไป ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปี 2023 ซึ่งจะมีข้อกำหนดสำคัญดังนี้
1. การยกเลิกวงเงินอุดหนุน 200,000 คันสำหรับบริษัทรถยนต์รายเดียว หมายความว่าบริษัทรถยนต์ เช่น Tesla และ GM ที่ถึงขีดจำกัดเงินอุดหนุนจะกลับสู่รายการเครดิต
2. การซื้อ EV ใหม่และ EV ที่ใช้แล้ว จะได้เครดิตภาษีสูงถึง $7,500 และ $4,000 ตามลำดับ
3. เงื่อนไขที่ใช้บังคับ ได้แก่ SUV รถตู้ รถตู้ และรถเก๋งที่มีราคาไม่เกิน 80,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และรถเก๋งไม่เกิน 55,000 ดอลลาร์
4. นโยบายเงินอุดหนุนของพระราชบัญญัตินี้ มีไว้สำหรับยานพาหนะพลังงานใหม่ที่ประกอบในอเมริกาเหนือเท่านั้น และส่วนประกอบแบตเตอรี่และวัสดุหลัก (รวมถึงลิเธียม นิกเกิล โคบอลต์ และโลหะอื่นๆ) จะต้องมาจากสหรัฐอเมริกาหรือประเทศที่มีการค้าเสรี ข้อตกลงกับสหรัฐอเมริกา
ส่วนลดสำหรับรถอเมริกันเฉพาะ
ข้อกำหนดที่มีผลกับผู้บริโภคชัดเจนที่สุดของกฎหมาย Inflation Reduction Act คือ การให้ส่วนลด 7,500 ดอลล่าร์ กับรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของตลาด EV ในขณะนี้ ซึ่งตรงกับเป้าหมายของรัฐบาลท่ต้องการกระตุ้นให้คนอเมริกันซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในอเมริกามากขึ้น เช่น Ford F-150 Lightning, Chevrolet Silverado EV, Tesla Model S ฯลฯ
อ่านเพิ่มเติม : 2024 Chevrolet Silverado EV กระบะมะกันกันหัวใจไฟฟ้า ราคาแค่ 1.33 ล้านบาท วิ่งไกล 643 กม.
BYD แถลงไม่กลัว
นาย Li Qianfa เลขานุการคณะกรรมการบริษัท BYD (บีวายดี) ยังได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าวว่า ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า สหรัฐอเมริกายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและต้องอาศัยเงินอุดหนุนที่เพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุน ขณะที่จีนเปลี่ยนจากการขับเคลื่อนนโยบาย มาเป็นการขับเคลื่อนตลาดโดยสิ้นเชิง อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี สถานะปัจจุบันคือสหรัฐอเมริกาพึ่งพาการสนับสนุนแบตจากจีน จึงเห็นได้ชัดว่าใครเป็นเทรนด์ EV
บริษัทใดที่สามารถแข่งขันและยังคงอยู่รอดในตลาดจีน เมื่อไปตลาดต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะไม่มีคู่แข่ง เพราะว่าคู่แข่งหลัก มากระจุกตัวอยู่ในประเทศจีนกันหมดแล้ว อาจจะกล่าวได้ว่า ประเทศนี้กำลังนำเทรนด์ตลาด EV ด้วยปริมาณการบริโภครถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศอย่างมาก เพียงแค่ยังไม่มีการส่งออกมากเท่าที่กับจำนวนที่ขายในประเทศเท่านั้น
อ่านเพิ่มเติม : สื่อจีนวิเคราะห์ทำไม BYD ต้องทำตลาดเมืองไทย แล้วจะสำเร็จหรือล้มเหลว?
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });